Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Lenovo ThinkBook 13s โน้ตบุ๊ตสายทำงานบางเบา สเปกดีมีการ์จอแยก เล่นเกมได้แค่ไหนกัน ???

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแบรนด Lenovo ได้นำเสนอโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์พกพาที่มีความหลากหลาย ที่เรารู้จักกันแน่นอนมีอยู่ 4 ซีรีส์ด้วยกันก็คือ IdeaPad

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแบรนด์ Lenovo ได้นำเสนอโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์พกพาที่มีความหลากหลาย ที่เรารู้จักกันแน่นอนมีอยู่ 4 ซีรีส์ด้วยกันก็คือ IdeaPad ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ต่อมาเป็น Yoga ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความเป็น 2-in-1 หรือเน้นพรีเมียมบางเบา ส่วน Legion เป็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับสเปกและฟีเจอร์ที่เป็น Gaming และสำหรับ ThinkPad จะเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานจริงจังดีไซน์เน้นความทนทานเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน

NBS 190926 FB post lenovo 1 1 copy

Advertisement

และล่าสุดทาง Lenovo ก็พร้อมนำเสนอ ThinkBook ที่เป็นซีรีส์ใหม่ล่าสุดของโน๊ตบุ๊คกันแล้ว ในประเภท Ultrabook โดดเด่นจากดีไซน์ที่ดูทันสมัยดูแล้วบางเบาเช่นเดียวเดียวกับ IdeaPad / Yoga แต่ฟีเจอรอื่นๆ เรื่องของการทำงานก็จัดเต็มอย่าง ThinkPad เรียกได้ว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวทีเดียวสำหรับ ThinkBook ที่เน้นสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องของสเปกและประสิทธิภาพว่า Lenovo ThnkBook 13s ที่ได้นำมาทดสอบจะเล่นเกมได้ดีแค่ไหนกัน

Lenovo ThinkBook 13s Review 17

โดย Lenovo ThinkBook 13s รุ่นนี้ มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i5-8265U ที่เป็นชิป 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 1.6 GHz สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้เป็น 3.9 GHz ทำงานร่วมกับแรมขนาด 8GB การ์ดจอออนบอร์ด Intel UHD Graphics 620 สำหรับใช้งานทั่วไป และการ์ดจอแยก AMD Radeon 540X (2GB GDDR5) ที่ให้ประสิทธิภาพแสดงผล 3 มิติได้ดีระดับหนึ่ง ที่เดี๋ยวเราจะมาทดลองเล่นเกมต่างๆ กัน

ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลก็ใช้เป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB ทำให้สเปคโดยรวมนั้นลงตัวมาก ๆ สำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นเว็บ ทำเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง เน้นพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ อีกส่วนที่น่าสนใจก็คือใช้หน้าจอขนาด 13.3″ ความละเอียดระดับ Full HD (1920 x 1080) อัตราส่วน 16:9 ขอบจอบางเฉียบ พาเนลจอแบบ IPS ที่ให้มุมมองกว้างถึง 178 องศา ซึ่งจัดว่าเป็นสเปคจอที่เหมาะสำหรับการใช้งานแทบทุกรูปแบบ กับความเบาของตัวเครื่องเพียง 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น

c1   c2

Lenovo ThinkBook 13s มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลยครับ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

ตรวจสอบข้อมูลของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็พบว่าข้อมูลขึ้นมาครบถ้วนเลยครับ โดย Lenovo ThinkBook 13s เป็นรุ่นชิป Intel Core i5-8265U ที่มี 4 คอร์ 8 เธรดสำหรับการประมวลผล ความเร็วพื้นฐานอยู่ที่ 1.6 GHz ไปจนถึง 3.9 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดแค่ 15W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าต่ำมากสำหรับชิป Core i5 ในโน๊ตบุ๊ค ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมไม่ร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 14 นาโนเมตรเท่านั้น

g1 .  g2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 620 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา และการ์ดจอแยก AMD Radeon 540X (2GB GDDR5) ไว้ใช้คอยทำงาน 3 มิติหรือเล่นเกมออนไลน์ก็ยังพอได้ ด้วยความแรงพอๆ กับ MX150 นั่นเอง

ssd

ด้านของ Storage เป็น SSD มาตรฐาน NVMe ระดับบน ความจุ 512GB ของ Samsung ที่ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 3366 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนก็อยู่ที่ 2033 MB/s ด้านของความเร็วในการอ่านเขียนไฟล์ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ สามารถใช้งานทั่วไปได้เหลือเฟือ เห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ เร็วกว่ามาตรฐาน SATA 3 หลายเท่าตัว

pc

การทดสอบประสิทธิภาพ Lenovo ThinkBook 13s กับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3809 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คทมีการ์ดจอแยก แต่ก็ให้มีคะแนนพุ่งใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาในระดับนึงทีเดียว

game thinkbook 13s

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 3 เกมที่ได้ทดสอบมีน่าสนใจมากเลยทีเดียว ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่มีกราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นพอสมควร ทั้งในส่วนของ DOTA 2 และ Overwatch ที่มีค่า FPS เฉลี่ยที่ประมาณ 30 ขึ้นไปสามารถเล่นได้ไหลลื่นสบายๆ แม้จะเป็นการปรับแบบ Low แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ เพราะ Lenovo ThinkBook 13s เป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบา ครบเครื่อง พกพาสะดวก จัดว่าพอที่จะเล่นเกมได้อยู่

temp3

ปิดท้ายผลการตรวจสอบอุณหภูมิ Lenovo ThinkBook 13s โดยขณะเครื่องทำงานปกติ มีเปิดโปรแกรมทำงานอยู่ด้วยบางส่วน อยู่ในห้องแอร์อุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศา พบว่าความร้อนของ CPU จะอยู่ในช่วง 30 – 45 องศา ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับปกติของโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ใช้ชิป Core i5 ส่วนถ้าเป็นอุณหภูมิหลังจากทดสอบงานประมวลผลหนักๆ แล้ว จะเห็นว่าอุณหภูมิสูงสุดของ CPU นั้นพุ่งไปสูงสุดที่ 97 องศาเซลเซียส แม้อาจจะดูว่าอุณหภูมิของ CPU ค่อนข้างสูง ส่วน GPU ร้อนสุดก็อยู่ที่ 80 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง แต่ความร้อนที่แผ่ออกมานั้นก็ไม่ได้รบกวนการทำงานแต่อย่างใด รวมไปถึงถ้าไม่ใช้งานหนัก ตัวเครื่องเองก็ระบายความร้อนออกไปได้อย่างรวดเร็วดี

Lenovo ThinkBook 13s Review 46

อย่างไรก็ตามช่องดูดลมเข้าไปในเครื่องจะอยู่ที่ฝาปิดด้านล่าง ดังนั้น แนะนำว่าระหว่างใช้งาน อย่าหาของไปปิดกั้นช่องนี้รวมไปถึงช่องร่องตามคีย์บอร์ดด้วย หรือถ้าต้องการหาแท่นระบายความร้อนที่มีพัดลมอยู่ใต้เครื่อง ก็ควรเลือกแท่นที่มาพร้อมพัดลมเป่าลมขึ้นมายังตัวเครื่องนะครับ เพื่อจะได้ให้ลมเย็นสามารถไหลเข้าไปภายในได้เร็วขึ้นด้วย

สรุปสำหรับ Lenovo ThinkBook 13s ได้สเปกในการทำงานที่เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาทั่วไป จากการประสิทธิภาพที่ได้จากชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-8265U ทำงานร่วมกับการ์ดจอแยก AMD Radeon 540X พร้อมแรมขนาด 8GB และ SSD ความเร็วสูงความจุ 256GB ก็ให้ประสบการณ์ใช้งานและตอบสนองการเรื่องของการเล่นเกมพอได้ เรียกได้ว่าเครื่องเดียวตอบโจทย์ทั้งเรื่องของงานที่จริงจังระดับมืออาชีพ แต่ถ้าจะเอามาเล่นเพื่อความบันเทิงก็พอได้เลยล่ะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก