Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel – เผยข้อมูลชิป Core i Gen 10 Comet Lake นั้นจะไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมจากรุ่นพี่มากนัก

ถือว่าเป็นปัญหาที่ทาง Intel ยังคงแก้ไม่ตกจริงๆ ครับกับการผลิตหน่วยประมวลผลที่กระบวนการผลิตดับ 10 nm ซึ่งนั่นเลยทำให้หน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 หรือ Comet Lake

ถือว่าเป็นปัญหาที่ทาง Intel ยังคงแก้ไม่ตกจริงๆ ครับกับการผลิตหน่วยประมวลผลที่กระบวนการผลิตดับ 10 nm ซึ่งนั่นเลยทำให้ชิป Core i Gen 10 หรือสถาปัตยกรรม Comet Lake นั้นยังคงมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm อยู่(แต่ก็ตีบอกไปถึง 3 บวกเลยครับ) ล่าสุดจากข้อมูล bootlogs ที่หลุดออกมาจากทาง Intel GFX CI ที่ถูกพบโดยคุณ @InstLatX64 นั้นยิ่งเป็นการตอบย้ำไปใหญ่เลยครับว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Comet Lake H (CL-H) และ Comet Lake S (CL-S) จะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่น้อยเอามากๆ เมื่อเทียบกับ Coffee Lake รุ่นพี่ของมันครับ

download66

Advertisement

อ้างอิงจากข้อมูลบน bootlog นั้นจะพบว่า Comet Lake H (CL-H) นั้นจะมาพร้อมกับรุ่นที่มีแกนการประมวลผลจำนวน 8 แกน(ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้นั้นไม่น่าตื่นเต้นสักเท่าไรครับเนื่องจากว่าทาง Intel เคยเผยแผนการออกมาแล้วว่าทาง Intel เองนั้นเตรียมที่จะปล่อยหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลถึง 10แกนการประมวลผล) ซึ่งหน่วยประมวลผลรุ่นที่จะมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกนดังกล่าวนั้นจะมาพร้อมกับ L3 cache ขนาด 16 MB ตามมาด้วยความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานที่ 2.4 GHz และ boost ที่ 4.4 GHz (นั่นทำให้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลตัวนี้นั้นน่าจะสูงหรือพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Core i9-9980HK ได้แบบสบายๆ) แต่ทว่าในส่วนอื่นๆ นั้นก็จะยังคงเดิมครับ

ส่วน Comet Lake S (CL-S) นั้นตามข้อมูลได้ระบุเอาไว้ว่าตัวหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 6 แกนขึ้นไปนั้นจะมีการเปิดเทคโนโลยี Hyper-Threading มาให้ด้วย สำหรับในส่วนของ L3 cache นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 12 MB แต่จะถูกแบ่งให้แต่ละแกนการประมวลผลใช้งานแกนละ 2 MB ซึ่งจุดนี้นั้นอาจจะไม่ค่อยน่าสนใจมากเท่าไรทว่าในส่วนของการที่มาพร้อมกับ Hyper-Threading ด้วยนั้นย้อมทำให้ CL-S มีประสิทธิภาพในการทำงานแบบ multi-cores เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม และสำหรับความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานนั้นก็จะอยู่ที่ระหว่าง 3 GHz – 3.4 GHz ครับ

ถ้าหากข้อมูลดังกล่าวนี้เป็นความจริงนั้นย่อมหมายความว่าทั้ง Comet Lake H (CL-H) และ Comet Lake S (CL-S) จะมีสถาปัตยกรรมหลักเหมือนกันกับ Coffee Lake หรือจะเรียกว่าเอา Coffee Lake มาปัดฝุ่นใหม่ก็คงจะได้ครับ แน่นอนว่าประสิทธิภาพในส่วนของการทำงานแบบ single-core นั้นไม่น่าจะเพิ่มขึ้นไปจากรุ่นพี่มากเท่าไร ทว่าประสิทธิภาพในการทำงานแบบ multi-cores นั้นเพิ่มขึ้นสูงกว่าเดิมอย่างแน่นอนอย่างน้อยก็ 25% เมื่อเทียบกับ Coffee Lake ที่มีแกนการประมวลผลอยู่ที่ 8 แกน งานนี้จะเป็นอย่างไรนั้นก็คงต้องติดตามกันต่อไปครับเพราะทาง AMD นั้นไปไกลกว่าเดิมมากแล้วในปีหน้าเอง AMD ก็พร้อมที่จะเปิดตัว Zen 3 ออกมาแล้วครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก