Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – ปล่อยข้อมูล APU สถาปัตยกรรม Zen 2 ที่มาพร้อมชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นใหม่ คาดลุยตลาดปี 2020 นี้

สถานการณ์ของ AMD ตอนนี้เข้ากับสถภาษิตไทยที่ว่าน้ำขึ้นให้รีบตักจริงๆ ครับ โดยล่าสุดนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจากทาง AMD เอง

สถานการณ์ของ AMD ตอนนี้เข้ากับสถภาษิตไทยที่ว่าน้ำขึ้นให้รีบตักจริงๆ ครับ โดยล่าสุดนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจากทาง AMD เอง ทว่าข้อมูลต่างๆ ก็หนีไม่พ้นโปรแกรมเมอร์ตาดีที่จะเข้าไปพบเข้า ตามที่ข่าวได้บอกเอาไว้นั้นพบว่า driver APU รุ่นใหม่ล่าสุดของทาง AMD สำหรับ Linux นั้นได้มีการเผยข้อมูลของ APU 2 รุ่นใหม่ออกมาในชื่อรหัส Dali และ Renoir ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น APU ที่รองรับทั้งในส่วนของโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะครับ

Advertisement

หากอ้างอิงจากข้อมูล(แอบแกล้ง)หลุดของทาง AMD เกี่ยวกับแผนการปล่อยหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ออกมาในช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้นจะพบว่า APU รหัส Dali จะเป็น APU สำหรับเครื่องโน๊ตบุ๊ค ในขณะที่ Renoir นั้นจะเป็น APU สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะครับ สำหรับ Dali นั้นก็จะเป็น APU ที่เข้ามาสานต่อความสำเร็จของ Picasso ที่กำลังเริ่มอาละวาดอยู่ในตลาดโน๊ตบุ๊คในเวลานี้ครับ(สำหรับ Renoir นั้นคาดว่าจะถูกนำมาใช้กับโน๊ตบุ๊คที่ต้องการการประมวลผลในระดับสูงหรือสำหรับการเล่นเกมเป้นหลักด้วยครับ)

จุดที่น่าสนใจของมันนั้นก็คือในส่วนของ Renoir APU นั้นได้มีการเผยข้อมูลเอาไว้ว่าจะมีโครงสร้าง  VCN2.x แบบเดียวกัน Navi1x ซึ่ง VCN นั้นย่อมาจาก Video Core Next หรือเอาง่ายๆ ก็คือโครงสร้างของตัวชิปกราฟิกแบบฝังนั้นจะเป็นสถาปัตยกรรม Navi ทว่าหากไปอ้างอิงข้อมูลที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้จาก Phoronix แล้วนั้นจะพบว่า Renoir นั้นจะยังคงมาพร้อมกับส่วนของการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอสถาปัตยกรรม Vega อยู่ ดังๆ นั้นแล้วจะเรียกว่าส่วนของชิปกราฟิกแบบฝังบน Renoir นั้นจะเป็นแบบครึ่งๆ กลางๆ ก็ว่าได้ครับ

เอาเป็นเป็นว่าสเปคจริงจะเป็นเช่นไรนั้นก็คงต้องรอดูทาง AMD อีกทีครับเพราะผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดจากหลายๆ สื่อสำนักนั้นก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ากว่าที่เจ้า Dali และ Renoir จะออกอาละวาดในตลาดนั้นก็คงจะปาเข้าไปในปี 2020 นู่นเลยครับ

 

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก