Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

เมาส์ Corsair M56 RGB ELITE คอเกม FPS 18,000 DPI คลิ๊กไว ไฟ RGB แต่งได้

ถ้าจะว่ากันในเรื่องของบรรดาเกมมิ่งเกียร์แล้ว เมาส์ก็ต้องถือว่าเป็นเสมือนดาบที่กวัดแกว่งไปมาหรือสาดกระสุน เพื่อคร่าชีวิตศัตรู รวมถึงคอนโทรลการเคลื่อนไหวสำคัญเอาไว้ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่เกมเมอร์หลายคน ให้ความสำคัญ ในการเลือกเมาส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวเกม FPS หรือแอ็คชั่น ที่ปัจจุบันมีให้เล่นอยู่มากมาย ตั้งแต่เกมพื้นฐานที่มีภาคต่อมายาวนาน ไปจนถึง Battle Royale เช่น PUBG ในปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มนี้ ไม่เพียงจะใช้แค่คลิ๊กซ้าย-ขวา แต่ยังให้ความสำคัญกับปุ่มมาโครอื่นๆ อีกด้วย เมาส์สำหรับเกมแนว FPS นอกจากจะจับกระชับ เคลื่อนไหวสะดวก ก็ต้องมีฟีเจอร์เพิ่มเติม เพื่อสนองความต้องการของผู้เล่นเกมแนวนี้ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย เช่นเดียวกับ เมาส์ Corsair M56 RGB Elite ที่ทีมงานได้รับมาทดสอบครั้งนี้

เมาส์ Corsair

Advertisement

 

Corsair M56 RGB ELITE เป็นเกมมิ่งเมาส์ในสายพันธุ์ของชาว FPS อย่างแท้จริง ที่จะสังเกตได้จากโครงสร้าง รูปลักษณ์ ฟีเจอร์และลูกเล่นต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อคอเกมแนวนี้โดยเฉพาะ เริ่มตั้งแต่รูปทรงที่ทาง Corsair ออกแบบมาให้เป็นการจับแบบ Grip จึงมีรูปทรงที่สั้น เน้นการวางนิ้วได้ถนัดมากขึ้น ส่วนโค้งของจุดที่วางอุ้งมือสูง ตามที่เห็นกันในหลายๆ รุ่นของ Corsair มาในโทนสีขาวตัดสีเทา เพื่อให้ดูทันสมัย และบรรดาปุ่มมาโครที่มีอยู่ทั้งด้านบนและด้านข้าง รองรับการตั้งโปรแกรมได้ถึง 9 ชุด โดยที่ Corsair ยังเน้นเรื่องของประสิทธิภาพและความทนทาน ด้วยการใช้สวิทช์ Omron ให้ความทนทานด้วยการคลิ๊กระดับ 50 ล้านครั้ง พร้อมเซ็นเซอร์ PMW3391 กับไฟ RGB ที่ปรากฏแสง 2 จุดด้วยกันคือ Scroll mouse และปุ่มปรับค่า DPI ปรับแต่งแสงไฟผ่านทางซอฟต์แวร์ iCUE ได้ พร้อมกันนี้ ยังเอาใจคอเกมที่ชอบการเคลื่อนไหวที่เหมาะกับตัวคุณ ด้วยตุ้มถ่วงน้ำหนัก ที่ถอดใส่ได้ 3 ระดับ สายยาว 1.8 เมตร ให้อัตรา Polling rate ได้ถึง 1000Hz เลยทีเดียว สเปคดุดันแบบนี้ การเล่นเกมจริงจะรู้สึกอย่างไร ไปดูกันต่อเลย

Specification

  • DPI: 18,000 DPI
  • Sensor: PMW3391
  • Sensor Type: Optical
  • Mouse Backlighting: 2 Zone RGB
  • Prog Buttons: 9
  • On Board Memory: Yes
  • On-board Memory Profiles: 1
  • Mouse button Type: Omron
  • Connectivity: Wired
  • Mouse Button Durability: 50M L/R Click
  • Grip Type: Claw
  • Weight Tuning: Yes
  • Weight: 97g (w/out cable and accessories)
  • CUE Software: Supported in iCUE
  • Cable: 1.8m Braided Fiber
  • Game Type: FPS
  • Report Rate: Selectable 1000Hz/500Hz/250Hz/125Hz

 

เมาส์ Corsair

ก่อนอื่นเรามาดูแพ็คเกจของ เมาส์ Corsair M56 RGB ELITE รุ่นนี้กันก่อน กับด้านหน้าที่มาพร้อมเอกลักษณ์สีเหลือง พร้อมกราฟิกรูปเมาส์ และสัญลักษณ์ซอฟต์แวร์ iCUE ที่ใช้ในการปรับแต่งลูกเล่นและแสงไฟ RGB

เมาส์ Corsair

ด้านหลังมาพร้อมรายละเอียดสำคัญของเมาส์รุ่นนี้ เพื่อให้คอเกมได้ดูข้อมูลสำคัญ อาทิ ลูกเล่นของการปรับมาโคร หรือตุ้มถ่วงน้ำหนัก เพื่อใช้ในการตัดสินใจในเบื้องต้น

เมาส์ Corsair

เมื่อแกะกล่องออกมา จะมีตัว เมาส์ Corsair M56 RGB ELITE พร้อมคู่มือแนะนำผลิตภัณฑ์และการใช้งานเบื้องต้น ซึ่งหากใครไม่ค่อชอบการอ่านแบบนี้ ก็อาจเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Corsair ได้เช่นกัน

เมาส์ Corsair

หน้าตาของเมาส์ไม่ได้เน้นที่เส้นสายหวือหวา แต่มาพร้อมโครงสร้างพื้นฐานสีขาวตัดกับเทา สไตล์และขนาดจะต่างจากซีรีส์ Core และ Harpoon อยู่เล็กน้อย ออกแบบมาเพื่อการจับที่เน้นความว่องไว รวมถึงให้การปาดซ้าย-ขวาเป็นไปอย่างรวดเร็ว

เมาส์ Corsair

พอร์ตต่อพ่วงเป็นแบบ USB ที่ดูพื้นฐาน ไม่ได้หวือหวาแต่อย่างใด และไม่ได้เป็นหัวสีทอง เหมือนกับในหลายๆ ค่ายที่มักทำกันออกมา

เมาส์ Corsair

สายถักแบบอ่อนยาว 1.8 เมตร ให้สามารถลากสายจากด้านหลังเครื่องมายังโต๊ะทำงานได้อย่างสบายๆ ทนต่อแรงขูดได้ดีในระดับหนึ่ง

เมาส์ Corsair

มาดูที่การออกแบบด้านหน้าของตัวเมาส์ จะเห็นได้ว่าเป็นแบบใช้งานด้วยมือขวา มี Scroll mouse อยู่ชิดกับปุ่มปรับ DPI เพื่อให้เกิดความคล่องตัว เมื่อต้องปรับตั้งค่าหรือเลือกใช้การโปรแกรมปุ่มที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ในส่วนนี้ จะมีแสงไฟ RGB สว่างออกมาด้วย

เมาส์ Corsair

ด้านข้างดูล้ำสมัยเลยทีเดียว ด้วยปุ่มมาโครจำนวน 3 ชุดด้วยกัน โดยมีปุ่มสีขาวขนาดใหญ่ ที่เรียกว่าเป็นปุ่ม Sniper สำหรับใช้ในการส่องเฮดช็อตได้อย่างว่องไว อย่างไรก็ดี อาจจะต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคยกันอยู่บ้าง

เมาส์ Corsair

ด้านท้ายของตัวเมาส์ สำหรับการวางอุ้งมือลงไป นอกจากโลโก้ Corsair สวยๆ แล้ว ยังมีไฟ RGB ปรากฏอีกด้วย พร้อมโครงสร้างโลหะด้านล่าง เพื่อความแข็งแรง

เมาส์ Corsair

ด้านข้างขวาเปิดโล่ง ไม่มีปุ่มใดๆ มาเพิ่มเติม กับกริ๊ปทีใส่ Texture มาให้ สามารถจับได้อย่างถนัดมือเลย แม้จะเหงื่อออกหรือทานขนมมา ก็แทบจะไม่หลุดมือด้วยซ้ำ ตรงจุดนี้ให้ความรู้สึกที่ดี

Corsair M65 RGB ELITE 12

ด้านใต้เมื่อหงายเมาส์ขึ้นมา จะพบ mouse skate จำนวนถึง 5 จุดด้วยกัน รวมถึงตุ้มน้ำหนัก ที่ปรับเองได้ Corsair เลือกใช้เซ็นเซอร์คุณภาพสูง PMW3391 เพื่อความแม่นยำ และให้ความละเอียดได้สูงถึง 18,000 DPI

เมาส์ Corsair

การเปลี่ยนตุ้มถ่วงน้ำหนักด้านใต้ ก็เพียงหมุนตัวล็อคออกมาแบบง่ายๆ ถอดหรือใส่ตุ้มถ่วง แล้วหมุนกลับที่เดิมเท่านั้น จากที่ได้ลอง ส่วนตัวมองว่าใส่ตุ้มครบ จะรู้สึกได้ถึงการเลื่อนเมาส์ได้มั่นใจกว่าการถอดตุ้มออก ให้จังหวะการหน่วงเล็กน้อย แต่ในส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แต่ละคน รวมถึงเกมที่เล่นด้วย เพราะต้องปรับค่า DPI ผสมผสานกันไป

เมาส์ Corsair

แสงไฟ RGB ที่ปรากฏมีด้วยกัน 2 ส่วนหลักอย่างที่เห็นคือ ปุ่มด้านบนและ Scroll mouse ส่วนที่สองคือ ตรงโลโก้ที่อยู่บริเวณอุ้งมือ ค่อนข้างสว่างชัดเจน

เมาส์ Corsair

ผู้ใช้สามารถเลือกโปรแกรมปุ่มได้ถึง 9 ปุ่มด้วยกัน ประกอบด้วยด้านบน 5 ชุดและด้านข้างซ้ายอีก 3 ชุด

เมาส์ Corsair

หน้าตาที่อาจดูเรียบๆ ติ๋มๆ แต่บอกเลยว่าภายในไม่ธรรมดา กับเมาส์ที่มาครบทั้งเรื่องสเปคและลูกเล่นที่ซ่อนเอาไว้

เมาส์ Corsair

ผู้ใช้สามารถปรับแต่งทั้งเรื่องประสิทธิภาพและแสงสี ผ่านทางซอฟต์แวร์ iCUE ที่ใช้งานง่าย รวดเร็ว ซึ่งหลายครั้งค่อนข้างชื่นชอบกับการ Optimize ของ Corsair ที่เน้นอินเทอร์เฟสที่เป็นกันเองกับผู้ใช้

เมาส์ Corsair

มุมบนอีกด้าน เมื่อทำการปรับแต่งแสงไฟไปบางส่วน ซึ่งให้ความสวยงามในระดับหนึ่ว

เมาส์ Corsair

มุมยอดฮิตสำหรับเมาส์หลายๆ รุ่น ที่มักจะสวยในมุมนี้ แสงไฟที่เล็ดลอดออกมา แม้จะไม่ได้ดูหวือหวา แต่ถ้าใช้ในที่แสงน้อยๆ ก็ให้ความรู้สึกสนุกไปอีกแบบ

เมาส์ Corsair

เมาส์ Corsair

แสงไฟจากด้านหลังของเมาส์ นอกจากตรงโลโก้ ด้านท้ายก็ยังมีแสงไฟลอดออกมาอีกด้วย ดูเท่ไปอีกแบบ

เมาส์ Corsair

ความรู้สึกเมื่อจับใช้งานครั้งแรก ค่อนข้างที่จะแปลกแตกต่างไปจากเมาส์เดิมที่เคยใช้อยู่บ้าง กับช่วงระยะคลิกที่สั้น และอุ้งมือที่ต้องเลื่อนไปทางด้านหลัง รวมถึงปุ่มมาโครด้านข้าง ก็ต้องปรับตัวอยู่พอสมควร

เมาส์ Corsair

ซอฟต์แวร์ Corsair iCUE สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของ Corsair และติดตั้งลงบนระบบได้ทันที

เมาส์ Corsair

หน้าตาสำหรับการปรับแต่ง แบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกันคือ ในส่วนแรกคือ Action สำหรับการแสงสีไฟ RGB ที่มีโหมดให้เลือกมากมาย

เมาส์ Corsair

ถัดมาคือ DPI สำหรับปรับค่าความละเอียด และสามารถตั้งค่าสีบนตัวเมาส์ ให้แตกต่างกันไปตาม DPI ที่เปลี่ยนไปได้อีกด้วย

เมาส์ Corsair

Performance เป็นส่วนที่ใช้ในเรื่องของความเร็วในการตอบสนองของ Pointer ที่มีผลต่อการเร่งประสิทธิภาพในการเล่นได้

เมาส์ Corsair

ส่วนสุดท้ายเป็นการ Calibration เพื่อใช้ร่วมกับพื้นผิวของเมาส์แพดได้ ด้วยการลากเลื่อนเมาส์ไปมา จนกว่าแถบสีเขียวในมิเตอร์ด้านล่างจะครบ 100%

 

Conclusion

เมาส์ Corsair

Corsair M56 RGB ELITE จัดว่าเป็นเกมมิ่งเมาส์ที่มีความจัดจ้านพอสมควร ในแง่ของสเปคและฟังก์ชั่นการใช้งาน ซึ่งคงต้องบอกว่าเป็นเมาส์ที่เน้นความกระชับ เพื่อเอาใจคอเกมแนว FPS ที่มีการเลื่อนเมาส์ไปมาอย่างรวดเร็ว การจับแบบ Grip ด้วยการจิกนิ้วลงไป ก็น่าจะตอบโจทย์การเล่นเกมแนวนี้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็น BFV หรือ PUBG เท่าที่ลอง ให้ความรู้สึกที่สนุกเลยทีเดียว เพราะการขยับไปมาง่ายขึ้น ไม่ต้องยกเมาส์บ่อยกับการตอบสนองที่ค่อนข้างเข้ามือ จากการตั้งค่า DPI กลางๆ และใส่ตุ้มถ่วงครบทุกเม็ด ตรงจุดนี้ปรับแต่งได้ตามความชอบ จังหวะการกดทำได้ไว สวิทช์ Omron ยังคงให้อารมณ์การกระแทกนิ้วรัวๆ ได้ดี ซึ่งเป็นข้อดีของเมาส์รุ่นนี้ และยอมรับเลยว่าพื้นผิวบริเวณด้านข้าง ช่วยให้การจับถนัดมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีสะดุดเล็กน้อยตรงปุ่ม Sniper ที่เพิ่มเข้ามา บางจังหวะมีลั่น เพราะยังไม่ค่อยชินในช่วงแรก แต่พอปรับตัวได้แล้วลองใช้ก็มันส์ไปอีกแบบ อารมณ์และความสนุกที่เล่นเกมให้ไปที่ 8/10

ส่วนเรื่องของแสงสีและการปรับแต่ง ตรงนี้ต้องยกให้ในเรื่องของซอฟต์แวร์ iCUE ที่ให้เลือกปรับได้ตามใจ ที่สำคัญยังง่ายต่อการใช้งาน อินเทอร์เฟสที่เป็นกันเอง รวมถึงไม่ได้ใช้ทรัพยากรมากมายนัก กับลูกเล่นต่างๆ ที่สามารถเชื่อมโยงผ่านทาง iCUE นี้ได้หมด อีกทั้งยังให้เลือกใช้งานตามความต้องการ แต่จะมีในเรื่องของแสงสี RGB อยู่บ้าง ที่มีให้เพียง 2 โซนบนตัวเมาส์ ซึ่งดูน้อยไปบ้าง บางครั้งวางมือไปเมาส์ ก็แทบจะไม่มีแสงเล็ดลอดมาให้เห็น แต่บางคนก็อาจจะมองว่าไม่จำเป็น เพราะถึงเวลาที่ลงลุยดันหรือโดดร่มลงไปเจอกับเหล่าศัตรู ก็แทบจะไม่มีเวลาหันไปดูเมาส์สวยงามกันแล้ว ในแง่ของความสวยงามและการปรับแต่งให้ 8/10 จุดที่มีแสงน้อยไป แต่มีซอฟต์แวร์ที่ปรับแต่งใช้งานง่ายมาทดแทนกัน

 

จุดเด่น

  • ใช้สวิทช์ Omron ที่ทนทานต่อการคลิ๊กสูง
  • ให้ความละเอียดสูงถึง 18,000 DPI
  • ให้การตั้งโปรแกรมเมาส์ได้ถึง 9 ปุ่มด้วยกัน
  • ปรับแต่งเมาส์ได้ผ่านทางซอฟต์แวร์ iCUE

ข้อสังเกต

  • ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับบรรดาปุ่มสำหรับการโปรแกรมต่างๆ

 

ราคา: ประมาณ 2,390 บาท

ติดต่อ: Corsair M56 RGB ELITE

จำหน่าย: JIB

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สายชาร์จได้ใช้งานสะดวกทุกแบบ จะทำงานหรือเล่นเกมก็โอเค! เมาส์ไร้สายชาร์จได้คุณภาพดีในช่วงปลายปี 2023 เข้าปี 2024 นี้ต้องถือว่ามีรุ่นสเปคหวือหวาราคากำลังดีเปิดตัวมาให้เกมเมอร์เลือกเพียบ ซึ่งนอกจากแบรนด์กระแสหลักซึ่งเกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก็มีแบรนด์ทางเลือกให้หาซื้อมาใช้งานหลายต่อหลายรุ่น และยังมองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละแบรนด์นอกจากใส่สเปคมาไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำแล้ว คุณภาพงานประกอบกับฟีเจอร์ล้ำก็มีให้ใช้มากมาย นอกจากซื้อไว้เล่นเกมก็ยังเอาไว้ทำงานได้สบายๆ เซ็ตโปรไฟล์แยกกันระหว่างโปรไฟล์ทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ แถมจับถนัดมือไม่แพ้เมาส์ Ergonomic แน่นอน 5 เมาส์ไร้สายชาร์จได้ตัวเด็ดถูกใจเกมเมอร์ เปลี่ยนแล้วใช้ดีรับปี 2024 FANTECH XD7 ARIA Pro Wireless...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก