Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

แนะนำ 2 วีธีย้าย Windows แท้ จาก HDD ตัวเดิมในโน๊ตบุ๊คไปที่ SSD ตัวใหม่ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ไม่เสียเงิน

ปัจจุบันราคาของ SSD (Solid State Drive) ราคาถูกลงมากๆ ที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลแบบใหม่ความเร็วสูงทำให้คนที่มี Windows แท้ใน HDD (Harddisk Drive) ตัวเดิม

ปัจจุบันราคาของ SSD (Solid State Drive) ราคาถูกลงมากๆ ที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลแบบใหม่ความเร็วสูงทำให้คนที่มี Windows แท้ใน HDD (Harddisk Drive) ตัวเดิมที่อยู่ในโน๊ตบุ๊คเครื่องที่ใช้งานอยู่ อยากย้าย Windows ไปยัง SSD ตัวใหม่ที่ซื้อมา เพื่อให้ใช้งานได้ประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งความลื่นไหลโดยรวมหรือเปิดโปรแกรมได้เร็วยิ่งขึ้น

HP OMEN 15 Laptop 2019 Review 51

Advertisement

สืบเนื่องจาก บทความนี้ ที่เดี๋ยวจะมีบทความรีวิวทดสอบใช้งานความแตกของโน๊ตบุ๊คที่ใช้งาน HDD และ SSD ให้ชมกันอีกทีนึง ด้วยเครื่องทดสอบอย่าง HP 15-db0082ax ที่ได้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3 2200U การ์ดจอออนบอร์ด Radeon VEGA 3 ทำงานร่วมกับการ์ดจอแยก AMD Radeon 530 ประสิทธิภาพดี รองรับการเล่นเกมออนไลน์พอได้บ้าง แต่จริงๆ คือเน้นใช้งานทั่วไปมากกว่า

หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD และที่สำคัญที่สุดมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว เปิดเครื่องใช้งานได้ทันที ให้แรมมาขนาด 4GB เพียงพอกับการใช้งาน ส่วนฮาร์ดดิสก์เป็นแบบปกติความจุ 1TB รองรับการอัพเกรดด้วย SSD M.2 NVMe ที่ในอนาคตเราจะอัพเกรดเพิ่มเติมเป็น SSD M.2 NVMe ที่ความจุ 256GB ในราคา 1,xxx บาท ก็สามารถทำได้ เพิ่มความลื่นไหลนั่นเอง

ซึ่งในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำ 2 วิธีการหลักๆ ในการย้าย Windows แท้ จาก HDD ตัวเดิมในโน๊ตบุ๊คไปที่ SSD ตัวใหม่กันก่อน

1. โคลน HDD เก่าลง SSD ลูกใหม่

อธิบายคร่าวๆ คือ ใส่ HDD กับ SSD ตัวใหม่ที่ซื้อมาลงในเครื่องให้เรียบร้อยผ่านทางพอร์ตเชื่อมต่อผ่านในอย่าง M.2 หรือจะต่อผ่าน PC อีกเครื่อง รวมถึงผ่าน Docking ก็ได้แล้วแต่สะดวก (กรณีต้องการใช้งาน SSD แบบ SATA 3) แล้วใช้โปรแกรมโคลน (Clone) ฮาร์ดดิสก์จาก HDD ธรรมดาลูกเดิมไปที่ SSD ซึ่งมีหลายโปรแกรมให้เราเลือกใช้ โดยในที่นี้ทีมงานแนะนำโปรแกรม EaseUS Todo Backup Software ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีสามารถใช้งานได้ทั้ง HDD ธรรมดาหรือ SSD ทุกยี่ห้อทุกแบรนด์ ขั้นตอนดังนี้คือ

  • โหลดโปรแกรม EaseUS Todo Backup Software มาติดตั้งให้เรียบร้อย ดาวน์โหลด ที่นี่
  • จากนั้นก็เปิดโปรแกรม ด้านซ้ายมือกดแท็ป  Clone

cl1 2

  • ในหน้า Source เลือกไดร์ที่เป็นต้นฉบับจะโคลน จากนั้นกด Next (คือไดร์ C ของฮาร์ดดิสก์ธรรมดาที่มีวินโดว์อยู่) **ในรูปเป็นแค่ตัวอย่างเฉยๆ

cl2 2

  • ถัดไปในหน้า Target เลือกดิสก์อันใหม่ที่เราจะโคลนใส่เข้าไป จากนั้นกด Next (คือไดร์ SSD ลูกที่เอาซื้อมาใหม่) **ในรูปเป็นแค่ตัวอย่างเฉยๆ

cl3 2

  • สุดท้ายกด Proceed -> Yes รอจนเสร็จเป็นอันใช้ได้

cl4 yes 2

  • พอทำเสร็จทุกอย่างแล้วอย่าลืมไปเซตหน้า BIOS ให้บูทผ่าน SSD แทน HDD ลูกเดิมนะครับ

**หมายเหตุ การโคลนมีโอกาสทำไม่สำเร็จ และมีความเสี่ยงที่จะได้ไดร์เวอร์มาไม่ครบหรือมีปัญหาภายหลัง**

2. ฟอร์แมตไดร์ C ของ HDD ลูกเดิม แล้วลง Windows ใหม่บน SSD (แนะนำ)

พูดง่ายๆ ก็คือการติดตั้ง Windows ใหม่ไปเลยนี่แหละ เพียงแต่ว่าต้องฟอร์แมต HDD ลูกเดิมก่อนติดตั้ง Windows ใหม่ด้วยที่ SSD เพราะเพื่อให้เครื่องไปจำค่าที่ SSD แทน (แน่นอนว่าก่อนติดตั้ง Windows ใหม่อย่าลืม Backup หรือคัดลอกไฟล์ที่สำคัญต่างๆ ไดร์ฟ C ของ HDD ลูกเก่าไว้ด้วยล่ะ) ส่วนวิธีขั้นตอนการติดตั้ง Windows ใหม่ทำยังไง ไปดู คลิป นี้ได้เลย

ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ !!! วิธีย้าย Windows แท้จาก HDD ไป SSD ตัวใหม่ ที่เราซื้อมาราคาถูก จะเห็นได้ว่าขั้นตอนไม่ได้ซับซ้อนเลย สามารถทำได้เองที่บ้าน ซึ่งหากใครซื้อในงานหรือตามร้านค้าต่างๆ ถ้าตัวเครื่องมี Windows แท้มาให้อยู่แล้วก็สามารถให้ร้านทำให้ได้หากไม่อยากทำเอง แต่อาจจะมีค่าแรงนิดหน่อยแล้วแต่ร้าน ซึ่งเอาจริงๆ ทีมงาน NBS แนะนำวิธีที่ 2 มากกว่าคือลง Windows ใหม่ชัวร์สุด เพื่อการใช้งานที่เสถียรที่สุดนั่นเองครับ (ตัวเครื่องจะ Activate ให้เป็นแท้อัตโนมัติหลังจากลงเสร็จ)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก