จากข้อมูลของ PlayStation 5 ที่ได้มีการเผยออกมาในงาน E3 2019 ที่ผ่านมานั้นเรียกได้ว่ามีอะไรหลายๆ อย่างที่ยังน่าสงสัยมากเกี่ยวกับสเปคที่แท้จริงของมันครับ ส่วนหนึ่งที่แน่นอนอย่างที่สุดเลยนั้นก็คือตัวหน่วยประมวลผลของมันนั้นจะใช้หน่วยประมวลผลที่มีแกนการประมวลผลตามสถาปัตยกรรม Zen 2 ของทาง AMD ทว่าในส่วนของชิปกราฟิกนั้นหลายๆ แหล่งข้อมูลบอกเอาไว้ว่ามันจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi รุ่นอัพเกรดที่ถูกทำออกมาเพื่อ PS5 โดยเฉพาะซึ่งสิ่งหนึ่งที่เราได้รับรู้แล้วนั้นก็คือมันจะรองรับกับเทคนิค ray-tracing ด้วยครับ
และเช่นเดียวกันกับ Xbox Scarlett ของทาง Microsoft ครับ โดยเราได้ทราบกันว่าแม้กระทั่งทาง Microsoft เองนั้นก็จะใช้ฮาร์ดแวร์ในส่วนของ APU เช่นเดียวกันกับ PS5 ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นทำให้เราได้ทราบว่าชิปกราฟิกของตัวเครื่องจะรองรับเทคโนโลยี ray-tracing ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดที่ทำให้เราได้รู้อะไรเพิ่มเติมขึ้นมานั้นก็มาจากการสัมภาษณ์ของทางคุณ Colin Penty ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคสตูดิโอของ The Coalition ซึ่งผลิตเกม Gears of War 5 ครับ
ข้อมูลดังกล่าวนั้นก็คือทาง Microsoft และ AMD เองได้มีการร่วมกันในการออกแบบวิศวกรรมของตัวชิปกราฟิกของทาง AMD ให้รองรับกับเทคนิค real-time ray tracing โดยตรงผ่านทางฮาร์ดแวร์ครับ ซึ่งนั่นทำให้เราพอที่จะทราบได้ว่าเจ้าชิปกราฟิกดังกล่าวนี้นั้นอาจจะไม่ใช้สถาปัตยกรรม Navi เหมือนที่เราเข้าใจกันโดยตลอดมานานเนื่องจากว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi นั้นจะมาพร้อมกับการรองรับเทคนิค ray tracing ผ่านทาง shaders เท่านั้นซึ่งหากจะว่าไปแล้วมันก็จะคล้ายๆ กับการเปิด ray tracing ผ่านทาง GTX 1000 ซีรีย์นั่นล่ะครับ
ตามแผนการของทาง AMD นั้นทาง AMD เองจะเพิ่มการรองรับเทคนิค real-time ray tracing ในระดับฮาร์ดแวร์กับชิปกราฟิกที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA 2 ซึ่งมีกำหนดการที่จะเปิดตัวในช่วงปี 2020 โดยจะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7nm+ ครับ งานนี้ถึงจะยังไม่แน่นอนว่าทาง AMD จะยังคงใช้ชื่อสถาปัตยกรรมในการผลิตว่า Navi เช่นเดิมรึเปล่าแต่นั่นก็พอที่จะทำให้เราเดากันได้ครับว่าทั้ง PS5 และ Xbox Scarlett นั้นจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA 2 อย่างแน่นอน
งานนี้นั้นทำให้เราเดากันได้อีกครับว่าในการวางจำหน่ายตัวเครื่อง PS5 และ Xbox Scarlett นั้นน่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ทาง AMD เปิดตัวกราฟิกชิปที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA 2 ในปี 2020 ไปแล้ว เพราะหากเราคำนวณดูจากเครื่องคอมพิวเตอร์เองแล้วนั้นขนาดชิปกราฟิกซีรีย์ RTX 2000 ของทาง NVIDIA เองนั้นก็ยังคงไม่สามารถที่จะเล่นเกมได้ไกลลื่นที่ความละเอียดระดับ 4K พร้อมเปิด real-time ray tracing เลยทั้งๆ ที่มันรองรับเทคนิคดังกล่าวในระดับฮาร์ดแวร์แล้ว
ยิ่งหากทาง Microsoft และ Sony ออกมาบอกว่าเครื่องเกมรุ่นถัดไปของพวกเขานั้นจะเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 8K ได้อย่างสบายๆ พร้อมเปิด real-time ray tracing ด้วยนั้น สงสัยแฟนๆ คงต้องรอตัวเครื่องวางจำหน่ายในช่วงใกล้สิ้นปี 2020 เลยล่ะครับ
หมายเหตุ – ด้วยความไม่แน่นอนดังกล่าวนี้นั้นก็อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าหากเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นถัดไปเครื่องใดเปิดตัวมาก่อนโดยใช้ชิปกราฟิกสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA แล้วนั้น การเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 8K อาจจะถูกกำหนดเอาไว้ว่าไม่ให้มีการเปิดใช้เทคนิค real-time ray tracing ก็เป็นได้ครับ
ที่มา : notebookcheck