Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

AMD และ Microsoft – เผย Xbox Scarlett จะมาพร้อมกับการรองรับ ray-tracing ในระดับฮาร์ดแวร์

จากข้อมูลของ PlayStation 5 ที่ได้มีการเผยออกมาในงาน E3 2019 ที่ผ่านมานั้นเรียกได้ว่ามีอะไรหลายๆ อย่างที่ยังน่าสงสัยมากเกี่ยวกับสเปคที่แท้จริงของมันครับ

จากข้อมูลของ PlayStation 5 ที่ได้มีการเผยออกมาในงาน E3 2019 ที่ผ่านมานั้นเรียกได้ว่ามีอะไรหลายๆ อย่างที่ยังน่าสงสัยมากเกี่ยวกับสเปคที่แท้จริงของมันครับ ส่วนหนึ่งที่แน่นอนอย่างที่สุดเลยนั้นก็คือตัวหน่วยประมวลผลของมันนั้นจะใช้หน่วยประมวลผลที่มีแกนการประมวลผลตามสถาปัตยกรรม Zen 2 ของทาง AMD ทว่าในส่วนของชิปกราฟิกนั้นหลายๆ แหล่งข้อมูลบอกเอาไว้ว่ามันจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi รุ่นอัพเกรดที่ถูกทำออกมาเพื่อ PS5 โดยเฉพาะซึ่งสิ่งหนึ่งที่เราได้รับรู้แล้วนั้นก็คือมันจะรองรับกับเทคนิค ray-tracing ด้วยครับ

67521 10 gears 5 developer xbox scarlett dedicated ray tracing cores

Advertisement

และเช่นเดียวกันกับ Xbox Scarlett ของทาง Microsoft ครับ โดยเราได้ทราบกันว่าแม้กระทั่งทาง Microsoft เองนั้นก็จะใช้ฮาร์ดแวร์ในส่วนของ APU เช่นเดียวกันกับ PS5 ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นทำให้เราได้ทราบว่าชิปกราฟิกของตัวเครื่องจะรองรับเทคโนโลยี ray-tracing ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดที่ทำให้เราได้รู้อะไรเพิ่มเติมขึ้นมานั้นก็มาจากการสัมภาษณ์ของทางคุณ Colin Penty ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคสตูดิโอของ The Coalition ซึ่งผลิตเกม Gears of War 5 ครับ

AMD RDNA GPU Architecture For Navi Radeon RX 5700 Series 11

ข้อมูลดังกล่าวนั้นก็คือทาง Microsoft และ AMD เองได้มีการร่วมกันในการออกแบบวิศวกรรมของตัวชิปกราฟิกของทาง AMD ให้รองรับกับเทคนิค real-time ray tracing โดยตรงผ่านทางฮาร์ดแวร์ครับ ซึ่งนั่นทำให้เราพอที่จะทราบได้ว่าเจ้าชิปกราฟิกดังกล่าวนี้นั้นอาจจะไม่ใช้สถาปัตยกรรม Navi เหมือนที่เราเข้าใจกันโดยตลอดมานานเนื่องจากว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi นั้นจะมาพร้อมกับการรองรับเทคนิค ray tracing ผ่านทาง shaders เท่านั้นซึ่งหากจะว่าไปแล้วมันก็จะคล้ายๆ กับการเปิด ray tracing ผ่านทาง GTX 1000 ซีรีย์นั่นล่ะครับ

ตามแผนการของทาง AMD นั้นทาง AMD เองจะเพิ่มการรองรับเทคนิค real-time ray tracing ในระดับฮาร์ดแวร์กับชิปกราฟิกที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA 2 ซึ่งมีกำหนดการที่จะเปิดตัวในช่วงปี 2020 โดยจะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7nm+ ครับ งานนี้ถึงจะยังไม่แน่นอนว่าทาง AMD จะยังคงใช้ชื่อสถาปัตยกรรมในการผลิตว่า Navi เช่นเดิมรึเปล่าแต่นั่นก็พอที่จะทำให้เราเดากันได้ครับว่าทั้ง PS5 และ Xbox Scarlett นั้นจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA 2 อย่างแน่นอน

งานนี้นั้นทำให้เราเดากันได้อีกครับว่าในการวางจำหน่ายตัวเครื่อง PS5 และ Xbox Scarlett นั้นน่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ทาง AMD เปิดตัวกราฟิกชิปที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA 2 ในปี 2020 ไปแล้ว เพราะหากเราคำนวณดูจากเครื่องคอมพิวเตอร์เองแล้วนั้นขนาดชิปกราฟิกซีรีย์ RTX 2000 ของทาง NVIDIA เองนั้นก็ยังคงไม่สามารถที่จะเล่นเกมได้ไกลลื่นที่ความละเอียดระดับ 4K พร้อมเปิด real-time ray tracing เลยทั้งๆ ที่มันรองรับเทคนิคดังกล่าวในระดับฮาร์ดแวร์แล้ว

ยิ่งหากทาง Microsoft และ Sony ออกมาบอกว่าเครื่องเกมรุ่นถัดไปของพวกเขานั้นจะเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 8K ได้อย่างสบายๆ พร้อมเปิด real-time ray tracing ด้วยนั้น สงสัยแฟนๆ คงต้องรอตัวเครื่องวางจำหน่ายในช่วงใกล้สิ้นปี 2020 เลยล่ะครับ

หมายเหตุ – ด้วยความไม่แน่นอนดังกล่าวนี้นั้นก็อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าหากเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นถัดไปเครื่องใดเปิดตัวมาก่อนโดยใช้ชิปกราฟิกสถาปัตยกรรมหลักอย่าง RDNA แล้วนั้น การเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 8K อาจจะถูกกำหนดเอาไว้ว่าไม่ให้มีการเปิดใช้เทคนิค real-time ray tracing ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก