Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

HP P500 ฮาร์ดดิสก์ช้าไป แฟลชไดรฟ์ก็น้อย ลอง SSD Portable มั้ย?

ในยุคที่ข้อมูลปริมาณมากมาย และมีไฟล์ขนาดใหญ่อยู่รอบๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์ภาพถ่าย ไฟล์งานเอกสารหรือแอพพลิเคชั่น หรือไฟล์งานที่ต้องสำรอง และวีดีโอมัลติมีเดียขนาดใหญ่ต่างๆ ที่แฟลชไดรฟ์ทั่วไป ไม่สามารถจัดเก็บได้ครอบคลุม รวมถึงในบางครั้งการพกพาก็เป็นสิ่งที่นำมาใช้ในการพิจารณาเลือก Storage มาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปกติหลายๆ คน อาจเลือกใช้ HDD External มาใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลหรือจัดเก็บ แต่ข้อจำกัดคือ ความล่าช้าในการก็อปปี้ไฟล์ หรือโอนถ่ายไฟล์ ที่อาจล่าช้าอยู่บ้าง และด้วยข้อจำกัดของฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ก็ทำให้ตอบสนองการใช้งานของบางคนได้ไม่เต็มที่ แต่โชคดีที่ในวันนี้มี SSD Storage แบบต่อภายนอกมาให้เลือกใช้กันแล้ว เช่นเดียวกับ HP P500 Portable SSD รุ่นนี้

HP Portable SSD P500 10

Advertisement

HP Portable SSD P500 เป็น SSD ในแบบต่อภายนอก ที่มีขนาดเล็กมากกกก ก.ไก่หลายๆ ตัว แต่สามารถเก็บงานได้ไว และตอบสนองได้ดี ชนิดที่คุณหาได้ยากบน HDD External ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป มีให้เลือกตั้งแต่ 120GB, 250GB และ 500GB สีสันสดใส พกพาได้ง่าย เพราะเล็กกว่า HDD ต่อภายนอกปกติอยู่ถึง 1-4 เลยทีเดียว น้ำหนักก็ยังเบา ใส่กระเป๋าสะพายของผู้หญิงได้ง่ายๆ อธิบายอีกหน่อยคือ เล็กเท่าตลับแป้งแต่งหน้าเลยด้วยซ้ำ แต่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี รองรับการใช้งานได้ทั้งโน๊ตบุ๊ค พีซี หรือจะเป็นเครื่อง Mac และ Android คือว่าไป ก็ใช้ได้เกือบทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะพกไปใช้งานคู่กับโน๊ตบุ๊คนอกสถานที่ หรือจะใช้กับพีซีในออฟฟิศ เอาไว้ติดตัวเพื่อใช้งานกับมือถือ หรือจะต่อกับบรรดาอุปกรณ์มัลติมีเดียต่างๆ ก็ยังได้ ขอให้เป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับ ด้วยการเชื่อมต่อผ่านทางพอร์ต USB 3.1 ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบ Type-A และ Type-C อยู่ที่ว่าอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมด้วยนั้นเป็นแบบใดนั่นเอง

 

Specification

  • Capacity: 250GB
  • Interface USB 3.1 Gen2 Type-C (10Gb/s)
  • Transfer Rate: 380MB/s (Read) ; 200MB/s (Write)
  • Size: 79.10 x 53.90 x 10.00mm (L x W x H)
  • Weight: 60g
  • System Requirements: Windows 7/ Windows 8/ Windows 10/ Mac/ Android
  • Warranty: 3 Years

 

การออกแบบและฟังก์ชั่น

hp p500

หน้ากล่องของ HP P500 SSD Portable รุ่นนี้ มาในสไตล์สีขาวตัดด้วยฟ้าสดใส ตรงกลางเป็นแบบใส มองเห็นตัวอุปกรณ์ และระบุความจุมาที่หน้ากล่อง ดูแล้วเรียบง่าย

hp p500

ด้านหลังกล่อง มีรายละเอียดเล็กน้อยให้ดูข้อมูลในเบื้องต้น

hp p500

เมื่อแกะกล่องออกมา ด้านในจะประกอบไปด้วย ตัวอุปกรณ์ P500, USB cable และหัวแปลง USB Type-A to Type-C  และคู่มือการใช้งาน

hp p500

พลิกด้านหน้าจะมีเพียงโลโก้และชื่อรุ่นระบุมาให้เท่านั้น

hp p500

อีกด้านหนึ่งก็จะเป็นโลโก้ขนาดใหญ่ที่ติดอยู่บนบอดี้สีฟ้าสดใส ซึ่งมีให้เลือกประมาณ 3-4 สี ฟ้า แดง เทาและสีดำ

hp p500

สายต่อที่มาในตัวกล่อง จะเป็นสาย USB Type-C ที่ต่อจาก P500 มาเป็น USB Type-A ที่ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แต่ถ้าต้องการจะเชื่อมต่อกับมือถือหรืออุปกรณ์ที่เป็น Type-C ก็สามารถใช้หัวแปลงที่มีมาให้ ต่อเข้าไปบนพอร์ต Type-A ก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว

hp p500

ในเรื่องของขนาด ก็อย่างที่ได้เกริ่นไว้ ความยาวประมาณ 8cm ราวๆ ครึ่งฝ่ามือเท่านั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานหลายๆ อย่างได้สบาย

hp p500

ให้เห็นความหนาของ P500 อยู่ที่ราวๆ 1cm เท่านั้น ซึ่งสามารถเก็บใส่กระเป๋าได้สบายๆ และน้ำหนักที่เบามากๆ ไม่เหมือนกับ Ext. HDD ที่คุณเคยใช้กันอย่างแน่นอน

hp p500

พอร์ตที่มีมาให้เป็น USB 3.1 Type-C ซึ่งสายที่มีมาให้นั้น จะเป็นแบบ Type-C to Type-A แต่ก็มีตัวแปลงให้ใช้กับ Type-C ด้วยกันได้อีกด้วย

hp p500

รูปแบบ เมื่อแปลงพอร์ตให้เป็น USB Type-C to Type-C บนโน๊ตบุ๊ค

HP Portable SSD P500 11

เมื่อลองต่อพ่วงเข้ากับมือถือแอนดรอยด์ ก็สามารถตรวจพบเป็น USB drive ที่พร้อมสำหรับการใช้งานได้เลย ระบุความจุหลังจากระบบตรวจเช็คอยู่ที่ 248.93GB

 

ทดสอบประสิทธิภาพ

After format NTFS

หลังจากฟอร์แมตเป็น NTFS ความจุที่ได้อยู่ที่ 231GB

CrystalDisk HP P500 250GB

ทดสอบกับโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับ SSD โดยเฉพาะ ความเร็วที่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจเลยทีเดียว การอ่าน/เขียนข้อมูล 328.4MB/s และ 196.5MB/s ใกล้เคียงกับที่ระบุเอาไว้

Test copy file 13gb r1และในการทดสอบเมื่อใช้งานจริง กับการ Copy file ที่เป็นวีดีโอความละเอียด Full-HD ขนาด 13GB จาก SSD SATA III ไปยัง HP P500 ใช้เวลาเพียง 2 นาทีโดยประมาณเท่านั้น

Conclusion

hp p500

จากที่ได้สัมผัสและทดลองการใช้งานมาสักระยะ คงต้องบอกว่า HP SSD Portable P500 รุ่นนี้ ค่อนข้างมีความหลากหลายในการใช้งาน ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้รูปแบบใด แพลตฟอร์มไหน เพราะด้วยการเป็น SSD นอกจากจะให้ความรวดเร็วในการทำงานแล้ว ยังมีความคล่องตัวในการพกพกสูง จัดเก็บสะดวก อาจกล่าวได้ว่าเหมือนพกแฟลชไดรฟ์ เพียงแต่ใช้การต่อสาย และโอนถ่ายไฟล์ได้รวดเร็วกว่า สิ่งสำคัญคือ การใช้งานง่าย ต่อเข้ากับพอร์ต USB แล้วก็พร้อมใช้งานได้ทันที ด้วยความจุระดับ 250GB นี้ สามารถจัดเก็บไฟล์หรือโยกย้ายงานขนาดใหญ่ได้สบาย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งานเอกสารทั่วไป จนถึงไฟล์วีดีโอและกราฟิกขนาดใหญ่ ที่ทำให้การทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์แบบเฉพาะทางง่ายขึ้น หรือจะนำไปต่อใช้เล่นวีดีโอเพื่อความบันเทิง เล่นกับบรรดาอุปกรณ์มัลติมีเดีย และโอนถ่ายข้อมูลจากมือถือหรือแท็ปเล็ตก็ยังได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณไม่สามารถหาได้บนฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกทั่วไป ดังนั้นถ้าจะถามว่า HP P500 รุ่นนี้เหมาะกับใคร? คงต้องตอบว่า เหมาะกับทุกๆ คนในปัจจุบัน คนที่มีไฟล์ข้อมูลต้องจัดเก็บ โอนย้ายหรือใช้งานไฟล์ยิบย่อยและขนาดใหญ่ ซึ่งคุณจะสามารถจัดการมันได้ภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น พร้อมความคล่องตัวที่คุณไม่สามารถปฏิเสธได้เลย

 

จุดเด่น

  • ขนาดเล็ก พกพาง่าย
  • โอนถ่ายข้อมูลได้รวดเร็ว
  • มีหัวต่อมาให้ทั้งแบบ USB และ USB Type-C

ข้อสังเกต

  • ไม่มีไฟแสดงสถานะในการทำงาน

ราคา: ราคาประมาณ 1490 บาท

ติดต่อ: ConnextIT, JIB

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เห็นแล้วซี๊ดดด SSD 480GB ต่อภายนอกจาก Pioneer ในรุ่น APS-XS03 ขนาดกระทัด พกง่าย ใช้สะดวก ด้วยพอร์ต USB จ่ายแค่ 1,717 บาทเท่านั้น ดีไซน์สวยๆ ดำคาดแดง มีไฟแสดงสถานะ และการรับประกันอีก 3 ปี ใช้กันยาวๆ Advertisement  ...

Accessories review

ช่วงนี้ราคาของ SSD ถูกลงมาเรื่อยๆ จนน่าใช้ จนทำให้ Portable SSD ที่ใช้สำหรับเป็นอุปกรณ์โอนถ่ายข้อมูลภายนอก ราคาน่าใช้ตามไปด้วย แม้จะยังสูงอยู่ แต่ถ้าเทียบคุณสมบัติ ความเร็วและความคล่องตัว ดูน่าใช้มากกว่า Ext. HDD อยู่ไม่น้อยเลย แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้งาน ก็คงต้องดูตามความเหมาะสม ฉะนั้นใครที่กำลังเลือกไม่ถูกว่า อยากจะเริ่มต้นกับ SSD ต่อภายนอก ดีมั้ยหรือยังใช้ฮาร์ดดิสก์แบบต่อภายนอกไปเหมือนเดิมจะดีกว่า มาช่วยกันแสดงความเห็นว่าคุณคิดอย่างไรกับทางเลือกในการจัดเก็บข้อมูลทั้ง...

Accessories review

แทบจะไม่ต้องเกริ่นกันเยอะสำหรับค่ายนี้ กับดีกรีความชำนาญด้าน Storage ที่สร้างชื่อกันไปในหลายๆ รุ่น โดยเฉพาะซีรีส์ Black ที่ตอบโจทย์คนที่เน้นความแรงและคอเกมได้อย่างจัดจ้าน มาในวันนี้ WD เอาใจสายเกมมิ่งอีกครั้งกับ WD_BLACK series รุ่นใหม่ล่าสุด จากไลน์ของ Western Digital Caviar Black ที่เป็นไดรฟ์แบบต่อภายในสุดพรีเมียม มาสู่ Portable Drive ในรูปแบบต่างๆ...

Accessories review

นับวัน SSD หรือ โซลิดสเตตไดรฟ์ จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้ใช้งานมากขึ้นด้วยประสิทธิภาพการใช้งานที่เหนือกว่าฮาร์ดดิสค์อย่างเห็นได้ชัด ใครก็ตามที่เปลี่ยนมาใช้โซลิดสเตตไดรฟ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก