Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Notebook Scoop – วิธีการเลือกหน้าจอที่ดีที่สุดสำหรับ Gaming Notebook โน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกม

ในการเลือกโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมนั้นไม่ได้สำคัญเฉพาะตัวหน่วยประมวลผลหรือชิปกราฟิกเท่านั้นครับ อีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมากไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของหน้าจอ

ในการเลือกโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมนั้นไม่ได้สำคัญเฉพาะตัวหน่วยประมวลผลหรือชิปกราฟิกเท่านั้นครับ อีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมากไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของหน้าจอที่คุณจะต้องมองมันอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแล้วหากจะว่าไปแล้วหน้าจอจึงถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมนั้นจะต้องให้ความใส่ใจครับ ในปัจจุบันนั้นถึงแม้ว่าจะมีหน้าจอพาเนลแบบ OLED เข้ามาเป็นตัวเลือกให้เราได้เลือกแล้วนั้น ทว่าราคาของมันนั้นก็ค่อนข้างที่จะสูงและยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากเท่าไรนักไม่เหมือนหน้าจอพาเนล LCD ที่มีราคาอยู่ในระดับที่รับได้ซึ่งนับวันนั้นก็มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ครับ

MSI NB GE65 Raider

Advertisement

นอกจากจะเลือกพาเนลหน้าจอแล้วนั้นยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่เราจะต้องเลือกเพื่อใช้ในการพิจารณาด้วยอีกต่างหากครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดหน้าจอ, ความละเอียดของหน้าจอ, refresh rate และอื่นๆ อีกมากมาย งานนี้นั้นเราจะนำเอาองค์ประกอบต่างๆ เหล่านั้นมาอธิบายให้ทุกท่านได้ทราบกันครับว่าหน้าจอสำหรับการเล่นเกมที่ดีจริงๆ แล้วนั้นควรจะมีสเปคเช่นไร แน่นอนครับว่าตัวอย่างที่เราจะนำมาเสนอให้ทุกท่านได้ร่วมศึกษากันนั้นก็จะเป็นหน้าจอของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมจากทาง MSI ที่ได้ชื่อว่าเหมาะสมกับการเล่นเกมเป็นที่สุดครับ

สำหรับองค์ประกอบที่เราจะนำมาเสนอให้ทุกท่านได้เลือกนั้นจะประกอบไปด้วย ขนาดของหน้าจอ, ความละเอียดของหน้าจอ, refresh rates, response times, ช่วงกว้างของสีที่หน้าจอรองรับและที่คาดไม่ได้เลยก็คือประเภทของพาเนลหน้าจอที่ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะเป็นการกำหนดคุณภาพของหน้าจอสำหรับการเล่นเกมครับ ว่าแล้วก็ติดตามกันได้เลยครับ

ขนาดของหน้าจอ

standard laptop screen size.001

สำหรับขนาดของหน้าจอนั้นถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่ต้องเลือกตั้งแต่ต้นเลยครับเพราะไม่เพียงแต่ที่ตัวขนาดหน้าจอจะมีความสำคัญต่อการมองรายละเอียดบนหน้าจอแล้วนั้น ทว่าขนาดของหน้าจอนั้นยังส่งผลไปยังขนาดของตัวเครื่องที่รวมถึงน้ำหนักตัวเครื่องด้วยครับ โดยปกติทั่วไปแล้วนั้นขนาดของหน้าจอสำหรับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจะมีอยู่ 3 ขนาดด้วยกันคือ 14 นิ้ว, 15.6 นิ้วและ 17.3 นิ้ว(วัดตามมุุมทะแยง)

โดยที่ในการเลือกนั้นปกติแล้วหากต้องการโน๊ตบุ๊คที่มีตัวเครื่องไม่ใหญ่มากนักหน้าจอขนาด 14 นิ้วและ 15.6 นิ้วถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง แต่หากคุณต้องการที่จะเล่นเกมบนโน๊ตบุ๊คเพียงอย่างเดียวล่ะก็หน้าจอขนาด 17.3 นิ้วนั้นก็ดูเหมือนจะแทนที่หน้าจอสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์โดยทั่วไปได้เป็นอย่างดีครับ

ไม่เพียงเท่านั้นนะครับขนาดของหน้าจอนั้นยังคงส่งผลโดยตรงต่อความละเอียดของหน้าจออีกด้วยครับ ดังนั้นแล้วคุณต้องลองเลือกดูแล้วครับว่ารูปแบบการใช้งานเครื่องโน๊ตบุ๊คของคุณนั้นจะเป็นเช่นไรเพราะยิ่งขนาดหน้าจอใหญ่แล้วนั้นความละเอียดของหน้าจอที่เหมาะสมก็จะเพิ่มมากขึ้นตามขนาดของหน้าจอด้วยครับ

ความละเอียดของหน้าจอ

การเรียงตัวของ RGB sub-pixel บนหน้าจอตัวเครื่อง MSI GT76 9SG

อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นครับว่าขนาดของหน้าจอนั้นจะเป็นปัจจัยที่มาพร้อมกับความละเอียดของหน้าจอด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับความละเอียดของหน้าจอนั้นเปรียบได้กับจำนวนของ pixels ที่เรียงตัวกันทั้งในแนวนอนและแนวตั้งของหน้าจอครับ ในแต่ละ pixel ของหน้าจอนั้นจะประกอบไปด้วย sub-pixel ที่เรียงตัวกันซึ่งโดยปกตินั้นจะประกอบไปด้วยส่วนของการแสดงสีแดง(R), น้ำเงิน(B) และ เขียว(G) เป็นหลักโดยที่ sub-pixel เหล่านี้นั้นจะมีการผสมสีออกมาเพื่อแสดงสีบนหน้าจอให้มีสีที่หลากหลายครับ

โน๊ตบุ๊คส่วนมากในปัจจุบันนั้นจะมีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 1920 x 1080 pixels ครับ โดยที่ในการจัดเรียงนั้นตามแนวนอนจะประกอบไปด้วย pixel จำนวน 1920 pixels ส่วนในแนวตั้งนั้นจะประกอบไปด้วย 1080 pixels ครับ ซึ่งที่ความละเอียดเท่านั้นนั้นถือว่าเป็นความละเอียดมาตรฐานที่เราใช้กันมาค่อนข้างที่จะนานแล้วหรือที่เรารู้จักกันอีกในชื่อหนึ่งว่า FullHD ครับ พิกเซลเหล่านี้ถูกจัดเรียงในความหนาแน่นแน่นอนบนหน้าจอครับ ตัวอย่างเช่นหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วนั้นจะมีความหนาแน่นของจุด pixels อยู่ที่ 141.2 pixels ต่อพื้นที่บนหน้าจอ 1 นิ้วครับ

นอกเหนือไปจากนั้นแล้วในการจัดเรียงตัวของ pixels นี้นั้นจะมีส่วนที่เรียกว่า dot pitch อยู่ซึ่งเจ้า dot pitch นี้นั้นก็คือระยะห่างระหว่างพิกเซลที่อยู่ติดกันครับ ทำให้หากเราเทียบที่ความละเอียดของหน้าจอบนขนาดหน้าจอที่เท่าๆ กันแล้วนั้นยิ่งมีความละเอียดมากยิ่งขึ้นเท่าไร dot pitch ก็จะน้อยลงมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่นหน้าจอที่ขนาด 15.6 นิ้วบนความละเอียดระดับ FullHD นั้นจะมี dot pitch อยู่ที่ราวๆ 0.18 mm ครับ ในส่วนตรงนี้นั้นเมื่อความละเอียดมากขึ้นเป็นระดับ 2K หรือ 4K ก็จะทำให้ขนาดของ dot pitch ลดลงส่งผลให้ภาพที่แสดงออกมานั้นมีความคมชัดของภาพมากขึ้นกว่าความละเอียดที่ต่ำกว่าเป็นอย่างมากครับ

สำหรับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมแล้วนั้นจะเห็นได้ว่าปัจจุบันนั้นหากโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมดังกล่าวไม่ได้มีราคาสูงมากเกินไปนักความละเอียดที่ระดับ FullHD ซึ่งจะมีจำนวน pixels บนหน้าจอทั้งหมดที่ 2.07 ล้านพิกเซลซึ่งทำให้ชิปกราฟิกนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นรุ่นที่แรงมากนักก็สามารถที่จะประมวลผลออกมาได้ความเร็วที่เหมาะสมกับการเล่นเกมแล้ว ทว่าหากเอาไปเทียบกับความละเอียดที่ระดับ 4K ซึ่งมีจุดพิเซลมากถึง 8 ล้านพิกเซลแล้วนั้นเวลาที่ชิปกราฟิกประมวลผลก็จะทำงานหนักกว่าความละเอียดที่ระดับ FullHD ครับ

หมายเหตุ – ซึ่งจุดนี้นั้นถือว่ามีส่วนสำคัญกับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมเป็นอย่างมากครับเพราะการที่ตัวหน้าจอมาพร้อมกับความละเอียดที่แตกต่างกันนั้นเมื่อความละเอียดของหน้าจอสูงมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าชิปกราฟิกจะต้องทำงานหนักมากขึ้นเป็นผลให้แบตเตอรี่นั้นหมดเร็วมากกว่าเดิมครับ

Refresh rate ที่รวดเร็ว

msi refresh rate

ปัจจัยต่อมาที่มีส่วนต่อเนื่องมาจากความละเอียดของหน้าจอนั้นก็คือ Refresh rates ซึ่งเจ้า Refresh rates นี้นั้นจะส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์การมองหน้าจอของผู้ใช้เลยครับ Refresh rates นั้นคือจำนวนครั้งที่แผง LCD สามารถรีเฟรชข้อมูลภาพได้ครับ อย่างเข่นหากหน้าจอมี refresh rate อยู่ที่ 60 Hz นั่นก็หมายความว่าหน้าจอดังกล่าวนั้นจะสามารถแสดงผลภาพได้สูงสุดที่ 60 ภาพต่อวินาที ซึ่ง refresh rate ที่ 60 Hz นั้นถือว่าเป็นมาตรฐานของหน้าจอในปัจจุบันครับ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วครับสำหรับหน้าจอบนโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมแล้วนั้น ปัจจุบันเราจะเริ่มเห็นได้ว่าทางผู้ผลิตได้มีการใช้พาเนลหน้าจอที่มาพร้อมกับ refresh rate ที่มากขึ้นกว่าเดิมคือตั้งแต่ 75 Hz ไปจนถึง 144 Hz หรือที่สูงกว่านั้นก็จะอยู่ที่ 240 Hz เลยทีเดียวครับ ผลที่ได้ของการเพิ่ม refresh rate ของหน้าจอนั้นก็คือเวลาที่เราทำการเล่นเกมนั้นจะเห็นภาพที่ต่อเนื่องกันไม่มีอาการล่าช้าในการแสดงผลให้เห็นหรือถ้ามีก็จะน้อยกว่าหน้าจอที่มี refresh rate ที่ต่ำกว่าครับ

สิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นจะต้องคำนึงถึงการเลือก refresh rate ของหน้าจอนั้นก็คือตัวชิปกราฟิกครับเนื่องจากว่าชิปกราฟิกนั้นจะส่งผลโดยตรงในการประมวลผลภาพต่อ 1 วินาทีว่าจะสามารถทำภาพออกมาได้ที่จำนวนกี่ภาพหรือที่เราเรียกกันว่า FPS นั่นล่ะครับ ปัจจุบันนั้นกราฟิกชิปบนโน๊ตบุ๊คทั่วไปนั้นหากเป็นรุ่นที่แรงๆ ก็จะสามารถประมวลผลภาพในการแสดงผลต่อ 1 วินาทีได้มากกว่า 100 ครั้งแล้วตัวอย่างเช่นชิปกราฟิกสุดแรงอย่าง RTX 2080 เป็นต้นครับ เอาเป็นว่าลองมาดูคลิปความแตกต่างในการเล่นเกมบนหน้าจอที่มี refresh rate ต่างๆ กันดีกว่าครับ

จากคลิปนั้นจะเห็นได้ชัดเจนเลยครับว่าหากหน้าจอยิ่งมี refresh rate มาเท่าไร ความต่อเนื่องของภาพที่แสดงผลออกมานั้นก็จะมากยิ่งขึ้นไปด้วย จริงๆ แล้วหน้าจอที่มาพร้อมกับ refresh rate ที่ 144 Hz นั้นก็ดูเหมือนว่าจะเพียงพออยู่แล้ว ทว่าทาง MSI นั้นได้ก้าวไปไกลกว่านั้นด้วยการใช้พาเนลหน้าจอที่มาพร้อมกับ refresh rate สูงถึง 240 Hz บนโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมในรุ่นใหญ่ๆ งานนี้นั้นเรียกได้ว่าทาง MSI ใส่ใจและจัดเต็มจริงๆ ก็ว่าได้ครับ

Response time ที่ต่ำ

response time test

ต่อเนื่องกันกับ response time ที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่นๆ ครับ response time นั้นคือเวลาที่หน้าจอใช้ในการเปลี่ยนสีจากสีหนึ่งไปยังอีกสีหนึ่งครับ หน่วยที่ใช้ในการวัด response time นั้นจะเป็นหน่วย milliseconds หรือ ms ครับ การวัด response time โดยทั่วไปนั้นจะวัดจากระยะเวลาที่หน้าจอเปลี่ยนสีจากสีดำสนิทไปเป็นสีขาวแล้วกลับมาเป็นสีดำสนิทอีกครั้งครับ ในบางครั้งนั้นผู้ผลิตก็อาจจะใช้การวัด response time จากการเปลี่ยนสีจากสีเทามาเป็นสีขาวแล้วกลับมาเป็นสีเทาอีกครั้งครับ ในจุดนี้ทุกท่านน่าจะเคยเห็นการโฆษณา response time ว่าเป็น black-to-white และ gray-to-gray เป็นต้นครับ

นอกเหนือไปจากการวัดแบบ black-to-white และ gray-to-gray แล้วนั้นยังมีวิธีการในการวัด response time อีกแบบหนึ่งที่มีชื่อว่า Moving Picture Response Time (MPRT) ซึ่งเป็นการวัด response time จากการเปลี่ยนสีของจุด pixel จากสีหนึ่งไปเป็นอีกสีหนึ่งครับ ท่านสามารถที่จะดูผลการทดสอบ response time แบบ MPRT ได้จาก ที่นี่ ครับ สำหรับ response time นั้นยิ่งน้อยมากเท่าไรยิ่งหมายความว่าหน้าจอนั้นมีประสิทธิภาพสำหรับการเล่นเกมที่ดีครับเพราะมันจะทำให้ปัญหาในเรื่องของ ghosting และ motion blur ในการเล่นเกมหายไปครับ

การรองรับช่วงกว้างของสี

csm srgb vs adobe rgb c80920ebd6

ต่อกันด้วยอีกหนึ่งปัจจัยที่นักเล่นเกมส่วนใหญ่อาจจะมองข้ามกันไป ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นมันก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าปัจจัยอื่นๆ เลยครับกับการรองรับช่วงกว้างของสี โดยการรองรับช่วงกว้างของสีนั้นหากหน้าจอยิ่งรองรับกว้างมากเท่าไรนั่นหมายความว่าหน้าจอนั้นๆ จะสามารถแสดงสีสันบนหน้าจอได้ดีมากขึ้นครับ มาตรฐานที่ใช้ในการแสดงถึงช่วงกว้างของสีที่นิยมใช้กันในปัจจุบันนั้นจะประกอบไปด้วย sRGB, NTSC และ Adobe RGB ครับ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วครับสำหรับการเล่นเกมนั้นโดยทั่วไปแล้วเรามักจะนิยมในการดูการรองรับช่วงกว้างของสีตามมาตรฐาน sRGB มากกว่า ส่วนการรองรับช่วงกว้างของสีแบบอื่นอย่างเช่น Adobe RGB นั้นจะค่อนข้างมีความสำคัญกับผู้ที่ใช้งานทางด้านการออกแบบที่ต้องใช้ความถูกต้องของสีสันเป็นหลักครับ

เทคโนโลยีของพาเนลแบบ LCD

ถึงแม้ว่าหน้าจอในปัจจุบันนั้นจะมีการเริ่มใช้พาเนลแบบ OLED กันแล้วทว่าก็ยังคงจำกัดอยู่เฉพาะในโน๊ตบุ๊คบางรุ่นซึ่งส่วนใหญ่แล้วนั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างแพงครับ ดังนั้นแล้วหน้าจอแบบ LCD ก็ยังคงได้รับความนิยมมากกว่า โดยพาเนลหน้าจอแบบ LCD นั้นก็จะมีเทคโนโลยีแตกต่างกันไปอย่าง Twisted Nematic (TN), In-Plane Switching (IPS) และ Indium Gallium Zinc Oxide (IGZO) ครับ เอาเป็นว่าลองมาดูว่าพาเนลหน้าจอแบบ LCD ในแต่ละแบบนั้นจะมีข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไรกันครับ

พาเนลแบบ TN

tn panel diagram

ผังการทำงานของหน้าจอพาเนลแบบ TN LCD

สำหรับเทคโนโลยี TN หรือ TN liquid crystal นั้นจะเป็นการใช้งานคริสตัลเหลวเพื่อทำการแสดงผลสีให้สอดคล้องซึ่งกันและกันในแต่ละโมเลกุลของคริสตัล โดยที่คริสตัวเหลวนั้นจะอยู่คั่นกลางระหว่างขั้วไฟฟ้าสองขั้วและขั้วไฟฟ้านั้นจะอยู่ในระยะตั้งฉากซึ่งกันและกัน หลักการทำงานของมันนั้นก็คือในแต่ละช่องพิกเซลของการแสดงสีนั้นโดยปกติแล้วหากสีไหนไม่จำเป็นที่จะต้องแสดงบนพิกเซลนั้นๆ ตัวคริสตัลเหลวก็จะคงตัวตั้ังฉากกับขั่วไฟฟ้าเป็นมุม 90 องศา ส่วนพิกเซลที่ต้องการจะทำการแสดงผลคริสตัลเหลวนั้นก็จะถูกบิดเป็นเกลียวเพื่อที่จะทำให้สามารถผ่านขั้วไฟฟ้าที่กั้นอยู่ออกไปได้ครับ

ด้วยจุดเด่นดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้พาเนลแบบ TN จะมาพร้อมกับ response times ที่ต่ำเอามากๆ ซึ่งทำให้พาเนลแบบ TN นั้นยังคงเป็นที่นิยมใช้งานอย่างกว้างขวางบนโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ด้วย response times แบบ G2G ที่ 1 ms และ refresh rate ที่สามารถทำได้สูงกว่า 120 Hz ขึ้นไปทำให้เราได้เห็นพาเนลหน้าจอแบบ TN ใช้บนโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าปัญหาของพาเนลแบบ TN นั้นก็คือมุมองของตัวพาเนลที่ค่อนข้างจะต่ำเอามากๆ แถมจำนวนสีที่สามารถแสดงผลได้นั้นก็อยู่ที่ 6 bits ต่อสีแบบ RGB อีกทำให้ในการใช้งานจริงนั้นจะต้องมีการแก้ไขบางส่วนเพื่อที่จะทำให้พาเนล TN นั้นสามารถแสดงผลสีได้ที่ 16.7 ล้านสีครับ

พาเนล IPS

IPS and tn

มาต่อกันที่พาเนลยอดนิยมในปัจจุบันกับพาเนลแบบ IPS ครับ พาเนลแบบ IPS นั้นยังคงมีหลักการในการทำงานคล้ายๆ กับพาเนลแบบ TN อยู่ครับ ทว่าในการใช้งานนั้นนั้นบนพาเนลแบบ IPS จะมีการเปลี่ยนขั่วไฟฟ้าจากเดิมที่บนพาเนลแบบ TN จะวางในแนวเดียวกันกับแผงหน้าจอ มาเป็นวางคร่อมทำมุม 90 องศากับคริสตัลเหลวภายในแทนทำให้แสงในพิกเซลนั้นๆ สามารถที่จะผ่านแผงหน้าจอออกไปได้ตลอดเวลา ผลที่ได้นั้นก็คือพาเนลแบบ IPS นั้นจะมีความจำเป็นที่จะต้องใช้แฟล่งแสงสำหรับส่องไปที่แผงหน้าจอน้อยกว่าพาเนลแบบ TN ค่อนข้างมราจะมากเลยทีเดียวครับ

ด้วยวิธีการดังกล่าวนั้นทำให้พาเนลแบบ IPS สามารถที่จะแสดงผลช่วงกว้างของสีได้มากกว่าพาเนลแบบ TN รวมทั้งยังมีมุมมองในการมองมากกว่าพาเนลแบบ TN ด้วยอีกต่างหาก ที่สำคัญกว่านั้นก็คือพาเนลแบบ IPS ก็ยังคงมีราคาที่ไม่แพงมากนักทำให้พาเนล IPS ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน(แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนนั้นพาเนล IPS จะมีราคาค่อนข้างที่แพงกว่าพาเนล TN ค่อนข้างมากครับ) ในปัจจุบันนั้นพาเนลแบบ IPS จะมี refresh rate มาตรฐานอยู่ที่ 60 Hz ทว่าก็มีการพัฒนาขึ้นให้มี refresh rate เพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ

ips glow backlight bleed

ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีครับเพราะพาเนล IPS เองนั้นก็มีข้อเสียของมันด้วยเช่นเดียวกันซึ่งนั่นก็คืออาการที่เรียกว่า backlight bleeding (IPS glow) ซึ่งเป็นภาวะที่เราจะเห็นได้ว่ามีแสงส่องสว่างออกมาจากจุดกำเนิดแสงสำหรับหน้าจอเวลาที่เราใช้สีเข้มๆ อย่างเช่นสีดำเป็นต้นครับ(ตามภาพด้านบน) ซึ่งข้อเสียดังกล่าวนี้นั้นไม่สามารถที่จะหาทางแก้ไขได้เลยครับนอกเหนือไปจกาการ QC จะต้องดีเท่านั้นซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตอีกนั่นล่ะครับว่าจะมีการตรวจสอบคุณภาพที่ดีขนาดไหนที่จะเลือกพาเนลแบบ IPS ให้มี IPS glow ออกมาน้อยที่สุดครับ

พาเนล IGZO

csm DisplayTech IGZO 20c6d213e4

สำหรับพาเนล IGZO นั้นถือได้ว่าเป็นพาเนลที่แตกต่างออกไปจากพาเนลแบบ TN และ IPS ครับเนื่องจากว่า IGZO นั้นไม่ได้ใช้คริสตัลเหลวในการทำงานแล้วแต่เปลี่ยนมาใช้ทรานซิสเตอร์ในการกำเนิดแสงแทนโดยที่จุดเด่นของ IGZO นั้นก็คือมันสามารถที่จะนำเอาไปประยุกต์ใช้งานได้ทั้งกับพาเนลแบบ TN, IPS หรือแม้กระทั่ง OLED ได้ด้วยอีกต่างหากครับ

หลักการทำงานของ IGZO นั้นก็คือในแต่ละ pixel ของหน้าจอนั้นจะมาพร้อมกับ thin-film transistors (TFTs) ที่เอาไว้ใช้ในการควบคุมการเปิดปิดการแสดงผลสีของแต่ละจุดพิกเซลนั้นๆ โดยทั่วไปแล้วนั้น TFT ที่ใช้จะผลิตขึ้นมาจาก amorphous silicon (a-Si) ซึ่งมันไม่ได้เป็นแบบโปร่งใสแต่ทว่าผู้ผลิตนั้นสามารถที่จะลดขนาดของ a-Si ให้มีขนาดเล็กลงมากๆ และเรียกใหม่ว่าเป็น IGZO ซึ่งจนทำให้ส่งผลต่อการแสดงสีของแต่ละจุดพิกเซลน้อยเอามากๆ ทว่าด้วยกระบวนการผลิตดังกล่าวนี้เองนั้นถึงแม้ว่า IGZO จะทำให้การแสดงผลสีสันดีกว่าพาเนลแบบอื่นแต่ราคาของมันนั้นก็แพงเอาเรื่องอยู่เช่นเดียวกันครับ

จุดเด่นของพาเนลแบบ IGZO นั้นก็คือตัวพาเนลหน้าจอจะมาพร้อมกับ refresh rates ที่สูงเอามากๆ แถมความหนาแน่นของจุด pixels นั้นก็มีมากกว่าเมื่อเทียบกับจอแบบ a-Si ทั่วไป  ปัญหาเรื่องของแสงเล็ดลอดออกมานั้นก็มีน้อยจนถึงขั้นที่เรียกได้ว่าไม่มีเลยหากไม่สังเกตดีๆ ครับ อีกข้อดีหนึ่งของพาเนลแบบ IGZO นั้นก็คือมันใช้พลังงานต่ำเอามากๆ ซึ่งแน่นอนครับว่าเมื่อเอามาใช้กับหน้าจอโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมแล้วย่อมทำให้แบตเตอรี่นั้นประหยัดขึ้นด้วยอีกครับ

หมายเหตุ – ด้วยความที่พาเนลแต่ละพาเนลนั้นมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปทำให้ทาง MSI นั้นได้ทำการเพิ่มตัวเลือกพาเนลหน้าจอมาให้กับผู้ใช้งานได้เลือกใช้เองตามงบประมาณด้วยครับ ตัวอย่างของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มีพาเนลหน้าจอแบบ IGZO มาให้เลือกด้วยนั้นก็จะได้แก่ GT76, GE65 และ GS65 เป็นต้นครับ

สรุป

IPS vs TN vs VA e1534625329851

ด้วยความแตกต่างอย่างที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่าหน้าจอในแต่ละแบบนั้นก็มีข้อดีข้อเสียรวมไปถึงคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป แน่นอนครับว่าการที่จะเลือกซื้อนั้นคงไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนครับว่าท่านควรที่จะต้องซื้อเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบไหน ทว่าการทดสอบเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะลองจนตัวท่านเองพอใจมากที่สุดครับ อย่างไรแล้วนั้นหากท่านมีงบประมาณมากๆ แล้วการเลือกหน้าจอที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ควบคู่ไปกับสเปคของตัวเครื่องที่ร้อนแรงก็ถือว่าเป็นของคู่กันที่ควรจะจัดกันครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก