Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Console – SSD บนเครื่องรุ่นถัดไปคือการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง เผย GPU ความแรง PS5 เทียบเท่า RTX 2080

ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลเองก็ตามทว่าปัญฆาเรื่องขอขวดนั้นก็ยังมีอยู่ครับ โดยในทุกยุคทุกสมัยที่ผ่านมานั้นปัญหาเรื่องขอขวดของตัวคอนโซลก็จะมีอยู่อย่างเดียว

ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลเองก็ตามทว่าปัญฆาเรื่องขอขวดนั้นก็ยังมีอยู่ครับ โดยในทุกยุคทุกสมัยที่ผ่านมานั้นปัญหาเรื่องขอขวดของตัวคอนโซลก็จะมีอยู่อย่างเดียวซึ่งเป็นมาเสมอนั่นก็คือเรื่องความเร็วในการอ่านข้อมูลจากแหล่งเก็บข้อมูลที่ทำให้เวลาที่ใช้ในการโหลดเกมนั้นยาวนานมากกว่าปกติครับ ตัวอย่างเช่นบน PS4 Pro เองที่มาพร้อมกับสเปคที่แรงเอามากๆ ทว่าเวลาในการโหลดเกมนั้นก็ไม่ค่อยจะดีขึ้นมากเท่าไรเนื่องจากว่ายังใช้ HDD แบบแผ่นจานแม่เหล็กอยู่นั่นเองครับ

67164 03 crytek next gen consoles ssd the real game changer

Advertisement

กับข่าวลือหลายๆ ข่าวที่ออกมาในช่วงนี้นั้นจะเห็นได้ครับว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งของเครื่องเกมคอนโซลไม่ว่าจะเป็นจากทางฝั่ง Microsoft หรือทาง Sony เองนั้นนอกจากสเปคของตัว CPU และ GPU ที่จะแรงมากขึ้นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงใหม่เลยนั่นก็คือในส่วนของแหล่งเก็บข้อมูลที่ตามข่าวนั้นบอกเอาไว้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมาใช้เป็นแบบ SSD ครับ

เชื่อว่านักเล่นเกมที่เล่นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยนั้นน่าจะพอปราบกันดีครับว่า SSD นั้นเร็วกว่า HDD มากแค่ไหน โดยล่าสุดเองทางผู้ผลิตเกมและเอนจิ้นเกมชื่อดังอย่าง Crytek ก็ได้ออกมายันอีกเสียงครับว่าการเปลี่ยนแปลงของเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่ที่ต้องถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบจริงๆ จังๆ นั้นก็คือการเปลี่ยนแหล่งเก็บข้อมูลมาใช้เป็น SSD นี่ล่ะครับ

โดยจากการสัมภาษณ์ของทาง Wccftech กับทาง Crytek นั้นทาง Crytek เองได้มีการตอบเอาไว้ครับว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านประสิทธิภาพของ CPU และ GPU ของเครื่องเกมคอนโซลทั้งจาก MS และ Sony นั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีมาแล้วทุกยุคทุกสมัยครับ นั่นเลยไม่ได้เป้นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากนักเท่าไรเพราะในปัจจุบันนั้นคงต้องยอมรับกันครับว่าวงการเกมนั้นไปไกลกว่านั้นแล้วมาก ทว่าการเปลี่ยนแหล่งเก็บข้อมูลเป็นแบบใหม่นี่ล่ะครับที่ถือว่าเป้นจุดที่จะทำให้วงการเกมคอนโซลเปลี่ยนไปจริงๆ เพราะนั่นหมายความว่าปัญหาเรื่องขอขวดในการโหลดเกมนั้นจะดีมากขึ้นกว่าเดิมและทำให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมของผู้ใช้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงครับ

ตามข้อมูลข่าวที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้นั้นพบว่าทั้ง PS5 และ Xbox รุ่นใหม่นั้นจะมีการเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ PCIe 4.0 SSD ซึ่งสามารถที่จะโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วมากๆ ถึง 5 GB/s(ตามทฤษฎี และต้องไม่ลืมว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 นั้นรองรับ PCIe 4.0 อยู่แล้ว) ซึ่งมันเร็วกว่า SATA SSD ถึง 10 เท่าตัวเลยทีเดียวครับ แน่นอนครับว่าด้วยความเร็วระดับนี้นั้นทาง Crytek ได้บอกเอาไว้ว่าสำหรับผู้พัฒนาเกมเองแล้วนั้นจะสามารถที่พัฒนาเกมได้ไปไกลกว่าเดิมมากเลยทีเดียวครับ(โดยเฉพาะเกมแบบ Open World)

67094 06 ps5 rumor gpu nearly powerful rtx 2080 clocked 2ghz

แถมอีกหน่อยครับ สำหรับท่านที่ตามข่าวของ PS5 มาโดยตลอดนั้นน่าจะพอทราบกันครับว่าข่าวล่าสุดของ PS5 นั้นก็คือเรื่องของความแรงของ GPU สถาปัตยกรรม Navi รุ่นปรับปรุงพิเศษโดยเฉพาะซึ่งตามข่าวลือที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้นั้นจะพว่า GPU Navi ของทาง PS5 นั้นจะมาพร้อมกับความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดอยู่ที่ 2 GHz เลยทีเดียวครับ

ถามว่ามันจะแรงในระดับไหนนั้นทาง TweakTown เองก็เลยได้ทำชาร์ตเปรียบเทียบออกมาซึ่งเราขอนำมาเสนอต่อทุกท่านครับว่ามันจะเร็วกพอๆ กับ RTX 2080 เลยทีเดียวครับ ซึ่งจากชาร์ตนั้นจะเห็นได้ครับว่า Navi รุ่นปรับปรุงพิเศษนั้นสามารถที่จะรันเกมที่ความละเอียดระดับ 4K@60 FPS ได้จริงๆ อย่างที่มีข่าวเอาไว้

อย่างไรก็ดีครับต้องไม่ลืมนะครับว่าเครื่องเกมคอนโซลในปัจจุบันนั้นก็เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่แตกต่างนั่นก็คือเรื่องของราคาที่หากเทียบทั้งตัวเครื่องแล้วนั้นเครื่องเกมคอนโซล 1 เครื่องอาจจะมาพร้อมกับราคาที่ต่ำกว่ากราฟิกการ์ดแรงๆ ตัวหนึ่งอย่างชัดเจนเพราะว่ามันจะต้องถูกใช้งานไปอย่างน้อยก็ 5 ปีขึ้นไปครับ งานนี้นั้นก็คงต้องรอดูกันตอนเปิดตัวจริงๆ ล่ะครับว่าจะเป็นอย่างไร

หมายเหตุ – สำหรับการทดลองนั้นทาง TweakTown ได้นำเอากราฟิกการ์ดรุ่น Radeon RX 5700 XT มาทำการ OC ตัว GPU ไปที่ 1900 – 1950 MHz ซึ่งผลที่ได้นั้นก็จะอยู่ในระดับเดียวกับ RTX 2080 ทว่าต้องไม่ลืมนะครับว่ากว่า PS5จะเปิดตัวจริงๆ นั้นก็จะเป็นในช่วงปี 2020 ไปเลยดังนั้นก็มีความเป็นไปได้เหมือนกันครับว่าตัวชิปกราฟิก Navi ที่จะใช้บน PS4 อาจจะเป็นรุ่นที่สูงกว่า Radeon RX 5700 XT เนื่องจากว่าตามข่าวนั้นบอกเอาไว้ว่า PS5 ยังจะสามารถที่เล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 8K ได้ด้วยเหมือนกันครับ

ที่มา : tweaktown 1, 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลยAdvertisement 4 โปรแกรมแคปหน้าจอคอมน่าใช้...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

CONTENT

เกมคอนโทรลเลอร์ หรือที่คนไทยคุ้นเคยกับการเรียกว่าจอยเกม คืออุปกรณ์สำคัญมาก ๆ สำหรับการเล่นเกมบนเครื่องคอนโซลมาโดยตลอด จากนั้นก็เริ่มมีการพัฒนาให้นำมาใช้เล่นเกมบนคอมได้ด้วย และมีการทำจอยที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานกับพีซีโดยเฉพาะ จนมาในช่วงสองปีหลังสุดนี้ที่ทั้งฝั่งผู้พัฒนา OS และผู้พัฒนาเครื่องเกมคอนโซลได้พัฒนาให้การนำจอยคอนโซลมาใช้กับพีซีได้ง่ายขึ้นมาก ทำให้ใครที่มีเครื่องเกมรุ่นใหม่ ๆ อยู่แล้วก็สามารถนำจอยมาเล่นเกมในคอมได้อย่างง่ายดาย ในบทความนี้จะมาดูวิธีการต่อจอย PS5, PS4, Xbox และจอยของ Nintendo Switch กับคอมเพื่อใช้เล่นเกมกันครับ โดยจะมีทั้ง Windows 11...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก