Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – ซื้อ Notebook 2019 ทั้งที นอกจากสเปกพื้นฐาน การพกพา / แบตเตอรี่ ก็สำคัญไม่แพ้กัน !!!

การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คตลอดหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2019 นี้ แน่นอนว่าเราดูในส่วนของสเปกเครื่องเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น CPU, GPU, RAM, HDD /SSD เป็นต้น ที่กำหนดด้วยงบประมาณ

Notebook ความบางเบาพกพาสะดวก / แบตเตอรี่การใช้งานยาวนาน

การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คตลอดหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2019 นี้ แน่นอนว่าเราดูในส่วนของสเปกเครื่องเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น CPU, GPU, RAM, HDD /SSD เป็นต้น ที่กำหนดด้วยงบประมาณในการเลือกซื้ออีกที ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้งานซักเครื่องยังประกอบด้วยอีกหลายๆ ปัจจัย ซึ่งบทความนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องความบางเบาพกพาสะดวก / แบตเตอรี่การใช้งานยาวนาน

ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค นั่นก็คือคอมพิวเตอร์แบบพกพาได้นั่นเอง แน่นอนว่าในส่วนของน้ำหนักตัวเครื่อง ที่เราต้องแบกรับก็เป็นส่วนสำคัญ ซึ่งปัจจัยหลักๆ แล้วก็มักจะแปรผันตามกับขนาดหน้าจอของตัวเครื่องประมาณนึง อย่างปกติแล้ว หน้าจอขนาด 15.6″ ควรจะมีความหนักมากกว่าหน้าจอ 14″ แต่ด้วยประเภทโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายมาก ไม่จำเป็นอีกต่อไปที่หน้าจอใหญ่จะกว่าหนักเสมอไป

Advertisement

อย่าง Acer Swift 5 หน้าจอ 15.6″ ก็มีน้ำหนักเพียง 999 กรัม ซึ่งเบากว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.3″ หลายๆ รุ่นเสียอีก อย่างไรก็ตามถ้าเลือกซื้อ Gaming Notebook หน้าจอ 15.6″ อย่าง ASUS TUF Gaming FX505 ก็ต้องมีน้ำหนักที่ 2 กิโลกรัมขึ้นไปอยู่ จุดนี้คือเป็นข้อจำกัดที่เราต้องรับให้ได้

Acer Swift 5 SF515 2019 Review 2

นอกจากนี้มิติตัวเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเหมือนกัน เพราะด้วยการออกแบบขอบหน้าจอที่บางลงกว่าสมัยก่อน โดยขอบจอมีความบางเฉียบมากๆ จนแทบจะได้กรอบกันแล้ว ส่งผลให้รุ่นหน้าจอ 14″ ก็เทียบเท่า 13.3″ แบบรุ่นก่อนๆ อย่าง Acer Swift 3 หรือหน้าจอ 13.3″ ก็มีขนาดเล็กกระทัดกระชับพอๆ กับรุ่นหน้าจอ 12.6″ ทีเดียว อย่าง ASUS ZenBook UX333 กับการเพิ่มพื้นแสดงผลในขนาดเดิมๆ

รวมไปถึงความบางตัวเครื่องก็เช่นกัน บางรุ่นบางเฉียบไม่ถึง 1 เซนติเมตร อย่าง Acer Swift 7 หรือถ้าสเปกแรงๆ Gaming ก็บางไม่ถึง 2 เซนติเมตรเท่านั้นเอง อย่าง Dell G7 15 7590  ส่งผลโดยตรงกับการเอาไปใช้งานนอกสถานที่สุดๆ อำนวยความสะดวกสมกับคอมพิวเตอร์แบบพกพาได้จริงๆ

Dell G7 15 7590 Review 21

แบตเตอรี่เป็นเรื่องที่สำคัญพอๆ กับขนาดตัวเครื่อง เพราะจริงๆ แล้วก็เกี่ยวข้องกับการพกพาเช่นเดียวกัน อยากที่บอกไปแล้วว่า โน๊ตบุ๊ค ก็คือคอมพิวเตอร์แบบพกพา ทำให้เรามีความคาดหวังด้วยว่ากรณีที่เราไม่ได้เชื่อมต่อสายชาร์จ ตัวเครื่องนั้นๆ เองก็ต้องใช้งานแบตเตอรี่ได้อย่างยาวนาน เวลาที่เราไปใช้งานตามร้านกาแฟ ร้านอาหาร ออฟฟิศลูกค้า มหาวิทยาลัย ก็ไม่ต้องไปเสียเวลาหาปลั๊กไฟเสียบเพื่อเชื่อมต่ออแดปเตอร์

ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านต้องยอมรับว่า เทคโนโลยีของโน๊ตบุ๊คที่ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่นั้นก็มาไกลพอตัวเหมือนกัน ปัจจุบันโน๊ตบุ๊คสายบางเบาพกพาโดยตรง สามารถใช้งานได้ยาวนานระดับ 8 – 9 ชั่งโมงเป็นมาตรฐานไปแล้ว หรือบางรุ่นที่เน้นเรื่องแบตเตอรี่จริงๆ ก็อาจจะใช้งานได้ยาวนานกว่า 15 ชั่วโมงขึ้น ด้วยแบตเตอรี่ที่ความจุใหญ่พิเศษหรือหรือการตั้งค่าแบบพิเศษของรุ่นนั้นๆ

ASUS VivoBook X512 Review NBS 75

และสำหรับโน้ตบุ๊ตที่เน้นใช้งานทั่วไป ราคาไม่แพงมาก หรือ Gaming Notebook ประสิทธิภาพสูงบางเครื่อง กรณีที่เราใช้งานแบตเตอรี่ก็สามาถใช้งานได้ยาวนานระดับ 3 ชั่วโมงขึ้น หรือบางรุ่นอาจจะทำให้ประหลาดใจทีเดียว เพราะสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 – 9 ชั่วโมงอย่าง ASUS VivoBook X512 เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้าโน๊ตบุ๊คราคาแพงหรือเน้นพกพาเลย ด้วยชิปประมวลผลรุ่นใหม่ที่ร้อนน้อยและประหยัดพลังงานกว่ารุ่นก่อนๆ

ส่วน Gaming Notebook ที่ปกติแล้วสเปกจะแรงและจะใช้แบตเตอรี่มากเป็นพิเศษ บางรุ่นก็สามารถใช้งานได้ยาวนานที่ 5 ชั่วโมงขึ้นไปด้วยซ้ำ จากการตั้งค่า Power Saver  ฉะนั้นยังไงก็คงต้องทำการบ้านกันให้ดีว่าเราจะมีโอกาสใช้งานแบบไม่เสียบอแดปเตอร์ยาวนานแค่ไหนกัน เพราะแน่นอนว่าในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คของเราต้องจำกัดด้วยงบประมาณอยู่แล้ว คงต้องหารุ่นที่ลงตัวจริงๆ อาจจะเครื่องหนาหน่อยแบตน้อยไปนิด แต่ราคาสบายกระเป๋า ก็อาจจะจัดรุ่นนั้นก็ได้ เว้นแต่เพิ่มงบได้แล้วจะเลือกซื้อให้บางให้เบาอันนี้ก็แล้วแต่สะดวกเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

8 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 สเปคดี พกพาง่าย ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ท่องเน็ต เทรดหุ้นปี 2023 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 ทั้ง 8 รุ่นของช่วงต้นปี 2023 ที่หยิบมานำเสนอในครั้งนี้ เอาใจผู้ใช้ที่ต้องการจะเริ่มต้นกับโน๊ตบุ๊คราคาเบาๆ แต่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร ซอฟต์แวร์สำนักงาน เทรดหุ้น หรือเรียนออนไลน์ ที่เหมาะทั้งผู้ใช้มือใหม่...

Buyer's Guide

พัดลมคอม RGB 2023 งบหลักร้อย 9 รุ่น แต่งคอมสวย ไฟปรับแต่งได้ เปลี่ยนง่าย แรงลมดีใช้งานได้นาน พัดลมคอม RGB นับเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในยุคที่อะไรก็ต้องแสงสีไฟ RGB สดใสเอาไว้ก่อน เพราะหาซื้อง่าย แต่งเคสคอมก็สวย หรือแทนพัดลมฮีตซิงก์ก็ง่าย ติดตั้งได้เลย ราคาสบายกระเป๋า เริ่มแค่ร้อยกว่าบาทก็หาซื้อได้แล้ว แต่พัดลม RGB มีหลายตัวเลือก...

Buyer's Guide

10 อันดับโน๊ตบุ๊ค 10000 บาท จอใหญ่ Full-HD มี SSD พร้อม Windows แรม 8GB เบา เทรดหุ้น ดูหนังครบ 10 อันดับโน๊ตบุ๊คเริ่ม 10000 บาท จ่ายเบาๆ ได้จอใหญ่ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีอยู่จริง...

How to

เพิ่มความเร็วเล่นเกมลื่นใน 15 ขั้นตอน ให้โน๊ตบุ๊คเก่า ยังไม่ต้องซื้อใหม่ พร้อมใช้ในปี 2023 เพิ่มความเร็ว เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าของคุณได้ เล่นเกมช้า เปิดโปรแกรมไม่ทันใจ อยากได้เครื่องใหม่ แต่งบก็มีจำกัด มีวิธีมาแนะนำ ทำให้เครื่องคุณเร็วขึ้นบน Windows 11 เวอร์ชั่นปี 2023 แบบฟรีๆ แค่ทำตามไม่กี่ขั้นตอน แล้วคุณจะแฮปปี้กับการเล่นเกมได้ดีกว่าเดิม และยังให้ผลดีในระยะยาว สามารถทำซ้ำได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก