Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – รีวิว UPS ขั้นเทพ กับสเปคที่คอเกมส์ต้องรีบจัด สาวก iMac ต้องรีบจอง ในราคาสุดคุ้ม จากแบรนด์ ZIRCON

เครื่องสํารองไฟถือเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับเครื่องพีซีไปจนถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นที่ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว เพราะช่วยสำรองไฟให้อุปกรณ์สามารถใช้งานต่อได้ ช่วยกันไฟกระชาก ไฟตก ไฟเกินได้โดยเฉพาะตามต่างจังหวัดหรือบางพื้นที่ในกรุงเทพ ที่ไฟตกไฟดับเป็นว่าเล่นบางครั้งไฟเกินไฟกระชากจนทำให้อุปกรณ์พัง หรือไฟดับก็ดับเฉยงานยังไม่ทันได้เซฟต้องทำใหม่กันสนุกสนาน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเครื่องสำรองไฟก็เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่หลายท่านมองข้าม โดยเฉพาะสายประกอบพีซีที่มีงบประมาณจำกัดซึ่งแทบจะไม่มีงบเหลือสำหรับเครื่องสำรองไฟเลย มีเท่าไรก็ลงพีซีหมดสุดท้ายก็ต้องน้ำตาตกเมื่อคอมดับไปต่อหน้าโดยทำอะไรไม่ได้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเครื่องแรงแพงๆที่ถ้าไฟเกินขึ้นมาอาจจะทำให้อุปกรณ์ภายในเสียได้ ผมเลยอยากแนะนำเครื่องสำรองไฟดีๆสักตัวจากแบรนด์คนไทย แต่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อย่าง ZIRCON รุ่น PI ที่มาพร้อมเทคโนโลยีลูกคลื่น Pure Sine Wave เพื่อการปกป้องที่สมบูรณ์แบบ

P1770260

Advertisement

ก่อนอื่นขอแนะนำแบรนด์ ZIRCON กัน กับแบรนด์คนไทยที่เปิดให้บริการผลิต นำเข้า และจัดจำหน่าย UPS มากว่า 20 ปีโดยเน้นผลิตภัณฑ์ด้านเครื่องสำรองไฟ เครื่องกรองไฟ ที่นอกจากสินค้าสำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กรเครื่อง Server ไปจนถึงเครื่องสำรองไฟหรือแบตเตอรี่สำหรับโรงงานผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พร้อมตัวแทนจำหน่ายที่มีทั้งออนไลด์และตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยรุ่นที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้คือ ZIRCON รุ่น PI เครื่องสำรองไฟที่มาพร้อมเทคโนโลยีลูกคลื่น Pure Sine Wave ที่สามารถปรับแต่งการจ่ายไฟให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงใช้งานอยู่ รองรับอุปกรณ์เกือบทุกรุ่นแบบไม่เฉพาะแค่เครื่องพีซีหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป แต่ยังรองรับ iMac เครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง Play Station 4 หรือ Xbox ช่วยให้เล่นเกมต่อเนื่องได้ไม่ขาดตอนเมื่อเพื่อนต้องการ และยังช่วยให้ใช้งานได้นานกว่าเครื่องสำรองไฟทั่วไปอีกด้วยครับ

โดยสเปคของ ZIRCON รุ่น PI จะมีจอ LCD แสดงผลการใช้งาน ดูง่ายไม่ยุ่งยาก รองรับอุปกรณ์ต่อพ่วงได้มากถึง 6 ตัว ที่สามารถสำรองไฟได้ และต่อตรงอีก 2 ตัว ช่วยกรองไฟ ทำให้ช่วยป้องกันไฟตก ไฟเกิน ไฟกระชากได้อีกด้วย เหมาะกับบ้านที่อยู่ใกล้โรงงานหรือต่างจังหวัดที่มักจะมีปัญหาการจ่ายไฟ ยืดอายุอุปกรณ์ได้อีกด้วย โดยมีสเปคให้เลือกตั้งแต่ 1000VA 700W สําหรับคอมพิวเตอร์ระดับกลาง ไปจนถึงรุ่นท๊อป 2000VA 1400W สําหรับพีซีเกมมิ่งสเปคแบบจัดเต็ม

รายละเอียดสเปค

2 5

  • ยูพีเอสระบบ Line Interactive with stabilizer
  • ให้รูปคลื่นไฟแบบ Pure Sinewave ตลอดเวลา
  • มี USB port for Software management
  • หน้าจอ Digital Display แสดงผลทางไฟฟ้าถึง 9 สถานะ
  • ควบคุมการทำงานอย่างแม่นยำด้วย Microprocessor
  • สามารถทำงานได้ในสภาวะแรงดันไฟเกิน (Over) และไฟตก (Under)
  • มีระบบป้องกันการใช้งานเกินเมื่อต่อโหลดเกิน(Overload Alarm)
  • มีเสียงเตือนเมื่อชุดวงจรภายในเครื่องมีปัญหา (Fault Alarm)
  • มีระบบ DC Start และระบบชาร์ตอัตโนมัติขณะปิดเครื่อง
  • มี Reset Fuse ป้องกันปัญหาไฟต้นทางและไฟฟ้าลัดวงจร
  • มีช่องเสียบไฟแบบ Universal 8ช่อง เสียบได้ทั้งปลั๊กกลมและแบน
  • มีระบบ Surge Protection ป้องกันไฟกระชากไฟกระโชก
  • มีประกัน 2 ปี Onsite Service เขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

modified sine wave vs pure sine wave

ก่อนอื่นขอพาไปรู้จัก Pure Sine Wave คืออะไร และมันต่างจากเครื่องสํารองไฟทั่วไปอย่างไรกัน

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟดับ แบตเตอรี่ในเครื่องสํารองไฟ (UPS) จะจ่ายไฟเข้าไปแทนที่ ในรูปคลื่นซายน์เวฟ(Sine Wave) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เพียวซายน์เวฟ(Pure Sine Wave) ซึ่งเป็นลูกคลื่นที่สะอาดและบริสุทธิ์ที่สุดในบรรดาลูกคลื่นชนิดต่างๆ ที่ มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน และมีสัญญาณรบกวนน้อยที่สุด ดังนั้น UPS ที่มีระบบลูกคลื่น Pure Sine Wave จะรองรับการนําไปใช้งานกับ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทุกชนิดโดยไม่ทําให้เกิดปัญหา และมีรูปร่างของคลื่นที่ผลิตได้ เหมือนกับรูปคลื่นไฟฟ้าตามบ้าน สามารถปรับคลื่นการจ่ายไฟให้เหมาะสมตามที่ อุปกรณ์ต้องการ ช่วยให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าได้นานขึ้น เล่นเกมต่อหรือ ทํางานได้นานถึง 15-60 นาที แต่ต้องขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงด้วย จะต่างจาก UPS ทั่วไปที่จะเป็นแบบ Modified Sine Wave ที่จะจ่ายไฟไม่ราบรื่นเท่าที่ควรทำให้ไม่เหมาะกับเครื่องใช้ไฟช้าที่มีวงจนละเอียดอ่อนซับซ้อนอย่าง iMac หรือเครื่องเล่นเกมคอนโซลเท่าไรนัก

P1770246

P1770248 P1770249

P1770247

ZIRCON รุ่น PI มาในกล่องเรียบๆ แต่เน้นแบรนด์ให้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมสเปคและฟีเจอร์ต่างๆที่มีมาให้เห็นอย่างครบครัน

P1770250

อุปกรณ์ภายในกล่องมีตัวเครื่องสำรองไฟ ZIRCON รุ่น PI ใบรับประกัน คู่มือการใช้งาน คีย์โปรแกรมจัดการเครื่องสำรองไฟ และสาย USB Type B สำหรับต่อพีซี

P1770252

P1770253 P1770255

หน้าตาของ ZIRCON รุ่น PI กับรูปแบบมาตรฐานของเครื่องสำรองไฟทั่วไป ที่ค่อนข้างยาวและหนัก โดยด้านบนจะมีสติกเกอร์แนะนำการใช้งาน รวมไปถึงการลงทะเบียนรับประกัน ด้านข้างจะเป็นช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหน้าจะมีปุ่มเปิดปิด และจอแสดงผลที่สามารถแสดงรายละเอียดได้ครบครัน ดูง่ายไม่ยุ่งยาก

P1770256

ด้านหลัง ZIRCON รุ่น PI จะมีช่องต่อไฟสีส้มที่รองรับการสำรองไฟได้มากถึง 6 อุปกรณ์ ถือเป็นเครื่องสำรองไฟทั่วไปที่สามารถต่ออุปกรณ์ได้มากรุ่นหนึ่งเลยครับ และยังมีอีก 2 ตัว สำหรับต่อตรงไม่ผ่านเครื่องสำรองไฟ แต่ยังคงช่วยกรองไฟ ป้องกันไฟตกไฟเกิน ไฟกระชากได้ นอกจากนั้นยังมีฟิวส์ป้องกันไฟเกิน ,RJ-45 in/out สำหรับช่วยกรองไฟจากสายแลน และ USB Type-B สำหรับต่อกับเครื่องพีซีเพื่อเช็คสถานะการใช้งานได้

แต่แม้จะสามารถต่อพ่วงอุปกรณ์ได้เยอะ แต่ก็ควรต่อสำรองไฟแค่จำเป็นเท่านั้น ไม่งั้นต่อให้มีแบตเตอรี่ความจุสูงก็คงไม่พอใช้งานได้นานเท่าไรนัก แนะนำสำหรับเครื่องพีซีหรือเครื่องคอนโซลกับเราเตอร์ (เพื่อให้ยังเล่นเน็ตต่อได้) เครื่องพีซีหรือคอนโซล และจอก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนลำโพงหรืออุปกรณ์อื่นๆต่อแค่ช่องกรองไฟก็พอครับ

P1770260

P1770261 P1770263

1 8

หน้าจอแสดงผลของ ZIRCON รุ่น PI ดูง่ายไม่ยุ่งยาก โดยหลักๆจะแสดงไฟที่จ่ายเข้ามา และจ่ายออกไปที่อุปกรณ์ข้างนอก พร้อมโชว์ไอคอนกรองไฟ Pure Sine Wave สถานะของแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ คุณภาพของแบตเตอรี่ สถานะโหลดของตัวเครื่องสำรองไฟ และถ้าโหลดไฟหนักเกินไปก็จะมีไอคอนเตือนด้วยครับ ถือว่ามาครบเช็คได้อย่างง่ายดาย

P1770257 P1770259

ขนาดของ ZIRCON รุ่น PI เมื่อเทียบกับเคสพีซี

UPSilon 2000

โดยนอกจากตัวอุปกรณ์แล้วยังสามารถต่อ USB เชื่อมกับพีซีเพื่อเช็คสถานะของเครื่องสำรองไฟได้ ที่สามารถเช็คได้เยอะมาก ทั้งกระแสไฟเข้าออก สถานะของแบตเตอรี่ ความเสื่อม และอื่นๆอีกมากมาย

P1770252

จากการทดสอบใช้งานที่ทีมงานพอมีอุปกรณ์ใช้งานทั่วไป กับเล่นเกมเป็นบางช่วง (รุ่นที่ทีมงานได้มาทดสอบ 1200VA)

  • พีซี i9-9900K+RTX 2080Ti PSU 700W สเปคท๊อปกับจอแอลซีดีมอนิเตอร์ 27 นิ้ว ใช้งานได้ราว 10-15 นาที
  • พีซี Ryzen5 3400G PSU 650W กับจอแอลซีดีมอนิเตอร์ 24 นิ้ว ใช้งานได้ราว 15-25 นาที
  • เครื่องเล่นเกมส์ Play Station 4 และจอแอลซีดีทีวี 60 นิ้ว สำรองไฟ 15-20 นาที
  • เฉพาะอุปกรณ์ Network, Hub, Switch เราเตอร์ ต่างๆ สำรองไฟราว 20-30 นาที

P1770264

ZIRCON รุ่น PI เป็นอีกขั้นของเครื่องสำรองไฟ ที่ไม่ได้แค่เพียงสำรองไฟให้เครื่องพีซีเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นที่ละเอียดอ่อนอย่าง iMac ,PS4 ,Xbox ไปจนถึงเครื่องพีซีราคาแพงด้วยเทคโนโลยี Pure Sine Wave  ที่ช่วยให้จ่ายไฟได้เหมาะสมตามที่อุปกรณ์ต้องการด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งยังช่วยให้ใช้งานเครื่องสำรองไฟได้ยาวนานยิ่งขึ้นกว่าเครื่องสำรองไฟทั่วไป ช่วยให้เล่นเกมต่อเนื่องได้จนจบ หรือเซฟเกมได้ทันในด่านที่โคตรยาก ไปจนถึงการทำงานตัดต่อ ที่สามารถบันทึกงานทันแม้ไฟดับ หรือจะทำงานต่อเนื่องไปได้อีกแม้ไฟจะดับ เช็คสถานะแบตเตอรี่ไปจนถึงสถานะของเครื่องจ่ายไฟได้ผ่านหน้าจอ LCD ไม่ต้องมาลุ้นเสียงของเครื่องสำรองไฟว่าจะดับเมื่อไร ต่อพวกอุปกรณ์ได้เยอะมาก พ่วงพีซีพร้อมจอ 2 เครื่อง ก็ยังไหว (แต่ต่อเยอะเท่าไรไฟก็ยิ่งหมดไว เพราะฉะนั้นต่อแค่จำเป็น)

ZIRCON รุ่น PI เครื่องสำรองไฟสำหรับทุกอุปกรณ์ไม่เฉพาะแค่เครื่องพีซีด้วยเทคโนโลยี Pure Sine Wave ที่จ่ายไฟได้ดีกว่า และนานยิ่งกว่าเพื่อทุกการทำงานและเล่นเกมที่ต่อเนื่องแม้ไฟดับ

จุดเด่น

  • เทคโนโลยี Pure Sine Wave จ่ายไฟได้ดีเสถียรกว่า
  • ต่ออุปกรณ์ได้ถึง 6 ตัว พร้อมกัน
  • รองรับอุปกรณ์หลากหลายไม่เฉพาะแค่พีซี
  • จอ LCD ดูง่าย
  • รับประกันสินค้านาน 2 ปี เต็ม ซ่อมฟรีถึงบ้านในพื้นที่กรุงเทพและปริมณทล

ข้อสังเกตุ

  • ขนาดใหญ่และหนักเอาเรื่องเลย
  • ราคาต่อความจุที่สูงกว่าเครื่องสำรองไฟทั่วไป

ราคาของ UPS ZIRCON รุ่น PI (ยังไม่รวม VAT) หาซื้อได้ที่ Lazada , Shopee , Office Bay , Shop at 24 , 24 Catalog และ ตัวแทนจําหน่ายชั้นนําทั่วประเทศ

  • 1000VA/ 700 Watt = 4,200 บาท
  • 1200VA/ 840 Watt = 4,500 บาท
  • 1500VA/ 1050 Watt = 7,500 บาท
  • 2000VA/1400 Watt = 8,900  บาท
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

CyberPower OLS2000E สำรองไฟตัวเบิ้ม งานหนักแค่ไหนก็เอาอยู่ ถ้าพูดถึง CyberPower ก็เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง UPS (Uninterruptible Power Supply) เอาไว้สำรองไฟเวลาไฟกระชากหรือไฟดับ ช่วยต่อชีวิตให้พีซี ซึ่ง CyberPower OLS2000E รุ่นนี้จัดเป็นรุ่นประสิทธิภาพสูง เป็น UPS แบบ Pure Sine Wave ที่สร้างกระแสไฟฟ้าใหม่จากตัว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก