Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Did you know – เมนบอร์ดชิปเซ็ตเหมือนกันทำไมราคาต่างกัน

เพื่อนๆหลายท่านโดยเฉพาะผู้ใช้มือใหม่น่าจะสงสัยกันว่าเมนบอร์ดที่ชิปเซ็ตเหมือนกัน แต่ทำไมราคาต่างกัน บางตัวต่างกันแค่หลักร้อย บางตัวต่างกันถึงหลักหลายพันบาทเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมนบอร์ดที่เป็นชิปเซ็ตระดับท๊อปเช่น AMD X570 ,Intel Z390 ที่มีหลานรุ่น หลายราคาอย่างมาก วันนี้ผมเลยจะขอมาแนะนำว่าเมนบอร์ดที่ชิปเซ็ตเหมือนกัน ทำไมราคาต่างกัน

DSC 0604 Custom

Advertisement

วัสดุ

อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเลยคือเรื่องของวัสดุ เมนบอร์ดพื้นฐานทั่วไปมักจะเป็นเพียงแผงวงจรแผ่นใหญ่ๆ ที่มีการบัดกรีพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆไว้ แค่เพียงพอสำหรับการใช้งาน แต่ถ้าเป็นเมนบอร์ดที่มีราคาสูงขึ้นมา มักจะมีการเสริมแผงวงจร มีการเคลือบเพื่อความคงทนมากยิ่งขึ้น พอร์ตหรือสล๊อตต่างๆก็จะมีการเสริมโลหะให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น นึกง่ายๆว่า แพงกว่าก็ทนทานมากกว่านั่นเองครับ

ชุดระบายความร้อน

ต่อมาที่สังเกตุเห็นได้อย่างเด่นชัดเลยก็คือ ชุดระบายความร้อน ทั้งแบบฮีทซิงค์ ไปจนถึงจุดระบายความร้อนแบบน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เมนบอร์ดราคาประหยัดอาจจะใส่แค่ฮีทซิงค์ที่ภาคจ่ายไฟ ชิปเซ็ต ขนาดไม่ใหญ่ เพียงพอแค่ระบายความร้อน แต่ถ้าเป็นเมนบอร์ดที่ราคาสูงขึ้นมา จะมีชุดระบายความร้อนที่ครบวงจนมากขึ้น ทั้งฮีทซิงค์ที่ขนาดใหญ่ มีการเชื่อมต่อด้วยฮีทไปป์ หรือบางรุ่นรองรับชุดระบายความร้อนด้วยน้ำอีกด้วย

2019082214425934867 1

ไฟ RGB

เมนบอร์ดส่วนใหญ่ราคาถูก มักจะไม่มีไฟ RGB หรือ มีไม่เยอะมาก ทำให้ไม่ค่อยโดดเด่นสวยงามเท่าไร และบางรุ่นก็ไม่มีพอร์ตซิงค์ไฟ RGB กับอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย แม้อยากจะเล่นไฟ RGB ขนาดไหน แต่ถ้าเมนบอร์ดที่ราคาสูงขึ้นมา นอกจากไฟ RGB จัดเต็มบนเมนบอร์ดแล้ว ยังมีพอร์ตซิงค์ RGB กับอุปกรณ์อื่นๆอีกด้วย ถ้าจะเล่นสายไฟ RGB ก็คงต้องดูเมนบอร์ดที่รองรับด้วยนะครับ

ASRock X570 Steel Legend 6

จำนวนพอร์ตเชื่อมต่อ

พอร์ตเชื่อมต่อก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดถึงความแตกต่างบนเมนบอร์ด เพราะเมนบอร์ดราคาประหยัดส่วนใหญ่จะมีแค่พอร์ตเชื่อมต่อพื้นฐาน USB แค่ไม่กี่พอร์ต ระบบเสียงก็รองรับแค่ 2.1 Channel หรือพอร์ต SATA ที่อาจจะต่อได้แค่ 4-6 พอร์ตเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเมนบอร์ดราคาแพง พอรืต USB มีเป็น 10 พอร์ต ระบบเสียงที่ต่อได้ถึง 7.1 Channel รองรับ M.2 จำนวน 2-3 ตัว และยังสามารถต่อพัดลม หรือสาย SATA ได้อีกจำนวนมาก สำหรับท่านที่ต้องต่ออุปกรณ์เยอะๆคงจำเป็นต้องใช้เมนบอร์ดที่ราคาแพงสักหน่อย

DSC06656

ออปชั่นเสริม

ออปชั่นเสริมบนเมนบอร์ดก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายของเมนบอร์ดราคาแพงก็ว่าได้ บางอันอาจจะไม่ได้ใช้ บางอันก็จำเป็นต้องใช้ บางอันซื้อพร้อมเมนบอร์ดก็ช่วยให้สะดวกมากขึ้น ไม่ต้องซื้อเพิ่ม และยังช่วยประหยัดเงินในอนาคตได้อีก เช่น

  • รองรับการโอเวอร์คล๊อคจัดเต็ม ซึ่งเมนบอร์ดทั่วไปแม้จะ OC ได้แต่ก็ไม่สามารถปรับได้มาก แต่เมนบอร์ดระดับท๊อปหลายรุ่นสามารถปรับ OC ได้ละเอียดจัดเต็มมาก
  • การ์ด WiFi ในตัว บางบ้านไม่สะดวกต่อ Lan มี WiFi ในตัวก็สะดวกดีไม่ต้องซื้อเพิ่ม อีกทั้งสเปคที่แถมมาส่วนใหญ่ดีกว่ากว่าซื้อแยกอีก
  • ชิปเสียงคุณภาพ ชิปเสียงดีๆก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ขาดไม่ได้ เพราะทำให้เราไม่ต้องไปซื้อการ์ดเสียงดีๆมาใช้ได้เลย
  • ทำ RAID ได้หลากหลาย สำหรับสายเก็บข้อมูลการทำ RAID ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ซึ่งเมนบอร์ดรุ่นใหญ่ส่วนใหญ่ทำได้เกือบทุกรูปแบบ
  • ของแถมจัดเต็ม นอกจากสายเชื่อมต่อพื้นฐาน เมนบอร์ดระดับท๊อปยังมีของแถมจัดเต็ม แบบไม่ต้องซื้ออุปกณณ์เสริมอีกเลย

asus z390 series

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของทุกท่านแล้วว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานเมนบอร์ดขนาดไหน ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้เป็นเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเชื่อมต่อเยอะประมารหนึ่ง ไม่ใช่เมนบอร์ดที่ราคาถูกสุดๆไปเลย เพราะถึงเวลาอัพเกรทแล้วไม่มีพอร์ต แล้วต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดมันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากๆ โดยเฉพาะสล๊อตแรม สล๊อต PCI Express ไปจนถึง M.2 ที่ควรจะต้องมีให้เพียงพอสำหรับการใช้งาน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก