Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Buyer’s Guide – 3 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเลือกซื้อหูฟังให้เหมาะกับงบและงานที่ใช้

เชื่อว่าในตอนนี้ก็ยังมีผู้คนอีกมากที่ไม่ค่อยรู้เรื่องของหูฟังมากนัก อาจจะมองแค่ว่าราคาถูกกับใช้งาได้ก็พอ ส่วนคนที่พอมีความรู้เรื่องหูฟังบ้างนั้นก็อาจจะอยากได้หูฟังเสียงดี ๆ ราคาไม่แพง ซึ่งเดิมทีแล้วเป็นอะไรที่หาได้ยากมาก ทว่าในปัจจุบันนี้หูฟังเสียงดี เสียงเทพ ในราคาไม่แพงเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อรวมถึงยกตัวอย่างหูฟังเสียงดีๆ ในราคาไม่สูงมากไว้เป็นตัวอย่างกันครับ

Review Audio Technica ATH MSR7 SpecPhone 020

Advertisement

 

วิธีการเลือกซื้อหูฟัง

1.กำหนดจุดประสงค์หลักในการใช้หูฟัง

ลำดับแรกเลยต้องมาดูกันก่อนว่าหูฟังที่เรากำลังมองหาอยู่นั้นเราต้องการนำมาใช้งานในส่วนใดเช่น อยากได้หูฟังเอาไว้ฟังเพลง, เล่นเกมส์ หรือดูหนัง เนื่องจากหูฟังแต่ละประเภทนั้นถูกออกแบบมาไม่เหมือนกัน บางรุ่นเหมาะสำหรับฟังเพลง บางรุ่นเหมาะสำหรับเล่นเกมส์ หรือบางรุ่นเหมาะสำหรับดูหนัง ข้อนี้เราจึงจำเป็นต้องตอบตัวเองให้ได้เสียก่อนว่าสิ่งใดคือจุดมุ่งหมายในการที่เราจะซื้อหูฟังไปใช้ เพราะถ้าเราไม่กำหนดทิศทางเหล่านี้อาจจะได้หูฟังที่ไม่ตรงกับความต้องการส่วนใหญ่ของเราก็เป็นได้ครับ

capture ๒๐๑๙๐๘๒๑ ๐๑๐๐๓๖

 

2.ทำความรู้จักกับหูฟังแต่ละประเภท และเลือกประเภทของหูฟังให้เหมาะกับ Lifestyle ของตัวเอง

โดยหูฟังนั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ Earbuds, In-Ear ,On-Ear และ Full-Size

1. in-ear

TFZ Exclusive Black King Edition In Ear Silver 1

เป็นหูฟังที่สะดวกต่อการพกพาอย่างมากด้วยขนาดตัวหูฟังที่มีขนาดเล็กจึงทำให้สามารถสอดเข้าไปในหูได้ โดยหูฟังประเภทนี้เหมาะกับการนำเอาไปฟังเพลง เพราะเป็นหูฟังที่ให้รายละเอียดเสียงได้ดีมาก อีกทั้งยังให้มิติของเสียงดีที่สุดด้วยเมื่อเทียบกับประเภทอื่น ๆ ด้วยความที่เป็นหูฟังแบบแยงหู จึงทำให้ลดเสียงรบกวนภายนอกได้อย่างดี ทว่าด้วยความที่ลดเสียงรบกวนได้ดีเลยทำให้ไม่สามารถได้ยินเสียงจากสภาพแวดล้อมรอบตัวได้เลย

 

2. earbud

71

เป็นหูฟังที่สะดวกต่อการพกพาอย่างมาก ราคาจับต้องได้ง่าย หาซื้อได้ทั่วไป เก็บรายละเอียดเสียงได้ดี(ไม่เท่า in-ear) เสียงค่อนข้างโปร่ง ฟังสบาย แต่หูฟังประเภท earbud จะไม่สามารถกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้เลย แต่ก็ทำให้สามารถได้ยินเสียงสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ ทว่า earbud นี้เวลาเครื่อนไหวเร็วๆ จะหลุดง่ายมาก

 

3. on-ear

Urbanista Detroit Bluetooth Headphone Dark Clown 1

เป็นหูฟัง Full-size ขนาดเล็ก โดยเวลาใส่ตัวฟองน้ำหูฟังจะแนบพอดีที่ใบหู จุดเด่นของหูฟังประเภทนี้คือให้เสียงที่กว้างขวาง ฟังสบายตามลักษณะของหูฟัง Full-size ถึงแม้จะทำให้เสียงด้อยลงมาบ้างแต่ก็แลกมากับความสามารถในการพกพาด้วยน้ำหนักที่เบากว่า Full-size แต่ด้วยความที่ตัวฟองน้ำแนบหูพอใส่ไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดอาการร้อนใบหู หรือเหงื่อชุ่มหูได้เช่นกัน

 

4. Full-Size

5b

เป็นหูฟังที่นัก Audiophile(นักฟังเพลงหูทอง) ชื่นชอบกันมาก โดยสวมใส่แบบครอบหูจึงทำให้ใส่สบาย ฟังนาน ๆ ได้ ตัวหูฟังส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่ บางตัวใหญ่มากจนไม่สะดวกต่อการพกพา แน่นอนว่าสิ่งที่แลกกับขนาดที่ใหญ่มากนั้นคือคุณภาพของเสียงที่เป็นธรรมชาติ สมจริง ฟังสบาย นักเล่นหูฟังหลายต่อหลายคนเมื่อได้มาลองใช้หูฟัง Full-Size แล้วมักจะติดใจในคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม ดังนั้นหูฟังประเภทนี้จึงเหมาะกับการใช้งานอยู่กับที่มากกว่า

 

3. กำหนดช่วงราคา และไปทดลองฟังด้วยตนเอง

ตัวเรานั้นต้องกำหนดช่วงราคาที่เราต้องการจะเลือกซื้อ ว่าอยากจะได้หูฟังที่อยู่ในช่วงราคา 100-500, 1,000-3,000 บาท, 5,000-10,000 บาท หรือ 12,000-20,000 บาท อันนี้ก็แล้วแต่ว่าเราจะกำหนดช่วงราคาของตัวเองเอาไว้มากน้อยแค่ไหน

โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้หลัก 3 ข้อนี้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อ ซึ่งหากอยากรู้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ตัดสินได้ง่ายสามารถเข้าไปอ่านบทความสอนอ่านสเปคหูฟังได้เลยครับ

สำหรับหูฟังในแต่ละประเภทที่มีราคาไม่แพงแต่คุณภาพเสียงดี จะทำการยกตัวอย่างโดยแยกเป็นประเภท ๆ ละ 1 ตัวดังต่อไปนี้

earbud – โปรเจกละมุน ของ เบสหนัก.คอม โดยแนวเสียงจะเน้นความโปร่งฟังสบาย เบสกระชับ ไม่แหลมบาดหู

oa

in-ear – KZ ZSR มาพร้อม Dynamic Driver 1 ตัว และ Balance Amateur Driver 2 ตัว โดยแนวเสียงจะเน้นความนุ่มฟังสบาย เบสกระชับ ไม่แหลมบาดหู เก็บลายละเอียดได้ดี

20190607 1559896014 KZ ZSR In Ear black no mic

on-ear – Sony MDR-ZX310AP เป็นหูฟังที่ให้เสียงกลางๆ ค่อนไปทางเสียงเบสแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ดังจนไปกลบเสียงย่านอื่นมากเกินไป

9v

Full-Size – Logitech G431 เป็นหูฟังเกมมิ่งที่มีช่วงเสียงต่ำและกลางกระหึ่มและจัดเต็ม มี DTX 2.0 ที่ช่วยในเรื่องของการแบ่งเสียงออกเป็นมิติต่าง ๆ และระบุเสียงได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

Logitech G431 Gaming Headphone Review

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

เพาเวอร์ซัพพลายปี 2023 เลือกแบบไหนคุ้ม จ่ายไฟดี ประหยัดไฟ ประกอบคอมเล่นเกมแรงๆ เพาเวอร์ซัพพลายสำหรับคอมในปี 2023 นี้ ยังถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ ทำหน้าที่แปลงไฟและจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่างๆ บนเมนบอร์ด เช่นซีพียู แรม การ์ดจอ เรียกว่าถ้าไม่มี คอมก็ใช้ไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นระบบไฟ ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง จึงทำให้หลายคนปวดหัวกับการเลือกใช้ เพราะดูยุ่งยาก บางคนเลือกที่ราคา แต่บางคนก็เน้นที่การจ่ายไฟ หรือบางคนชอบดีไซน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก