Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีตรวจสอบ และแก้ไข หาก Facebook ไม่แจ้งเตือนทั้งในคอม และในมือถือ

พูดถึงปัญหาการใช้งาน Facebook หนึ่งในสิ่งที่หลาย ๆ ท่านน่าจะเคยเจอก็คือปัญหาว่า Facebook ไม่แจ้งเตือนเมื่อมีการแจ้งเตือนเข้ามา ไม่ว่าจะมาจากการที่มีคนกดไลก์

พูดถึงปัญหาการใช้งาน Facebook หนึ่งในสิ่งที่หลาย ๆ ท่านน่าจะเคยเจอก็คือปัญหาว่า Facebook ไม่แจ้งเตือนเมื่อมีการแจ้งเตือนเข้ามา ไม่ว่าจะมาจากการที่มีคนกดไลก์ คอมเมนท์ หรือมาโต้ตอบกับเรา ทำให้บางครั้งเราก็อาจจะพลาดการสนทนา รวมถึงอาจจะพลาดเรื่องราวจากเพจต่าง ๆ แม้จะกดไลก์เพจเอาไว้แล้วก็ตาม ซึ่งบทความนี้ก็จะมีทั้งวิธีการตรวจสอบเมื่อเกิดปัญหา Facebook ไม่แจ้งเตือน และมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นให้ด้วยครับ

fb nbs 6

Advertisement

เรามาตรวจสอบกันก่อนว่าสาเหตุที่ทำให้ Facebook ไม่แจ้งเตือนนั้นอาจเกิดจากอะไรบ้าง และแต่ละข้อมีวิธีแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

 

สาเหตุที่อาจทำให้ Facebook ไม่แจ้งเตือน

1. การตั้งค่าของ Facebook (ทั้งในคอมและมือถือ)

ตัวของ Facebook เองจะมีตัวเลือกที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้ ว่าจะให้การแจ้งเตือนแบบไหนเด้งขึ้นมาบ้าง เช่น การแจ้งเตือนเมื่อมีคนคอมเมนท์ การแจ้งเตือนเมื่อมีคนแท็กมา การแจ้งเตือนจากเพจที่กดติดตามไว้ เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามความต้องการ แต่ในบางครั้ง มือเราอาจจะเผลอไปกดปิดการแจ้งเตือนของการแจ้งเตือนบางอย่างก็ได้เหมือนกัน เลยอาจทำให้ Facebook ไม่แจ้งเตือนอย่างที่เคยเป็น

วิธีแก้ไข

เบื้องต้นเลย ให้เข้าไปดูที่เมนูการตั้งค่าการแจ้งเตือนเพื่อตรวจสอบกันก่อนครับ

สำหรับเว็บเบราเซอร์

1) คลิกที่คำว่า Settings ตรงหน้าต่างรวมการแจ้งเตือน เพื่อเข้าสู่เมนูการตั้งค่าสำหรับการแจ้งเตือน

Screen Shot 2019 08 18 at 1.00.22 pm

2) ตรวจสอบว่ามีการแจ้งเตือนประเภทใดที่ถูกปิดไว้อยู่หรือไม่ หากพบว่ามีอันไหนปิด Push notifications อยู่ ก็จัดการเปิดซะ (หรือถ้าต้องการปิดการแจ้งเตือนอันไหน ก็ปิดได้เช่นกัน)

Screen Shot 2019 08 18 at 1.01.08 pm

 

สำหรับแอปพลิเคชัน Facebook

1) กดที่ปุ่มเครื่องหมายขีด 3 ขีด เลื่อนลงมาเลือกที่หัวข้อ Settings

2) เลื่อนลงมาด้านล่างจนเจอหัวข้อ Notification Settings เมื่อเจอแล้วก็กดเข้าไป

3) ตรวจสอบว่าตัวแอปปิดการแจ้งเตือน Push Notifications อยู่หรือไม่ และจัดการตั้งค่าการแจ้งเตือนตามที่ต้องการ

fb noti

 

2. การตั้งค่าของเว็บเบราเซอร์

เว็บเบราเซอร์ในปัจจุบัน มักมาพร้อมความสามารถเสริมในการนำเสนอการแจ้งเตือนให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ ที่คุ้นตาหลาย ๆ ท่านที่สุดก็คือ Google Chrome ที่มักจะมีหน้าต่างขึ้นมาสอบถามว่าจะให้แสดงการแจ้งเตือนจากเว็บไซต์หรือไม่ หากผู้ใช้กด Allow ไป ก็จะมีป๊อปอัพแจ้งเตือนจาก Chrome เด้งขึ้นมาเมื่อมีการแจ้งเตือน จนทำให้หลาย ๆ ท่านชินกับการใช้งานไปโดยปริยาย ซึ่งส่วนมากแล้ว จุดที่ทำให้ป๊อปอัพจากหน้าเว็บต่าง ๆ รวมถึง Facebook ขึ้นมาแจ้งเตือนจากใน Chrome ได้ ก็เพราะเมื่อผู้ใช้เปิดหน้าเว็บไซต์ที่มีระบบแจ้งเตือน แล้วผู้ใช้ยังไม่ได้เลือกว่าจะอนุญาตให้แสดงการแจ้งเตือนหรือเปล่า มันจะมีป๊อปอัพแบบนี้ปรากฏขึ้นมาครับ

Screen Shot 2019 08 18 at 1.35.46 pm

แต่ในบางครั้งก็อาจเกิดปัญหาป๊อปอัพของเว็บเบราเซอร์ไม่แจ้งเตือนขึ้นมาก็ได้เหมือนกันครับ โดยวิธีการตรวจสอบและแก้ไขก็ไม่ยากเลย (สำหรับ Google Chrome)

1) คลิกที่ปุ่มเครื่องหมายจุด 3 จุดตรงมุมขวาของ Chrome แล้วคลิก Settings

Screen Shot 2019 08 18 at 1.26.06 pm

2) คลิก Advanced ตรงแถบด้านซ้าย แล้วคลิก Privacy and security จากนั้นคลิกที่ Site Settings

Screen Shot 2019 08 18 at 1.26.28 pm

3) เลื่อนลงมา แล้วคลิกที่ Notifications

Screen Shot 2019 08 18 at 1.26.44 pm

4) เมื่อเข้ามาแล้ว พิมพ์ facebook ที่ช่องค้นหาตรงมุมขวาบน

Screen Shot 2019 08 18 at 1.27.00 pm

5) ดูว่า https://www.facebook.com:443 อยู่ในช่อง Block หรือ Allow หากอยู่ในช่อง Block ก็แสดงว่าตอนนี้ Chrome จะไม่แสดงป๊อปอัพแจ้งเตือนนะครับ ก็สามารถแก้ไขได้โดยคลิกปุ่ม Add ตรงช่อง Allow จากนั้นกรอก https://www.facebook.com:443 ลงไปในช่อง เสร็จแล้วก็คลิก  Add ได้เลย

 

เพียงเท่านี้ Google Chrome ก็จะแสดงการแจ้งเตือนจาก Facebook ได้แล้ว

 

3. การจัดการสำหรับการแจ้งเตือนในมือถือ (Android / iOS)

นอกเหนือจากการตั้งค่าการแจ้งเตือนของตัว Facebook เองแล้ว บางครั้งผู้ใช้มือถือทั้งฝั่ง Android และ iOS ก็อาจพบปัญหา Facebook ไม่แจ้งเตือนกันบ้างเหมือนกัน ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดจากการตั้งค่าการแจ้งเตือนของตัวระบบปฏิบัติการได้เหมือนกัน โดยแต่ละฝั่งก็มีการตรวจสอบและการแก้ไขตามนี้ครับ

สำหรับ Android (หน้าตา การจัดวางเมนูอาจมีความแตกต่างกันในเครื่องแต่ละรุ่น โดยในตัวอย่างนี้จะอิงจาก stock Android 9.0 )

1) เข้าไปที่หน้า Settings สำหรับการตั้งค่าตัวระบบ

2) เลือกหัวข้อเกี่ยวกับการแจ้งเตือนของแอปพลิเคชัน (Notifications)

3) เลือกแอป Facebook

4) ตรวจสอบการตั้งค่าการแจ้งเตือนของ Facebook ว่าเปิดอยู่หรือไม่ แล้วทำการปรับแต่งตามที่ต้องการ

fb noti2

ซึ่งถ้าหากลองตรวจสอบการตั้งค่าต่าง ๆ แล้ว พบว่า Facebook ยังไม่แจ้งเตือนอีก ก็แนะนำว่าอาจจะลองเคลียร์ข้อมูลในแอป Facebook ซักรอบครับ แต่ก่อนอื่นต้องบอกว่า การเคลียร์ข้อมูล จะทำให้ผู้ใช้ต้องล็อกอิน Facebook ใหม่ด้วยนะ

สำหรับการเคลียร์ข้อมูลแอป Facebook สามารถทำได้โดยทำตามข้อ 1-3 ตามขั้นตอนข้างต้น จากนั้นกดที่หัวข้อ Storage แล้วกดปุ่ม Clear storage กับ Clear cache ครับ ถ้าลองแล้ว Facebook ก็ยังไม่แจ้งเตือนอยู่ แนะนำว่าอาจจะลองอัพเดตแอปเป็นเวอร์ชันล่าสุด หรือลบแอปแล้วลงใหม่ไปเลย

 

สำหรับ iOS

1) เข้าไปที่ Settings ของ iOS

2) กดที่เมนู Notifications จากนั้นเลื่อนหาแอป Facebook

3) เข้าไปดูการตั้งค่าการแจ้งเตือนของ Facebook ว่าเปิดอยู่หรือไม่

fb noti3

ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่าการแจ้งเตือน Facebook เพิ่มเติมได้ด้วย ว่าจะให้แสดงในรูปแบบไหนบ้าง จะให้แสดงข้อความตัวอย่างหรือไม่ รวมถึงยังสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ iOS รวบการแจ้งเตือนจาก Facebook หลาย ๆ อันรวมเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลเลย

ส่วนใน iOS หากลองปรับตามข้างต้นแล้ว Facebook ก็ยังไม่แจ้งเตือนอยู่เช่นเดิม แนะนำว่าอาจจะลองอัพเดตแอปเป็นเวอร์ชันล่าสุด เมื่อเป็นรุ่นล่าสุดแล้วก็ลองรีสตาร์ทเครื่อง ถ้ายังไม่หายอีก อาจจะลองลบแอปแล้วลงใหม่ดูครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก