Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

ลองของถูก – TWS i12 TrueWireless แหล่มยังกะ AirPods ในราคา 199 บาท

จากสัปดาห์ก่อนทีมงานได้ลองซื้อ TWS i7S หูฟัง True Wireless ราคา 69 บาท มาลอง ทำให้ทราบว่าหลายท่านก็สนใจในหูฟัง True Wireless ราคาประหยัดด้วย และอยากให้ทีมงานหามาลองเพิ่ม วันนี้เลยขอมาจัดอีกหนึ่ง True Wireless ราคาถูกในรุ่นที่ผมอ่านรีวิวแล้วจัดว่าคุ้มค่ามาก หน้าตานี่ก๊อป AirPods มาเลย ในราคาเพียง 199 บาท เท่านั้น กับ TWS i12

P1760902

Advertisement

หลังจากได้ลอง i7S ไปทำให้ได้รู้ว่าแบรนด์ TWS ยังมี True Wireless อีกหลายรุ่นที่น่าสนใจที่เพิ่มออปชั่นฟังคชั่นขึ้นมาเยอะในราคาที่เพิ่มแค่หลักสิบบาท และจากการที่ลองไปสำรวจมาก็พบว่ารุ่นที่รีวิวคะแนนดีใน Shopee ตัวหนึ่งเลยก็คือ i12 ที่อัพเกรทขึ้นมาให้เหมือน AirPods แบบ 1 ต่อ 1 เลย หน้าตาดูเผินๆที่คือของ Apple เลยครับ เคสก็สามารถเอาของ AirPods มาใส่ได้ด้วย และยังยกออปชั่นมาครบทั้งการออกแบบตัวหูฟังไปจนถึงกล่องเก็บ สายชาร์ตที่ใช้แบบ lightning ตัวหูฟังสั่งงานโดยการสัมผัส รองรับ Bluetooth 5.0 ตามสเปคระบุว่าสามารถใช้งานได้นาน 3-5 ชั่วโมง และยังชาร์ตแบตกับเคสได้อีก 4 ครั้ง

Specifications:

  • ชิป / เวอร์ชันบลูทูธ : V5.0 + EDR
  • ความต้านทานของลำโพง: φmm32Ω± 15%
  • ความไวของไมโครโฟน: + -40DB
  • ความถี่ไร้สาย: 2.405GHZ-2.480GHZ
  • ตัวบ่งชี้แบตเตอรี่: แบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์แบบชาร์จได้ ma * 2 + 500ma
  • อุณหภูมิในการทำงาน: -10-55 ° c
  • พลังงาน: DC5V
  • วัสดุ: PC + ABS
  • รองรับไฟล์รูปแบบ: A2DP, AVRCP, HSP, HFP
  • กำลังส่ง: CLASS 2
  • ระยะทางไร้สาย: จนถึง 10M
  • กำลังชาร์จแบตเตอรี่ความจุ: 400mAh
  • ความจุของแบตเตอรี่หูฟัง: 50mAh
  • เล่นเวลา: 3-5 ชั่วโมง (กล่องชาร์จสามารถชาร์จ 4 ครั้งสำหรับหูฟังคู่)
  • เวลาในการชาร์จ: 1-2 ชั่วโมง

P1760881

P1760882 P1760884

กล่องหน้าตาเหมือน i7S เลย แต่เพิ่มออปชั่น พร้อมสีให้เลือก ดูเผินๆเหมือน AirPods อุปกรณ์ในกล่องมีสาย lightning คู่มือ แะตัว i12

P1760888

P1760889 P1760891

หน้าตากล่องของ TWS i12 เหมือน AirPods เลย ทั้งขนาด การเปิดที่ฝาด้านบน ซึ่งเป็นแม่เหล็ก บนพับสีเงินด้านหลัง พร้อมปุ่มแพร์ และพอร์ต lightning ด้านล่าง กล่องเป็นพลาสติกสีขาวเงา วัสดุกลางๆไม่ดีไม่แย่ แต่ก็เป็นรอยได้ง่ายอยู่

P1760893

P1760900 P1760901

เปิดกล่อง TWS i12 ที่เป็นแม่เหล็กจะเจอหูฟัง 2 ชิ้น ซ้าย ขวา หน้าตาก็ยังคงเหมือน AirPods ทุกประการ การใช้งานครั้งแรกเปิดฝาตัวหูฟังก็จะอยู่ในสถานะพร้อมเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนทันที สามารถเชื่อมต่อได้เลย หรือหากต้องการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใหม่ก็แค่กดปุ่มด้านหลังค้างไว้สักพักให้ไฟกะพริบก็พร้อมเชื่อมต่อเช่นเดียวกัน โดยตัวหูฟังจะต่อกับกล่องโดยแม่เหล็ก แค่ดึงเบาๆก็ออกมา หรือใส่เข้าไปแม่เหล็กก็จะดูดเข้าขั้วชาร์ตเอง

เมื่อดึงหูฟังออกมาตัว Bluetooth จะเปิดเองพร้อมเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ให้อัตโนมัติ และเมื่อเลิกใช้งานก็แค่ใส่หูฟังเข้ากล่อง Bluetooth ก็จะตัดพร้อมกับชาร์ตไปในตัว แต่ถ้าไม่มีกล่อง เราก็สามารถกดข้างที่ปุ่มสัมผัสเพื่อสั่งงานเปิดปิดได้ครับ

P1760903

P1760904 P1760905

 

P1760914 P1760906

TWS i12 ตัวหูฟังจะมาในรูปแบบ True Wireless เช่นเดียวกับ AirPods ทั้งดีไซน์ ช่องลม ไฟแสดงสถานะ เหมือนกันทุกประการ โดยจะเป็นหูฟังแบบคล้องหูไม่ใช่แบบอินเอียร โดยเสียงจะถูกขับออกมาทางช่องใหญ่ด้านข้างซึ่งจะตรงกับรูหูเป็นหลัก ไฟแสดงสถานะอยู่ด้านหลัง โดยจะแสดงสถานะการชาร์ต การเชื่อมต่อของหูฟัง โดยขอบด้านหลังบริเวณสันด้านบนตัวหูฟังจะเป็นตำแหน่งสัมผัสเพื่อสั่งงานต่างๆเช่นเล่น หยุดเพลง เล่นเพลงต่อไป ย้อนเพลงก่อนหน้า ซึ่งสามารถสั่งงานได้ที่หูฟังทั้ง 2 ข้าง ไม่ได้แบ่งซ้ายขวา

ตัวหูฟังสามารถเชื่อมต่อแค่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อข้างใดข้างหนึ่งแล้วส่งสัญญาณไปอีกข้าง เวลาสนธนาก็จะได้ยินเสียงที่หูฟังทั้ง 2 ข้างเช่นกันครับ

P1760909

P1760907 P1760908

เทียบ i7s กับ i12 เรียกได้ว่าขนาดต่างกันมากเลย

P1760910

P1760912 P1760913

การทดสอบใช้งานเจ้า TWS i12 ต้องบอกว่าเป็นหูฟังที่ใส่สบายตามแบบหูฟังคล้องหู ไม่อึดอัด แต่ก็ไม่ได้หลวมจนเกินไป ใส่วิ่งหรือส่ายหัวแรงๆก็ไม่หลุด แต่ก็เป็นข้อเสียด้วยเนื่องจากเป็นหูฟังแบบคล้องหู ทำให้ไม่ได้แน่นสนิทกับรูหูมากมัก เสียงภายนอกลอดเข้ามาได้ง่าย จึงต้องเปิดเพลงเสียงดังมาก ดันจนสุดเลยหากอยู่ริมถนนหรือที่มีเสียงดัง

มาถึงทดสอบการใช้งานต้องบอกว่าเสียงจัดอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี เน้นเสียงกลาง เสียงร้อง หรือเสียงกีต้าร์ค่อนข้างชัดเจนดี แต่เบสมีแต่น้อยมากแทบไม่รู้สึก ฟังเพลงได้ ดูหนังได้ เล่นเกมได้ แต่ไม่ได้เด่นสักด้านนึง (ตามราคา) แต่ดีกว่า i7s เยอะ ผมคงไม่ได้เทียบกับ Airpods นะครับ เพราะส่วนตัวไม่ได้ใช้จริงจัง เคยลองบ้าง แต่บอกเลยว่าอันนั้นดีกว่าเยอะแน่นอนครับ

ในส่วนของการใช้โทร เสียงคมชัดดี สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ข้าง ไมค์สามารถเก็บเสียงได้ดีกว่า True Wireless บางตัว เพราะการออกแบบที่ยื่นเข้ามาใกล้ปากทำให้เก็บเสียงดีกว่า แต่ไม่ดูดเสียงนะครับ แค่รับเสียงได้ กล่าวคือถ้าบริเวณโดยรอบเสียงดังก็จะแทบไม่ได้ยินเสียงพูดเลยต้องตะโกนเอง หรือเอาหูฟังอีกข้างมาพูดใกล้ปากแทบ และเอาอีกข้างเสียบเป็นหูฟัง

ในส่วนของการเชื่อมต่อค่อนข้างเสถียรไม่ค่อยหลุดเท่าไรคงเพราะเป็น Bluetooth 5.0 ด้วย แม้จะเอามือบังหรือทิ้งไว้ห่างสัก 1-2 เมตร หูฟังก็ยังได้ยินคมชัดไม่มีหลุด และที่สำคัญเลยคือเชื่อมตรงกับอุปกรณ์ไม่ได้เชื่อมผ่านหูฟังข้างใดข้างหนึ่งก่อน แบตเตอรี่ตามสเปคบอกว่าใช้ได้ 3 ชั่วโมง แต่จากการที่ลองแค่ชั่วโมงก็เตือนชาร์ตแล้ว อันนี้คือเปิดเพลงทิ้งไว้เลยนะครับไม่ได้มีช่วงพัก

แต่แน่นอนครับว่าของถูกมันก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ปัญหาหลักๆคือตัวกล่องมันนี่ละบางครั้งชาร์ตแบตเข้าบ้างไม่เข้าบาง ไฟแสดงสถานะบอกเต็ม แต่อีกแป็บไฟขึ้นไม่เต็ม ตัวหูฟังเวลาใส่เข้ากล่องถ้าขั้วไม่สัมผัสอย่างสนิทดีก็ไม่ตัด Bluetooth หรืออาจจะตัดๆต่อๆเองโดยไม่ตั้งใจ และทำให้แบตตัวหูฟังและกล่องรั่วจนหมด หากอยากลองแนะนำว่าตอนใส่กล่องดันให้สนิทจนไฟปดงที่ตัวหูฟังขึ้นชาร์ตเสียก่อน

นอกนั้นก็มีปัญหาที่ฝาปิดแม่เหล็กแรงเกินไปนิดทำให้ยังไม่ทันหยิบหูฟังขึ้นมาก็ชอบปิดเองเสียแล้ว ปุ่มสัมผัสไวมาก บางทีแค่ขยับหูฟังไม่ได้ตั้งใจไปโดนปุ่มสัมผัสก็หยุดเพลงให้เราแล้ว

P1760916

TWS i12 ในราคาค่าตัว 199 บาท เป็นของถูกที่ทีมงานลองแล้วบอกเลยว่าเป็นหูฟัง True Wireless ที่น่าสนใจสำหรับท่านที่มีงบประมาณจำกัดมากๆ แต่อยากได้หูฟัง True Wireless ราคาถูกไว้ใช้งานสักตัวแก้ขัด ภาพรวมการใช้งานจัดว่าโอเค เสียงที่ได้กลางๆไม่ดีไม่แย่ ใช้งานต่างได้อยู่ ฟังเพลง เล่นเกม ดูหนัง การเชื่อมต่อค่อนข้างเสถียร ใช้งานง่าย ในราคาที่ถูกมาก แต่ก็แลกมากับปัญหาการใช้งานบ้างประการเช่น แบตเตอรี่ทีไม่นานเท่าที่ควร กล่องที่ชาร์ตบ้างไม่ชาร์ตบ้าง ปุ่มสัมผัสที่ไวไปหน่อย ภาพรวมจะเป็นเรื่องของคุณภาพสินค้าราคาถูกที่ไม่ได้มีการ QC ที่ดีนัก และแน่นอนครับว่าถ้าซื้อมาแล้วใช้ได้ดีก็ดีไป แต่ถ้าเสียหรือมีปัญหาก็คงได้แต่ทิ้งเพราะไม่มีประกันซ่อมไม่ได้

ถ้าท่านอยากลองหูฟัง True Wireless ที่ถูกมาๆ ใช้งานทั่วไปและไม่รู้จะลองตัวไหนเป็นอันแรกผมแนะนำ TWS i12 ให้เอาไปลองเล่นดูภาพรวมโอเค แต่ต้องลุ้นเรื่อง QC คุณภาพของสินค้าหน่อยนะครับ

จุดเด่น

  • ราคาถูก
  • เชื่อมต่อเสถียรด้วย Bluetooth 5.0
  • ใช้งานง่ายเชื่อมต่อง่าย
  • โดยรวมเสียค่อนข้างดีอยู่

ข้อสังเกตุ

  • ใช้งานในที่เสียงดังไม่ดีนัก
  • มีปัญหาการใช้งานที่ตัวกล่องชาร์ตบ้างไม่ได้บ้าง
  • แบตไม่ได้อึดตามสเปคที่ลงไว้
  • ปุ่มสัมผัสไวไปหน่อย
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก