Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Acer Nitro 5 สเปก Intel Core i5-8300 + GTX 1050 + RAM 8GB + SSD 512GB ราคา 19,990 บาท ประกันเทพ

รีวิวนี้จะเป็น Acer Nitro 5 รุ่นปี 2019 ได้สเปกเป็น Intel Core i5-8300H + NVIDIA GeForce GTX 1050 พร้อมได้ RAM 8GB + SSD 512GB ราคาเพียง 19,990 บาท สเปกแรงพอตัว เล่นเกมลื่นไหล นับว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจสำหรับการเลือกซื้อ Gaming Notebook แม้การออกแบบดีไซน์จะเป็นแบบรุ่นก่อนหน้า รวมไปถึงสเปกก็ไม่ได้ใหม่ล่าสุด แต่โดยรวมแล้วถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาไม่ถึง 20,000 บาท สมกับที่ได้ Best Value Gaming Notebook ในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา ที่สำคัญยังได้ประกันเทพๆ แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน 3 ปี พร้อมซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมง รวมถึงมีเครื่องสำรองใช้งานระหว่างซ้อมอีกด้วย

สำหรับ Acer Nitro 5 รุ่นนี้ (Acer Nitro 5 AN515-52) ได้สเปกเป็นชิปประมวลผล​อย่าง Intel Core i5-8300H ความแรงที่ได้ใกล้เคียงกับ Core i5-9300H รุ่นปัจจุบัน จับคู่มากับการ์ดจอรุ่นยอดนิมยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5 ) ซึ่งดีกว่ารุ่นล่าสุดในแง่ของแรมภายใน เน้นความแรงและคุ้มค่าเป็นหลัก สเปกอื่นๆ อย่างหน่วยความจำแรมได้มาเลยที่ 8GB DDR4 ส่วนที่เก็บข้อมูลก็ติดตั้งมาเลยแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมอัพเกรดเพิ่ม  HDD 2.5″ ได้ภายหลังด้วย

Advertisement

VDO Review

Specification

Acer Nitro 5 AN515 52 53TU

Acer Nitro 5 AN515-52 มาพร้อมความคุ้มค่าสุด ด้วยสเปกที่ไม่ได้ล่าสุดแต่ประสิทธิภาพและราคาได้ !!! ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ แรงน้อยกว่า i5-9300H เล็กน้อย พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 PCIe ความจุ 512GB พร้อมรองรับการอัพเกรดใส่ฮาร์ดดิสก์ 2.5″ SATA 3 เพิ่มอีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2666 จำนวน 1 แถว สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 AN515-52 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับ Gaming Notebook รุ่นใหม่ๆ

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียว ด้วยราคาเพียง 19,990 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Acer Nitro 5 AN515 20

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 รุ่นที่นำมารีวิว ต้องบอกว่าเป็นโครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 รุ่นก่อนปัจจุบัน ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝาหลังหรือตัวตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ เน้นเรียบง่าย โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อน 1 ช่องขนาดใหญ่ทางซ้ายเห็นเป็นลักษณะของฟินสีดำสนิท ส่วนช่องทางขวาจะเป็นช่องที่ดีไซน์คล้ายกันเป็นตะแกรงสีดำ แต่ไม่มีพัดลมติดตั้งอยู่ พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียว

Acer Nitro 5 AN515 32

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Acer CoolBoost และช่องระบายความร้อนคู่ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและระบายความร้อนด้วยพัดลมคู่ เมื่อมีการใช้งานที่หนักหน่วง CoolBoost จะเพิ่มความเร็วพัดลมมากขึ้น 10% และการระบายความร้อน CPU/GPU มากขึ้น 9% เมื่อเทียบกับโหมดอัตโนมัติ (ตามที่ Acer เคลมไว้) พร้อมจัดการระบบของเราแบบเรียลไทม์ด้วยซอฟต์แวร์ NitroSense ซึ่งครอบคลุมถึงอุณหภูมิ ความเร็วพัดลมและอีกมากมาย

รวมไปถึง Acer Nitro 5 เครื่องนี้นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Acer Nitro 5 AN515 44

ส่วนการอัพเกรดแรมและฮาร์ดดิสก์ 2.5″ ในอนาคตนั้น Acer Nitro 5 รุ่นนี้เราไม่จำเป็นต้องถอดฝาล่างของตัวเครื่องออกมาทั้งหมด แต่แกะเพียงฝาของแรมและฮาร์ดดิสก์ 2.5″ ที่แยกอิสระต่อกันได้เลย วัสดุของฝาหลังนี้ก็เป็นพลาสติกเกรดดี พื้นผิวเป็นแบบสากๆ ทำให้หยิบจำแล้วไม่ลื่นไหล พร้อมยางรองตัวเครื่องขนาดใหญ่ 4 จุดด้วยกัน ซึ่งมีความมั่นคงดี ซึ่งเมื่อมองไปที่ช่องด้านล่างก็จะพบกับช่องดูดลมเย็นพร้อมกับพัดลม 2 ตัว ส

รุปแล้วสำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 รวมไปถึงดีไซน์การออกแบบ เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีตามมาตรฐาน ซึ่งยังมีการทรงรูปลักษณ์เดิมไว้ เปลี่ยนไปเล็กน้อยเรื่องของลวดลายฝาหลัง รวมไปถึงมิติตัวเครื่องลดลง ทำให้พกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) กับน้ำหนักตัวเครื่อง 2.7 กิโลกรัม รวมกับอแดปเตอร์แล้วก็ถือว่าพกพาไปไหนมาได้อยู่ เทียบกับราคาคุ้มค่าก็ถือว่ารับได้อยู่

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 AN515 55

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ ปุ่มมีลักษณะโค้งเล็กน้อย รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 AN515 2019 4

Acer Nitro 5 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ซึ่งต้องยอมรับว่ายังเป็นดีไซน์แบบเก่าเห็นถึงขอบจอที่หนาชีดเจนอยู่ โดยบนความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงามสมจริง ซึ่งในรุ่นที่เรานำมาทดสอบนั้นจะเป็นรุ่นหน้าจอ Refresh Rate 60Hz โดยไม่มีรุ่น 144Hz ให้เลือกแต่อย่างใด โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 ที่เป็น Gaming Notebook ที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 6

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 59% และ Adobe RGB ที่ 44% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอ เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 230 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างสว่างกว่าหน้าจอเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่น ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Acer Nitro 5 รุ่นที่เราได้รีวิวนี้ ก็ได้คะแนนไป 3.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว เทียบกับ Acer Nitro 5 รุ่นเก่าปี 2018 ให้ค่าขอบเขตสีที่น้อยกว่า รวมไปถึงคะแนนรวมก็น้อยกกว่าด้วย แต่ในส่วนของการใช้งานทั่วไปไม่มีผลแต่อย่างใด ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้งานระดับมืออาชีพไม่จริงจังมากก็สบายใจอยู่

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Waves MaxxAudio ที่ผสานกับ Acer TrueHarmony เพิ่มประสิทธิภาพเสียงเบส เสียงสนทนา และระดับเสียงได้อย่างยอดเยี่ยม ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 AN515 10

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0 Type-A (เป็นแบบชาร์จเจอร์รองรับการชาร์จไฟไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ ตรงนี้ยังเป็นข้อสังเกตุอยู่เหมือนเดิม ไม่ต่างจากรุ่นปีก่อนๆ แต่ถ้าใครไม่ได้คิอะไรมากตรงจุดนี้ก็มองข้ามไปได้อยู่ เพราะจริงๆ ก็มี USB 3.0 Type-A และ USB 3.1 Type-C ให้ใช้งานอยู่

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ต Wi-Fi ไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่อาจะหนาและหนักกว่า Gaming Notebook ประจำปี 2019 รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัม นับว่าพอที่จะพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อยู่บ้าง

Inside / Upgrade

Acer Nitro 5 Up SSD 5

การแกะงัดอัพเกรดให้กับ Acer Nitro 5 เราจำเป็นต้องแกะฝากล่างของครื่องเสียก่อน ขั้นตอนก็สามารถทำได้ง่าย ซึ่งถ้าเป็นในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์ปกติเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว เพราะเป็นแบบฝาแยกแบบคนละชิ้นไปเลย ซึ่งแรมติดตั้งมาแล้ว 8GB 1 แถว รองรับการใส่เพิ่มอีกแถวทันที กับฮาร์ดดิสก์ 2.5″ SATA 3 ที่อัพเกรดได้เพราะว่างไว้อยู่แล้ว จะใส่เป็น HDD หรือ SSD ก็ได้

ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD M.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย (จริงๆ คือใส่มาแล้ว 512GB ไม่ต้องอัพเกรดก็ได้นะ) เพราะต้องทำการถอดฝาล่างทั้งหมด ด้วยการไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเอง สามารถส่งศูนย์บริการพนักงาน Acer จะจัดการให้ฟรีๆ ซึ่งแกะเองไม่หลุดประกัน แต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง ที่สำคัญนอกจากนี้ที่ศูนย์ Acer ยังมีบริการเปลี่ยนซิลิโคนให้ฟรีอีกด้วยนะ สำหรับคนที่ต้องการ

*** ใช้รูปจากอีกบทความ เพราะไม่ได้แกะเครื่องนี้จริงๆ ***

Performance / Software

c1 6  c2 6

โดย Acer Nitro 5 รุ่นที่ได้รับมารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 อย่าง Intel Core i5-8300H โดยจะเป็นรุ่นยอดนิยมประจำช่วงปี 2018 – ต้นปี 2019 ซึ่งเป็น CPU ที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.0 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 Buss 2400MHz แบบ 8GB x 1 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 6 . g2 6

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 รุ่นเก่าที่มีแรมขนาด 4 GB แบบ GDDR5 ดีกว่ารุ่นใหม่อย่าง GTX 1050 (3GB DRR5) ที่โดนปรับลดแรมการ์ดจอลงมา

cine 6

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Core i5-9300H ก็ทำได้คะแนนน้อยกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงในระดับนึง เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับ GTX 1050 ที่เน้นการทำงานหรือเล่นเกมเป็นหลัก

ssd 6

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1696 MB/s และเขียนที่ 1443 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ

pc 5

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,394 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เทียบเคียงกับสเปก Core i5-8300H + GTX 1050 ของ Acer Nitro 5 เองอยู่

game nitro 5 i5 8300h

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจประมาณนึง โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยประมาณ 30 – 50 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ออกมาได้อย่างเต็มที่และเหมาะสม ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 ก็ถือว่าพอได้อยู่ รวมไปถึงติดตั้ง SSD M.2 NMVe มาให้เป็นมาตรฐาน

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง BF V /  GTA V / FarCry 5 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ซึ่งถ้าอยากให้เฟรมเรทลื่นไหลกว่านี้ก็สามารถเลือกปรับกราฟิกระดับกลางๆ ก็ได้

Acer Nitro 5 AN515 42

เกมออนไลน์อย่าง PUBG / Overwatch / DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 40 – 60 – 80 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นพอได้อยู่

acer copy

Acer Nitro 5 มาพร้อมกับซอฟแวร์ยูทิลิตี้ NitroSense ที่ทำให้เราสามารถปรับค่าต่างๆ ในตัวเครื่องได้อย่างง่ายดายไม่ว่า CoolBoots เร่งรอบพัดลมให้สุดที่ 6000 รอบทั้ง 2 ตัว ที่ใช้ระบายความร้อน CPU/GPU เมื่อต้องใช้งานหนักๆ รวมไปถึงการปรับโหมดการใช้งาน เช่นประหยัดพลังงานใช้แบตเตอรี่ก็ต้องเป็น Power Saver และสุดท้ายกับการดูสถานะการทำงานของตัวเครื่องก็มีทั้ง อุณหภูมิ รอบพัดลม กันแบบเวลาจริงเลยล่ะ เรียกได้ว่า Acer ใส่ใจใน NitroSense เพื่อให้เราใช้งานได้งานและใช้งานได้จริงทีเดียว

a1 2

นอกจากนี้ทาง Acer Nitro 5 เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาเจอเลย) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 5

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Acer Nitro 5 เครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ความจุ 3750mAh ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับต่ำ แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube พร้อมเปิดโปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราวๆ 5 ชั่วโมงโดยประมาณ เรียกได้ว่าน่าประทับใจทีเดียวกับการที่ Gaming Notebook จอ 15.6″ ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขนาดนี้

tmp

ส่วนเรื่องอุณหภูมิในการใช้งานนั้น Acer Nitro 5 เมื่อใช้งานแบบปกติชิปประมวลผลจะอยู่ที่ประมาณ  40 – 60 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัดสุด ด้วยการเปิดโหมดพัดลมระดับสูงสุดด้วยารปรับเป็น CoolBoots เพื่อให้พัดลมทำงาน 100%

ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของชิปประมวลผล CPU อยู่ที่ไม่เกิน 98 องศาเซลเซียส นับว่าไม่ได้ร้อนจนเกินไปนัก ส่วนการ์ดจอถือว่าเย็นทีเดียวโดยร้อนสุดเพียง 80 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้กลับมากับขนาดตัวเครื่องเล็กกระทัดรัดพกพาง่ายกว่าเดิม สำหรับเสียงรบกวนในเวลาทำงานนั้นถือว่าดังประมาณนึง จากการที่เราสามารถเพิ่มรอบสูงสุดได้ด้วยโหมด CoolBoots นั่นเอง

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 AN515 2019 1

เป็นอะไรที่น่าประหลาดใจจริงๆ สำหรับการมาของ Acer Nitro 5 AN515-52 ที่ทาง Acer ประเทศไทยได้ปลุก (Summon) ขึ้นมาจากอดีต ทั้งในส่วนของดีไซน์และสเปก แต่มีการเพิ่ม SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB เป็นมาตรฐาน กับราคาที่ตั้งมาได้คุ้มค่าเพียง 19,990 บาท ด้วยชิปประมวลผล​อย่าง Intel Core i5-8300H ความแรงที่ได้ใกล้เคียงกับ Core i5-9300H รุ่นปัจจุบัน จับคู่มากับการ์ดจอรุ่นยอดนิมยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5 ) ซึ่งดีกว่ารุ่นล่าสุดในแง่ของแรมภายใน

เน้นความแรงและคุ้มค่าเป็นหลัก สเปกอื่นๆ อย่างหน่วยความจำแรมได้มาเลยที่ 8GB DDR4 ทำให้เปิดเครื่องมาครั้งแรกกับ Windows 10 ก็ลื่นไหลไม่รำคาญใจ พร้อมที่จะติดตั้งและเล่นเกมในทันที รวมไปถึงได้ประกัน On-site Service 3 ปี อย่างที่ Acer Nitro 5 ทุกรุ่นได้ด้วย แม้เป็นรุ่นราคาถูกสุดก็ตามที ซึ่งการเลือกติดตั้ง SSD มาเลย ทำให้ไม่มีอาการค้าง ช้า หน่วง อย่างที่เกิดขึ้นใน Acer Nitro 5 บางรุ่นที่มีเพียงฮาร์ดดิสก์ปกติธรรมดา เพราะถ้าไม่มี SSD ต่อให้สเปกแรงแค่ไหน ประสบการณ์ใช้งานก็แย่อยู่ดี

Acer Nitro 5 AN515 2019 3

ผลทดสอบของหน้าจอก็จะเห็นว่ามีค่าขอบเขตสีที่ดีแบบกลางๆ อีกทั้งขอบจอก็หนากว่ารุ่นปัจจุบัน ซึ่งอาจจะไม่มีผลต่อการใช้งานทั่วไปใดๆ แต่คาดว่าคงเป็นหนึ่งปัจจัยในการเลือกซื้อของเพื่อนๆ เหมือนกัน สำหรับคนที่เอาไปทำงานด้านสีที่จริงจัง ในเรื่องของการเชื่อมต่อก็เหมือนเดิมๆ ที่ USB 3.0 Type-A มีแค่ 1 ช่อง ส่วน USB 2.0 Type-A ก็มีที่ 2 ช่อง เข้าใจว่าด้วยรูปแบบดีไซน์เดิมๆ คงต้องคงไว้แบบนี้

สำหรับการระบายความร้อนก็นับว่าทำได้ดีตามมาตรฐาน Gaming Notebook อยู่ คือ ไม่ได้ร้อนเกินไปกว่า 100 องศาเลย ส่วนการ์ดจอก็แค่ 80 องศา เข้าใจว่าทาง Acer ออกแบบมาได้ดีประมาณนึง รองรับกับชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ส่วนการ์ดจอรุ่น GTX 1050 ที่จับคู่กันมา ก็ถือว่าน่าประทับใจ คือได้ทั้งประสิทธิภาพความแรงที่ขับเกมได้ลื่นไหล แน่นอนว่าเพราะมี SSD M.2 NVMe เป็นตัวช่วยที่ดี ทำให้ใช้งานได้แบบสบายๆ ไร้กังวลเลย

Acer Nitro 5 AN515 2019 2 1

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ เน้นให้ประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่างบประมาณไม่เกิน 20,000 บาท ล่ะก็ Acer Nitro 5 รุ่นนี้ น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่าพอสมควร เทียบกับ Acer Nitro 5 : AMD Ryzen 5 ที่มีราคาสูงกว่า 2,000 บาท จะเห็นว่าประสิทธิภาพดีกว่าเล็กน้อยในเรื่องของการเล่นเกม (แต่คุณภาพหน้าจอกับความร้อนเป็นรองนะ) พิจารณากันดูอีกทีก็แล้วกัน

ปิดท้ายด้วยไม้เด็ดของทาง Acer ก็คือ On-Site Service 3 ปี และส่งซ่อมศูนย์ด่วนแบบรับภายใน 3 ชั่วโมงจัดเต็มเหมือนเดิม พร้อมมีเครื่องสำรองระหว่างซ่อมด้วย โดดเด่นกว่าทุกแบรนด์จริงๆ เรื่องของบริการหลังการขาย เรียกได้ว่าครบครันเสร็จสรรพในเครื่องเดียวโคตรคุ้ม ยังไงลองให้เป็นตัวเลือก Gaming Notebook ช่วงราคาคุ้มๆ อีกทีก็แล้วกัน แต่โดยส่วนตัวถ้างบถึง Acer Nitro 5 รุ่นใหม่ปี 2019 ก็จัดตัวใหม่ดีกว่านะ

ข้อดี

  • สเปคคุ้มราคาได้ทั้ง Core i5-8300H + GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5)
  • แรมขนาด 8GB 1 แถว DDR4 พร้อม SSD M.2 NVMe 512GB
  • ประสิทธิภาพต่อราคาีความคุ้มค่า งบประมาณไม่เกิน 20,000 บาท
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ ใช้งานได้ทันที
  • มีโปรแกรม Nitrosense ปรับรอบพัดลมติดตั้งมาให้ในเครื่องเลย
  • ระบบระบายความร้อนทำได้ดีประมาณหนึ่ง
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว พาเนล IPS ความละเอียด Full HD
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทั้ง USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • คีย์บอร์ดมีไฟ Backlit สีแดงตามสไตล์เกมมิ่ง
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 5 ชั่วโมง
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • คุณภาพหน้าจอให้ค่าขอบเขตสีที่ระดับกลางๆ ของมาตรฐานพาเนล IPS
  • ดีไซน์รุ่นก่อน ขอบจอยังหนา ตัวเครื่องยังหนัก พอร์ต USB 2.0 มี 2 ช่อง
  • อุณหภูมิชิปประมวลผลร้อนไปหน่อย แต่ไม่มีผลต่อการใช้งาน

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Nitro 5 ปี 2019 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

 

Best Value

Acer Nitro 5 รุ่นนี้ (Acer Nitro 5 AN515-52) ได้สเปกเป็นชิปประมวลผล​อย่าง Intel Core i5-8300H ความแรงที่ได้ใกล้เคียงกับ Core i5-9300H รุ่นปัจจุบัน จับคู่มากับการ์ดจอรุ่นยอดนิมยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5 ) ซึ่งดีกว่ารุ่นล่าสุดในแง่ของแรมภายใน เน้นความแรงและคุ้มค่าเป็นหลัก สเปกอื่นๆ อย่างหน่วยความจำแรมได้มาเลยที่ 8GB DDR4 ส่วนที่เห็บข้อมูลก็ติดตั้งมาเลยแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมอัพเกรดเพิ่ม  HDD 2.5″ ได้ภายหลังด้วย กับราคา 19,990 บาท ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ แล้วล่ะ

tGhIF2rA

VDO Review

Specification

Acer Nitro 5 AN515 52 53TU

Acer Nitro 5 AN515-52 มาพร้อมความคุ้มค่าสุด ด้วยสเปกที่ไม่ได้ล่าสุดแต่ประสิทธิภาพและราคาได้ !!! ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ แรงน้อยกว่า i5-9300H เล็กน้อย พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 PCIe ความจุ 512GB พร้อมรองรับการอัพเกรดใส่ฮาร์ดดิสก์ 2.5″ SATA 3 เพิ่มอีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2666 จำนวน 1 แถว สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 AN515-52 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับ Gaming Notebook รุ่นใหม่ๆ

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียว ด้วยราคาเพียง 19,990 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Acer Nitro 5 AN515 20

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 รุ่นที่นำมารีวิว ต้องบอกว่าเป็นโครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 รุ่นก่อนปัจจุบัน ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝาหลังหรือตัวตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ เน้นเรียบง่าย โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อน 1 ช่องขนาดใหญ่ทางซ้ายเห็นเป็นลักษณะของฟินสีดำสนิท ส่วนช่องทางขวาจะเป็นช่องที่ดีไซน์คล้ายกันเป็นตะแกรงสีดำ แต่ไม่มีพัดลมติดตั้งอยู่ พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียว

Acer Nitro 5 AN515 32

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Acer CoolBoost และช่องระบายความร้อนคู่ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและระบายความร้อนด้วยพัดลมคู่ เมื่อมีการใช้งานที่หนักหน่วง CoolBoost จะเพิ่มความเร็วพัดลมมากขึ้น 10% และการระบายความร้อน CPU/GPU มากขึ้น 9% เมื่อเทียบกับโหมดอัตโนมัติ (ตามที่ Acer เคลมไว้) พร้อมจัดการระบบของเราแบบเรียลไทม์ด้วยซอฟต์แวร์ NitroSense ซึ่งครอบคลุมถึงอุณหภูมิ ความเร็วพัดลมและอีกมากมาย

รวมไปถึง Acer Nitro 5 เครื่องนี้นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Acer Nitro 5 AN515 44

ส่วนการอัพเกรดแรมและฮาร์ดดิสก์ 2.5″ ในอนาคตนั้น Acer Nitro 5 รุ่นนี้เราไม่จำเป็นต้องถอดฝาล่างของตัวเครื่องออกมาทั้งหมด แต่แกะเพียงฝาของแรมและฮาร์ดดิสก์ 2.5″ ที่แยกอิสระต่อกันได้เลย วัสดุของฝาหลังนี้ก็เป็นพลาสติกเกรดดี พื้นผิวเป็นแบบสากๆ ทำให้หยิบจำแล้วไม่ลื่นไหล พร้อมยางรองตัวเครื่องขนาดใหญ่ 4 จุดด้วยกัน ซึ่งมีความมั่นคงดี ซึ่งเมื่อมองไปที่ช่องด้านล่างก็จะพบกับช่องดูดลมเย็นพร้อมกับพัดลม 2 ตัว ส

รุปแล้วสำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 รวมไปถึงดีไซน์การออกแบบ เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีตามมาตรฐาน ซึ่งยังมีการทรงรูปลักษณ์เดิมไว้ เปลี่ยนไปเล็กน้อยเรื่องของลวดลายฝาหลัง รวมไปถึงมิติตัวเครื่องลดลง ทำให้พกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) กับน้ำหนักตัวเครื่อง 2.7 กิโลกรัม รวมกับอแดปเตอร์แล้วก็ถือว่าพกพาไปไหนมาได้อยู่ เทียบกับราคาคุ้มค่าก็ถือว่ารับได้อยู่

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 AN515 55

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ ปุ่มมีลักษณะโค้งเล็กน้อย รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 AN515 2019 4

Acer Nitro 5 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ซึ่งต้องยอมรับว่ายังเป็นดีไซน์แบบเก่าเห็นถึงขอบจอที่หนาชีดเจนอยู่ โดยบนความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงามสมจริง ซึ่งในรุ่นที่เรานำมาทดสอบนั้นจะเป็นรุ่นหน้าจอ Refresh Rate 60Hz โดยไม่มีรุ่น 144Hz ให้เลือกแต่อย่างใด โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 ที่เป็น Gaming Notebook ที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 6

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 59% และ Adobe RGB ที่ 44% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอ เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 230 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างสว่างกว่าหน้าจอเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่น ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Acer Nitro 5 รุ่นที่เราได้รีวิวนี้ ก็ได้คะแนนไป 3.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว เทียบกับ Acer Nitro 5 รุ่นเก่าปี 2018 ให้ค่าขอบเขตสีที่น้อยกว่า รวมไปถึงคะแนนรวมก็น้อยกกว่าด้วย แต่ในส่วนของการใช้งานทั่วไปไม่มีผลแต่อย่างใด ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้งานระดับมืออาชีพไม่จริงจังมากก็สบายใจอยู่

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Waves MaxxAudio ที่ผสานกับ Acer TrueHarmony เพิ่มประสิทธิภาพเสียงเบส เสียงสนทนา และระดับเสียงได้อย่างยอดเยี่ยม ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 AN515 10

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0 Type-A (เป็นแบบชาร์จเจอร์รองรับการชาร์จไฟไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ ตรงนี้ยังเป็นข้อสังเกตุอยู่เหมือนเดิม ไม่ต่างจากรุ่นปีก่อนๆ แต่ถ้าใครไม่ได้คิอะไรมากตรงจุดนี้ก็มองข้ามไปได้อยู่ เพราะจริงๆ ก็มี USB 3.0 Type-A และ USB 3.1 Type-C ให้ใช้งานอยู่

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ต Wi-Fi ไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่อาจะหนาและหนักกว่า Gaming Notebook ประจำปี 2019 รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัม นับว่าพอที่จะพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อยู่บ้าง

Inside / Upgrade

Acer Nitro 5 Up SSD 5

การแกะงัดอัพเกรดให้กับ Acer Nitro 5 เราจำเป็นต้องแกะฝากล่างของครื่องเสียก่อน ขั้นตอนก็สามารถทำได้ง่าย ซึ่งถ้าเป็นในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์ปกติเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว เพราะเป็นแบบฝาแยกแบบคนละชิ้นไปเลย ซึ่งแรมติดตั้งมาแล้ว 8GB 1 แถว รองรับการใส่เพิ่มอีกแถวทันที กับฮาร์ดดิสก์ 2.5″ SATA 3 ที่อัพเกรดได้เพราะว่างไว้อยู่แล้ว จะใส่เป็น HDD หรือ SSD ก็ได้

ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD M.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย (จริงๆ คือใส่มาแล้ว 512GB ไม่ต้องอัพเกรดก็ได้นะ) เพราะต้องทำการถอดฝาล่างทั้งหมด ด้วยการไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเอง สามารถส่งศูนย์บริการพนักงาน Acer จะจัดการให้ฟรีๆ ซึ่งแกะเองไม่หลุดประกัน แต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง ที่สำคัญนอกจากนี้ที่ศูนย์ Acer ยังมีบริการเปลี่ยนซิลิโคนให้ฟรีอีกด้วยนะ สำหรับคนที่ต้องการ

*** ใช้รูปจากอีกบทความ เพราะไม่ได้แกะเครื่องนี้จริงๆ ***

Performance / Software

c1 6  c2 6

โดย Acer Nitro 5 รุ่นที่ได้รับมารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 อย่าง Intel Core i5-8300H โดยจะเป็นรุ่นยอดนิยมประจำช่วงปี 2018 – ต้นปี 2019 ซึ่งเป็น CPU ที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.0 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 Buss 2400MHz แบบ 8GB x 1 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 6 . g2 6

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 รุ่นเก่าที่มีแรมขนาด 4 GB แบบ GDDR5 ดีกว่ารุ่นใหม่อย่าง GTX 1050 (3GB DRR5) ที่โดนปรับลดแรมการ์ดจอลงมา

cine 6

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Core i5-9300H ก็ทำได้คะแนนน้อยกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงในระดับนึง เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับ GTX 1050 ที่เน้นการทำงานหรือเล่นเกมเป็นหลัก

ssd 6

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1696 MB/s และเขียนที่ 1443 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ

pc 5

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,394 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เทียบเคียงกับสเปก Core i5-8300H + GTX 1050 ของ Acer Nitro 5 เองอยู่

game nitro 5 i5 8300h

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจประมาณนึง โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยประมาณ 30 – 50 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ออกมาได้อย่างเต็มที่และเหมาะสม ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 ก็ถือว่าพอได้อยู่ รวมไปถึงติดตั้ง SSD M.2 NMVe มาให้เป็นมาตรฐาน

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง BF V /  GTA V / FarCry 5 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ซึ่งถ้าอยากให้เฟรมเรทลื่นไหลกว่านี้ก็สามารถเลือกปรับกราฟิกระดับกลางๆ ก็ได้

Acer Nitro 5 AN515 42

เกมออนไลน์อย่าง PUBG / Overwatch / DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 40 – 60 – 80 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นพอได้อยู่

acer copy

Acer Nitro 5 มาพร้อมกับซอฟแวร์ยูทิลิตี้ NitroSense ที่ทำให้เราสามารถปรับค่าต่างๆ ในตัวเครื่องได้อย่างง่ายดายไม่ว่า CoolBoots เร่งรอบพัดลมให้สุดที่ 6000 รอบทั้ง 2 ตัว ที่ใช้ระบายความร้อน CPU/GPU เมื่อต้องใช้งานหนักๆ รวมไปถึงการปรับโหมดการใช้งาน เช่นประหยัดพลังงานใช้แบตเตอรี่ก็ต้องเป็น Power Saver และสุดท้ายกับการดูสถานะการทำงานของตัวเครื่องก็มีทั้ง อุณหภูมิ รอบพัดลม กันแบบเวลาจริงเลยล่ะ เรียกได้ว่า Acer ใส่ใจใน NitroSense เพื่อให้เราใช้งานได้งานและใช้งานได้จริงทีเดียว

a1 2

นอกจากนี้ทาง Acer Nitro 5 เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาเจอเลย) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 5

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Acer Nitro 5 เครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ความจุ 3750mAh ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับต่ำ แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube พร้อมเปิดโปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราวๆ 5 ชั่วโมงโดยประมาณ เรียกได้ว่าน่าประทับใจทีเดียวกับการที่ Gaming Notebook จอ 15.6″ ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขนาดนี้

tmp

ส่วนเรื่องอุณหภูมิในการใช้งานนั้น Acer Nitro 5 เมื่อใช้งานแบบปกติชิปประมวลผลจะอยู่ที่ประมาณ  40 – 60 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัดสุด ด้วยการเปิดโหมดพัดลมระดับสูงสุดด้วยารปรับเป็น CoolBoots เพื่อให้พัดลมทำงาน 100%

ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของชิปประมวลผล CPU อยู่ที่ไม่เกิน 98 องศาเซลเซียส นับว่าไม่ได้ร้อนจนเกินไปนัก ส่วนการ์ดจอถือว่าเย็นทีเดียวโดยร้อนสุดเพียง 80 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้กลับมากับขนาดตัวเครื่องเล็กกระทัดรัดพกพาง่ายกว่าเดิม สำหรับเสียงรบกวนในเวลาทำงานนั้นถือว่าดังประมาณนึง จากการที่เราสามารถเพิ่มรอบสูงสุดได้ด้วยโหมด CoolBoots นั่นเอง

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 AN515 2019 1

เป็นอะไรที่น่าประหลาดใจจริงๆ สำหรับการมาของ Acer Nitro 5 AN515-52 ที่ทาง Acer ประเทศไทยได้ปลุก (Summon) ขึ้นมาจากอดีต ทั้งในส่วนของดีไซน์และสเปก แต่มีการเพิ่ม SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB เป็นมาตรฐาน กับราคาที่ตั้งมาได้คุ้มค่าเพียง 19,990 บาท ด้วยชิปประมวลผล​อย่าง Intel Core i5-8300H ความแรงที่ได้ใกล้เคียงกับ Core i5-9300H รุ่นปัจจุบัน จับคู่มากับการ์ดจอรุ่นยอดนิมยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5 ) ซึ่งดีกว่ารุ่นล่าสุดในแง่ของแรมภายใน

เน้นความแรงและคุ้มค่าเป็นหลัก สเปกอื่นๆ อย่างหน่วยความจำแรมได้มาเลยที่ 8GB DDR4 ทำให้เปิดเครื่องมาครั้งแรกกับ Windows 10 ก็ลื่นไหลไม่รำคาญใจ พร้อมที่จะติดตั้งและเล่นเกมในทันที รวมไปถึงได้ประกัน On-site Service 3 ปี อย่างที่ Acer Nitro 5 ทุกรุ่นได้ด้วย แม้เป็นรุ่นราคาถูกสุดก็ตามที ซึ่งการเลือกติดตั้ง SSD มาเลย ทำให้ไม่มีอาการค้าง ช้า หน่วง อย่างที่เกิดขึ้นใน Acer Nitro 5 บางรุ่นที่มีเพียงฮาร์ดดิสก์ปกติธรรมดา เพราะถ้าไม่มี SSD ต่อให้สเปกแรงแค่ไหน ประสบการณ์ใช้งานก็แย่อยู่ดี

Acer Nitro 5 AN515 2019 3

ผลทดสอบของหน้าจอก็จะเห็นว่ามีค่าขอบเขตสีที่ดีแบบกลางๆ อีกทั้งขอบจอก็หนากว่ารุ่นปัจจุบัน ซึ่งอาจจะไม่มีผลต่อการใช้งานทั่วไปใดๆ แต่คาดว่าคงเป็นหนึ่งปัจจัยในการเลือกซื้อของเพื่อนๆ เหมือนกัน สำหรับคนที่เอาไปทำงานด้านสีที่จริงจัง ในเรื่องของการเชื่อมต่อก็เหมือนเดิมๆ ที่ USB 3.0 Type-A มีแค่ 1 ช่อง ส่วน USB 2.0 Type-A ก็มีที่ 2 ช่อง เข้าใจว่าด้วยรูปแบบดีไซน์เดิมๆ คงต้องคงไว้แบบนี้

สำหรับการระบายความร้อนก็นับว่าทำได้ดีตามมาตรฐาน Gaming Notebook อยู่ คือ ไม่ได้ร้อนเกินไปกว่า 100 องศาเลย ส่วนการ์ดจอก็แค่ 80 องศา เข้าใจว่าทาง Acer ออกแบบมาได้ดีประมาณนึง รองรับกับชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ส่วนการ์ดจอรุ่น GTX 1050 ที่จับคู่กันมา ก็ถือว่าน่าประทับใจ คือได้ทั้งประสิทธิภาพความแรงที่ขับเกมได้ลื่นไหล แน่นอนว่าเพราะมี SSD M.2 NVMe เป็นตัวช่วยที่ดี ทำให้ใช้งานได้แบบสบายๆ ไร้กังวลเลย

Acer Nitro 5 AN515 2019 2 1

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ เน้นให้ประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่างบประมาณไม่เกิน 20,000 บาท ล่ะก็ Acer Nitro 5 รุ่นนี้ น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่าพอสมควร เทียบกับ Acer Nitro 5 : AMD Ryzen 5 ที่มีราคาสูงกว่า 2,000 บาท จะเห็นว่าประสิทธิภาพดีกว่าเล็กน้อยในเรื่องของการเล่นเกม (แต่คุณภาพหน้าจอกับความร้อนเป็นรองนะ) พิจารณากันดูอีกทีก็แล้วกัน

ปิดท้ายด้วยไม้เด็ดของทาง Acer ก็คือ On-Site Service 3 ปี และส่งซ่อมศูนย์ด่วนแบบรับภายใน 3 ชั่วโมงจัดเต็มเหมือนเดิม พร้อมมีเครื่องสำรองระหว่างซ่อมด้วย โดดเด่นกว่าทุกแบรนด์จริงๆ เรื่องของบริการหลังการขาย เรียกได้ว่าครบครันเสร็จสรรพในเครื่องเดียวโคตรคุ้ม ยังไงลองให้เป็นตัวเลือก Gaming Notebook ช่วงราคาคุ้มๆ อีกทีก็แล้วกัน แต่โดยส่วนตัวถ้างบถึง Acer Nitro 5 รุ่นใหม่ปี 2019 ก็จัดตัวใหม่ดีกว่านะ

ข้อดี

  • สเปคคุ้มราคาได้ทั้ง Core i5-8300H + GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5)
  • แรมขนาด 8GB 1 แถว DDR4 พร้อม SSD M.2 NVMe 512GB
  • ประสิทธิภาพต่อราคาีความคุ้มค่า งบประมาณไม่เกิน 20,000 บาท
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ ใช้งานได้ทันที
  • มีโปรแกรม Nitrosense ปรับรอบพัดลมติดตั้งมาให้ในเครื่องเลย
  • ระบบระบายความร้อนทำได้ดีประมาณหนึ่ง
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว พาเนล IPS ความละเอียด Full HD
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทั้ง USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • คีย์บอร์ดมีไฟ Backlit สีแดงตามสไตล์เกมมิ่ง
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 5 ชั่วโมง
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • คุณภาพหน้าจอให้ค่าขอบเขตสีที่ระดับกลางๆ ของมาตรฐานพาเนล IPS
  • ดีไซน์รุ่นก่อน ขอบจอยังหนา ตัวเครื่องยังหนัก พอร์ต USB 2.0 มี 2 ช่อง
  • อุณหภูมิชิปประมวลผลร้อนไปหน่อย แต่ไม่มีผลต่อการใช้งาน

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Nitro 5 ปี 2019 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

 

Best Value

Acer Nitro 5 รุ่นนี้ (Acer Nitro 5 AN515-52) ได้สเปกเป็นชิปประมวลผล​อย่าง Intel Core i5-8300H ความแรงที่ได้ใกล้เคียงกับ Core i5-9300H รุ่นปัจจุบัน จับคู่มากับการ์ดจอรุ่นยอดนิมยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5 ) ซึ่งดีกว่ารุ่นล่าสุดในแง่ของแรมภายใน เน้นความแรงและคุ้มค่าเป็นหลัก สเปกอื่นๆ อย่างหน่วยความจำแรมได้มาเลยที่ 8GB DDR4 ส่วนที่เห็บข้อมูลก็ติดตั้งมาเลยแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมอัพเกรดเพิ่ม  HDD 2.5″ ได้ภายหลังด้วย กับราคา 19,990 บาท ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ แล้วล่ะ

tGhIF2rA

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก