Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[ศึก 2 ลำโพงเทพ] DYNAAUDIO จาก MSI GX660R VS Bang & Olufsen จาก ASUS NX90

วันนี้เรามีบทความเล็กๆน้อยๆมาให้เราๆท่านๆได้ชมกันนะครับ เนื่องจากเราได้มี Notebook ตัวแรงของสองเจ้ายักษ์ใหญ่คือ MSI GX660R Notebook เพื่อคอเกมเมอร์ที่มาพร้อมกับลำโพงคุณภาพอย่าง DYNAAUDIO ส่วนอีกตัวคือ ASUS NX90 Notebook ลำโพงใหญ่ ระดับ High-End จาก Bang & Olufsen มาให้เราได้ทำรีวิวกัน ซึ่งหลังจากรีวิวเราได้ปล่อยไปก่อนหน้านี้แล้ว เรามีเวลาพอที่จะทำ Sound Check เล็กๆ ให้ท่านสมาชิกได้รับฟังและรับชมกันครับ

IMG_8873

Advertisement

clip_image001

specmsi asus x90 spec

?

นี้ก็เป็นสเปคคราวๆของสองตัวนี้นะครับ สำหรับรีวิวเต็มๆสามารถคลิกตามลิงค์ไปได้เลย MSI GX660R และ ASUS NX90 Notebook ทั้ง 2 ตัวนี้นั้นใช้ชิปเสียงตัวเดียวกัน คือ Realtek ตัวล่าสุด ซึ่งแน่นอนว่า เรื่องเสียงนั้นเราจะมาวัดกันที่ลำโพงเป็นส่วนใหญ่แน่นอนครับ

image2211

IMG_8879

IMG_8881

สังเกตุได้ว่าลำโพงของ ASUS NX90 จะมีขนาดที่ใหญ่โตกว่า MSI GX660R อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ต่างกันตรงที่ DYNAAUDIO จาก MSI GX660R จะมี Sub-woofer อยู่ด้านใต้ ซึ่ง ASUS NX90 นั้นไม่มีในส่วนนี้ ดูจากการออกแบบโดยรวมแล้ว ASUS NX90 จะเน่นเรื่องลำโพงมากพอตัวเพราะได้วางได้เด่นมากๆ

performance

Music

Video

การวิเคราะห์คุณภาพของเสียง

DYNAAUDIO จาก MSI GX660R

Review_MSI_GT660_242

Review_MSI_GT660_462

ลำโพง DYNAAUDIO นั้นมีขนาดไม่ใหญ่โตมาก การวางตำแหน่งจะอยู่ด้านซ้ายและด้านขวาเหนือบริเวณคีย์บอร์ดขึ้นไปทำมุม 180 องศากับพื้น มี Sub-woofer อยู่บริเวณใต้เครื่อง ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของ DYNAAUDIO ตัวนี้เลย เสียงที่ได้ออกมาค่อนข้างมีมิติกว่า ฟังเพลงแล้วได้รับถึงเสียงโทนต่ำได้บ้าง ซึ่งปกติแล้ว Notebook ทั่วๆไปหาลำโพงที่จะรับถึงโทนเสียงต่ำได้ยากมาก แต่โดยรวมนั้นถือว่าเสียงยังไม่ คลีน พอ เสียงของเครื่องดนตรีชนิดต่างๆยังแยกกันไม่ออก การรับฟังภาพยนต์ก็มีการแยกซ้ายขวาอย่างชัดเจนดี แต่เสียงยังดังไม่พอ มีข้อดีตรงมี โทนเสียงต่ำ และ มิติของเสียง

Bang & Olufsen จาก ASUS NX90

IMG_8462

IMG_8453

ลำโพง Bang & Olufsen มีขนาดใหญ่มาก การจัดวางตำแหน่งของลำโพง เรียกได้ว่าแปลกสำหรับเครื่องโน๊ตบุ๊ค เพราะโดยปกติแล้วตัวเครื่องจะมีขนาดและพื้นที่ ที่ค่อนข้างจำกัด การจะวางด้านหน้าซ้ายแล้วขวาเหมือนลำโพงปกติทั่วๆไปจึงทำได้ยาก แต่ก็อย่างที่เห็นครับ ว่าลำโพงของ NX90 ยื่นออกมาจากด้านข้างของจอ การวางตำแหน่งลำโพงแบบนี้ถือเป็นการจัดวางให้ได้เสียงดีที่สุด เพราะจะตรงทางด้านหน้าและหูของเราตามธรรมชาติ หลังจากการทดสอบแล้ว เสียงที่ได้ออกมาใสมาก ฟังแล้วแยกเสียงของเครื่องดนตรีได้ จุดเด่นเป็นที่โทนเสียงกลาง ฟังง่ายสบาย แต่มีข้อเสียตรงไม่มี Sub-woofer ทำให้พลังเสียงนั้นออกมาดูธรรมดาไปหน่อย การรับฟังภาพยนต์ถือว่าทำได้ดีมาก แยกซ้ายขวาชัดเจน ที่สำคัญ Bang & Olufsen นั้นมีพลังเสียงดังมาก ถือว่าดังที่สุดตั้งแต่ได้พบ Notebook มา

clip_image163

IMG_8880

จบลงไปกันแล้วครับ กับการทดสอบครั้งเล็กๆระหว่าง DYNAAUDIO จาก MSI GX660R VS Bang & Olufsen จาก ASUS NX90 ต้องบอกเลยว่าคุณภาพคับจอทั้งสองตัวเลย มีข้อดีกับข้อเสียต่างกันนะครับ ดูแล้วคงไม่มีใครดีกว่าใคร แต่ถ้าให้เปรียบเทียบละก็ ก็ต้องบอกว่า DYNAAUDIO จาก MSI GX660R จะทำได้ดีกว่าในเรื่องของเสียงเพลง ฟังดูนุ่มลึกมีมิติ ส่วน Bang & Olufsen จาก ASUS NX90 นั้นทำได้ดีในเรื่องของการรับชมภาพยนต์ ซึ่งเสียงที่ได้ออกมานั้นชัดเจนมาก มีความดังที่เหนือกว่าอยู่มาก ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นบทสรุปสั้นๆ แต่กระนั้นก็ตามการเลือกใช้ลำโพงหรือเสียงนั้นก็ต้องแล้วแต่บุคคลด้วยครับ ต่างคนต่างมีความชอบเป็นส่วนตัวครับ ไม่แน่ว่าอนาคตเราอาจจะได้เห็นผู้ผลิตหลายๆค่ายนำเทคโนโลยีลงมาใส่ในเรื่องของเสียงลำโพงมากขึ้นนะครับ เราอาจจะได้พบลำโพงเสียงระดับ Premium จริงๆที่อยู่บน Notebook ต่อไปก็ได้ครับ

IMG_8878

**จากวีดีโอภาพที่แตกของ MSI นั้นเกิดจากไฟล์มีปัญหาน่าจะโหลดมาไม่ครบเพราะในตอนทดสอบก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้ส่งผลต่อเสียงที่ถ่ายทอดออกมายังลื่นไหลปรกติทีมงานจึงยังคงไฟล์วีดีโอนี้ไว้เพราะไม่ได้เป็นปัญหาที่มาจากตัวเครื่องแต่อย่างใด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

สำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ทางด้านการให้เสียงอย่าง Bang & Olufsen นั้นเชื่อว่าผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คอย่างเราๆ ท่านๆ น่าจะรู้จักกันจากการที่ทาง HP เลือก Bang & Olufsen มาเป็นคู่ค้าในการผลิตชุดลำโพงให้กับโน๊ตบุ๊ค

Notebook News

ในต่างประเทศตอนนี้ ASUS เตรียมส่งซีรีย์ใหม่ที่จะเข้ามาแทนตัว N43 N53 เดิมด้วยซีรีย์ใหม่ N45 n55 และ N75SF Advertisement

Notebook Review

  Advertisement Link Spec : https://notebookspec.com/notebook/3713-ASUS+N43SL-V2G-VX118D.html วันนี้ทีมงานขอพรีวิวโน๊ตบุ๊คดี ๆ แจ่ม ๆ ที่หลายท่านต้องการสักตัวกับ ASUS N43SL-V2G-VX118D ซึ่งหลายท่านคงพอจะทราบแล้วว่าซีรีส์ N43 ,N53 นั้นเตรียมจะเลิกขายเพื่อให้ตัวใหม่เข้ามา รุ่นนี้จึงเป็นที่ต้องการไม่น้อย ส่วนจะเป็นเพราะอะไรนั้นเราตามไปชมกันเลย ASUS N43SL-V2G-VX118D ที่น่าสนใจอย่างมากด้วยสเปกระดับสูงทั้ง Core i7...

Notebook Review

Advertisement ASUS ชื่อนี้ต้องยอมรับเลยนะครับว่าเป็นชื่อของผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คที่ได้รับการยอมรับมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มตลาดกลุ่มไหน ๆ โดยเฉพาะ N Series ซีรีส์ที่ ASUS ผลิตออกมาสำหรับคอมัลติมีเดียและเล่นเกมเป็นหลัก ยิ่งใน Asus N53SN ตัวนี้ยิ่งน่าสนใจด้วยสเปกสุดแรงทั้งซีพียู? Intel Core i7-2630QM มีความเร็ว 2.0 GHz และใช้ Turbo Boost...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก