Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เผยข้อมูลชิป CPU ตัวเทพอย่าง Ryzen Threadripper รุ่นที่ 3 และ 4 ภายใต้ชื่อรหัส Genesis และ Vermeer

ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการขย่มตลาดหน่วยประมวลผลด้วยซีรีย์ Ryzen 3000 กันแล้วครับ แต่กระนั้นก็ยังคงไม่มีข้อมูลของหน่วยประมวลผลระดับเทพอย่าง Threadripper

ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการขย่มตลาดหน่วยประมวลผลด้วยซีรีย์ Ryzen 3000 กันแล้วครับ แต่กระนั้นก็ยังคงไม่มีข้อมูลของหน่วยประมวลผลระดับเทพอย่าง Threadripper ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Zen 2 ภายใต้กระบวนการผลิต 7 nm ออกมาเลยครับ แต่หลังจากนี้นั้นท่านที่ชอบอะไรเทพๆ ก็เตรียมตัวเตรียมเงินกันไว้ได้เลยครับเพราะล่าสุดมีข้อมูลออกมาแล้วครับว่า Threadripper รุ่นที่ 3 และ 4 นั้นกำลังถูกพัฒนาอยู่ภายใต้ชื่อรหัส Genesis และ Vermeer ครับ

66731 07 amds next gen threadripper codename genesis vermeer full

Advertisement

ตามข้อมูลนั้น Ryzen Threadripper 3000 ได้มีการผ่านการทดสอบจากโปรแกรม UserBenchmark ซึ่งตามข้อมูลนั้นเผยเอาไว้ว่าตัวหน่วยประมวลผลที่ผ่านการทดสอบนั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 16 แกน 32 threads ซึ่งตัวชิปนั้นมีรหัสเรียกว่า Castle Peak โดยที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกานั้นจะอยู่ที่ 3.6 GHz และที่ 4.0 GHz ขณะ boost ซึ่งอย่าพึ่งรีบสรุปอะไรกันไปนะครับเนื่องจากว่าตามข้อมูลนั้นเผยว่าตัวหน่วยประมวผลรุ่นดังกล่าวนั้นยังคงเป็นแค่รุ่นทดสอบทางด้านวิศวกรรมอยู่เท่านั้น

ในการทดสอบนั้นถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงหน่วยประมวลผลทางด้านการทดสอบทางวิศวกรรม ทว่าเมื่อเอาไปเทียบกับ Ryzen Threadripper 2950X เองแล้วนั้นพบว่าประสิทธิภาพโดยรวมเพิ่มขึ้นถึง 18% ในการทดสอบแบบ multi-threaded และถ้าหากเอาไปเทียบกับ Ryzen 9 3900X แล้วนั้นพบว่าประสิทธิภาพสูงมากขึ้นถึง 35% เลยทีเดียวครับ งานนี้นั้นเรียกได้ว่าน่าสนใจจริงๆ ครับโดยเฉพาะกับผู้ที่ชอบอะไรแรงๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วตามการคาดการณ์นั้น Ryzen Threadripper 3000 ตัวสำหรับการวางจำหน่ายนั้นน่าจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลมากถึง 64 แกน 128 threads ซึ่งนั่นทำให้มันจะมีแกนการประมวลผลเท่ากับหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server อย่าง EPYC ‘Rome’ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้จริงนั้นทาง AMD เองก็น่าจะออกชิปเซ็ทตัวใหม่ออกมาด้วยเนื่องจากว่าชิปเซ็ท X399 ในปัจจุบันนั้นจะรองรับกับหน่วยประมวลผลที่มีแกนการประมวลผลสูงสุดที่ 32 แกน 64 threads เท่านั้นครับ

66731 06 amds next gen threadripper codename genesis vermeer full

ชิปเซ็ทรุ่นใหม่นั้นน่าจะมาในรหัส X499 ซึ่งแน่นอนครับว่าจะต้องมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการรองรับ PCIe 4.0 ด้วยอย่างแน่นอน สำหรับหน่วยประมวผล Threadripper ในรุ่นที่ 4 นั้นคาดว่าน่าจะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Zen 3 โดยที่จะรองรับกับหน่วยความจำแบบ DDR5 อย่างเป็นทางการ นอกจากนั้นแล้วมันจะยังมาพร้อมกับ 4-thread SMT implementation ซึ่งนั่นจะทำให้ประสิทธิภาพการประมวลผลแบบ multi-threadำก เพิ่มมากขึ้นไปอีกครับ

ที่มา : tweaktown

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก