Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Battle – เทียบสเปคของ PlayStation 5 กับเครื่อง PC … มาดูกันว่าหาก PS5 เป็น PC จะมีสเปคแบบไหน

ถึงแม้ว่าจะยังมีเวลาอีกประมาณปีกว่าๆ แต่ ณ ปัจจุบันนั้นเป็นที่ทราบกันดีครับว่า PS5 นั้นจะมาพร้อมกับสเปคในรูปแบบไหน โดยจากข้อมูลที่มีมาจนถึงปัจจุบันนี้พบว่า PS5

ถึงแม้ว่าจะยังมีเวลาอีกประมาณปีกว่าๆ แต่ ณ ปัจจุบันนั้นเป็นที่ทราบกันดีครับว่า PS5 นั้นจะมาพร้อมกับสเปคในรูปแบบไหน โดยจากข้อมูลที่มีมาจนถึงปัจจุบันนี้พบว่า PS5 นั้นจะมาพร้อมกับ APU ของทาง AMD ที่มีชื่อรหัสการพัฒนาว่า ‘Gonzalo’ (ทั้งนี้ชื่อยังไม่มีการยืนยันและอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทีหลังได้) โดยในส่วนของหน่วยประมวลผลนั้นจะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 และกับชิปกราฟิกนั้นจะมาพร้อมกับชิปสถาปัตยกรรม Navi ครับ

playstation 5 sony console

Advertisement

ตามข้อมูลที่ได้มีการหลุดออกมาก่อนหน้านี้นั้นพบว่า ‘Gonzalo’ จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 3.2 GHz(ขณะ boost) ตามมาด้วยชิปกราฟิกนั้นจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1.8 GHz ซึ่งสถาปัตยกรรมของชิปกราฟิกตามข้อมูลที่หลุดออกมานั้นจะเป็น Navi 10 Lite เอาเป็นว่ามาดูวิธีการแกะโค๊ดรหัสทางด้านวิศวกรรมของทาง AMD กันก่อนครับ

DECODE3

เอาล่ะครับมาพูดถึงตัวชิปกราฟิก Navi 10 Lite กันก่อนซึ่งจากในปัจจุบันที่ทาง AMD ได้มีการปล่อยชิปกราฟิก Navi 10 ออกมาแล้วกับกราฟิกการ์ดรุ่น AMD Radeon RX 5700 XT ดังนั้นแล้วมีความเป็นไปได้ว่า Navi 10 Lite ที่จะถูกใช้บน PS5 จะมีสเปคใกล้เคียงกันดังต่อไปนี้ครับ

specsdekos

จากตารางนั้นจะเห็นได้ครับว่าความเร็วสัญญาณนาฬิกาของชิปกราฟิกบน Gonzala นั้นจะต่ำกว่า 5700XT ซึ่งนั่นทำให้ทาง DemonCleaner ได้มีการทดสอบการลดความเร็วสัญญานาฬิกาของ 5700XT และเซ็ทความเร็วสัญญาณนาฬิกาของตัวชิปให้อยู่ที่ 1.8 GHz เพื่อลองเอามาเปรียบเทียบกันดูว่าประสิทธิภาพนั้นจะเป็นอย่างไรผ่านทาง 3DMark FireStrike ซึ่งพบว่าประสิทธิภาพนั้นจะเป็นไปดังนี้ครับ

firestrikegonzalolowwgjoc

firestrikeresults4ijuv

แน่นอนครับว่าในการทดสอบครั้งนี้นั้นทาง DemonCleaner ไม่ได้เพียงแค่จับเอาเฉพาะในส่วนของตัวชิปกราฟิกมาเท่านั้นเพราะทาง DemonCleaner ได้มีการนำเอาหน่วยประมวลผลมาเทียบด้วยซึ่งพบว่าหน่วยประมวลผลที่ใกล้เคียงกับที่ PS5 จะใช้งานมากที่สุดนั้นก็คือ Ryzen 7 3700X ซึ่งทาง DemonCleaner ก็นำมาทำการปรับความเร็วสัญญาณนาฬิกาลงพร้อมทั้งเซ็ทให้อยู่ที่ 3.2 GHz โดยที่มีการลดไฟที่ใช้ด้วยเพื่อที่จะดูว่าอัตราการใช้พลังงานของตัวเครื่องนั้นเป็นเช่นไรในการทดสอบซึ่งได้ผลออกมาดังต่อไปนี้ครับ

firestrikepowersijyq

firestrikegpudiepowerm7kv7

จะเห็นได้ว่าเมื่อเรานำเอามาทำการเทียบกับสเปคตัวเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วนั้น Gonzalo จะมีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าทว่าอัตราการใช้ไฟนั้นก็ลดลงมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ดีครับการเปรียบเทียบในคราวนี้เป็นเพียงการทดลองเท่านั้นเพราะต้องไม่ลืมครับว่าในส่วนของการวางฮาร์ดแวร์อื่นๆ รวมไปถึงซอฟต์แวร์บนเครื่อง PS5 ที่เน้นการเล่นเกมอย่างเดียวนั้นไม่เหมือนกันกับเครื่องเกม PC ที่มีการทำงานของซอฟต์แวร์ต่างๆ อยู่เบื้องหลังด้วย ทั้งนี้เราจึงไม่สามารถที่จะสรุปเอาเลยได้ว่า PS5 นั้นจะไม่ดีอย่างไร ทว่าคงต้องรอดูตัวเครื่องออกมาอีกทีครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

CONTENT

เกมคอนโทรลเลอร์ หรือที่คนไทยคุ้นเคยกับการเรียกว่าจอยเกม คืออุปกรณ์สำคัญมาก ๆ สำหรับการเล่นเกมบนเครื่องคอนโซลมาโดยตลอด จากนั้นก็เริ่มมีการพัฒนาให้นำมาใช้เล่นเกมบนคอมได้ด้วย และมีการทำจอยที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานกับพีซีโดยเฉพาะ จนมาในช่วงสองปีหลังสุดนี้ที่ทั้งฝั่งผู้พัฒนา OS และผู้พัฒนาเครื่องเกมคอนโซลได้พัฒนาให้การนำจอยคอนโซลมาใช้กับพีซีได้ง่ายขึ้นมาก ทำให้ใครที่มีเครื่องเกมรุ่นใหม่ ๆ อยู่แล้วก็สามารถนำจอยมาเล่นเกมในคอมได้อย่างง่ายดาย ในบทความนี้จะมาดูวิธีการต่อจอย PS5, PS4, Xbox และจอยของ Nintendo Switch กับคอมเพื่อใช้เล่นเกมกันครับ โดยจะมีทั้ง Windows 11...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก