Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Intel – ผลการทดสอบ CPU ใน Notebook อย่าง Core i7-9750H เร็วกว่า Core i7-8750H ที่ราวๆ 6% เท่านั้น

เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นน่าจะเป็นเหมือนกันครับเมื่อมีการอัพเกรดตัวหน่วยประมวลผลไปเป็นรุ่นใหม่นั้นทุกท่านก็น่าจะอยากเห็นประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อยก็ในช่วง 15%- 20%

เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นน่าจะเป็นเหมือนกันครับเมื่อมีการอัพเกรดตัวหน่วยประมวลผลไปเป็นรุ่นใหม่นั้นทุกท่านก็น่าจะอยากเห็นประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อยก็ในช่วง 15%- 20% เป็นอย่างต่ำ ทว่านั่นไม่ได้เกิดขึ้นจริงในทุกๆ ครั้งที่ทางผู้ผลิตหน่วยประมวลผลส่งหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ออกมาครับ ล่าสุดนั้นทาง NotebookCheck ได้ทำการทดสอบโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ Core i7-9750H ที่เริ่มวางตลาดมากขึ้นได้ระยะเวลาหนึ่ง

ดังนั้นทาง NotebookCheck เองก็ได้มีการนำผลการทดสอบมาเปรียบเทียบกับ Core i7-8750H ซึ่งผลที่ได้นั้นไม่น่าพอใจสักเท่าไรนักเนื่องจากว่ามัน Core i7-9750H มีประสิทธิภาพเทียบกับรุ่นพี่ของมันแล้วเพิ่มขึ้นมาเพียงราวๆ 6% เท่านั้นครับ

Advertisement

Intel Core i7 9750H feature image

หากย้อนกลับไปในสมัยที่มีการข้ามจากหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 7 อย่าง Kaby Lake-H Core i7 มาเป็นรุ่นที่ 8 อย่าง Coffee Lake-H Core i7 นั้นประสิทธิภาพทางด้านการคำนวณแบบ multi-threaded เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยครับ ซึ่งจากที่ทาง NotebookCheck ได้ทำการทดสอบไว้นั้นพบว่าประสิทธิภาพของ Coffee Lake-H Core i7 เพิ่มมากกว่า Kaby Lake-H Core i7 ถึง 40% – 50% เลยทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้นั้นก็เนื่องมาจากการที่ทาง Intel ได้ทำจำนวนแกนการประมวลผลจาก 4 แกนมาเป็น 6 แกนนั่นเองครับ

Intel Core i7 9750H test

Intel Core i7 8750H test

ทว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับการก้าวข้ามจากรุ่นที่ 8 มารุ่นที่ 9 ครับ เพราะจากการทดสอบของทาง NotebookCheck นั้นพบว่า Core i7-9750H มีประสิทธิภาพเพิ่มมาเพียงราวๆ 6% เท่านั้นไม่ว่าจะเป็นทั้งในส่วนของการทดสอบแบบ Single-threaded หรือ multi-threaded ดังนั้นแล้วหากท่านไม่ได้ซีเรียสมากมายเท่าไรนักเราขอแนะนำว่าโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ Core i7-8750H นั้นน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพราะราคาที่ท่านต้องจ่ายนั้นเมื่อเทียบกันแล้วถือว่าแตกต่างกันอยู่มากเลยทีเดียวครับ

สำหรับท่านที่ต้องการตัวเครื่องที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดและงบประมาณไม่ใช่ปัญหาแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำให้ท่านดูโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ Core i9 รุ่นที่ 9 จะดีกว่าเพราะมันมีการเพิ่มแกนการประมวลผลมาอีก 2 แกนจาก 6 แกนใน i7 เป็น 8 แกนครับ สำหรับสิ่งที่เห็นได้แน่ชัดเลยในการเปลี่ยนแปลงของ Core i7-9750H กับ Core i7-8750H นั้นจะเป็นในเรื่องของกราฟิกชิปแบบฝังที่ประสิทธิภาพแตกต่างพอกันสมควร ทว่าหากโน๊ตบุ๊คที่คุณดูอยู่นั้นมาพร้อมกับกราฟิกการ์ดแบบแยกอยู่แล้วเรื่องดังกล่าวก็ไม่จำเป็นต้องเอามาเทียบกันเลยครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก