Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อโน๊ตบุ๊คปี 2019 ให้ตรงความต้องการมากที่สุด

ในปี 2019 นี้ได้มีโน๊ตบุ๊คใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาไปจากปีก่อนๆอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ใช้งานสักเครื่อง

ในปี 2019 นี้ได้มีโน๊ตบุ๊คใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาไปจากปีก่อนๆอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ใช้งานสักเครื่อง การเลือกสเปคต่างๆให้ตรงกับความต้องการเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพื่อที่จะได้ใช้งานได้อย่างมีความสุข

ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คนั้นจะแบ่งตามการใช้งานเช่นเกมมิ่ง, กราฟฟิก หรือใช้งานทั่วไป โดยในการเลือกซื้อนั้นต้องดูอะไรบ้าง เพื่อให้ได้เครื่องที่มีสเปคตรงตามต้องการในราคาที่รับกันได้ มาดูกันได้เลยครับ

Advertisement

>> สามารถค้นหาโน๊ตบุ๊คที่สนใจได้ที่นี่ <<

MSI Booth Computex 2019 NotebookSPEC 105

1.CPU 

amd vs intel cpu1

CPU เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของเครื่องที่จะช่วยบอกความแรงของเครื่องได้ ใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อเครื่องให้เหมาะกับการใช้งานได้ โดยในปัจจุบัน CPU นั้นมีอยู่ 2ยี่ห้อคือ Intel และ AMD โดยในรุ่นล่าสุดของ Intel จะเป็น Gen 9 ส่วนของ AMD จะเป็น Ryzen 3000 

โดยหากนำมาเทียบกันทาง Intel จะชนะขาดในเรื่องความแรงแต่จะมีปัญหาเรื่องความร้อนกับการกินไฟ ซึ่งก็เป็นที่แน่นอนว่าเพื่อแลกกับความแรงที่ไม่มีใครเทียบได้ ส่วน AMD จะได้เปรียบที่ราคาถูกกว่ากับความร้อนน้อยกว่า แต่ทางด้านความแรงแล้วเทียบได้กับ Intel Core i5 เท่านั้น 

สำหรับตัวอักษรต่อท้ายรหัส CPU นั้นจะบ่งบอกถึงลักษณะของ CPU นั้นๆ เช่น H คือรุ่นประสิทธิภาพสูง, U คือรุ่นประหยัดพลังงานทว่าก็ยังแรงพอที่จะทำงานหนักๆได้บ้าง และ Y คือรุ่นประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องที่บางมากๆเพราะไม่จำเป็นต้องใช้พัดลมระบายความร้อนเลย

** คำแนะนำ **

ในการเลือก CPU นั้นให้ดูจากงานที่ต้องใช้เป็นหลัก หากเล่นเกมหรือตัดต่อควรจะเลือกรุ่นที่เป็นรหัส H เป็นหลัก สำหรับ Intel อย่างน้อยควรเป็น Gen 8 อย่าง I7-8750H หรือ i5-8300H  หรือให้ดีก็ควรเป็น Gen 9 อย่าง i7-9750H หรือ i5-9300H ไปเลย ส่วน AMD ก็ควรจะเป็น Ryzen 7 3750H หรือ Ryzen 5 3550H 

หากใช้งานทั่วไปหรือเน้นพกพาเป็นหลักก้ควรเลือกที่เป็นรุ่นรหัส U ที่จะใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่า สำหรับ Intel อย่างน้อยควรเป็น Gen 8 เช่น I7-8550U หรือ i5-8250 โดย Gen 8 – U นั้นจะมีอยู่ 2 รุ่นย่อยโดย 8250U กับ 8550U จะเป็นรุ่นแรก และ 8265U กับ 8656U จะเป็นรุ่นใหม่ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นย่อยนี้ความแรงจะไม่ห่างกันมากนัก  ส่วน AMD ก็จะเป็น Ryzen 7 3700U หรือ Ryzen 5 3500U 

สำหรับ Intel รหัส Y นั้นจะมีน้อยรุ่นมากที่จะเลือกใช้ และยังน้อยรุ่นเข้าไปอีกที่มีขายในประเทศไทย โดยในปัจจุบัน Intel Core i รหัส Y นั้นจะมีเพียง Macbook Air รุ่นใหม่เท่านั้น

2.GPU / การ์ดจอ

nvidia vs AMD 1

การ์ดจอเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการเลือกซื้อเลย โดยการ์ดจอจะมีอยู่ 2 ประเภทคือการ์ดจอออนบอร์ด(ติดมากับ CPU)กับการ์ดจอแยก โดยในที่นี้จะพูดถึงการ์ดจอแยกเป็นหลัก ส่วนการ์ดจอออนบอร์ดนั้นจะเหมาะกับการใช้งานทั่วๆไป ไม่ต้องการกราฟฟิกเยอะเช่นงานเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น ส่วนการ์ดจอแยกนั้นจะเอาไว้ใช้กับงานที่ต้องการกราฟฟิกเยอะๆหน่อย โดยจะมีอยู่ 2 ยี่ห้อหลักๆ คือ Nvidia และ AMD 

Nvidia ในปัจจุบันจะมีอยู่ 3 ซีรี่ย์คือ GTX,  RTX และ MX โดย GTX จะเป็นการ์ดจอสำหรับเล่นเกมในราคาไม่แพงมาก มีความแรงพอประมาณสำหรับ GTX จะมี 2 แบบคือเป็นรหัสรุ่นปกติกับมี Ti ต่อท้าย โดยรุ่นที่มี Ti ต่อท้ายจะเป็นตัวแรงสุดของรหัสนั้น เช่น GTX 1650, GTX 1660Ti เป็นต้น ส่วน RTX จะเป็นการ์ดจอสำหรับเล่นเกมประสิทธิภาพสูง โดยจะมีระบบ Ray Tracing ที่ช่วยให้สามารถทำการประมวลผลกราฟฟิกได้ตลอดเวลา สำหรับ RTX นั้นจะมีรุ่น RTX 2060 / RTX 2070 / RTX 2080 ซึ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้การ์ดจอ RTX นั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง ส่วน MX นั้นจะเป็นการ์ดจอแบบประหยัดพลังงาน ซึ่งมักจะอยู่ในเครื่องที่เน้นการพกพาหรือใช้งานทั่วไปมากกว่า ในด้านประสิทธิภาพถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ คือใช้งานกราฟฟิกหรือเล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง 

AMD ในปัจจุบันจะมี 2 ซีรี่ย์หลักๆคือ RX และ Vega สำหรับ RX จะเป็นการ์ดจอเล่นเกม โดยในปัจจุบันที่จะเห็นอยู่ในโน๊ตบุ๊คจะเป็นรุ่น RX560X เป็นหลัก ซึ่งประสิทธิภาพนั้นก็ถือว่ากลางๆ สามารถเล่นเกมหรือใช้งานกราฟฟิกทั่วๆไปได้หมด ส่วน Vega นั้นจะเป็นการ์ดจอแบบออนบอร์ด ส่วนประสิทธิภาพนั้นถือว่าพอใช้งานได้ทุกรูปแบบคือจะเล่นเกม หรือใช้งานทั่วไปก็ได้หมด 

** คำแนะนำ **

ในการเลือกซื้อ​โน๊ตบุ๊คในปี2019 นี้ในฝั่ง Nvidia ควรเลือกอย่างน้อยเป็น GTX 1650 ขึ้นไป(ถ้าเป็นมือสองควรเป็น GTX1060)​ เพราะเป็นรุ่นขั้นต่ำที่เล่นเกมได้ทุกเกมแน่นอน หากให้ดีเลือกเป็น GTX 1660Ti หรือ RTX 2060 ขึ้นไปเลยจะครอบคลุมได้ครบทุกเกมมากกว่า ทว่าหากงบไม่สูงก็จะมี GTX 1050 มาเป็นตัวเลือกอยู่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นกับผู้ซื้อว่าจะต้องใช้ขนาดไหน หากซื้อเครื่องสำหรับใช้งานทั่วไปในปัจจุบันควรเน้นไปที่ MX250 เป็นหลัก(ถ้าเป็นมือสองควรเป็นMX150 ไม่ควรมองที่เป็น GT แล้ว)

ส่วนในฝั่ง AMD นั้นในปัจจุบันจะมีให้เลือกเพียงแค่ RX560X เพียงรุ่นเดียว ส่วนแบบใช้งานทั่วไปนั้นจะเป็นแบบออนร์บอร์ดทั้งหมด ดังนั้นเวลาเลือกซื้อก็จะสัมพันธ์กับ CPU ด้วย

3.Display

csm Acer Nitro 5 Spin display mode left facing Win10 2ea9dcf7e1

ในปัจจุบันโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จะมีหน้าจอ LED เป็นพื้นฐานอยู่แล้วขึ้นอยู่กับชนิดของจอที่ผู้ผลิตจะให้มา โดยชนิดของหน้าจอจะมีหลักๆอยู่ 3 แบบคือ TN, VA และ IPS โดยโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งจะเลือกใช้จอแบบ VA กันเพราะสามารถทำเฟรมเรทได้สูง ส่วนจอ TN กับ IPS จะใช้กันในโน๊ตบุ๊คทั่วไป โดย TN จะใช้ในเครื่องราคาถูก ส่วน IPS จะมาในเครื่องที่มีราคาแพงขึ้นมาหน่อย 

** คำแนะนำ **

ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คนั้นเป็นไปได้ควรเลือกซื้อเครื่องที่มีความละเอียด FullHD ไว้เป็นดีที่สุด และในส่วนของรีเฟรชเรทนั้นจะมีอยู่หลายระดับคือ 60Hz, 120Hz, 144Hz และ 240Hz โดยแต่ละระดับจะเหมาะกับจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน โดยทั่วๆไปจอจะมีรีเฟรชเรทอยู่ที่ 60Hz สำหรับใช้งานทั่วไป ส่วนนอกนั้นจะเหมาะกับการเล่นเกมเป็นหลัก ทว่าเอามาใช้ทำงานก็ดี โดยข้อดีของจอรีเฟรชเรทสูงคือจะช่วยให้หายปวดตาไปได้พอสมควรเวลาเลื่อนหน้าเร็วๆ ซึ่ง 120Hz นั้นจะเป็นจอสำหรับเล่นเกมงบไม่สูงนัก ส่วนของ 144Hz นั้นจะเป็นที่นิยมในโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งราคาสูงหน่อยที่จะมาพร้อมกับสเปคแรงๆ  และหากมีงบสูงก็สามารถจัดตัว 240Hz ได้เลย

หากคาดหวังเรื่องความเที่ยงตรงของสีนี้จำเป็นต้องวัดกันเป็นตัวไป ไม่สามารถตัดสินจากชนิดจอได้เพราะไม่สามารถทำให้เที่ยงตรงที่สุดระหว่างกระบวนการผลิตได้ จึงต้องพึ่งเครื่องมืออย่าง Spyder มาช่วยวัด ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อให้หารีวิวที่มีการพูดถึงความเที่ยงตรงของหน้าจอประกอบด้วยจะดีกว่า

4.Ram

SK Hynix DRAM 16 Gb module DDR5

RAM เป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้โน๊ตบุ๊คทำงานได้ไหลลื่น โดยจะเห็นชัดเจนเวลาเปิดโปรแกรมเยอะๆ จะทำให้สามารถใช้งานได้รวดเร็วขึ้น โดยในปัจจุบันจะใช้ RAM DDR4 กัน ซึ่งในปัจจุบันบัสทั่วไปจะอยู่ที่ 2400MHz ส่วนแบบเกมมิ่งจะอยู่ที่ 2666MHz สำหรับเครื่องราคาถูกมากนั้นจะมีบัสอยู่ที่ 2133MHz

** คำแนะนำ **

ในปัจจุบันโปรแกรมต่างๆนั้นใช้ RAM กันเยอะขึ้นเรื่อยๆดังนั้นทางที่ดี RAM ควรมีอย่างน้อยที่สุด 8GB เป็นอย่างต่ำ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสบายๆ และถ้าให้ดียิ่งขึ้นควรเพิ่ม RAM เป็น 16GB(โน๊ตบุ๊คทั่วไปจะรองรับได้ถึง32GB ส่วนเกมมื่งจะรับได้ถึง64GB) ไปเลยจะยิ่งดีมาก ทำให้สามารถใช้งานได้ยาวๆ ไม่ต้องมากังวลในอนาคตอีกด้วย 

5.SSD / HDD

Acer Nitro 5 Up SSD 13

SSD/HDD เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลเอาไว้ติดตั้งซอร์ฟแวร์ต่างๆ และยังเอาไว้เก็บข้อมูลต่างๆ เช่น หนัง เพลง หรือเกมได้ โดยในปัจจุบันอย่างน้อยโน๊ตบุ๊คต้องมากับ HDD ขนาด 1TB แล้ว ส่วนทั่วไปจะเริ่มมาพร้อมกับ SSD เริ่มต้น 128GB และ HDD ขนาด 1TB แล้ว และในบางรุ่นบางยี่ห้อจะให้เป็น SSD อย่างเดียวมาเลย โดยทั้ง SSD และ HDD จะมีอย่างละ 2 แบบคือ SSD จะแบ่งเป็น SATA กับ NVMe(ความเร็วสูง) ส่วน HDD จะแบ่งตามความเร็วโดยทั่วไปจะให้มาแบบ 5400 rpm(รอบต่อนาที) และแบบ 7200  rpm(รอบต่อนาที) 

** คำแนะนำ **

ในปัจจุบัน Windows 10 นั้นค่อนข้างกินสเปคพอสมควร ทำให้เกิดปัญหา Disk 100%  ดังนั้นเวลาเลือกซื้อควรเลือกเครื่องที่มี SSD มาให้เป็นหลัก หรือหากเครื่องไม่มี SSD มาให้ก็ควรซื้อ SSD มาเพิ่มเพื่อลง Windows 10 จะได้หมดปัญหา Disk 100% นอกจากนี้ยังช่วยให้เรียกใช้โปรแกรมต่างๆได้เร็วขึ้นด้วย การเลือกซื้อ SSD ในปัจจุบันนั้นควรมีความจุอย่างน้อย 256GB เพื่อให้สามารถลงโปรแกรมได้เยอะหน่อย และหากให้ดีขึ้นควรเป็น SSD แบบ M.2 NVMe เพราะจะมีความเร็วในการอ่าน/เขียนสูงมาก ทว่าต้องตรวจสอบ mainboard ก่อนด้วยว่ารองรับไหม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก