Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Facebook ช้าในปี 2019 มีสาเหตุจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไรดี

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ Facebook หลาย ๆ ท่านมักพบเจอระหว่างการใช้งานก็คือความเร็วของ Facebook ช้าลง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงเนื้อหา การเลื่อนหน้าจอ การเปิดรูป

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ Facebook หลาย ๆ ท่านมักพบเจอระหว่างการใช้งานก็คือความเร็วของ Facebook ช้าลง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงเนื้อหา การเลื่อนหน้าจอ การเปิดรูป เปิดคลิปวิดีโอใน Facebook ช้ากว่าปกติ ซึ่งในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าปัญหา Facebook ช้าที่มักเจอในปี 2019 นี้มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง และจะแก้ไขได้อย่างไร

fb nbs 2

Advertisement

1. Facebook ช้า เพราะอินเตอร์เน็ตช้า

จากประสบการณ์ของทั้งผู้เขียนและหลาย ๆ ท่านเองถึงสาเหตุหลักที่ทำให้ Facebook ช้า ก็คือเรื่องของอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานครับ ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ตบ้าน เน็ต WiFi หรือจะเป็น 4G/3G ก็ตาม ล้วนจะต้องมีช่วงที่เกิดปัญหากันแทบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากทางผู้ให้บริการ ปัญหาของสายสื่อสาร ปัญหาของ router หรืออาจเป็นปัญหาการรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตของอุปกรณ์ปลายทางก็ได้เช่นกัน ซึ่งอาการ Facebook ช้าที่เกิดจากอินเตอร์เน็ต โดยมากแล้วก็มักจะเป็นการโหลดเนื้อหาช้า โหลดรูปช้า คอมเมนท์ขึ้นช้า เป็นต้น

วิธีแก้ไขปัญหา Facebook ช้าจากในกรณีนี้

เบื้องต้น แนะนำว่าควรลองสลับไปใช้งานโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันอื่นที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ต เช่น ทดลองเปิดหน้าเว็บไซต์ หรืออาจจะลองทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตดูก่อนครับ ว่าอินเตอร์เน็ตช้าเกินไปหรือไม่ สถานะการเชื่อมต่อเป็นปกติหรือเปล่า รวมถึงอาจจะตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ต เช่น router มือถือ สายเชื่อมต่อต่าง ๆ ว่าทำงานปกติหรือไม่ อาจจะลอง restart ดูซักหนึ่งรอบ แล้วตรวจสอบอีกทีว่ายังมีปัญหา Facebook ช้าอยู่หรือไม่

ถ้าหากอินเตอร์เน็ตเร็วพอสมควรอยู่แล้ว (แนะนำว่าความเร็วดาวน์โหลดควรไม่ต่ำกว่า 2Mbps ถึงจะใช้งานได้ค่อนข้างทันใจ) แต่ยังพบปัญหา Facebook ช้าอยู่ ก็เป็นไปได้ว่าสาเหตุอาจจะมาจากปัจจัยอื่นมากกว่า

 

67501807 465161547600553 4630971589817532416 n

2. Facebook ช้า เพราะมือถือ/คอมช้า

นับเป็นหนึ่งในสาเหตุที่หลาย ๆ คนมองข้ามไปไม่น้อยอยู่เหมือนกัน เพราะคิดว่า Facebook มันก็แค่หน้าที่แสดงข้อมูล รูปภาพ วิดีโอที่เลื่อนดูได้เรื่อย ๆ แต่ที่จริงแล้วการทำงานเบื้องหลังของระบบนั้นก็ใช่ย่อยทีเดียวครับ เพราะเว็บเบราเซอร์/แอปพลิเคชันจะต้องพยายามโหลดข้อมูลมาล่วงหน้า เพื่อให้การใช้งานเป็นไปได้อย่างไหลลื่นที่สุด ซึ่งข้อมูลที่ต้องโหลดมาเก็บไว้เพื่อการแสดงผลก็มีทั้งข้อความ รูปภาพความละเอียดสูง วิดีโอ ลิงค์ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ทำให้มือถือหรือเครื่องคอมที่ใช้งาน ก็ต้องแบ่งทรัพยากรทั้ง CPU และอินเตอร์เน็ตมาใช้งานในส่วนนี้

และเมื่อโหลดข้อมูลมาแล้ว ระบบก็จะเก็บข้อมูลไว้ในเครื่อง ด้วยจุดประสงค์เพื่อให้สามารถแสดงข้อมูลได้เร็วขึ้นในครั้งต่อ ๆ ไป แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านั้นก็ต้องถูกเก็บไว้ในเครื่อง ก่อให้เกิดปัญหาแอปบวม ข้อมูลขยะจำนวนมาก ซึ่งส่งผลทางอ้อมให้มือถือ คอมทำงานช้าลง และสุดท้ายก็ส่งผลให้หน้า Facebook โหลดช้าลงด้วยเช่นกัน

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งก็คือสเปคของมือถือหรือคอมพิวเตอร์ที่อาจจะช้าเกินไปซักนิดนึง เช่น แรมอาจจะน้อยไปหน่อย หรือพื้นที่เก็บข้อมูลมีน้อยเกิน ทำให้ระบบจัดการแคชทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้การโหลดข้อมูล การแสดงผลของ Facebook ช้ากว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งตรงนี้ แนะนำว่ามือถือในปัจจุบัน ควรจะเลือกใช้รุ่นที่มีแรมอย่างต่ำ 2GB ขึ้นไป ฝั่งของคอมพิวเตอร์ ก็แนะนำว่าควรจะมีแรมขั้นต่ำซัก 4GB เพื่อการใช้งานทั่วไปที่ไหลลื่น ด้านของพื้นที่เก็บข้อมูล ก็ควรจะให้เหลือที่ว่างอย่างต่ำซัก 10% ของพื้นที่ทั้งหมด เช่น HDD ในเครื่อง 1 TB ก็ควรจะเหลือพื้นที่ว่างเอาไว้ซัก 100 GB เผื่อเหลือเผื่อขาด

วิธีแก้ไขปัญหา Facebook ช้าจากในกรณีนี้

หากปัญหา Facebook ช้าของท่านเกิดจากสาเหตุนี้ วิธีแก้ไขก็คงหนีไม่พ้นการตรวจสอบสเปคอุปกรณ์ของตนก่อน ว่าจุดไหนที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหา ซึ่งหลัก ๆ แล้วจะมีด้วยกัน 3 จุด ได้แก่

  • แรม
  • พื้นที่เก็บข้อมูล (HDD/SSD)
  • ชิปประมวลผล

ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ก็แนะนำว่าเครื่องที่จะใช้งาน Facebook ได้ไหลลื่น ควรจะมีแรมขั้นต่ำซัก 4 GB อุปกรณ์เก็บข้อมูล ยิ่งมีพื้นที่เหลือเยอะ ยิ่งมีความเร็วสูงได้ก็ยิ่งดี อย่างในปัจจุบันก็ควรจะใช้งาน SSD เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลหลักของเครื่องก็จะยิ่งเป็นการดี ส่วนชิปประมวลผล อันที่จริงก็ขอแค่ไม่เก่ามากจนเกินไปครับ CPU ระดับกลางรุ่นซักไม่เกิน 10 ปีที่แล้ว ส่วนใหญ่ก็ยังใช้งานได้สบาย ๆ ส่วนในฝั่งของมือถือ ก็แนะนำว่าควรจะมีแรมอย่างต่ำซัก 2GB พื้นที่เก็บข้อมูลก็ขั้นต่ำ 32GB จะดีที่สุด

อีกวิธีแก้ไขที่อาจจะช่วยได้ก็คือการเคลียร์ไฟล์ขยะครับ สำหรับใน Windows ก็ลองกด clear ไฟล์ขยะในเว็บเบราเซอร์ดู รวมถึงการเคลียร์ไฟล์ขยะของ Windows ในโฟลเดอร์ temporary (ตามขั้นตอนนี้) ส่วนในฝั่งมือถือ ง่ายที่สุดก็คือลองลบแอป Facebook ออก แล้วติดตั้งใหม่อีกครั้ง

 

datacenter LAD 1

3. Facebook ช้า เพราะฝั่ง Facebook เอง

ถ้าหากตรวจสอบทั้งอินเตอร์เน็ต เครื่องที่ใช้ และก็แอปพลิเคชันแล้ว แต่ยังพบปัญหา Facebook ช้าอยู่ ก็มีความเป็นไปได้แล้วว่าปัญหาอาจจะเกิดจากทาง Facebook เอง ซึ่งในกรณีนี้ คงต้องรอการแก้ไขจากทาง Facebook เป็นหลักครับ ซึ่งอาจจะเกิดทั้งจากปัญหาของเซิร์ฟเวอร์ Facebook ปัญหาจากการเชื่อมต่อ ปัญหาจากฐานข้อมูล ปัญหาเรื่องกระแสไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่ผู้ใช้ไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะฟันธงว่าปัญหา Facebook ช้านั้นเกิดจากอะไร ก็ลองสอบถามจากบุคคลใกล้ตัวดูก่อนครับ ว่ามีปัญหาเดียวกันหรือเปล่า

วิธีแก้ไขปัญหา Facebook ช้าจากในกรณีนี้

สำหรับปัญหาจากสาเหตุนี้ แน่นอนว่าผู้ใช้ทั่วไปไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้ครับ ต้องรอให้ทาง Facebook เป็นผู้แก้ไข ส่วนผู้ใช้อย่างเราก็ทำได้แค่ตรวจสอบสถานะไปพลาง ๆ จากในตัวอย่างเว็บไซต์และช่องทางดังต่อไปนี้

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก