Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ASUS – ScreenPad 2.0 บน VivoBook S15 S532 กับความสามารถสุดเจ๋ง !!! ที่ Touch Pad ของ Apple ต้องอาย

การที่เครื่องโน๊ตบุ๊คนั้นมาพร้อมกับหน้าจอสำหรับการใช้งานที่ 2 ถือว่าเป็นเรื่องดีครับ ทว่านั่นก็อยู่ที่การออกแบบตัวหน้าจอที่ 2 ด้วยเหมือนกันว่าทางผู้ผลิตนั้นจะสามารถขับ

การที่เครื่องโน๊ตบุ๊คนั้นมาพร้อมกับหน้าจอสำหรับการใช้งานที่ 2 ถือว่าเป็นเรื่องดีครับ ทว่านั่นก็อยู่ที่การออกแบบตัวหน้าจอที่ 2 ด้วยเหมือนกันว่าทางผู้ผลิตนั้นจะสามารถขับประสิทธิภาพและฟีเจอร์ในการใช้งานออกมาได้มากขนาดไหนครับ สำหรับทาง ASUS เองนั้นก็มีการออกแบบหน้าจอที่ 2 สำหรับใช้งานบนโน๊ตบุ๊คด้วยเช่นเดียวกัน

โดยย้อนกลับไปในปี 2018 นั้นเราได้เห็นโน๊ตบุ๊ครุ่น ZenBook Pro 15 UX580 ที่มาพร้อมกับ ScreenPad 1.0 ส่วนในปีนี้นั้นทาง ASUS ได้ทำการเปิดตัว ScreenPad 2.0 ในงาน Computex 2019 ที่ผ่านมาซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้นั้น ASUS ได้ทำการส่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ ScreenPad 2.0 ลงตลาดแล้วครับ

Advertisement

MG 5709

สำหรับโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ ScreenPad 2.0 ของทาง ASUS นั้นก็คือ VivoBook S15 รุ่น 2019 ครับ ตัว ScreenPad 2.0 นั้นจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.95 นิ้วรองรับความละเอียดที่ระดับ 2160 x 1080 pixels ซึ่งนอกเหนือจากจะใช้งานเป็น TouchPad ได้แล้วนั้นมันยังมาพร้อมกับฟีเจอร์อีกมากมาย ก่อนอื่นนั้นไปดูสเปคของ ScreenPad 2.0 กันก่อนครับ

ScreenPad 2.0 Spec

ทาง NotebookCheck นั้นได้ทำการทดสอบ ScreenPad 2.0 บน VivoBook S15 รุ่น 2019 แล้วและนี่คือสิ่งที่ทาง NotebookCheck ชื่นชอบต่อ ScreenPad 2.0 ครับ

csm MG 5673 4f5daa833e

 

  • Windows สามารถที่จะมองเห็น ScreenPad 2.0 เป็นหน้าจอที่ 2 ของตัวเครื่องทำให้ในการใช้งานนั้นสามารถที่จะสั่งการจาก Windows ได้ทันทีโดยที่ไม่จำเป็นต้องเซ็ทค่าใดๆ เพิ่มเติม
  • ScreenPad 2.0 ช่วยให้คุณสามารถที่จะทำงานต่างๆ ได้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิมด้วยฟีเจอร์ที่มีอยู่บนตัวของ ScreenPad 2.0 เอง
  • ScreenPad 2.0 ไม่มีความจำเป็นยุ่งยากในการที่นักพัฒนาโปรแกรมจะต้องทำการพัฒนาโปรแกรมออกมาให้สามารถใช้งานร่วมกันได้กับ ScreenPad 2.0
  • รองรับการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการเล่นไฟล์เสียงหรือวีดีโอ ตามมาด้วยการแสดงการแจ้งเตือนต่างๆ ของตัวระบบปฎิบัติการ Windows ในขณะที่คุณเล่นเกมอยู่บนหน้าจอหลักเป็นต้น
  • หน้าตาของซอฟต์แวร์การแสดงผลของทาง ASUS นั้นคล้ายคลึงกับการใช้งานระบบปฎิบัติการ Android ทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะใช้งานได้โดยง่าย

csm MG 5679 13b893c9d3

csm MG 5683 cf58907405

csm MG 5684 59553b3e30

csm MG 5685 c4299a4475

csm MG 5687 0ba650cae4

csm MG 5688 0beed0b480

csm MG 5689 7b630260cd

หน้าจอแสดงฟีเจอร์ต่างๆ ของ ScreenPad 2.0

อย่างไรก็ตามครับเมื่อมีข้อดีและสิ่งที่ชื่นชอบแล้วนั้นย่อมจะต้องมีข้อด้อยที่ทาง NotebookCheck ไม่ชอบบน ScreenPad 2.0 เช่นเดียวกันอันได้แก่

  • ด้วยอัตราส่วนของ ScreenPad 2.0 ที่อยู่ที่ 2 : 1 นั้นอาจจะทำให้ประสบการณ์ในการใช้งานแบบเป็นหน้าจอที่ 2 นั้นอาจจะดูแล้วค่อนข้างแตกต่างจากหน้าจอหลักที่มีอัตราส่วน 16 : 9 พอสมควรอันเนื่องมาจากความไม่ต่อเนื่องของอัตราส่วนของหน้าจอทั้ง 2
  • ScreenPad 2.0 ใข้หน้าจอแสดงผลแบบด้านซึ่งดูแล้วเป็นเม็ดๆ ต่างจากหน้าจอสมาร์ทโฟนทำให้ในการแสดงผลต่างๆ นั้นค่อนข้างที่จะทำได้ไม่ดีเท่าไรถึงแม้ว่าตัวหน้าจอจะมีความละเอียดสูงก็ตาม
  • เมื่อใช้งาน ScreenPad 2.0 นั้นพบว่าแบตเตอรี่ลดลงเร็วกว่าเดิมมาก โดยจากการทดสอบนั้นพบว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่จะลดลงมากถึง 90 นาทีเมื่อเปิดใช้งาน ScreenPad 2.0 เป็นหน้าจอที่ 2
  • ตัวหน้าจอไม่สามารถแสดงความสว่างได้มากพอที่จะทำให้เห็นภาพอย่างชัดเจนเมื่อผู้ใช้ทำการใช้งานในที่ที่มีแสดงสถาพแวดล้อมสว่างมาก นอกไปจากนั้นแล้วมุมมองของหน้าจอ ScreenPad 2.0 ยังถือว่าทำได้ต่ำเอามากๆ
  • การใช้งานหน้าจอ ScreenPad 2.0 พร้อมกับหน้าจอหลักนั้นทำให้ Windows จะสลับโฟกัสหน้าจอโดยอัตโนมัติทำให้ในการใช้งานจริงค่อนข้างสร้างความลำบากพอควรอย่างเช่นการเล่นเหมที่หน้าจอหลักแล้วให้แสดงผลอีเมลเข้าที่หน้าจอ ScreenPad 2.0 ตัว Windows จะเปลี่ยนโฟกัสมาที่หน้าจอ ScreenPad 2.0 ทำให้ที่หน้าจอหลักที่เล่นเกมอยู่นั้นเกิดการหยุดการทำงานชั่วขณะ
  • ด้วยระยะห่างระหว่างหน้าจอหลักกับหน้าจอ ScreenPad 2.0 นั้นค่อนข้างที่จะมากทำให้ในการใช้งานจริงผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องละสายตาไปๆ มาๆ ไม่เหมือนกับการใช้หน้าจอที่ 2 ที่อยู่ติดกับหน้าจอที่หลักโดยตรง
  • ScreenPad 2.0 ไม่ได้มาพร้อมกับการตอบสนองทั้งในส่วนของการสั่นและเสียงดังนั้นจึงทำให้มันยากขึ้นที่ผู้ใช้จะรับรู้ได้ว่าได้มีการสั่งการใช้งานผ่านทาง ScreenPad 2.0

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เกมมิ่งเกียร์นอกจากเมาส์และคีย์บอร์ดจะจำเป็นแล้ว จอยเกมก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะคนรักเกม RPG ยิ่งต้องมีติดโต๊ะเอาไว้สักอันให้ควบคุมตัวละครได้ง่ายทันใจ ถ้าใช้ได้ถนัดมือแล้วก็แทบจะเลี่ยงอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้เลย เพราะผู้เล่นสามารถคุมทุกคำสั่งได้ด้วยปลายนิ้วเพียงรู้ว่าต้องกดปุ่มอย่างไรก็พอ ไม่ต้องขยับนิ้วออกไปไกลเกินปลายมือเอื้อมเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ด และปัจจุบันนี้จอยเกมราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เพียงหลักร้อยบาทก็ซื้อมาติดโต๊ะไว้ได้ แถมจอยยุคใหม่นอกจากใช้ควบคุมตัวละครในเกมแล้วก็ยังใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้ามาให้เกมเมอร์ได้กดใช้และตั้งค่าผ่านซอฟท์แวร์เฉพาะได้อีกด้วย เรื่องน่ารู้ว่าด้วยจอยเกม จะซื้อต้องรู้อะไรบ้าง? Windows 10/11 จะมีไดรเวอร์สำหรับจอย Xbox ติดตั้งมาให้ ใช้งานแบบ Plug&Play ได้ทันที ปุ่ม A, B,...

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก