Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebok 2019 – น่าจะออกแบบได้ดีกว่านี้ ? สำหรับปุ่ม NumPad และลูกศรบนโน๊ตบุ๊คปัจจุบันส่วนใหญ่

ด้วยการใช้งานคีย์บอร์ดแบบปกติทั่วไปนั้นปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรนั้นถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมแล้วนั้นปุ่มต่างๆ เหล่านี้

ด้วยการใช้งานคีย์บอร์ดแบบปกติทั่วไปนั้นปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรนั้นถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมแล้วนั้นปุ่มต่างๆ เหล่านี้จะถูกใช้งานอยู่เกือบจะตลอดเวลา อย่างไรก็ตามแต่ครับสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะนั้นคงจะไม่มีปัญหาอะไรในการใช้งานเนื่องจากคีย์บอร์ดโดยส่วนใหญ่นั้นจะมีขนาดพอดีและมีระยะห่างที่ดีอยู่แล้วครับ ทว่ากับโน๊ตบุ๊คนั้นแป้นดังกล่าวโดยส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาในการที่ผู้ผลิตจะใส่ลงมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกัน ส่วนหนึ่งนั้นก็มาจากขนาดของตัวโน๊ตบุ๊คนี่ล่ะครับ

csm MG 5555 20803145d9

Advertisement

ปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรบน Asus VivoBook S15

แน่นอนครับว่าสำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดหน้าจอ 14 หรือ 15.6 นิ้วนั้นการที่ปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรจะมีขนาดเล็กตามขนาดเครื่องไปด้วยนั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทว่าในปัจจุบันนี้นั้นเราเริ่มจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดจอ 17.3 นิ้วมีปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรเล็กตามไปด้วยทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วนั้นดก้วยขนาดพื้นที่ที่สามารถติดตั้งตัวปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรบนตัวเครื่องนั้นมีขนาดใหญ่กว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 หรือ 15.6 นิ้วเป็นอย่างมากครับ

csm MG 5498 6db2a880f1

Asus GL731 โน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับขนาดจอ 17.3 นิ้วแต่ปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรมีขนาดเล็ก

ในอดีตนั้นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วนั้น ปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรจะมีขนาดสมส่วนสามารถใช้งานได้ง่ายครับ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบนี้นั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งและเป็นคำถามที่ควรจะต้องถามกลับไปยังผู้ผลิตครับว่าพวกเขากำลังคิดอะไรกันอยู่ถึงได้ออกแบบปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรบนเครื่องโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วออกมาให้เล็กลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมที่ปุ่มดังกล่าวนั้นมีความจำเป็นอย่างมากในการใช้งานครับ

csm MG 5419 6fa2563977

Chuwi LapBook Plus หนึ่งในโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ยังคงมีปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศร

จุดที่น่าแปลกใจไปกว่านั้นก็คือในขณะที่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วนั้นยังคงสามารถที่จะมาพร้อมกับปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรที่มีขนาดเท่ากับปุ่มอื่นๆ บนคีย์บอร์ดได้อยู่อย่างเช่น Chuwi LapBook Plus ทว่ากลับกันแล้วนั้นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วนั้นกลายเป็นว่าปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรกลับโดนลดขนาดให้ตัวปุ่มมีขนาดเล็กกว่าปุ่มอื่นๆ บนคีย์บอร์ดครับ ซึ่งนั่นทำให้การใช้งานนั้นยากเข้าไปใหญ่

งานนี้เชื่อว่าเป็นเรื่องของการออกแบบที่ทางผู้ผลิตนั้นอาจจะต้องการพื้นที่เพิ่มในการระบายความร้อนของตัวเครื่องครับ ทว่าการที่ลดขนาดปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรให้เล็กลงกว่าปกตินั้นทำให้กลายเป็นว่าใส่มาก็เหมือนกับไม่ได้ใส่เพราะมันใช้งานได้ยากเอามากๆ แถมการออกแบบปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรบนโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วให้มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ นั้นก็ดันกลายเป็นแนวทางในการออกแบบของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมในปัจจุบันไปแล้วครับ

บางท่านอาจจะคิดว่าเรื่องดังกล่าวนี้อาจจะไม่เป็นปัญหา ทว่ามันก็น่าที่จะต้องตั้งคำถามกลับไปยังผู้ผลิตครับว่าทำไมถึงได้ออกแบบให้การใช้งานปุ่ม NumPad และปุ่มลูกศรให้ใช้งานในการเล่นเกมได้ยากกว่าสมัยก่อนมากเหลือเกินครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Acer Swift 3 สเปก AMD Athlon จัดได้ว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาดูดีเกินราคา ด้วยดีไซน์และการออกแบบที่โดดเด่นสวยงาม อีกทั้งยังมาพร้อมวัสดุคุณภาพสูง ในรุ่นนี้มีราคาแค่หมื่นบาท

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก