Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – MSI GT76 Titan แรง ลื่น ล้ำที่สุด !!! สเปก i9-9900K + RTX 2080 + RAM 64GB + SSD 2TB + จอ 4K

MSI GT76 Titan ที่เป็นรุ่นใหญ่สุดประจำ Gaming Notebook ปี 2019 สำหรับสเปกก็แรงที่สุด โดยเป็นชิปประมวลผลสูงสุดอย่าง Intel Core i9-9900K ที่ยกมาจาก Desktop

MSI GT76 Titan ที่เป็นรุ่นใหญ่สุดประจำ Gaming Notebook ปี 2019 สำหรับสเปกก็แรงที่สุด โดยเป็นชิปประมวลผลสูงสุดอย่าง Intel Core i9-9900K ที่ยกมาจาก Desktop ส่วนการ์ดจอก็เป็นตัวประสิทธิภาพสูงสุดด้วย NVIDIA GeForce RTX 2080 แรมการ์ดจอ GDDR6 8 GB รองรับแรมได้ 4 ช่อง โดยในเครื่องที่โชว์จะใส่เอาไว้ที่ 64GB ให้ SSD M.2 NVMe มา 2TB  หน้าจอขนาด 17.3″ ที่ความละเอียด 4K Ultra HD พร้อมขอบเขตสีระดับเทพ 100% AdobeRGB ด้วยพาเนล IPS เกรดดีที่สุด มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันทีและ ซอฟต์แวร์ Dragon Center เวอร์ชันใหม่ ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

ระบบระบายความร้อนแบบใหม่ MSI Cooler Boost Titan ที่มีพัดลมถึง 4 ตัว และฮีตไปป์ 11 เส้น เอาอยู่แน่นอนกับชิปประมวลผลระดับ Desktop คีย์บอร์ด SteelSeries พร้อมระบบปรับไฟ RGB ได้รายปุ่ม และไฟ Mystic Light ที่ตัวเครื่อง ระบบเสียง Dynaaudio รองรับ Hi-Res มี Killer Wi-Fi 6 ระบบแลน Killer DoubleShot Pro มีช่อง Thunderbolt 3 สเปคนี้จัดเต็มสุดๆ เลยสำหรับ MSI GT76 Titan กับน้ำหนักตัวเครื่อง 4.2 กิโลกรัม โดยบอกตรนี้เลยว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นของโลกที่แรงที่สุดขณะนี้ก็ว่าได้ สนนราคาที่ 169,900 บาท

Advertisement

VDO Review

Coming Soon !!!

Specification

MSI GT76 Titan DT 9SG 030TH copy

MSI GT76 Titan ใหม่ล่าสุดด้วยสเปกเป็นชิปประมวลผลระดับ Desktop อย่าง Intel Core i9-9900K ที่มาพร้อมความเร็ว 3.60 GHz – 5.00 GHz (16 MB L3 Cache) ที่ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในระดับ Gaming PC ทำงานแบบ 8 คอร์ 16 เธร์ด รองรับหลากหลายการใช้งานแบบเหนือชั้นกว่า Intel Core i7-9750H ที่นิยมใช้กันมากๆ ส่วนการ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) ซึ่งเป็นตัวท็อปที่สุดแรงที่สุดในตลาดตอนนี้ เรียกได้ว่าตอบสนองการเล่นเกมได้เต็มที่เต็มอารมณ์กว่า Gaming Notebook ทั่วไปแบบเหนือชั้น

โดยการ์ดจอ GeForce RTX 2080 8GB GDDR6 กราฟิกการ์ดตัวใหม่ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Turing ที่ออกมาสานต่อความสำเร็จของกราฟิกการ์ดรุ่นก่อนหน้ากับสถาปัตยกรรม Pascal เหนือชั้นกว่า RTX ทุกๆ รุ่น โดยมาพร้อมกับ Tensor cores หรือรองรับกับเทคโนโลยี ray-tracing โดยตรงแต่ก็มาพร้อมกับความแรงที่เพิ่มมากขึ้นจากก่อน โดยประสิทธิภาพแรงเทียบเท่ากับ GTX 1080 แต่ร้อนน้อยกว่า !!!

หน้าจอขนาด 17.3″ แบบด้าน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS เกรดดีที่สุด รองรับ Refresh Rate ที่ 60Hz แถมตัวเครื่องยังมีลำโพง 2.1 ชาแนลแบบ Giant Speaker บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 3 ทำให้การขับเสียงเวลาเล่นเกม หรือดูหนังฟังเพลงทำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบถ้วน

ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 4 ช่อง, USB 3.1 Type-C อีก 2 ช่อง (1 ช่องเป็นมาตรฐาน Thunderbolt 3), HDMI, mini-DisplayPort, micro SD card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 และช่องสาย Lan RJ45 พร้อม KILLER SHIELD ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ให้มีเสถียรภาพและสมูทขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การเชื่อมต่อไร้สายอย่างก็รองรับตัวที่เป็น Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi AX ที่ทำงานร่วมกัน LAN เป็น Killer Doubleshot Pro  มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 4.2 กิโลกรัม ประกัน 2 ปี มี Windows 10 แท้ โดยสนนราคาอยู่ที่ 169,900 บาท แม้อาจจะดูว่าราคาสูง แต่บอกตรงนี้ได้เลยคุ้มค่าคุ้มราคามากๆ ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหานะ จบที่ตัวนี้แน่นอน

Hardware / Design

MSI GT76 Titan Review NBS 108

MSI GT76 Titan ถูกออกแบบโดดเน้นความเป็นเกมมิ่งด้วย Design ที่ดุดัน โฉบเฉี่ยว เน้นโทนสีเทาสว่างตัดด้วยดำ แตกต่างจากตาม Gaming Notebook ทั่วไปของ MSI ดูแล้วคล้ายคลึงกับรถยนต์สปอร์ตหรูหรา โดยจะเน้นความสวยงามทั้งด้านการออกแบบ และวัสดุ เริ่มจากบานฝาพับถูกออกแบบโดยใช้วัสดุ Aluminum เรียบเน้นความโดดเด่นให้เห็นพื้นผิวของอลูมิเนียม

ซึ่งจะให้ความหรูหราน่าสัมผัส พร้อมทั้งมีการเล่นเส้นสายรอยนูนของอลูมิเนียมและไฮไลท์แถบสีแดงเสริมความโดดเด่นให้เข้าสัญลักษณ์ของตัวเครื่องที่โดยปกติแล้วนั้นรถยนต์สปอร์ตสุดหรูจะมีการแสดงตราสัญลักษณ์ตัวเครื่องที่กระโปรงฝาหน้ารถ ซึ่งในทำนองเดียวกันเองนั้นทาง MSI เองก็มีการแสดงในส่วนนี้เช่นเดียวกันทำให้ทั้งหมดนั้น MSI GT76 Titan สื่อถึงความหรูหรามีระดับพร้อมทั้งยังมากับประสิทธิภาพที่เราต้องประทับใจมากๆ

MSI GT76 Titan Review NBS 109

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ ว่า MSI GT76 Titan ดีไซน์โดยมีรถยนต์สปอร์ตสุดหรูมาเป็นต้นแบบนั้นคงหนีไม่พ้นในส่วนของช่องระบายอากาศทางด้านหลังของตัวเครื่องครับ โดยระบบระบายความร้อนทางด้านหลังตัวเครื่องที่มาพร้อมกับตะแกรงคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับถ่ายเทความร้อนสุดเท่ห์นั้นจริงๆ แล้วทาง MSI เองมีจุดประสงค์อยู่ 2 อย่าง

อย่างแรกนั้นก็คือการระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องที่สามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้น ส่วนอีกจุดประสงค์หนึ่งนั้นก็คือการทำให้ตัวเครื่องนั้นเป็นที่สะดุดตาจนไม่สามารถละสายตาไปได้ โดยไฟส่องสว่างสีแดงที่ได้มีการติดตั้งเพิ่มเข้ามานั้นก็จะทำให้ตัวเครื่องทางด้านหลังนั้นเหมือนส่วนหลังของรถยนต์ที่มาพร้อมกับไฟท้ายนั่นเอง MSI ระบุว่าระบบระบายความร้อน Cooler Boost Titan นี้ จะมีการระบายลมที่ดีขึ้นกว่าระบบระบายความร้อนแบบอื่น ๆ ถึง 2.5 เท่า

MSI GT76 Titan Review NBS 66

นอกเหนือจากพัดลมและฮีตไปป์ที่เยอะกว่าปกติแล้ว ส่วนของทองแดงที่เป็นหน้าสัมผัสกับ CPU และ GPU ก็ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน โดยจะเลือกใช้แผ่นทองแดงที่ผ่านกระบวนการขัดผิวแบบ CNC (ซ้าย) ที่ทำให้พื้นผิวเรียบกว่าแผ่นหน้าสัมผัสทองแดงทั่วไป (ขวา) ซึ่งถ้าดูจากในภาพอาจจะดูเหมือนมันสลับกัน แต่ถ้าลองใช้นิ้วลูบดูจริง ๆ ก็จะสัมผัสถึงความแตกต่างได้เลยว่าแผ่นซ้ายมันผิวเรียบกว่าจริง ซึ่งการที่ผิวทองแดงเรียบเนียนกว่า ก็จะช่วยให้การถ่ายเทความร้อนจากตัวชิปมายังระบบระบายความร้อนเป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

MSI ดีไซน์ตัวเครื่องให้คล้ายคลึงกับรถยนต์สปอร์ตสุดหรูนี้นั้นไม่ใช่แค่เพียงต้องการให้มันดูสวยงามเท่านั้น แต่ในความสวยงามนั้นยังแฝงไปด้วยประสิทธิภาพที่อัดแน่นมาแบบเต็มเปี่ยมเหมือนกับที่รถยนต์สปอร์ตสุดหรูมี โดยที่ผู้ใช้สามารถที่จะรับรู้ถึงความแรงของตัวเครื่องได้ตั้งแต่เพียงแรกเห็น อีกทั้งสิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยนั้นก็คือในส่วนของความแข็งเกร่งที่ในครั้งนี้นั้นทาง MSI ได้เลือกเอาอลูมิเนียมคุณภาพสูงมาใช้ทำเคสของตัวเครื่องด้วยอีกต่างหาก

MSI GT76 Titan Review NBS 54

ตรงแถบปุ่มเปิดเครื่องด้านบน จะมีปุ่มที่น่าสนใจอยู่ก็คือปุ่มทางซ้ายที่ใช้สำหรับเปิดโหมด Turbo ของฟังก์ชัน Cooler Boost ให้พัดลมทำงานด้วยรอบสูงขึ้น เพื่อการระบายความร้อนได้ดีที่สุด คีย์บอร์ดของ MSI GT76 Titan ใช้คีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries ที่มั่นใจได้ในปรับสิทธิภาพ ฟีเจอร์ และการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมรุ่นใหม่ล่าสุด โดยตัวคีย์บอร์เป็นแบบ Per-Key RGB Backlight ซึ่งสามารถปรับสีสันต่างๆ ของไฟคีย์บอร์ดด้วยโปรแกรม SteelSeries Engine 3 โดยช่วยให้สามารถใช้งานต่างๆ รวมถึงการเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีความสวยงามโดดเด่นที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ

MSI GT76 Titan Review NBS 47

เห็นได้ว่า MSI GT76 Titan รุ่นใหม่นี้นั้นจะมาพร้อมกับการใช้ไฟ Light Bar อย่าง Mystic Light ส่องสว่าง RGB เต็มรูปแบบ โดยติดตั้งอยู่บริเวณของตัวเครื่องด้านหน้าเป็นแถบยาวและส่วนของขอบซ้ายและขวาที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น แน่นอนว่าสามารถปรับแต่งได้เพิ่มเติมผ่านทางซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ ด้วยลำโพง DYNAUDIO 2.1 Ch มีซัพวูฟเฟอร์ในตัว พลังเสียงดังกระหึ่ม และ MSI ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านคุณภาพเสียงด้วยเทคโนโลยี ESS SABRE HiFi มีคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Audio โดยที่ขับผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ที่ขับเสียงได้อย่างเครื่องเสียงระดับสูง

Keyboard / Touchpad

MSI GT76 Titan Review NBS 44

คีย์บอร์ดของ MSI GT76 Titan โดดเด่นมากๆ จากการที่ใช้ Per-Key RGB Gaming Keyboard ที่ร่วมพัฒนากับแบรนด์ SteelSeries โดยพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะ ทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน ที่สำคัญในคราวนี้ไฟ LED ที่เป็น RGB สามารถเปลี่ยนสีทีละปุ่ม ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม สามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ผ่าน Steelseries Engine 3

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกออกมา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าปกติ นอกจากนี้ยังมีชุด Hotkey ที่อยู่เหนือชุดแป้นคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเร่งรอบพัดลม Cooler Boots และปุ่มเปิดเรียกซอฟต์แวร์ DRAGON CENTER

Screen / Speaker

MSI GT76 Titan Review NBS 98

MSI GT76 Titan เลือกใช้หน้าจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้วแบบด้านลดแสงสะท้อน ดีไซน์ขอบหน้าจอบางเฉียบ ที่มาพร้อมความละเอียด Ultra HD 4K ที่ 3840 x 2160 พิกเซล ที่ขอบเขตสีใกล้เคียง 100% AdobeRGB !!! ด้วยพาเนล IPS เกรดดีที่สุด ที่ต้องบอกว่าเป็นจอที่เทพมากๆ ซึ่งติดตั้งมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ มีมุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างสดใส การเล่นเกมก็ทำได้สุดยอด หรือแม้กระทั่งดูหนังก็มีความสมูท ลื่นไหล พร้อมยังติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ขอบจอด้านบนตามปกติอยู่  โดยมีโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้อีก 6 แบบ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER ซึ่งทุกโปรไฟล์สามารถใช้งานได้จริงเห็นความแตกต่างชัดเจน

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่นเล็กน้อย

s1 8

ดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 96% AdobeRGB ที่ 92% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันระดับที่ดีมากๆ กว่า Gaming Notebook ราคาคุ้มค่าหลายรุ่น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คเท่าไป คือเหลือเฟือต่อการใช้งานทั่วไปมากๆ จะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ดีทุกอย่าง ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite หาได้น้อยรุ่นมากๆ ที่จะเจอกับโน๊ตบุ๊คทีมีประสิทธิภาพหน้จอดีขนาดนี้

ระบบเสียงก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยลำโพงคุณภาพสูงอย่างแบรนด์ DYNAUDIO 2.1 ชาแนล โดยลำโพงปกติก็ใหญ่ขึ้นขนาด 2W + 2W พร้อมมีซัพวูฟเฟอร์ในตัวขนาด 3W อีก 1 ตัว โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic 3 จำลองการเสียงได้สมบูรณ์แบบ  ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าทั้งความดังและคุณภาพเสียงอย่างชัดเจน ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงได้เต็มอารมณ์ แถมซัพพอร์ทไฟล์ Hi-res 24bit/192kHz ที่ใช้  ESS Sabre Hi-Fi DAC ในการขับได้อีกด้วยสมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับบนจริงๆ

Connector / Thin And Weight

MSI GT76 Titan Review NBS 36

MSI GT76 Titan มาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งมีทั้ง Thunderbolt 3, HDMI, Mini DisplayPort, Killer MultiGiG 10Gbps LAN, 5 x USB 3.1, Kensington lock slot, micro-SD Card Reader,และรูหูฟังแบบ 5.1 Ch พร้อมรูไมค์โครโฟน 3.5 mm และการเชื่อมต่อแบบไร้สายแบบ Killer ac Wi-Fi 6 (AX)+ Bluetooth 5.0 ซึ่งตัวเครื่องมาพร้อมฟีเจอร์ Killer Doubleshot Pro จัดลำดับความสำคัญให้กับการเชื่อมต่อของเกมมาเป็นอันดับแรก ทำให้มีความเสถียรของอินเตอร์เน็ตมากกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นพอสมควร

MSI GT76 Titan Review NBS 77

ด้านหน้าของ MSI GT76 Titan 9sG ก็จะมีเพียงไฟ LED สำหรับแสดงสถานะการทำงานของตัวเครื่อง การชาร์จแบต และในส่วนของน้ำหนัก MSI GT75VR 7RE Titan จะอยู่ที่ 4.5 กิโลกรัม ขนาดตัวเครื่อง 397(W) x 330(D) x 33~42(H)mm บวกกับอแดปเตอร์จ่ายไฟแบบพิเศษที่เป็น 230Watt x 2 เชื่อมกันผ่านทางตัวแปลงพิเศษ อีกราว 1 กิโลกรัม รวมแล้วก็ 5 กิโลกรัม + จัดว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ไม่ค่อยสะดวกในการเคลื่อนย้ายเท่าใดนัก แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพระดับท๊อปสุดทาง ถือว่าสมเหตุสมผลอยู่ที่เราต้องรับข้อจำกัดนี้ได้ (เอาจริงส่วนตัวก็ไม่ลำบากจนเกินไปนัก)

Inside / Upgrade

MSI GT76 Titan Review NBS 114

การแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ MSI GT76 Titan สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมด 6 ตัวแบบง่ายๆ หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ เห็นได้ชัดถึงฮีท์ไปป์ขนาดใหญ่ 11 เส้นเป็นทองแดงชัดเจน แยกระหว่างหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกกันไปเลย ทำให้ความร้อนที่เกิดจากหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกนั้นต่างก็มีเส้นทางในการระบายความร้อนแยกจากกันต่างหาก

พร้อมพัดลม 2 ตัวขนาดหนาและใหญ่พิเศษอย่างที่หาได้ยากใน Gaming Notebook ทั่วไป (อีก 2 ตัวหลบด้านใน) โดยพัดลมนั้นถือว่าเป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆ ในการออกแบบเพราะต้องคำนึงถึงจุดกำเนิดลมเย็นและการเดินทางของลมร้อนที่จะออกจากตัวเครื่อง ซึ่ง GT76 นั้นจะเห็นได้ว่าส่วนของลมเย็นนั้นจะไม่ผ่านจุดอื่นๆ บนตัวเครื่องเพื่อทำให้ลมเย็นนั้นอุ่นขึ้นมาไปซะก่อน และในการเดินทางออกนั้น GT76 ก็จะมีช่องทางหลายทิศที่จะทำการระบายลมร้อนออกจากตัวเครื่อง

MSI GT76 Titan Review NBS 123

เมื่อแกะออกมาแล้วจะเห็นว่าช่องติดตั้งแรมที่ว่างอยู่จำนวน 2 แถว (คาดว่า 2 แถวที่ติดตั้งไปแล้วจะอยู่อีกฝั่งของเมนบอร์ด) ซึ่งถ้าจะอัพเกรดสูงสุดเพิ่มเป็น 128GB ก็สามารถทำได้ทันที รวมไปถึงสามารถเพิ่มการอัพเกรด SSD ได้อีก 1 ช่องเป็นมาตรฐาน M.2 SATA 3 แต่เดิมๆ ก็มีให้มาแล้ว 1TB จำนวน 2 แถว ซึ่งทำ Raid เอาไว้แล้วทำให้มีความจุเป็น 2TB นอกจากนั้นยังใส่ฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5″ มาให้แล้วที่ 1TB ที่ต้องบอกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปเหลือเฟือมากๆ

และย้ายแบตเตอรี่ไปอยู่ด้านบนเพื่อให้บาลานต์ตัวเครื่องดียิ่งขึ้น โดดเด่นคือแบตเตอรี่เราสามารถถอดเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ กับความจุ 6500 mAh ที่อยู่ในเกณฑ์เยอะกว่ามาตรฐานทั่วไป รวมถึงลำโพงของที่ให้มาดอกค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบ Gaint Speaker เสียงที่ดังฟังชัดเอามากๆ พร้อมกับคุณสมบัติที่ขยับไปมาได้ ทำให้ได้เสียงทุ่มเพิ่มเข้ามา โดยยังมีลำโพง Subwoofer เพิ่มเสียงทุ่มยิ่งขึ้นไปอีก โดยรวมแล้วถือว่า MSI มีความใส่ใจรายละเอียดในทุกๆ จุดเลยทีเดียว

Performance / Software

core i9

โดย MSI GT76 Titan ที่แอดมินโป้งได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องขายจริง มาพร้อมกับชิปประมวลผลที่แรงและดีที่สุด โดยยกมาจาก Desktop PC อย่าง Intel Core i9-9900K โดยจะเป็นรุ่นประสิทธิภาพยอดเยี่ยมที่สุดของช่วงครึ่งปีหลังของ 2019 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 3.6 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 5.0 GHz เป็นซีพียูแบบ 8 Core 16 Threads มาพร้อมแรมภายในขนาด 64GB DDR4 Buss 2666MHz แบบ 32GB x 2 (ว่างอีก 2 ช่อง รองรับการอัพเกรดได้สูงสุด 128GB) ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกม MSI GT76 Titan มีการนำชิปประมวลผล หรือ CPU รุ่นล่าสุดจาก Intel Core i Gen 9 มาใส่ไว้ใน Gaming Notebook ตัวใหม่นี้ด้วย ทำให้การประมวลผลการทำงานหรือการเล่นเกมของ Gaming Notebook รุ่นใหม่นี้ ก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ ได้อย่างที่ไม่เคยมี Gaming Notebook รุ่นไหนเคยทำได้มาก่อน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 85% มีผลอย่างมากต่อการทำงานที่ต้องใช้การประมวลผลของ CPU หนักๆ เช่น การต่อต่อวีดีโอ หรือเรนเดอร์งาน 3D เป็นต้น

Screen Shot 2562 07 31 at 16.22.03

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกตัวแรงระดับบนอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2080 8GB GDDR6 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซีแบบสบายๆ และแรงกว่า GTX 1080 แบบรู้สึกได้จากการที่สามารถขับเฟรมเรทได้ลื่นไหลสมกันเป็นรุ่นท็อปที่สุด ที่สำคัญร้อนน้อยลง แต่ยังให้ประสิทธิภาพความแรงที่ยอดเยี่ยมอยู่ พร้อมมีฟีเจอร์อย่างที่ใน RTX Series มี ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

MSI GT76 Titan Review NBS 97

พร้อมกันนั้นยังมาเทคโนโลยี“ Ray Tracing” ที่สามารถแสดงผลการติดตามแสงของวัตถุ และสภาพแวดล้อมในแบบเรียลไทม์ ระหว่างกระบวนการเรนเดอร์กราฟิกสามารถคำนวณการสะท้อน และหักเหแสงได้อย่างถูกต้อง ครอบคลุมทั้งแสง และเงาทางกายภาพ ทำให้เกมนั้นสมจริงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว เหนือชั้นกว่าการ์ดจอ GTX 10 Series ก่อนหน้านี้ทีเดียว ที่ไม่ใช่แค่ลื่นไหลแต่สวยสมจริงด้วย

ssd 8

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 2TB แบบ M.2 NVMe ระดับสูงจากทาง Samsung (1TB x 2 ทำ Raid) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3233 MB/s และเขียนที่ 2860 MB/s นอกจากนี้ยังมี HDD อีก 1 TB มาให้ ซึ่งถ้าใครอยากใส่ SSD M.2 SATA 3 ก็มีว่างอีก 1 ช่องทันที

msi gt76 fh

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมของ MSI GT76 Titan ทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกม จากการทดสอบทั้ง 2 ความละเอียดหน้าจอ ที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 – 80 – 100 – 200 + FPS ขึ้นไปแล้วแต่เกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i9-9900K ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce RTX 2080 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 64GB DDR4 รวมไปถึง SSD NVMe ระดับสูงก็ส่งผลช่วยด้วยทั้งหมด

msi gt76 4k

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V/ FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ทั้งความละเอียด 4K Ultra HD / Full HD โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว พร้อมรองรับฟีเจอร์ DLSS / Ray Tracing อย่าง RTX Series ก็ให้ภาพสวยงาม แต่ก็ต้องแลกกับการกินทรัพยากรเครื่องเพิ่มเติมด้วย

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 4K Ultra HD / Full HD เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 150 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ แบบไร้กังวล

m1 copy

MSI DRAGON CENTER Version 2 (จากส่วนนี้ไปอ้างอิงจาก GE65) เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้า จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูต่างๆ อาทิเช่น

  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Battery Health Option : ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • Gaming Mode : ตรวจสอบว่าเครื่องมีเกมไหนอยู่ พร้อมปรับแต่งเล่นเกมให้
  • Voice Wizard : ปรับแต่งด้านเสียง หรือเร่งคุณภาพเสียง
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

ss

นอกเหนือจากนี้ MSI GT76 Titanยังมีในส่วน SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries Per-Key RGB ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้ เรียกได้ว่าจะปรับไฟให้ตะมุตะมิแค่ไหนก็สามารถทำได้เลย หรือจะได้พรีเซ็ทต่างๆ ที่มีมาแล้วก็สามารถทำได้เช่นกัน

na copy

ปิดท้ายด้วยระบบเสียงจาก MSI GT76 Titan มาพร้อมกับระบบเสียงที่อัพเกรดขึ้นกว่าเดิม คือ Nahimic v3 ที่ทำให้สุดยอด ที่ว่าสุดยอดอยู่แล้วนั้น ทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก ด้วยซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาให้มีระบบเสียง ไม่ว่าจะเสียงคนพูด, เสียงเบส และเสียงที่มีย่านความถี่ต่ำ ระบบเสียง Nahimic และระบบเสียงอันสุดยอดของ MSI ก็สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเยี่ยมยอด (พบได้บน MSI G Series ทุกรุ่น)

Battery / Heat / Noise

batt 8

MSI GT76 Titan นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 6500 mAh ถือให้มาในระดับที่สูงมาก ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ปรับแสงต่ำสุด เลือกใช้งานเป็น Power Saver ใช้ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง ก็ถือได้ว่าเพียงพอพกพาไปใช้งานข้างนอกได้บ้าง ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจมากๆ เพราะที่ผ่านมาสุดยอด Gaming Notebook ตัวแรงแบบนี้จะใช้งานได้ยาวนานประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

temp 7

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 11 เส้น Cooler Boost Titan รุ่นล่าสุด พัดลม 4 ตัวขนาดใหญ่พิเศษ และพัดลมขนาดปกติอีก 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 5 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมากเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ  ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้

แต่อย่างไรก็ตามจากการที่สเปกจะแรงด้วยชิปประมวลผล Intel Core i9-9900K ทำให้ความร้อนสูงสุดที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าเย็นมากๆ เรียกได้ว่าเพียง 72 องศาเซลเซียส เรียกได้ชุดระบายความร้อนจาก MSI ที่ว่าดีกว่า Gaming Notebook ทั่วไปอย่างชัดเจน ซึ่งในส่วนของการ์ดจออย่าง RTX 2080 นับว่าควบคุมความร้อนได้ดีมาก ร้อนสุดที่ 86 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง ส่วนตัวเครื่องภายนอกนั้นรับรู้สัมผัสได้ถึงความร้อนเล็กน้อย ในส่วนนี้ถือว่าให้ประสบการณ์ที่น่าพอใจทีเดียว ซึ่งเพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัดสุด ด้วยการเปิดโหมด Cooler Boots เพื่อให้พัดลมทำงาน 100% เสียงก็จะดังมากๆ ทีเดียว ถ้าเล่นตามร้านกาแฟก็อาจจะเขินๆ หน่อย (ฮา)

Conclusion / Award

MSI GT76 Titan Review NBS 83

สรุปรีวิว MSI GT76 Titan เป็นสุดยอด Gaming Notebook ดีไซน์เทพ หน้าจอขนาด 17.3″ ที่เน้นความเป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน สมกับเป็นรุ่นพี่ใหญ่อย่าง GT Series ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงรุ่นใหม่ล่าสุดระดับท็อปอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2080 ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ให้ความร้อนที่น้อยลงแต่ความแรงเพิ่มขึ้น พร้อมด้วยชิปประมวลผล Intel Core i9-9900K ที่เป็น Core i Gen 9 ตัวแรงที่สุดของ Desktop PC อย่างที่หาไม่ได้ใน Gaming Notebook ทั่วไปแน่นอน

ทำงานบนหน่วยความจำแรม DDR4 ขนาด 64GB (32GB x 2) ที่อัพเกรดได้ถึง 128GB  เรียกได้ว่าเล่นเกม 3 มิติได้ลื่นๆ พร้อมกับทำงานหนักๆ ไปด้วยก็รองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญให้มาเลยกับ SSD M.2 NVMe ที่ 2TB (1TB x 2) และฮาร์ดดิสก์อีก 1 TB โดยจุดเด่นที่เหนือชั้นก็คือได้ไฟ Light Bar อย่าง Mystic Light ส่องสว่าง RGB เต็มรูปแบบ โดยติดตั้งอยู่บริเวณของตัวเครื่องด้านหน้าเป็นแถบยาวและส่วนของขอบซ้ายและขวาที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น และแน่นอนว่าไฟคีย์บอร์ดหลากสีแบบ Per-Key RGB ที่สามารถปรับแต่งได้เพิ่มเติม

MSI GT76 Titan Review NBS 102

ส่วนเรื่องของเสียง ลำโพงแบรนด์ DYNAUDIO 2.1 ชาแนล ก็ให้เสียงที่ดีมากๆ และสำหรับภาพได้หน้าจอ 4K Ultra HD เกรดสูงสุด ตอบสนองได้ในทุกๆ การทำงานหรือเล่นเกม โดยเครื่องขายจริงในไทยจะไม่มีความละเอียดเป็น Full HD ที่ 144Hz ให้เลือก ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว หน้าจอ 4K Ulra HD นั้นมีความน่าสนใจยิ่งกว่า แต่ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากได้หน้าจอเล่นเกมที่ลื่นไหลที่สุดนั่นเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตุที่ยอมรับได้อยู่

การระบายความร้อนตัวเครื่องเป็นแบบ Cooler Boost Titan ฮีทไปป์ 11 เส้นขนาดใหญ่ พัดลม 4 ตัว ช่องระบายความร้อน 5 ช่องหมดห่วงเรื่องตัวเครื่องร้อน แม้สเปกจะแรงแค่ไหนก็ตาม รวมไปถึงการเชื่อมต่อก็ครบครัน ด้วยมาตรฐานการเชื่อมต่ออย่าง Thunderbolt 3 สำหรับการเชื่อมต่อไร้สายเลือกใช้ Wi-Fi AX ดีที่สุดใหม่ที่สุด พร้อม Bluetooth 5.0 ที่สำคัญระบบ Killer Doubleshot Pro ที่ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมมออนไลน์ พร้อมใช้งานอินเตอร์เน็ตอื่นๆ ได้อย่างลื่นไหลอีกด้วย ทั้ง Wi-Fi และ LAN RJ45

MSI GT76 Titan Review NBS 110

อย่างไรก็ตาม MSI GT76 Titan ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้างเล็กน้อยในเรื่องของน้ำหนักตัวเครื่องที่ค่อนข้างมาก โดยตัวเครื่องเปล่าๆ อยู่ที่ 4.2 กิโลกรัม ส่วนถ้ารวมกับอแดปเตอร์แล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 5 กิโลกรัมขึ้น รวมไปถึงในการเชื่อมต่อก็จะมีความยุ่งยากพอตัว เพราะต้องใช้ 2 อแดปเตอร์มารวมกันเป็นเส้นเดียวผ่านทางตัวเชื่อมต่อพิเศษไปยังตัวเครื่อง ทำให้ในการใช้งานเมื่อรวมกับอุปกรณ์อื่นๆ แล้วก็จะระโยงระยางนิดนึงเหมือนกัน ปิดท้ายกับเสียงพัดลม กรณีที่เราเปิดโหมด Cooler Boots ก็จะดังมากๆ หรือเล่นเกมหนักๆ แล้วเราโหมดเป็น Auto ฉะนั้นแล้วอาจจะไม่เหมาะกับสถานที่ที่มีคนอยู่เยอะเท่าไรนัก

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจสุดยอดของ Gaming Notebook ปี 2019 ขนาดหน้าจอ 17.3″ ที่ให้ประสิทธิภาพทรงพลังที่สุด พร้อมฟีเจอร์อื่นๆ ที่ครบครันที่สุดล่ะก็ MSI GT76 Titanr น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว ที่งบประมาณ 169,900 บาท ในส่วนสเปกที่สุดทางอย่าง Core i9-9900K และการ์ดจอ RTX 2080 แต่โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อและเงินไม่ใช่ปัญหาหลัก สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

MSI GT76 Titan Review NBS 73

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบแน่นวัสดุดีเยี่ยม ประทับใจมาก
  • สเปคสูงสุดและใหม่ล่าที่มาพร้อมกับ i9-9900K + RTX 2080 8GB GDDR6
  • แรมให้มา 64GB และ SSD M.2 NVMe ที่ 2TB + HDD 1TB แรงลื่น ไม่ต้องอัพเกรด
  • ประสิทธิภาพในการทำงานและเล่นเกมลื่นไหล สมบูรณ์แบบที่สุดรุ่นนึง
  • หน้าจอ 4K Ultra HD ขอบจอบาง คุณภาพสูงมากๆ หาได้ยากในโน๊ตบุ๊คในตลาด
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันพร้อมมี Thunderbolt 3 ไว้ให้ใช้งาน
  • ลำโพงขนาดใหญ่ มีซับวูฟเฟอร์พร้อมกับระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงที่ดังฟังชัดมากขึ้น
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 SATA 3 ได้อีกตัว
  • ระบบระบายความร้อนดีมาก ด้วยพัดลม 4 ตัว ฮีทไปป์ 11 เส้น ช่องระบายความร้อน 5 ช่อง
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มลื่นมือ พร้อมไฟ Per-Key RGB
  • มีไฟ Light Bar อย่าง Mystic Light ส่องสว่าง RGB
  • มาตรฐานการเชื่อมต่อเป็น Wi-Fi AX ที่ทั้งใหม่และดีที่สุด
  • ใช้เน็ตเวิร์คที่รองรับ Killer Doubleshot Pro ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์
  • มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที และซอฟต์แวร์ติดเครื่องมาให้ที่ดี
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • หน้าจอ Refresh Rate ที่ 60Hz ไม่มีตัวเลือกมากกว่านี้
  • ตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่และหนัก เคลื่อนย้ายลำบาก
  • ใช้งานจริงการเชื่อมต่อสายค่อนข้างเยอะพอตัว
  • เสียงพัดลมค่อนข้างดังมาก เมื่อใช้งาน 100%

AWARDS

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ซึ่ง MSI GT76 Titan ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Gaming

MSI GT76 Titan เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น หน้าจอ IPS Ultra HD 4K ระบบ Cooler Boost Titan, ระบบเสียง Nahimic, Steelseries Keyboard Per-Key RGB, Killer Network, Thunderbolt 3 รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

award new Gaming

Best Performance

MSI GT76 Titan มีสเปคที่ครบครันและดีที่สุดในตลาด ทั้งชิบประมวลผล Core i9-9900K ระดับ PC และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 128GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 ที่ใส่มาแล้ว 64GB และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูง รองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ใส่มาแล้วทันทีที่ 2TB พร้อมใส่เพิ่มได้อีก ประสิทธิภาพการใช้งานโดยรวมประทับใจมากๆ

award new performance

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ MSI Gaming มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน MSI GT76 Titan ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงาม วัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมแทบทั้งหมด ออกแนวดุดันและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้การตัดสีดำกับแดง รวมไปถึงไฟคีย์บอร์ดก็โดดเด่นไม่แพ้กัน  ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนที่เป็นเกมเมอร์ต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน พกพาอาจจะไม่สะดวกมากมายอะไร แต่เชื่อเถอะถ้าเป็น Gamer ระดับนี้ยอมแบก !!!

NBS award 7 Design

VDO Review

Coming Soon !!!

Specification

MSI GT76 Titan DT 9SG 030TH copy

MSI GT76 Titan ใหม่ล่าสุดด้วยสเปกเป็นชิปประมวลผลระดับ Desktop อย่าง Intel Core i9-9900K ที่มาพร้อมความเร็ว 3.60 GHz – 5.00 GHz (16 MB L3 Cache) ที่ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในระดับ Gaming PC ทำงานแบบ 8 คอร์ 16 เธร์ด รองรับหลากหลายการใช้งานแบบเหนือชั้นกว่า Intel Core i7-9750H ที่นิยมใช้กันมากๆ ส่วนการ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) ซึ่งเป็นตัวท็อปที่สุดแรงที่สุดในตลาดตอนนี้ เรียกได้ว่าตอบสนองการเล่นเกมได้เต็มที่เต็มอารมณ์กว่า Gaming Notebook ทั่วไปแบบเหนือชั้น

โดยการ์ดจอ GeForce RTX 2080 8GB GDDR6 กราฟิกการ์ดตัวใหม่ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Turing ที่ออกมาสานต่อความสำเร็จของกราฟิกการ์ดรุ่นก่อนหน้ากับสถาปัตยกรรม Pascal เหนือชั้นกว่า RTX ทุกๆ รุ่น โดยมาพร้อมกับ Tensor cores หรือรองรับกับเทคโนโลยี ray-tracing โดยตรงแต่ก็มาพร้อมกับความแรงที่เพิ่มมากขึ้นจากก่อน โดยประสิทธิภาพแรงเทียบเท่ากับ GTX 1080 แต่ร้อนน้อยกว่า !!!

หน้าจอขนาด 17.3″ แบบด้าน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS เกรดดีที่สุด รองรับ Refresh Rate ที่ 60Hz แถมตัวเครื่องยังมีลำโพง 2.1 ชาแนลแบบ Giant Speaker บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 3 ทำให้การขับเสียงเวลาเล่นเกม หรือดูหนังฟังเพลงทำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบถ้วน

ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 4 ช่อง, USB 3.1 Type-C อีก 2 ช่อง (1 ช่องเป็นมาตรฐาน Thunderbolt 3), HDMI, mini-DisplayPort, micro SD card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 และช่องสาย Lan RJ45 พร้อม KILLER SHIELD ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ให้มีเสถียรภาพและสมูทขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การเชื่อมต่อไร้สายอย่างก็รองรับตัวที่เป็น Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi AX ที่ทำงานร่วมกัน LAN เป็น Killer Doubleshot Pro  มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 4.2 กิโลกรัม ประกัน 2 ปี มี Windows 10 แท้ โดยสนนราคาอยู่ที่ 169,900 บาท แม้อาจจะดูว่าราคาสูง แต่บอกตรงนี้ได้เลยคุ้มค่าคุ้มราคามากๆ ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหานะ จบที่ตัวนี้แน่นอน

Hardware / Design

MSI GT76 Titan Review NBS 108

MSI GT76 Titan ถูกออกแบบโดดเน้นความเป็นเกมมิ่งด้วย Design ที่ดุดัน โฉบเฉี่ยว เน้นโทนสีเทาสว่างตัดด้วยดำ แตกต่างจากตาม Gaming Notebook ทั่วไปของ MSI ดูแล้วคล้ายคลึงกับรถยนต์สปอร์ตหรูหรา โดยจะเน้นความสวยงามทั้งด้านการออกแบบ และวัสดุ เริ่มจากบานฝาพับถูกออกแบบโดยใช้วัสดุ Aluminum เรียบเน้นความโดดเด่นให้เห็นพื้นผิวของอลูมิเนียม

ซึ่งจะให้ความหรูหราน่าสัมผัส พร้อมทั้งมีการเล่นเส้นสายรอยนูนของอลูมิเนียมและไฮไลท์แถบสีแดงเสริมความโดดเด่นให้เข้าสัญลักษณ์ของตัวเครื่องที่โดยปกติแล้วนั้นรถยนต์สปอร์ตสุดหรูจะมีการแสดงตราสัญลักษณ์ตัวเครื่องที่กระโปรงฝาหน้ารถ ซึ่งในทำนองเดียวกันเองนั้นทาง MSI เองก็มีการแสดงในส่วนนี้เช่นเดียวกันทำให้ทั้งหมดนั้น MSI GT76 Titan สื่อถึงความหรูหรามีระดับพร้อมทั้งยังมากับประสิทธิภาพที่เราต้องประทับใจมากๆ

MSI GT76 Titan Review NBS 109

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ ว่า MSI GT76 Titan ดีไซน์โดยมีรถยนต์สปอร์ตสุดหรูมาเป็นต้นแบบนั้นคงหนีไม่พ้นในส่วนของช่องระบายอากาศทางด้านหลังของตัวเครื่องครับ โดยระบบระบายความร้อนทางด้านหลังตัวเครื่องที่มาพร้อมกับตะแกรงคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับถ่ายเทความร้อนสุดเท่ห์นั้นจริงๆ แล้วทาง MSI เองมีจุดประสงค์อยู่ 2 อย่าง

อย่างแรกนั้นก็คือการระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องที่สามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้น ส่วนอีกจุดประสงค์หนึ่งนั้นก็คือการทำให้ตัวเครื่องนั้นเป็นที่สะดุดตาจนไม่สามารถละสายตาไปได้ โดยไฟส่องสว่างสีแดงที่ได้มีการติดตั้งเพิ่มเข้ามานั้นก็จะทำให้ตัวเครื่องทางด้านหลังนั้นเหมือนส่วนหลังของรถยนต์ที่มาพร้อมกับไฟท้ายนั่นเอง MSI ระบุว่าระบบระบายความร้อน Cooler Boost Titan นี้ จะมีการระบายลมที่ดีขึ้นกว่าระบบระบายความร้อนแบบอื่น ๆ ถึง 2.5 เท่า

MSI GT76 Titan Review NBS 66

นอกเหนือจากพัดลมและฮีตไปป์ที่เยอะกว่าปกติแล้ว ส่วนของทองแดงที่เป็นหน้าสัมผัสกับ CPU และ GPU ก็ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน โดยจะเลือกใช้แผ่นทองแดงที่ผ่านกระบวนการขัดผิวแบบ CNC (ซ้าย) ที่ทำให้พื้นผิวเรียบกว่าแผ่นหน้าสัมผัสทองแดงทั่วไป (ขวา) ซึ่งถ้าดูจากในภาพอาจจะดูเหมือนมันสลับกัน แต่ถ้าลองใช้นิ้วลูบดูจริง ๆ ก็จะสัมผัสถึงความแตกต่างได้เลยว่าแผ่นซ้ายมันผิวเรียบกว่าจริง ซึ่งการที่ผิวทองแดงเรียบเนียนกว่า ก็จะช่วยให้การถ่ายเทความร้อนจากตัวชิปมายังระบบระบายความร้อนเป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

MSI ดีไซน์ตัวเครื่องให้คล้ายคลึงกับรถยนต์สปอร์ตสุดหรูนี้นั้นไม่ใช่แค่เพียงต้องการให้มันดูสวยงามเท่านั้น แต่ในความสวยงามนั้นยังแฝงไปด้วยประสิทธิภาพที่อัดแน่นมาแบบเต็มเปี่ยมเหมือนกับที่รถยนต์สปอร์ตสุดหรูมี โดยที่ผู้ใช้สามารถที่จะรับรู้ถึงความแรงของตัวเครื่องได้ตั้งแต่เพียงแรกเห็น อีกทั้งสิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยนั้นก็คือในส่วนของความแข็งเกร่งที่ในครั้งนี้นั้นทาง MSI ได้เลือกเอาอลูมิเนียมคุณภาพสูงมาใช้ทำเคสของตัวเครื่องด้วยอีกต่างหาก

MSI GT76 Titan Review NBS 54

ตรงแถบปุ่มเปิดเครื่องด้านบน จะมีปุ่มที่น่าสนใจอยู่ก็คือปุ่มทางซ้ายที่ใช้สำหรับเปิดโหมด Turbo ของฟังก์ชัน Cooler Boost ให้พัดลมทำงานด้วยรอบสูงขึ้น เพื่อการระบายความร้อนได้ดีที่สุด คีย์บอร์ดของ MSI GT76 Titan ใช้คีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries ที่มั่นใจได้ในปรับสิทธิภาพ ฟีเจอร์ และการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมรุ่นใหม่ล่าสุด โดยตัวคีย์บอร์เป็นแบบ Per-Key RGB Backlight ซึ่งสามารถปรับสีสันต่างๆ ของไฟคีย์บอร์ดด้วยโปรแกรม SteelSeries Engine 3 โดยช่วยให้สามารถใช้งานต่างๆ รวมถึงการเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีความสวยงามโดดเด่นที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ

MSI GT76 Titan Review NBS 47

เห็นได้ว่า MSI GT76 Titan รุ่นใหม่นี้นั้นจะมาพร้อมกับการใช้ไฟ Light Bar อย่าง Mystic Light ส่องสว่าง RGB เต็มรูปแบบ โดยติดตั้งอยู่บริเวณของตัวเครื่องด้านหน้าเป็นแถบยาวและส่วนของขอบซ้ายและขวาที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น แน่นอนว่าสามารถปรับแต่งได้เพิ่มเติมผ่านทางซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ ด้วยลำโพง DYNAUDIO 2.1 Ch มีซัพวูฟเฟอร์ในตัว พลังเสียงดังกระหึ่ม และ MSI ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านคุณภาพเสียงด้วยเทคโนโลยี ESS SABRE HiFi มีคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Audio โดยที่ขับผ่าน SABRE HiFi DAC เพื่อส่งต่อไปยัง Headset ที่ขับเสียงได้อย่างเครื่องเสียงระดับสูง

Keyboard / Touchpad

MSI GT76 Titan Review NBS 44

คีย์บอร์ดของ MSI GT76 Titan โดดเด่นมากๆ จากการที่ใช้ Per-Key RGB Gaming Keyboard ที่ร่วมพัฒนากับแบรนด์ SteelSeries โดยพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะ ทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน ที่สำคัญในคราวนี้ไฟ LED ที่เป็น RGB สามารถเปลี่ยนสีทีละปุ่ม ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม สามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ผ่าน Steelseries Engine 3

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกออกมา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าปกติ นอกจากนี้ยังมีชุด Hotkey ที่อยู่เหนือชุดแป้นคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเร่งรอบพัดลม Cooler Boots และปุ่มเปิดเรียกซอฟต์แวร์ DRAGON CENTER

Screen / Speaker

MSI GT76 Titan Review NBS 98

MSI GT76 Titan เลือกใช้หน้าจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้วแบบด้านลดแสงสะท้อน ดีไซน์ขอบหน้าจอบางเฉียบ ที่มาพร้อมความละเอียด Ultra HD 4K ที่ 3840 x 2160 พิกเซล ที่ขอบเขตสีใกล้เคียง 100% AdobeRGB !!! ด้วยพาเนล IPS เกรดดีที่สุด ที่ต้องบอกว่าเป็นจอที่เทพมากๆ ซึ่งติดตั้งมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ มีมุมมองที่กว้างและสีค่อนข้างสดใส การเล่นเกมก็ทำได้สุดยอด หรือแม้กระทั่งดูหนังก็มีความสมูท ลื่นไหล พร้อมยังติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ขอบจอด้านบนตามปกติอยู่  โดยมีโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้อีก 6 แบบ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER ซึ่งทุกโปรไฟล์สามารถใช้งานได้จริงเห็นความแตกต่างชัดเจน

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่นเล็กน้อย

s1 8

ดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 96% AdobeRGB ที่ 92% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันระดับที่ดีมากๆ กว่า Gaming Notebook ราคาคุ้มค่าหลายรุ่น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คเท่าไป คือเหลือเฟือต่อการใช้งานทั่วไปมากๆ จะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ดีทุกอย่าง ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite หาได้น้อยรุ่นมากๆ ที่จะเจอกับโน๊ตบุ๊คทีมีประสิทธิภาพหน้จอดีขนาดนี้

ระบบเสียงก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยลำโพงคุณภาพสูงอย่างแบรนด์ DYNAUDIO 2.1 ชาแนล โดยลำโพงปกติก็ใหญ่ขึ้นขนาด 2W + 2W พร้อมมีซัพวูฟเฟอร์ในตัวขนาด 3W อีก 1 ตัว โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic 3 จำลองการเสียงได้สมบูรณ์แบบ  ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าทั้งความดังและคุณภาพเสียงอย่างชัดเจน ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงได้เต็มอารมณ์ แถมซัพพอร์ทไฟล์ Hi-res 24bit/192kHz ที่ใช้  ESS Sabre Hi-Fi DAC ในการขับได้อีกด้วยสมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับบนจริงๆ

Connector / Thin And Weight

MSI GT76 Titan Review NBS 36

MSI GT76 Titan มาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งมีทั้ง Thunderbolt 3, HDMI, Mini DisplayPort, Killer MultiGiG 10Gbps LAN, 5 x USB 3.1, Kensington lock slot, micro-SD Card Reader,และรูหูฟังแบบ 5.1 Ch พร้อมรูไมค์โครโฟน 3.5 mm และการเชื่อมต่อแบบไร้สายแบบ Killer ac Wi-Fi 6 (AX)+ Bluetooth 5.0 ซึ่งตัวเครื่องมาพร้อมฟีเจอร์ Killer Doubleshot Pro จัดลำดับความสำคัญให้กับการเชื่อมต่อของเกมมาเป็นอันดับแรก ทำให้มีความเสถียรของอินเตอร์เน็ตมากกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นพอสมควร

MSI GT76 Titan Review NBS 77

ด้านหน้าของ MSI GT76 Titan 9sG ก็จะมีเพียงไฟ LED สำหรับแสดงสถานะการทำงานของตัวเครื่อง การชาร์จแบต และในส่วนของน้ำหนัก MSI GT75VR 7RE Titan จะอยู่ที่ 4.5 กิโลกรัม ขนาดตัวเครื่อง 397(W) x 330(D) x 33~42(H)mm บวกกับอแดปเตอร์จ่ายไฟแบบพิเศษที่เป็น 230Watt x 2 เชื่อมกันผ่านทางตัวแปลงพิเศษ อีกราว 1 กิโลกรัม รวมแล้วก็ 5 กิโลกรัม + จัดว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ไม่ค่อยสะดวกในการเคลื่อนย้ายเท่าใดนัก แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพระดับท๊อปสุดทาง ถือว่าสมเหตุสมผลอยู่ที่เราต้องรับข้อจำกัดนี้ได้ (เอาจริงส่วนตัวก็ไม่ลำบากจนเกินไปนัก)

Inside / Upgrade

MSI GT76 Titan Review NBS 114

การแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ MSI GT76 Titan สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมด 6 ตัวแบบง่ายๆ หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ เห็นได้ชัดถึงฮีท์ไปป์ขนาดใหญ่ 11 เส้นเป็นทองแดงชัดเจน แยกระหว่างหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกกันไปเลย ทำให้ความร้อนที่เกิดจากหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกนั้นต่างก็มีเส้นทางในการระบายความร้อนแยกจากกันต่างหาก

พร้อมพัดลม 2 ตัวขนาดหนาและใหญ่พิเศษอย่างที่หาได้ยากใน Gaming Notebook ทั่วไป (อีก 2 ตัวหลบด้านใน) โดยพัดลมนั้นถือว่าเป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆ ในการออกแบบเพราะต้องคำนึงถึงจุดกำเนิดลมเย็นและการเดินทางของลมร้อนที่จะออกจากตัวเครื่อง ซึ่ง GT76 นั้นจะเห็นได้ว่าส่วนของลมเย็นนั้นจะไม่ผ่านจุดอื่นๆ บนตัวเครื่องเพื่อทำให้ลมเย็นนั้นอุ่นขึ้นมาไปซะก่อน และในการเดินทางออกนั้น GT76 ก็จะมีช่องทางหลายทิศที่จะทำการระบายลมร้อนออกจากตัวเครื่อง

MSI GT76 Titan Review NBS 123

เมื่อแกะออกมาแล้วจะเห็นว่าช่องติดตั้งแรมที่ว่างอยู่จำนวน 2 แถว (คาดว่า 2 แถวที่ติดตั้งไปแล้วจะอยู่อีกฝั่งของเมนบอร์ด) ซึ่งถ้าจะอัพเกรดสูงสุดเพิ่มเป็น 128GB ก็สามารถทำได้ทันที รวมไปถึงสามารถเพิ่มการอัพเกรด SSD ได้อีก 1 ช่องเป็นมาตรฐาน M.2 SATA 3 แต่เดิมๆ ก็มีให้มาแล้ว 1TB จำนวน 2 แถว ซึ่งทำ Raid เอาไว้แล้วทำให้มีความจุเป็น 2TB นอกจากนั้นยังใส่ฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5″ มาให้แล้วที่ 1TB ที่ต้องบอกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปเหลือเฟือมากๆ

และย้ายแบตเตอรี่ไปอยู่ด้านบนเพื่อให้บาลานต์ตัวเครื่องดียิ่งขึ้น โดดเด่นคือแบตเตอรี่เราสามารถถอดเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ กับความจุ 6500 mAh ที่อยู่ในเกณฑ์เยอะกว่ามาตรฐานทั่วไป รวมถึงลำโพงของที่ให้มาดอกค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบ Gaint Speaker เสียงที่ดังฟังชัดเอามากๆ พร้อมกับคุณสมบัติที่ขยับไปมาได้ ทำให้ได้เสียงทุ่มเพิ่มเข้ามา โดยยังมีลำโพง Subwoofer เพิ่มเสียงทุ่มยิ่งขึ้นไปอีก โดยรวมแล้วถือว่า MSI มีความใส่ใจรายละเอียดในทุกๆ จุดเลยทีเดียว

Performance / Software

core i9

โดย MSI GT76 Titan ที่แอดมินโป้งได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องขายจริง มาพร้อมกับชิปประมวลผลที่แรงและดีที่สุด โดยยกมาจาก Desktop PC อย่าง Intel Core i9-9900K โดยจะเป็นรุ่นประสิทธิภาพยอดเยี่ยมที่สุดของช่วงครึ่งปีหลังของ 2019 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 3.6 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 5.0 GHz เป็นซีพียูแบบ 8 Core 16 Threads มาพร้อมแรมภายในขนาด 64GB DDR4 Buss 2666MHz แบบ 32GB x 2 (ว่างอีก 2 ช่อง รองรับการอัพเกรดได้สูงสุด 128GB) ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกม MSI GT76 Titan มีการนำชิปประมวลผล หรือ CPU รุ่นล่าสุดจาก Intel Core i Gen 9 มาใส่ไว้ใน Gaming Notebook ตัวใหม่นี้ด้วย ทำให้การประมวลผลการทำงานหรือการเล่นเกมของ Gaming Notebook รุ่นใหม่นี้ ก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ ได้อย่างที่ไม่เคยมี Gaming Notebook รุ่นไหนเคยทำได้มาก่อน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 85% มีผลอย่างมากต่อการทำงานที่ต้องใช้การประมวลผลของ CPU หนักๆ เช่น การต่อต่อวีดีโอ หรือเรนเดอร์งาน 3D เป็นต้น

Screen Shot 2562 07 31 at 16.22.03

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกตัวแรงระดับบนอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2080 8GB GDDR6 ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซีแบบสบายๆ และแรงกว่า GTX 1080 แบบรู้สึกได้จากการที่สามารถขับเฟรมเรทได้ลื่นไหลสมกันเป็นรุ่นท็อปที่สุด ที่สำคัญร้อนน้อยลง แต่ยังให้ประสิทธิภาพความแรงที่ยอดเยี่ยมอยู่ พร้อมมีฟีเจอร์อย่างที่ใน RTX Series มี ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

MSI GT76 Titan Review NBS 97

พร้อมกันนั้นยังมาเทคโนโลยี“ Ray Tracing” ที่สามารถแสดงผลการติดตามแสงของวัตถุ และสภาพแวดล้อมในแบบเรียลไทม์ ระหว่างกระบวนการเรนเดอร์กราฟิกสามารถคำนวณการสะท้อน และหักเหแสงได้อย่างถูกต้อง ครอบคลุมทั้งแสง และเงาทางกายภาพ ทำให้เกมนั้นสมจริงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว เหนือชั้นกว่าการ์ดจอ GTX 10 Series ก่อนหน้านี้ทีเดียว ที่ไม่ใช่แค่ลื่นไหลแต่สวยสมจริงด้วย

ssd 8

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 2TB แบบ M.2 NVMe ระดับสูงจากทาง Samsung (1TB x 2 ทำ Raid) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3233 MB/s และเขียนที่ 2860 MB/s นอกจากนี้ยังมี HDD อีก 1 TB มาให้ ซึ่งถ้าใครอยากใส่ SSD M.2 SATA 3 ก็มีว่างอีก 1 ช่องทันที

msi gt76 fh

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมของ MSI GT76 Titan ทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกม จากการทดสอบทั้ง 2 ความละเอียดหน้าจอ ที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 – 80 – 100 – 200 + FPS ขึ้นไปแล้วแต่เกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i9-9900K ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce RTX 2080 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 64GB DDR4 รวมไปถึง SSD NVMe ระดับสูงก็ส่งผลช่วยด้วยทั้งหมด

msi gt76 4k

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V/ FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ทั้งความละเอียด 4K Ultra HD / Full HD โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว พร้อมรองรับฟีเจอร์ DLSS / Ray Tracing อย่าง RTX Series ก็ให้ภาพสวยงาม แต่ก็ต้องแลกกับการกินทรัพยากรเครื่องเพิ่มเติมด้วย

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 4K Ultra HD / Full HD เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 150 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ แบบไร้กังวล

m1 copy

MSI DRAGON CENTER Version 2 (จากส่วนนี้ไปอ้างอิงจาก GE65) เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้า จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูต่างๆ อาทิเช่น

  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • Battery Health Option : ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • Gaming Mode : ตรวจสอบว่าเครื่องมีเกมไหนอยู่ พร้อมปรับแต่งเล่นเกมให้
  • Voice Wizard : ปรับแต่งด้านเสียง หรือเร่งคุณภาพเสียง
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

ss

นอกเหนือจากนี้ MSI GT76 Titanยังมีในส่วน SteelSeries Engine 3 ที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานของอุปกรณ์ต่อพ่วง Gaming Gear ต่างๆ ของ SteelSeries แน่นอนว่าในส่วนของคีย์บอร์ด SteelSeries Per-Key RGB ตัวเครื่องก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางโปรแกรมนี้ เรียกได้ว่าจะปรับไฟให้ตะมุตะมิแค่ไหนก็สามารถทำได้เลย หรือจะได้พรีเซ็ทต่างๆ ที่มีมาแล้วก็สามารถทำได้เช่นกัน

na copy

ปิดท้ายด้วยระบบเสียงจาก MSI GT76 Titan มาพร้อมกับระบบเสียงที่อัพเกรดขึ้นกว่าเดิม คือ Nahimic v3 ที่ทำให้สุดยอด ที่ว่าสุดยอดอยู่แล้วนั้น ทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก ด้วยซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาให้มีระบบเสียง ไม่ว่าจะเสียงคนพูด, เสียงเบส และเสียงที่มีย่านความถี่ต่ำ ระบบเสียง Nahimic และระบบเสียงอันสุดยอดของ MSI ก็สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเยี่ยมยอด (พบได้บน MSI G Series ทุกรุ่น)

Battery / Heat / Noise

batt 8

MSI GT76 Titan นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 6500 mAh ถือให้มาในระดับที่สูงมาก ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ปรับแสงต่ำสุด เลือกใช้งานเป็น Power Saver ใช้ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง ก็ถือได้ว่าเพียงพอพกพาไปใช้งานข้างนอกได้บ้าง ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจมากๆ เพราะที่ผ่านมาสุดยอด Gaming Notebook ตัวแรงแบบนี้จะใช้งานได้ยาวนานประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

temp 7

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 11 เส้น Cooler Boost Titan รุ่นล่าสุด พัดลม 4 ตัวขนาดใหญ่พิเศษ และพัดลมขนาดปกติอีก 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 5 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมากเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ  ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้

แต่อย่างไรก็ตามจากการที่สเปกจะแรงด้วยชิปประมวลผล Intel Core i9-9900K ทำให้ความร้อนสูงสุดที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าเย็นมากๆ เรียกได้ว่าเพียง 72 องศาเซลเซียส เรียกได้ชุดระบายความร้อนจาก MSI ที่ว่าดีกว่า Gaming Notebook ทั่วไปอย่างชัดเจน ซึ่งในส่วนของการ์ดจออย่าง RTX 2080 นับว่าควบคุมความร้อนได้ดีมาก ร้อนสุดที่ 86 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง ส่วนตัวเครื่องภายนอกนั้นรับรู้สัมผัสได้ถึงความร้อนเล็กน้อย ในส่วนนี้ถือว่าให้ประสบการณ์ที่น่าพอใจทีเดียว ซึ่งเพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัดสุด ด้วยการเปิดโหมด Cooler Boots เพื่อให้พัดลมทำงาน 100% เสียงก็จะดังมากๆ ทีเดียว ถ้าเล่นตามร้านกาแฟก็อาจจะเขินๆ หน่อย (ฮา)

Conclusion / Award

MSI GT76 Titan Review NBS 83

สรุปรีวิว MSI GT76 Titan เป็นสุดยอด Gaming Notebook ดีไซน์เทพ หน้าจอขนาด 17.3″ ที่เน้นความเป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน สมกับเป็นรุ่นพี่ใหญ่อย่าง GT Series ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงรุ่นใหม่ล่าสุดระดับท็อปอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2080 ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ให้ความร้อนที่น้อยลงแต่ความแรงเพิ่มขึ้น พร้อมด้วยชิปประมวลผล Intel Core i9-9900K ที่เป็น Core i Gen 9 ตัวแรงที่สุดของ Desktop PC อย่างที่หาไม่ได้ใน Gaming Notebook ทั่วไปแน่นอน

ทำงานบนหน่วยความจำแรม DDR4 ขนาด 64GB (32GB x 2) ที่อัพเกรดได้ถึง 128GB  เรียกได้ว่าเล่นเกม 3 มิติได้ลื่นๆ พร้อมกับทำงานหนักๆ ไปด้วยก็รองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญให้มาเลยกับ SSD M.2 NVMe ที่ 2TB (1TB x 2) และฮาร์ดดิสก์อีก 1 TB โดยจุดเด่นที่เหนือชั้นก็คือได้ไฟ Light Bar อย่าง Mystic Light ส่องสว่าง RGB เต็มรูปแบบ โดยติดตั้งอยู่บริเวณของตัวเครื่องด้านหน้าเป็นแถบยาวและส่วนของขอบซ้ายและขวาที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น และแน่นอนว่าไฟคีย์บอร์ดหลากสีแบบ Per-Key RGB ที่สามารถปรับแต่งได้เพิ่มเติม

MSI GT76 Titan Review NBS 102

ส่วนเรื่องของเสียง ลำโพงแบรนด์ DYNAUDIO 2.1 ชาแนล ก็ให้เสียงที่ดีมากๆ และสำหรับภาพได้หน้าจอ 4K Ultra HD เกรดสูงสุด ตอบสนองได้ในทุกๆ การทำงานหรือเล่นเกม โดยเครื่องขายจริงในไทยจะไม่มีความละเอียดเป็น Full HD ที่ 144Hz ให้เลือก ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว หน้าจอ 4K Ulra HD นั้นมีความน่าสนใจยิ่งกว่า แต่ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากได้หน้าจอเล่นเกมที่ลื่นไหลที่สุดนั่นเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตุที่ยอมรับได้อยู่

การระบายความร้อนตัวเครื่องเป็นแบบ Cooler Boost Titan ฮีทไปป์ 11 เส้นขนาดใหญ่ พัดลม 4 ตัว ช่องระบายความร้อน 5 ช่องหมดห่วงเรื่องตัวเครื่องร้อน แม้สเปกจะแรงแค่ไหนก็ตาม รวมไปถึงการเชื่อมต่อก็ครบครัน ด้วยมาตรฐานการเชื่อมต่ออย่าง Thunderbolt 3 สำหรับการเชื่อมต่อไร้สายเลือกใช้ Wi-Fi AX ดีที่สุดใหม่ที่สุด พร้อม Bluetooth 5.0 ที่สำคัญระบบ Killer Doubleshot Pro ที่ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมมออนไลน์ พร้อมใช้งานอินเตอร์เน็ตอื่นๆ ได้อย่างลื่นไหลอีกด้วย ทั้ง Wi-Fi และ LAN RJ45

MSI GT76 Titan Review NBS 110

อย่างไรก็ตาม MSI GT76 Titan ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้างเล็กน้อยในเรื่องของน้ำหนักตัวเครื่องที่ค่อนข้างมาก โดยตัวเครื่องเปล่าๆ อยู่ที่ 4.2 กิโลกรัม ส่วนถ้ารวมกับอแดปเตอร์แล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 5 กิโลกรัมขึ้น รวมไปถึงในการเชื่อมต่อก็จะมีความยุ่งยากพอตัว เพราะต้องใช้ 2 อแดปเตอร์มารวมกันเป็นเส้นเดียวผ่านทางตัวเชื่อมต่อพิเศษไปยังตัวเครื่อง ทำให้ในการใช้งานเมื่อรวมกับอุปกรณ์อื่นๆ แล้วก็จะระโยงระยางนิดนึงเหมือนกัน ปิดท้ายกับเสียงพัดลม กรณีที่เราเปิดโหมด Cooler Boots ก็จะดังมากๆ หรือเล่นเกมหนักๆ แล้วเราโหมดเป็น Auto ฉะนั้นแล้วอาจจะไม่เหมาะกับสถานที่ที่มีคนอยู่เยอะเท่าไรนัก

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจสุดยอดของ Gaming Notebook ปี 2019 ขนาดหน้าจอ 17.3″ ที่ให้ประสิทธิภาพทรงพลังที่สุด พร้อมฟีเจอร์อื่นๆ ที่ครบครันที่สุดล่ะก็ MSI GT76 Titanr น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว ที่งบประมาณ 169,900 บาท ในส่วนสเปกที่สุดทางอย่าง Core i9-9900K และการ์ดจอ RTX 2080 แต่โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อและเงินไม่ใช่ปัญหาหลัก สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

MSI GT76 Titan Review NBS 73

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ งานประกอบแน่นวัสดุดีเยี่ยม ประทับใจมาก
  • สเปคสูงสุดและใหม่ล่าที่มาพร้อมกับ i9-9900K + RTX 2080 8GB GDDR6
  • แรมให้มา 64GB และ SSD M.2 NVMe ที่ 2TB + HDD 1TB แรงลื่น ไม่ต้องอัพเกรด
  • ประสิทธิภาพในการทำงานและเล่นเกมลื่นไหล สมบูรณ์แบบที่สุดรุ่นนึง
  • หน้าจอ 4K Ultra HD ขอบจอบาง คุณภาพสูงมากๆ หาได้ยากในโน๊ตบุ๊คในตลาด
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันพร้อมมี Thunderbolt 3 ไว้ให้ใช้งาน
  • ลำโพงขนาดใหญ่ มีซับวูฟเฟอร์พร้อมกับระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงที่ดังฟังชัดมากขึ้น
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 SATA 3 ได้อีกตัว
  • ระบบระบายความร้อนดีมาก ด้วยพัดลม 4 ตัว ฮีทไปป์ 11 เส้น ช่องระบายความร้อน 5 ช่อง
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มลื่นมือ พร้อมไฟ Per-Key RGB
  • มีไฟ Light Bar อย่าง Mystic Light ส่องสว่าง RGB
  • มาตรฐานการเชื่อมต่อเป็น Wi-Fi AX ที่ทั้งใหม่และดีที่สุด
  • ใช้เน็ตเวิร์คที่รองรับ Killer Doubleshot Pro ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์
  • มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที และซอฟต์แวร์ติดเครื่องมาให้ที่ดี
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • หน้าจอ Refresh Rate ที่ 60Hz ไม่มีตัวเลือกมากกว่านี้
  • ตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่และหนัก เคลื่อนย้ายลำบาก
  • ใช้งานจริงการเชื่อมต่อสายค่อนข้างเยอะพอตัว
  • เสียงพัดลมค่อนข้างดังมาก เมื่อใช้งาน 100%

AWARDS

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้ว ซึ่ง MSI GT76 Titan ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Gaming

MSI GT76 Titan เป็น Gaming Notebook ที่มีความสดใหม่และเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย อาทิเช่น หน้าจอ IPS Ultra HD 4K ระบบ Cooler Boost Titan, ระบบเสียง Nahimic, Steelseries Keyboard Per-Key RGB, Killer Network, Thunderbolt 3 รวมไปถึงซอฟต์แวร์ MSI Dragon Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาด Gaming Notebook ยิ่งเทียบในระดับเดียวกันยิ่งหาตัวจับยาก

award new Gaming

Best Performance

MSI GT76 Titan มีสเปคที่ครบครันและดีที่สุดในตลาด ทั้งชิบประมวลผล Core i9-9900K ระดับ PC และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 128GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 ที่ใส่มาแล้ว 64GB และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูง รองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ใส่มาแล้วทันทีที่ 2TB พร้อมใส่เพิ่มได้อีก ประสิทธิภาพการใช้งานโดยรวมประทับใจมากๆ

award new performance

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ MSI Gaming มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน MSI GT76 Titan ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงาม วัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมแทบทั้งหมด ออกแนวดุดันและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้การตัดสีดำกับแดง รวมไปถึงไฟคีย์บอร์ดก็โดดเด่นไม่แพ้กัน  ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนที่เป็นเกมเมอร์ต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน พกพาอาจจะไม่สะดวกมากมายอะไร แต่เชื่อเถอะถ้าเป็น Gamer ระดับนี้ยอมแบก !!!

NBS award 7 Design

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก