Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Facebook ค้าง โหลดภาพไม่ได้ คอมเมนต์ไม่ได้ เกิดจากอะไร และแก้ไขยังไงดี

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ Facebook แทบจะทุกคนต้องเคยเจอกันมาบ้างก็คือปัญหา Facebook ค้าง บางทีก็ Facebook โหลดภาพไม่ได้ คอมเมนต์ใต้โพสต์ไม่ได้

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ Facebook แทบจะทุกคนต้องเคยเจอกันมาบ้างก็คือปัญหา Facebook ค้าง บางทีก็ Facebook โหลดภาพไม่ได้ คอมเมนต์ใต้โพสต์ไม่ได้ ซึ่งก่อให้เกิดความน่าหงุดหงิดกันไปพอสมควร จนบางท่านก็สงสัยว่าปัญหาเหล่านี้เกิดมาจากอะไร ทำไมบางทีเป็นแค่เครื่องตัวเอง แต่เครื่องเพื่อนไม่เป็น หรือบางทีก็เป็นพร้อมกันทั้งโลกเลย เรามาดูสาเหตุและวิธีแก้ไขกันครับ

fb1

Advertisement

1. Facebook โหลดภาพไม่ได้  คอมเมนต์ไม่ได้ เนื่องจากอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้เอง

สำหรับสาเหตุข้อนี้จะค่อนข้างใกล้ตัวผู้ใช้มาก ๆ เพราะบางทีมันก็เกิดจากอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้เอง เช่น

  • การตั้งค่าการเชื่อมต่อผิดพลาด เช่น เครื่องไปเชื่อมต่อ WiFi อื่นที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดี หรือไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
  • WiFi ที่เชื่อมต่ออยู่ไม่เสถียร
  • การตั้งค่าที่ตัว router ที่อาจมีความผิดพลาด
  • 4G/3G ที่ใช้ไม่เสถียร หรือมีความเร็วต่ำจนโหลดภาพใน Facebook ไม่ได้
  • เครือข่าย 4G/3G หรือเน็ตบ้านที่ใช้อยู่ มีปัญหาที่ทางผู้ให้บริการเอง

ในกรณีของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีปัญหา ก็มีความเป็นไปได้ทั้งแค่มีปัญหาในบางพื้นที่ บางชุมสาย บางจังหวัด หรืออาจจะเป็นปัญหาระดับประเทศ อย่างเช่นที่เคยเกิดปัญหาเรื่องสายเคเบิลใต้น้ำ เป็นต้น ซึ่งในปัญหาระดับนี้ คงต้องรอการแก้ไขจากทางผู้ให้บริการสถานเดียวครับ

ส่วนการทดสอบการเชื่อมต่อเบื้องต้นไปยัง Facebook ก็สามารถใช้คำสั่ง ping ที่มีอยู่ในโปรแกรมจำพวก command line ได้คร่าว ๆ เหมือนกัน สำหรับใน Windows ก็ให้กดปุ่ม Windows ขึ้นมา แล้วพิมพ์ไปว่า cmd พอหน้าจอดำ ๆ เปิดขึ้นมาแล้ว ก็ให้พิมพ์ว่า ping www.facebook.com

fb4

โดยถ้าการเชื่อมต่ออยู่ในสถานะปกติ ก็จะมีข้อความขึ้นมาคล้าย ๆ ภาพข้างบนครับ คือสามารถรับส่งแพ็คเกตได้ครบถ้วน ไม่มีแพ็กเกตสูญหาย (0% loss) แต่ถ้าเกิดมีแพ็กเก็ตสูญหายเกิดขึ้น ก็แสดงว่าอินเตอร์เน็ตหรือไม่ก็เซิร์ฟเวอร์ Facebook น่าจะมีปัญหาแน่นอน ส่วนถ้าเป็นใน MacOS ก็จะใช้โปรแกรม Terminal แทนครับ สำหรับฝั่งมือถือก็มีแอปประเภทนี้เหมือนกัน แต่อาจจะใช้ยากซักนิดนึง

วิธีแก้ไขปัญหา Facebook โหลดภาพและคอมเมนต์ไม่ได้จากในกรณีนี้

  • ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในอุปกรณ์ของผู้ใช้เองก่อน ว่าเชื่อมต่อ WiFi ถูกต้องหรือเปล่า หรือการตั้งค่า 4G/3G ในเครื่องมีปัญหาหรือไม่ สามารถใช้งานแอปอื่น เปิดหน้าเว็บอื่นได้ตามปกติหรือเปล่า อาจจะลองเปิด/ปิด WiFi หรือเปิด/ปิด airplane mode ในเครื่องดู ถ้าให้ชัวร์ก็ลอง restart เครื่องซักหนึ่งครั้ง แล้วลองใช้งานใหม่
  • ลองปิดแล้วเปิด router และ access point ที่ใช้งาน WiFi อยู่ จากนั้นลองใช้งานใหม่อีกครั้ง
  • ลองตรวจสอบปัญหาจากเพื่อน หรือคนรู้จักที่อยู่ในพื้นที่อื่น ๆ ดู ว่าพบปัญหาเดียวกันหรือไม่ ถ้าไม่พบ ก็สันนิษฐานได้ว่าน่าจะมีปัญหาเฉพาะในพื้นที่ที่เราอยู่ …ก็คงต้องรอการแก้ไขจากทางเจ้าหน้าที่กันต่อไป

fb2

2. Facebook โหลดภาพไม่ได้  คอมเมนต์ไม่ได้ เนื่องจากเว็บเบราเซอร์ที่ใช้งาน

สำหรับกรณีของผู้ที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ หรือใช้งาน Facebook ผ่านเว็บเบราเซอร์ในมือถือ บางครั้งหากพบปัญหา Facebook โหลดภาพไม่ได้ หรือเข้าไปคอมเมนต์ไม่ได้ อาจจะมีสาเหตุมาจาก

  • ตัวเว็บเบราเซอร์มีปัญหา บางทีโปรแกรมอาจจะรวนขึ้นมาเอง
  • เผลอไปตั้งค่าบางอย่างของเว็บเบราเซอร์ผิดพลาด
  • extension ที่ติดตั้งเสริม ทำให้การแสดงผลของ Facebook ผิดพลาด

วิธีแก้ไขปัญหา Facebook โหลดภาพและคอมเมนต์ไม่ได้จากในกรณีนี้

  • ปิด แล้วเปิดเบราเซอร์เพื่อลองใช้งานใหม่อีกครั้ง
  • เปลี่ยนไปใช้งานเบราเซอร์อื่น เพื่อตรวจสอบว่ามีปัญหาเดียวกันหรือไม่ (ถ้ามีปัญหาเดียวกัน อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น อินเตอร์เน็ต หรือระบบของ Facebook มีปัญหาเอง)
  • ทดลองถอนการติดตั้ง extension ที่น่าสงสัย เช่น extension ที่ติดตั้งล่าสุด ก่อนจะเกิดปัญหา
  • รีเซ็ตการตั้งค่าของเว็บเบราเซอร์ใหม่ อย่างใน Google Chrome ก็จะมีอยู่ในเมนู Settings ที่หัวข้อ Restore settings to their original defaults
  • ถอนการติดตั้งเว็บเบราเซอร์ที่มีปัญหา แล้วติดตั้งใหม่อีกครั้ง

 

fb3

3. Facebook โหลดภาพไม่ได้  คอมเมนต์ไม่ได้ เนื่องจากระบบของ Facebook เอง

หากลองตรวจสอบในฝั่งของผู้ใช้เองเท่าที่จะตรวจสอบได้แล้ว เช่น เครื่อง โปรแกรม แอปพลิเคชัน การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่ก็ยังพบปัญหา Facebook โหลดภาพไม่ได้ คอมเมนต์ไม่ได้อยู่เหมือนเดิม ก็เป็นไปได้แล้วว่าปัญหาดังกล่าวน่าจะเกิดจากทางฝั่ง Facebook เองครับ เช่น อาจจะเป็นปัญหาที่เซิร์ฟเวอร์ ปัญหาที่ระบบเครือข่ายของ Facebook เอง เป็นต้น

ซึ่งโดยปกติแล้ว หากเกิดปัญหา Facebook ล่มขึ้นมา (รวมถึง Instagram และ Whatsapp ด้วย) ทาง Facebook มักจะประกาศข่าวผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ของตนเอง ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่นี่ หรือจะติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์ไอทีต่าง ๆ ในประเทศไทยก็ได้ครับ เพราะแต่ละเว็บจะมีการอัพเดตสถานการณ์ให้ได้อ่านอย่างแน่นอน

ส่วนอีกวิธีในการตรวจสอบสถานะการทำงานของ Facebook ก็จะมีเว็บไซต์ไว้สำหรับเรียกดูข้อมูลสถานะระบบได้อยู่ครับ เช่น

วิธีแก้ไขปัญหา Facebook โหลดภาพและคอมเมนต์ไม่ได้จากในกรณีนี้

สำหรับปัญหาจากสาเหตุนี้ แน่นอนว่าผู้ใช้ทั่วไปไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้ครับ ต้องรอให้ทาง Facebook เป็นผู้แก้ไข ส่วนผู้ใช้อย่างเราก็ทำได้แค่ตรวจสอบสถานะไปพลาง ๆ จากในเว็บไซต์และช่องทางที่กล่าวไปข้างต้น

 

3 ข้อนี้ก็น่าจะเป็นสาเหตุหลักของปัญหา Facebook โหลดภาพไม่ได้ คอมเมนต์ไม่ได้ในปัจจุบันแล้วนะครับ ส่วนวิธีแก้ไขนั้นก็จะแตกต่างกันไป แต่โดยหลัก ๆ แล้วก็คือให้เน้นตรวจสอบคอมพิวเตอร์ มือถือ โปรแกรม แอปที่ใช้งาน และก็การเชื่อมต่อให้ถี่ถ้วนก่อน ถ้าพ้นจากสาเหตุเหล่านี้แล้ว ก็มีความเป็นไปได้สูงแล้วว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝั่งผู้ใช้ แต่เป็นปัญหาในฝั่งที่ไกลตัวออกไป ซึ่งคงต้องรอการแก้ไขกันไปครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

IT NEWS

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Meta ได้เริ่มทดสอบตัวเลือกการยืนยันแบบชำระเงินสำหรับผู้ใช้โซเชียล Instagram และ Facebook ในสหรัฐอเมริกา Mark Zuckerberg ซีอีโอของบริษัทได้ประกาศข่าวนี้ลงบน Instagram ว่าฟีเจอร์นี้เป็นการให้บริการเกี่ยวกับการเพิ่มความถูกต้องและความปลอดภัยในบริการบริษัท นอกจากนี้ทางบริษัทเองเริ่มวางแผนที่จะทยอยเปิดตัวการใช้งานแบบชำระเงินแก่ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทดสอบครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ Meta Verified เริ่มต้นจ่ายที่ $11.99 ต่อเดือน (~411 บาท) สำหรับการสมัครทางเว็บไซต์ และ $14.99...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก