Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple – ทดสอบ SSD บน MacBook Air 2019 พบความเร็วลดลง คาดว่าเพื่อลดต้นทุน แต่ก็ไม่มีผลต่อการใช้งาน

เปิดขายกันเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ MacBook Air ปี 2019 ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ทั้งบางและเบาในสีสันที่สวยงามถึง 3 สี ชิปประมวลผล Core i5 ตระกูล Y Gen 8 มาพร้อม Touch ID

เปิดขายกันเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ MacBook Air ปี 2019 ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ทั้งบางและเบาในสีสันที่สวยงามถึง 3 สี ชิปประมวลผล Core i5 ตระกูล Y Gen 8 มาพร้อม Touch ID และ Thunderbolt 3×2 พอร์ต ก็ได้เปิดตัวสเปกใหม่รุ่นใหม่ออกมา ด้วยการเพิ่มการแสดงผลแบบ True Tone ให้กับหน้าจอ Retina Display เพื่อประสบการณ์การรับชมที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น เหมือนกับที่มีมาแล้วในฝั่งของ MacBook Pro และราคาก็ปรับให้ถูกลงเริ่มต้นเพียง 35,900 บาท อีกทั้งยังประหยัดยิ่งขึ้นอีกสำหรับนักศึกษาระดับวิทยาลัยในราคาเพียง 31,900 บาทเท่านั้น โดยแบ่งออกด้วยกันเป็น 2 รุ่นคือ

อย่างไรก็ตามเห็นได้ชัดว่า Apple มีการปรับราคาของ MacBook Air ให้มีราคาถูกลงมากว่าเมื่อก่อน จากรุ่นปี 2018 จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 42,900 บาท ซึ่งจากการที่สื่อต่างประเทศได้มีโอกาสทดสอบรุ่นปี 2019 แล้ว ก็พบว่าที่เก็บข้อมูล SSD ของ MacBook Air รุ่นล่าสุด ได้มีความเร็วลดลงกว่ารุ่นปี 2018 โดยรุ่นเก่านั้นมีความความเร็วในการอ่านอยู่ที่ราวๆ 2000B/s และความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 920MB/s ซึ่งเทียบกับรุ่นใหม่จะมีความเร็วในการอ่านอยู่ที่ราวๆ 1300MB/s และความเร็วในการเขียนอยู่ที่ราวๆ 1000MB/s

Advertisement

macbook air 2019 price

ที่ต้องบอกว่าถ้าดูความเร็วในการอ่านการเขียนของ SSD ใน MacBook Air ปี 2018 และปี 2019 เทียบกันแล้วด้วยโปรแกรมทดสอบ SSD มาตรฐานของ macOS อย่าง Disk Speed Test พบว่ารุ่นปี 2018 เขียนได้เร็วกว่าประมาณ 35% แต่ในการเขียนก็ช้ากว่ารุ่นใหม่เล็กน้อย ที่คาดว่าการที่ Apple ได้มีการปรับสเปกของ SSD ซึ่งมาตรฐานเป็น M.2 NVMe PCIe เกรดกลางๆ ทั้ง 2 ปีนี้ คาดว่าช่วยในการลดต้นทุนของ MacBook Air เองให้มีราคาถูกลงมา ส่วนประสบการณ์ใช้งานกับความเร็วประมาณนี้ก็ไม่มีผลอะไรมาก เพราะเอาเข้าจริงๆ MacBook Air ก็ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5 ตระกูล Y Gen 8 ซึ่งก็ไม่ได้แรงมากอยู่แล้ว ร่วมกับแรมขนาด 8GB เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไป ตามกลุ่มที่ Apple วางเอาไว้เช่นนักศึกษาหรือคนที่เน้นใช้งานพื้นฐานนั่นเอง

ssd mba 2019 speed test 256

อย่างไรก็ตามแม้การใช้งานจริงๆ อาจจะไม่มีผลอะไร แต่กระทบต่อความรู้สึกมากกว่าาสำหรับคนที่รู้เรื่องสเปกเชิงลึก ต่างจากคนทั่วไปถ้า MacBook Air รุ่นใหม่ราคาถูกลงกว่าเดิมเยอะจับต้องได้ง่ายขึ้นก็เป็นอะไรที่รับได้ เพราะก็ไม่ได้ใช้โปรแกรมหรืออะไรหนักๆ อยู่แล้ว ตรงนี้ต่างจากกรณีของ MacBook Pro หรือ Notebook ที่เน้นใช้งานหนักๆ อย่างเล่นเกม 3 มิติ หรือตัดต่อวีดีโอจริงจัง เพราะความเร็วของ SSD มาตรฐานเป็น M.2 NVMe PCIe ควรจะเป็นเกรดสูง ที่มีความเร็วในการเขียนระดับ 3000MB/s และอ่านอยู่ที่ 2000MB/s ขึ้นไปนั่นเอง ซึ่งนั่นเห็นผลชัดเจนแน่นอนสำหรับความเร็วที่มากขึ้น

ที่มา : wccftech

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก