Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

CPU – เผยข้อมูลใหม่ … หน่วยประมวลผล Intel รุ่นที่ 10 Comet Lake-S บน Socket ใหม่ LGA 1200

เชื่อว่าแฟนๆ Intel หลายๆ ท่านนั้นน่าจะรอหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่อย่างแน่นอน ล่าสุดนั้นทาง wccftech ได้มีการเผยข้อมูลเพิ่มเติม

เชื่อว่าแฟนๆ Intel หลายๆ ท่านนั้นน่าจะรอหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่อย่างแน่นอน ล่าสุดนั้นทาง wccftech ได้มีการเผยข้อมูลเพิ่มเติมของตัวหน่วยประมวลผลรุ่นดังกล่าวออกมาเพิ่มเติมแล้วครับ ซึ่งจากสิ่งที่เผยออกมานั้นก็มีทั้งส่วนที่น่าสนใจและไม่ผิดหวังอยู่เล็กน้อยโดยข้อมูลที่ได้มีการเผยออกมานั้นจะเป็นเช่นไรบ้างไปติดตามกันได้เลยครับ

Intel 10th Gen

Advertisement

เริ่มด้วยสเปคหลักของตัวหน่วยประมวลผลกันก่อนครับ อย่างแรกเลยที่ค่อนข้างจะหน้าผิดหวังนั้นก็คือตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Comet Lake-S หรือรุ่นที่ 10 ของทาง Intel นั้นจะยังคงใช้กระบวนการผลิตอยู่ที่ 14 nm++ อยู่ซึ่งนั่นหมายความว่าเราๆ ท่านๆ เองจะยังคงไม่ได้เห็นหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm ในระยะเวลาอันใกล้นี้เพราะตามกำหนดการนั้นทาง Intel จะปล่อย Comet Lake-S ออกมาในปี 2020 เลยครับ

Intel Comet Lake S 10th Gen Processors LGA 1200 Socket 3

อย่างไรก็ตามแต่อล้วนั้นถึงตัวหน่วยประมวลผลจะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm++ ทว่าตัวหน่วยประมวลผลนั้นก็จะได้รับการอัพเกรดขึ้นมาพอสมควรคือตามรายงานนั้นระบุเอาไว้ว่าในรุ่น Core i7 นั้นตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Comet Lake-S จะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลที่มากถึง 10 แกนซึ่งเพิ่มมาจากเดิมถึง 2 แกนครับ แน่นอนว่าเมื่อเพิ่มมาอย่างนี้แล้วนั้นประสิทธิภาพในการใช้งานแบบ multi-threads นั้นย่อมเพิ่มมากขึ้นไปด้วยครับ

ด้วยการเพิ่มแกนการประมวลผลมาอีก 2 แกนนั้นทำให้อัตราการคายความร้อนของตัวหน่วยประมวลผลนั้นสูงขึ้นด้วยคืออยู่ที่ 125 W TDP อีกจุดหนึ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งก็คือตามข้อมูลนั้นได้มีการรายงานว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Comet Lake-S นั้นจะถูกเปลี่ยนไปใช้ Socket ใหม่ LGA 1200 จากเดิมที่อยู่ที่ 1151 นั่นหมายความว่าผู้ใช้ทั้งหลายจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนบอร์ดใหม่เพื่อที่จะใช้งานหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ของทาง Intel ครับ

Intel Comet Lake S 10th Gen Processors LGA 1200 Socket 2

แน่นอนครับว่าเมื่อมีการเปลี่ยน socket ใหม่นั้นหมายความว่าชิปเซ็ทก็ต้องถูกเปลี่ยนตามไปด้วยซึ่งแน่นอนว่าชิปเซ็ทที่จะเข้ามาใหม่นั้นก็จะอยู่ในซีรีย์ 400 ครับ การเปลี่ยนชิปเซ็ทในครั้งนี้นั้นจะว่าไปแล้วก็ไม่ค่อยจะมีอะไรเพิ่มเติมมาเท่าไรครับเพราะทาง Intel นั้นจะยังคงไม่มีการรองรับ PCIe 4.0 เหมือนกับ AMD Zen 2 ทว่าสิ่งที่เพิ่มเข้ามาแทนนั้นก็จะเป็นการเพิ่มแบนด์วิดธิ์ของการติดต่อสื่อสารระหว่างระหว่างหน่วยประมวลผลกับอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ มากขึ้นแทนครับ

Intel Comet Lake S 10th Gen Processors LGA 1200 Socket 1

สำหรับข้อดีของชิปเซ็ทและหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • รองรับการทำงานทางด้าน Multi-Thread ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมนั้นดีมากขึ้นกว่าเดิม
  • รองรับหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 10 แกน
  • รองรับการ Overclocked ทั้งในส่วนของหน่วยประมวลผลและหน่วยความจำได้ดีขึ้นกว่าเดิม
  • รองรับ Intel Turbo Boost Technology 2.0
  • สนับสนุน Rec.2020 & HDR
  • มาพร้อมกับการรองรับการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอมาตรฐาน HEVC 10-bit ในระดับฮาร์ดแวร์
  • รองรับการถอดรหัสไฟล์วีดีโอมาตรฐาน VP9 10-bit ในระดับฮาร์ดแวร์
  • สนับสนุนสื่อจำพวก Premium UHD / 4K ในระดับฮาร์ดแวร์
  • มาพร้อมกับ USB 3.1 Gen 2 (10 Gb/s) ในตัว
  • รองรับการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Gigabit Wi-Fi 802-11ax (160MHz) & Bluetooth 5
  • รองรับเทคโนโลยี Intel Optane memory รุ่นใหม่
  • สนับสนุนการใช้งาน Thunderbolt 3
  • สนับสนุน Intel Smart Sound Technology ที่มาพร้อมกับ quad-core audio DSP
  • สนับสนุน Modern Standby

งานนี้นั้นก็คงต้องรอดูกันต่อไปยาวๆ ล่ะครับว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Comet Lake-S หรือรุ่นที่ 10 ของทาง Intel นั้นจะสามารถสู้กับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 จากทาง AMD หรือไม่ ทว่าอย่างที่บอกไปครับว่ากว่า หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Comet Lake-S หรือรุ่นที่ 10 ของทาง Intel นั้นกว่าจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการก็ปาเข้าไปช่วงต้นปี 2020 เลยล่ะครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก