Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Windows Tips – Previous Version คืออะไร พร้อมวิธีสร้างและใช้งาน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเจอปัญหาไฟล์พังแล้วโดนข้อจำกัดจากทางบริษัทที่ห้ามเก็นข้อมูลไว้บน Cloud หรือทำ Copy ไว้ในอุปกรณ์อื่น ทำให้ต้องมาทำไฟล์งานนั้นใหม่

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเจอปัญหาไฟล์พังแล้วโดนข้อจำกัดจากทางบริษัทที่ห้ามเก็นข้อมูลไว้บน Cloud หรือทำ Copy ไว้ในอุปกรณ์อื่น ทำให้ต้องมาทำไฟล์งานนั้นใหม่หมด ซึ่งหลายๆงานนั้นต้องใช้เวลาจำนวนมาก หรือบางไฟล์อาจเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถหาได้อีกแล้ว ดังนั้นวันนี้เลยจะมาแนะนำวิธีสำรองไฟล์ไว้ในเครื่องโดยเป็นวิธีที่ผู้ใช้ Windows ทุกคนสามารถทำได้ ซึ่งความสามารถนี้มีมาตั้งแต่ Windows Vista แล้ว ทว่าไม่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายเท่าไร โดยในบทความนี้จะมาบอกว่า Previous Version ทำอะไรได้ แล้วจะเปิดใช้งานจะต้องทำอย่างไร

find documents

Advertisement

Previous Versions คืออะไร

Previous Versions เป็นคุณสมบัติที่มีมาตั้งแต่ Windows Vista แล้วโดยที่มีคุณสมบัติคือความสามารถในการคืนค่าของไฟล์หรือโฟล์เดอร์ไปยังจุดแรกที่ถูกบันทึกไว้ โดยหลังจากที่เปิดการใช้งาน previous versions เรียบร้อยแล้ว ระบบจะทำการบันทึกค่าของไฟล์และโฟล์เดอร์ที่ถูกเปลี่ยนแปลงโดยอัตโนมัติ


วิธีเปิดใช้งาน Previous Versions

1.ทำการเปิด Control Panel ขึ้นมา

2.ที่ Control Panel เลือกเปิด Menu ที่ชื่อว่า System

01

3.ที่แถบเมนูของ System ให้เลือกคลิกที่ System Protection

02

4.หลังจากเปิด System Protection แล้วจะพบว่ามีรายการ Disk ให้เลือกเพื่อทำการ Enable Previous Version ให้สังเกตุตรงแถบ Protection Settings ว่ามี Disk ลูกไหนเปิด หรือ ปิด Previous Version อยู่

03

5.สมมุติจากตัวอย่างด้านล่าง หากต้องการเปิด Previous Version ที่ Drive D: ให้เลือกกดที่ D: แล้วเลือก Configure

04

6.เลือกตั้งค่า Previous Version ให้เป็น Restore system settings and previous versions of files จากนั้นทำการเลือกพื้นที่ที่ต้องการสำรองไว้เพื่อให้ Windows ทำการจัดการอัตโนมัติต่อไป (ขนาดของ Disk สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมทีหลังได้) จากนั้นกด OK

05

7.หลังจากเปิดการใช้งาน Previous Version เรียบร้อยแล้ว ทำการทดสอบโดยบันทึกการเปลี่ยนแปลงที่ทั้งไฟล์และโฟล์เดอร์ จากนั้นเราสามารถเรียกคืนข้อมูลย้อนกลับไป Version ก่อนหน้านี้ได้ตามรูป คลิกขวาที่โฟล์เดอร์เป้าหมายจากนั้นเลือก Restore Previous Version

06

8.หลังจากเปิด Previous Version แล้วจะพบว่ามีข้อมูลก่อนหน้านี้ได้ถูกบันทึกเก็บไว้และพร้อมทีจะสามารถเรียกคืนได้ทันที 

07

9.ที่ระดับไฟล์ก็เช่นกัน สามารถเลือก Restore Previous Version ได้เช่นเดียวกับระดับโฟล์เดอร์

06

10.จะเห็นแถบที่แสดงถึงไฟล์ที่ได้เคยมีการเปลี่ยนแปลง และระบบทำการบันทึกไว้

09

11.การใช้งาน Previous Version หากต้องการ restore ข้อมูล จะมีหัวข้อให้เลือกใช้ตามด้านล่างนี้

  • Open: คือการเปิดไฟล์เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ขึ้นมาเรียกดู เพื่อเปรียบเทียบ หรือ Save ออกมาภายหลัง
  • Copy: คือการเลือกคัดลอกสำเนาออกไปวางไว้ยังที่อื่นเพื่อการใช้งานจริงจะได้ไม่ไปเขียนทับข้อมูลปัจจุบัน
  • Restore: คือการสั่งให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ทำการเขียนทับลงไปยังข้อมูลปัจจุบัน

Open: คุณสามารถเปิดไฟล์เวอร์ชั่นเก่ามาเลือกดูได้ก่อนเพื่อทำการ Save As หรือแค่ดูข้อมูลเปรียบเทียบ

10 1

จากรูปด้านล่าง แสดงถึงการ Open ไฟล์เดิมขึ้นมาดูที่เกิดจาก Previous Version

11 1

Copy: คือการเลือกคัดลอกสำเนาออกไปวางไว้ยังที่อื่นเพื่อการใช้งานจริงจะได้ไม่ไปเขียนทับข้อมูลปัจจุบัน

12 1

Restore: คือการสั่งให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ทำการเขียนทับลงไปยังข้อมูลปัจจุบัน

13

ที่มา : microsoft

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก