Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel – จับมือกับ Baidu เข้าเป็นผู้ร่วมพัฒนาหน่วยประมวลผล Nervana Neural Network Processor for Training (NNP-T)

ถึงแม้ว่าในบ้านเรานั้นผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ อาจจะหวาดกลัวเมื่อได้เห็นชื่อ Baidu กัน ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นเทคโนโลยีของทาง Baidu เองก็ถือว่าอยู่ในระดับท๊อป

ถึงแม้ว่าในบ้านเรานั้นผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ อาจจะหวาดกลัวเมื่อได้เห็นชื่อ Baidu กัน ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นเทคโนโลยีของทาง Baidu เองก็ถือว่าอยู่ในระดับท๊อปของโลกเลยก็ว่าได้ครับ ล่าสุดนั้นทาง Baidu เองได้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นด้วยการเข้าร่วมกับทาง Intel เพื่อเป็นผู้พัฒนาหน่วยประมวลผล Nervana™ Neural Network Processor for Training (NNP-T) หรือหน่วยประมวลผลที่ใช้ทางด้านปัญญาผลิตเฉพาะทางซึ่งการเข้าร่วมในครั้งนี้นั้นเป็นการร่วมมือกันพัฒนาทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เลยครับ

intel nervana baidu

Advertisement

ทาง Intel ได้บอกเอาไว้ครับว่าในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีทางด้าน A.I. นั้นก้าวไกลไปมากกว่าสมัยก่อนเป็นอย่างมาก ที่สำคัญที่สุดก็คือเจ้า A.I. นั้นได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปแล้วไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือทีวีไปจนถึงระดับใหญ่ๆ อย่าง datacenter เป็นต้น อย่างไรก็ตามนั้นเทคโนโลยี A.I. เองนั้นก็มีข้อจำกัดของตัวมันเองอยู่เพราะการประมวลผลนั้นจำเป็นต้องใช้กำลังมหาศาลกันเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วตัวหน่วยประมวลผลเองก็ต้องพัฒนาตามให้ทันด้วยครับ

อย่างที่บอกไปครับว่าด้วยการที่การประมวลผลของเทคโนโลยี A.I. นั้นจำเป็นต้องใช้พลังในการประมวลผลเป็นอย่างมากดังนั้นแล้วเพียงแค่หน่วยประมวลผลบนสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ใช้งานสำหรับผู้ใช้อื่นๆ นั้นย่อมไม่สามารถที่จะประมวลผล A.I. ได้เป็นอย่างดีแน่นอน ดังนั้นแล้วหน่วยประมวลผลรูปแบบ Neural Network Processor for Training (NNP-T) จึงเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในปัจจุบันครับเพราะมันสามารถที่จะดึงการประมวลผลในส่วนของ A.I. ไปสู่เครื่อง Server ของผู้ให้บริการได้อย่างรวดเร็วนั่นเองครับ

จริงๆ แล้วทาง Intel กับ Baidu เองนั้นก็ร่วมงานกันมาในระดับหนึ่งได้ตั้งแต่ในปี 2016 แล้วครับ ในช่วงนั้นทาง Intel เองได้เป็นผู้ปรับแต่งระบบการศึกษาเชิงลึกของทาง Baidu อย่าง PaddlePaddle เพื่อที่จะให้สามารถใช้งานกับหน่วยประมวลผลในซีรีย์ Xeon ของทาง Intel ได้ดีมากยิ่งขึ้น การเข้าร่วมพัฒนาในครั้งนี้นั้นถือเป็นการยกระบบขึ้นไปอีกขั้นของการร่วมมือระหว่าง Intel กับ Baidu ครับ งานนี้นั้นในช่วงการพัฒนานั้นอาจจะยังไม่เกี่ยวข้องกับเราๆ ท่านๆ เท่าไรนัก แต่ทว่าในอนาคตนั้นมีความเป็นไปได้สูงครับว่าทาง Baidu อาจจะส่ง A.I. แบบใหม่ของตัวเองออกมาอีกครั้งให้ทั้งโลกได้อึ้งกันอีกก็เป็นได้ครับ

ที่มา : intel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก