Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Notebook Tip – ปี 2019 Cooling Pad ยังจำเป็นอยู่ไหม และปัจจัยในการตัดสินใจซื้อ

สมัยก่อน Cooling Pad นั้นจำเป็นต่อโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆอยุ่พอสมควร เพราะCPUมีความร้อนที่สูงและระบบระบายความร้อนที่ไม่ค่อยดี ทำให้จำเป็นที่จะต้องใช้ Cooling Pad

สมัยก่อน Cooling Pad นั้นจำเป็นต่อโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆอยุ่พอสมควร เพราะCPUมีความร้อนที่สูงและระบบระบายความร้อนที่ไม่ค่อยดี ทำให้จำเป็นที่จะต้องใช้ Cooling Pad ช่วยลดความร้อนเวลาใช้ตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาตลอดเวลาทำให้โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆความร้อนลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้หลายๆคนบอกว่าไม่มีความจำเป็นต้องไปซื้อแล้ว เปลืองเงิน

ซึ่งตรงนี้เราต้องแยกจุดประสงค์ก่อนครับว่า โน๊ตบุ๊คที่เราใช้งานนั้นใช้งานด้วยจุดประสงค์ใด เพราะการใช้งานแต่ละอย่างนั้นโน๊ตบุ๊คสร้างความร้อนไม่เท่ากัน เช่นการทำงานเอกสารจะสร้างความร้อนน้อย หรือการเล่นเกมที่จะสร้างความร้อนสูงมาก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วระบบเวลาความร้อนสูงจะทำการลดประสิทธิภาพการทำงานลงทำให้อาจเกิดการกระตุกขึ้นได้

Advertisement

ดังนั้นหากถามว่าจำเป็นไหม ขอตอบว่ายังจำเป็นสำหรับผู้ที่ใช้งานเครื่องหนักๆครับ เช่นการตัดต่อ การเล่นเกม เป็นต้น ซึ่งความต่างของอุณหภูมินั้นมีผลต่อการใช้งานกราฟฟิกอยู่พอสมควร ส่วนเครื่องที่ใช้งานทั่วไป ทำงานเอกสาร ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ครับ แต่หากมีก็จะช่วยเรื่องการปรับองศาเครื่องให้เหมาะมือเพื่อการใช้งานที่สบายขึ้นครับ

Coolingfan6

ปัจจัยในการตัดสินใจว่าเครื่องที่ใช้งานอยู่จำเป็นต้องใช้ Cooling Pad ไหม

1.ชนิดงานที่ทำ

ในการใช้งานโน๊ตบุ๊คแต่ละงานนั้นเครื่องจะสร้างความร้อนออกมาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับว่าใช้งาน CPU กับ การ์ดจอหนักแค่ไหน เช่นการใช้งานทั่วๆไป ดูหนัง ทำงานเอกสาร การใช้งานเหล่านี้ตัวเครื่องจะสร้างความร้อนออกมาไม่มากทำให้ไม่จำเป็นต้องมี Cooling Pad ก็ได้แต่หากใช้เล่นเกม ทำงานกราฟฟิกหนักๆ ที่ต้องให้ CPU และการ์ดจอทำงานเต็มกำลังตลอดเวลา งานแบบนี้จะทำให้ตัวเครื่องเกิดความร้อนที่สูงมาก อีกทั้งโน๊ตบุ๊คยังมีการระบายความร้อนที่ไม่ดีอีกด้วยจึงจำเป้นต้องใช้ Cooling Pad ช่วยทำให้อากาศไหลเวียนได้ดีขึ้น

2.อุณหภูมิของสถานที่ๆ ใช้งาน

ในการใช้งานโน๊ตบุ๊คของแต่ละคนนั้นใช้งานในสถานที่และสภาพแวดล้อมแตกต่างกันเช่น บางคนใช้ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา บางคนใช้ในห้องที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ซึ่งแค่ 2 สถานการณ์นี้ก็สร้างความแตกต่างด้านอุณหภูมิเริ่มต้นของเครื่องได้ระดับหนึ่งแล้ว อีกทั้งยังมีกรณีที่ห้องที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศนั้นมีการถ่ายเทของลมที่ไม่ดีซึ่งจะทำให้ความร้อนของตัวเครื่องเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นการมี Cooling Pad จะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น

3.ดีไซน์ของเครื่อง

ในการออกแบบโน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่องจะมีดีไซน์ไม่เหมือนกันอีกทั้งยังออกแบบช่องระบายความร้อนไม่เหมือนกันด้วย ทำให้หากจะใช้ Cooling Pad ต้องพิจารณาที่ตัวช่องระบายความร้อยด้วย เพราะบางเครื่องช่องดูดลมหรือปล่อยลมอยู่ด้านข้าง ทำให้ถึงแม้จะใช้งาน Cooling Pad ไปก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ โดย Cooling Pad นั้นใช้งานได้ดีกับเครื่องที่มีช่องอยู่ที่ใต้ตัวเครื่อง ทว่าเราก็ต้องมาพิจารณาก่อนว่าทีใต้เครื่องนั้นเป็นพัดลมแบบเป่าความร้อนออก หรือดูดอากาศเข้า เนื่องด้วย Cooling Pad นั้น มีทั้งแบบเป่าออกและดูดเข้าเหมือนกัน จงต้องเลือกซื้อให้ตรงกัน หากซื้อมาตรงข้ามกันก็จะไม่ช่วยระบายความร้อนแต่อย่างใด

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 จัดโต๊ะคอมสวย เพิ่มพอร์ต ต่ออุปกรณ์ได้เยอะ วางโน๊ตบุ๊ค ปรับได้ทุกองศา ลดร้อนเร็ว PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 ที่วางโน๊ตบุ๊คปรับระดับได้ พร้อมเป็น Hub ต่อพ่วงอุปกรณ์ได้ในตัว ช่วยระบายความร้อนได้ดี แถมยังปรับองศา ให้เหมาะกับสรีระในการใช้งาน เพิ่มความสะดวก ด้วยพอร์ตจำนวนมาก USB, HDMI, Media...

Buyer's Guide

พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค ไม่เกิน 1,000 บาท 10 รุ่น เย็น สวย ปรับระดับได้ พร้อมไฟ RGB พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค หรือบางท่านก็เรียกว่า Cooling Pad ยังถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลายๆ ท่าน ที่ต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คในแต่ละวันยาวนานต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดความร้อน ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ แต่บางคนก็ใช้สำหรับปรับระดับการมองให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการปรับมุมองศาให้สูงขึ้น...

Accessories review

แม้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายแบรนด์จะเน้นเรื่องของระบบระบายความร้อนขนาดไหน แต่เอาเข้าจริงถ้าใช้งานหนักๆต่อเนื่องการมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Cooling Pad ก็เป็นอีกทางที่ช่วยในการระบายความร้อนได้ดีกว่า นอกจากนั้นยังช่วยยกระดับการใช้งานให้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามด้วยไฟ RGB อย่าง DEEPCOOL N80 RGB ที่ทีมงานจะมารีวิวกันในวันนี้ Advertisement DEEPCOOL N80 RGB ประกาศตัวเองเลยว่าเป็น Gaming Notebook Cooler ที่ออกแบบมาเพื่อโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งโดยเฉพาะ ด้วยขนาดที่ใหญ่ รองรับโน๊ตบุ๊คทั้ง...

Accessories review

อุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คควรจะต้องมีนั่นก็คือแท่นรองโน๊ตบุ๊ค เพราะนอกจากช่วยให้มุมมองจอภาพอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว บางตัวยังช่วยในการระบายความร้อนอีกด้วยโดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ร้อนๆแรงๆนี่ยิ่งควรต้องมีติดไว้ และถ้ามีไฟ RGB ด้วยมันจะยิ่งเพิ่มความสวยงามเข้าไปใหญ่อย่าง  EKONTA RGB GAMING COOLING PAD ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้ Advertisement EKONTA RGB GAMING COOLING PAD ถูกออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค เพื่อช่วยในการปรับมุมมองในการเล่นเกม การใช้งานต่างๆให้เหมาะสม สามารถใช้งานกับโน๊ตบุ๊ค 17...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก