Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Logitech G19 Keyboard for Gaming “ที่สุดของคีย์บอร์ดสำหรับเกมเมอร์”

Logitech G19 Keyboard for Gaming “ที่สุดของคีย์บอร์ดสำหรับเกมเมอร์”

ที่สุดของคีย์บอร์ดสำหรับเกมเมอร์ที่เงินเหลือ มาพร้อมกับการใช้งานที่ครบครัน

 

Advertisement

Logitech G19 Keyboard for Gaming Specification

G19spec

สวัสดีครับทุกท่าน เหล่าผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย คงไม่มีใครนะครับ ที่ไม่เคยใช้อุปกรณ์พื้นฐานทีมีชื่อว่าคีย์บอร์ด วัตถุประสงค์หลักของการใช้ตัวคีย์บอร์ดนั้นก็คือ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดของผู้ใช้เข้าไปใส่ในคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเพื่อการใดก็แล้วแต่ แต่เนื่องด้วยความที่มันเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสามัญประจำคอม จึงทำให้มีผู้ที่ต้องการทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้อำนวยความสะดวกกับผู้ใช้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ อย่างเช่น Logitech นั้นเอง ซึ่งในคราวนี้ ผมได้รับหน้าที่มาทดสอบและรีวิวเจ้าคีย์บอร์ดของ Logitech รุ่น G19 โดยเป็นคีย์บอร์ดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากมายเลยทีเดียว ไปรับชมกันได้เลยครับ

image imageimage

image
image

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับหน้าตาของ Logitech G19 คีย์บอร์ดสุดล้ำที่เต็มไปด้วยฟังก์ชันการทำงานต่างๆ แต่ในบางอย่างนั้น เพียงแค่เห็นรูปร่างหน้าตาก็ยังไม่สามารถบอกได้นะครับว่ามันทำอะไรได้บ้าง ดังนั้นไปดูในส่วนต่อไปกันดีกว่าครับ เราจะมาเจาะลึกเจ้า G19 ให้มากขึ้นกันครับ

 

 

รูปร่างภายนอก

ตัว G19 นั้นมีขนาดใหญ่กว่าคีย์บอร์ดขนาดปกติทั่วไป เนื่องจากปุ่มมาโครทางด้านซ้าย ปุ่มฟังก์ชันด้านบนและส่วนสำคัญที่สุดอีกทั้งยังเป็นจุดเด่นของ G19 ก็คือ จอ LCD ทางด้านบนของมัน เรามาเริ่มดูกันตั้งแต่ด้านซ้ายเลยดีกว่าครับ

clip_image011

ทางด้านซ้ายจะเป็นปุ่มมาโคร มีทั้งหมด 12 ปุ่มด้วยกัน ตั้งแต่ G1 ? G12 ซึ่งแต่ละปุ่มนั้นสามารถตั้งค่ามาโครได้จากในตัวโปรแกรมที่มีชื่อว่า Logitech G-series Key Profiler ซึ่งติดมากับ driver ที่โหลดได้จากทาง Website ของ Logitech โดยคลิกตรงนี้ แล้วเลือกที่เมนู Downloads โดยเลือกระบบชนิดของระบบปฏิบัติการให้ถูกต้องว่าเป็นแบบใดนะครับ

clip_image013
เหนือขึ้นไปจะเป็นปุ่มสำหรับสลับโหมดการใช้งานปุ่มมาโครว่าเป็นโหมดใด เช่น โหมด 1 ก็จะสามารถตั้งค่ามาโครได้แบบหนึ่ง แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นโหมด 2 ก็จะสามารถตั้งค่าของปุ่มมาโครแต่ละปุ่มเป็นแบบอื่นอีกก็ได้ เท่ากับว่าเราสามารถตั้งค่าปุ่มมาโครได้ทั้งหมด 36 แบบเลยทีเดียว !! ซึ่งปุ่มมาโครเหล่านี้สามารถนำไปใช้ตั้งค่าปุ่มต่างๆ เช่น ปุ่มคีย์ลัดที่ใช้ในเกมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น reload, สลับอาวุธและอื่นๆอีกมากมายเลยครับ

clip_image015

? ส่วนปุ่ม MR นั้น สามารถใช้กำหนดค่าปุ่มมาโครได้เช่นกันโดยไม่ต้องเปิดโปรแกรม Logitech G-series Key Profiler ขึ้นมา โดยจะมีขั้นตอนการกำหนดขึ้นมาที่จอ LCD ด้านบนเลยครับ

?ส่วนสวิตช์ที่เป็นรูปกล่องด้านบน มีไว้ใช้สำหรับปิดการทำงานของปุ่ม Windows ครับ เหมาะสำหรับเวลาเล่นเกม คงไม่มีใครอยากกดไปโดนปุ่ม Windows แน่นอน ดังนั้นทาง Logitech จึงสร้างฟังก์ชันนี้มาเอาใจคอเกมโดยเฉพาะนั่นเองครับ

clip_image017
clip_image019

ต่อมาเราข้ามมาดูกันที่ส่วนด้านขวาสุดต่อครับ ก็จะมี numpad ตามปกติ เหนือขึ้นไปก็เป็นแถบของปุ่มฟังก์ชันทางด้านมัลติมีเดีย ได้แก่ Play/Pause, Stop, Rewind, Fast Forward ถัดลงมาก็เป็นปุ่ม Mute และจุดเด่นในส่วนนี้ก็คือ Scroll Wheel สำหรับเพิ่มลดระดับเสียงของ Windows ซึ่งสามารถใช้งานได้ง่ายดายมากครับ จะเพิ่มก็เลื่อนขึ้น จะลดก็ดันลง ผมว่ามันสะดวกและลื่นนิ้วดีมากครับ

image

clip_image022เลื่อนเข้ามาทางซ้ายอิกนิดก็จะพบไฟแสดงสถานะ Caps Lock, Scroll Lock, Num Lock ตามปกติ ถัดเข้าไปก็จะเป็นปุ่มสำหรับเปิดปิดไฟ Backlight และจอ LCD ครับ

clip_image024ถัดเข้ามาก็เป็นส่วนของ ตัวปุ่มอักขระครับ ก็เป็นปุ่มตามปกติครับ ไม่มีสกรีนภาษาไทย ตัวปุ่มนั้นเป็นร่องพอดีกับขนาดของนิ้วที่วางลงไป ทำให้ใช้งานได้ง่าย การกดก็ไม่ต้องใช้แรงมาก ถูกใจคอเกมทั้งหลายแน่นอนครับ

image

สำหรับทุกปุ่มบน G19 นั้น จะมี Backlight ให้แสงอยู่นะครับ โดยผู้ใช้สามารถเปลี่ยนสีของไฟได้จากในโปรแกรม Logitech G-series Key Profiler ซึ่งสามารถตั้งให้ไฟมีสีต่างกันไปตามโหมดของมาโครทั้ง 3 โหมดได้ เช่น M1 เป็นสีส้ม, M2 เป็นสีฟ้าและ M3 เป็นสีเขียว ทำให้สามารถใช้งานในที่มืดได้ครับ

clip_image028
clip_image030

ต่อมา เรามาว่ากันด้วยตัวเด่นของ G19 กันเลยครับ คือจอ LCD ตรงกลางด้านบน ตัวจอนั้นสามารถหมุนในแนวนอนได้ประมาณ 60 องศาครับ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับให้เหมาะกับระดับสายตาที่ก้มลงมามองบนจอได้พอดี ตัวแกนที่จอ LCD ยึดอยู่นั้นก็มีความแข็งแรงดีครับ

clip_image032

? สำหรับการแสดงผลบนจอนั้น มีโหมดต่างๆ ได้แก่

Logitech Performance Monitor เพื่อดูว่ามีการใช้งาน CPU และ RAM อยู่เท่าใดclip_image034

Logitech LCD Clock แสดงเวลาและจำนวน E-mail ที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน

clip_image036

?
? ?

Logitech LCD Countdown Timer เพื่อนับเวลาถอยหลัง โดยสามารถตั้งเวลาที่จะนับถอยหลังได้จากในโปรแกรมครับ

clip_image038 Logitech LCD Movie Viewer สำหรับดูไฟล์ movie บนจอ โดยจะต้องตั้งค่าในโปรแกรม Logitech LCD Manager ก่อนว่าจะให้ค้นหาไฟล์จากที่ใดในเครื่อง clip_image040 Logitech LCD Picture Viewer สำหรับดูไฟล์ภาพบนจอ โดยจะต้องตั้งค่าในโปรแกรมก่อนว่าจะให้ค้นหาไฟล์จากที่ใดในเครื่องเช่นกัน clip_image042

image Logitech LCD RSS Reader สามารถอ่าน RSS จากแหล่งที่ตั้งค่าไว้ในโปรแกรมได้clip_image045

Logitech LCD Video Player for YouTube ทำให้ผู้ใช้สามารถดูคลิปวิดีโอใน YouTube ได้ครับ

image G-Series Profile Selector ใช้สำหรับเลือก profile การใช้งานที่ผู้ใช้สร้างเอาไว้ได้clip_image048

Windows SideShow สำหรับจัดการการทำงานของโปรแกรม Windows SideShow ซึ่งผูกการทำงานอยู่กับ Windows Media Player

image ที่ด้านบนของคีย์บอร์ดก็จะมีพอร์ต USB ให้ใช้งาน 2 พอร์ตด้วยกันครับclip_image051

เป็นที่แน่นอน ว่าตัวคีย์บอร์ดจะต้องมีขาตั้งเพื่อทำให้สะดวกกับผู้ใช้งานที่ต้องการครับ

clip_image053

ตัวขาตั้งนั้นมีความแข็งแรงพอสมควร น่าจะรองรับแรงกดจากบรรดาเกมเมอร์ตัวยงที่อาจมีการกระแทกกระทั้นคีย์บอร์ดในบางอารมณ์ได้อย่างแน่นอนครับ แต่อย่ากระแทกแรงนะครับ ถ้าพังขึ้นมาแล้วท่านจะอารมณ์เสียกว่าเดิมแน่ๆ

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ รูปร่างหน้าตาของ คีย์บอร์ดสุดล้ำ Logitech G19 ถูกใจกันบ้างหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นส่วนของปุ่มมาโครที่มีให้กันอย่างจุใจ ปุ่มมัลติมีเดียที่มีความโดดเด่นในส่วนของการเพิ่มลดระดับเสียง และยังมีไฟ Backlight บนตัวคีย์บอร์ดที่สามารถเปลี่ยนสีได้ นอกจากนี้ยังมีสวิตช์สำหรับเปิดปิดการทำงานปุ่ม Windows อีกต่างหาก และส่วนที่เด่นสุดเลยก็คือจอ LCD มัดใจคอเกมนั่นเอง ที่ทำให้เจ้า G19 ดูโดดเด่นขึ้นมากว่าคีย์บอร์ดรุ่นอื่นๆ แต่เอ๊ะ ว่าแต่โปรแกรมที่ใช้ตั้งค่าละ ในเมื่อตัวคีย์บอร์ดยังสุดล้ำขนาดนี้แล้วโปรแกรมเล่าจะเป็นเยี่ยงใด หน้าตาจะคู่ควรแก่การใช้งานหรือไม่ ดังนั้น ไปดูในส่วนถัดไปกันต่อดีกว่าครับ

 

Software ที่ใช้ร่วมกัน

1) Logitech G-series Key Profilerclip_image055

เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับตั้งค่าปุ่มมาโครตาม profile ที่สร้างขึ้นมาครับ อย่างในรูป ผมสร้าง profile สำหรับเกม Borderland โดยกำหนดค่าปุ่มดังนี้

? โหมด M1 มีไฟสีส้ม, โหมด M2 มีไฟสีฟ้าอ่อนและโหมด M3 มีไฟสีเขียว ซึ่งสีนั้นสามารถเลือกได้เองตามที่ต้องการเลยทีเดียว

? ปุ่ม G1 สำหรับการ reload กระสุน

? ปุ่ม G2 สำหรับ melee attack (การโจมตีระยะประชิด)

ซึ่งการใช้งาน profile ที่ต่างกัน ก็สามารถกำหนดค่าของปุ่มมาโครแต่ละชุดต่างกันไปได้อีก ทำให้การใช้งานสามารถประยุกต์ได้หลากหลายไปตามที่ผู้ใช้ต้องการได้เลยครับ

 

2) Logitech LCD Manager

ตามชื่อเลยครับ เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการการแสดงผลของหน้าจอ LCD นั่นเอง ไปดูส่วนแรกของโปรแกรมกันเลยครับclip_image057

Logitech G19 LCD – เป็นส่วนที่ใช้ปรับค่าต่างๆเช่นความสว่างจอ

clip_image059

Programs ? เป็นส่วนที่ใช้ปรับว่าจะเปิดใช้งานโปรแกรมใด และจะให้โปรแกรมใดเปิดใช้งานบนจอ LCD ได้บ้าง อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าแต่ละโปรแกรมได้อีกด้วย เช่น ระบุตำแหน่งของไฟล์ภาพที่ต้องการดูบนจอ LCD

clip_image061

Global Settings ? ตั้งค่าทั่วไป เช่น จะให้แสดง icon บน tray หรือไม่ครับ

 

สรุป

Logitech-G19-02

ข้อดี

? มีปุ่มฟังก์ชันให้ใช้งานจำนวนมากและสามารถปรับแต่งได้หลากหลายตามความต้องการ

? ตัวปุ่มสามารถกดได้ง่าย

? มีจอ LCD แสดงผล ซึ่งใช้งานได้ดี อีกทั้งยังสามารถติดตั้ง script เพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

ข้อเสีย

? ต้องเสียบ adapter ด้วย ถ้าต้องการใช้งาน G19 ให้ได้อย่างเต็มที่

? มีน้ำหนักมากพอสมควร

? อาจใช้งานได้ยาก สำหรับผู้ที่ยังจำตำแหน่งของตัวอักษรไทยบนปุ่มคีย์บอร์ดไม่ได้

? ราคาค่อนข้างสูง

 

 

Logitech G19 Keyboard นี้ เป็นคีย์บอร์ดที่มีฟังก์ชันการทำงานครบครันที่สุดตัวหนึ่ง เรียกได้ว่ามีเกินพอความจำเป็นด้วยซ้ำเลยละครับ ^^ ซึ่งเหมาะกับบรรดา gamer และผู้ที่ต้องทำงานที่ต้องใช้งานฟังก์ชันซ้ำๆกันบ่อยๆและต้องอยู่กับคีย์บอร์ดเป็นระยะเวลานาน ถ้าคุณคิดว่าคุณเหมาะกับอุปกรณ์ชิ้นนี้แล้วละก็ จัดไปเลยครับ แล้วคุณจะติดใจ

?
? ?

สามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.logitech.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Bravo 15 C7VFK ถ้าเปลี่ยนบอดี้จะเรียกว่าใหม่แกะกล่องหมดจดก็ได้! หลังจาก MSI Bravo 15 B5E สร้างชื่อในฐานะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ล้วนราคาเป็นมิตรในงบ 30,000 บาท MSI Bravo 15 C7VFK รุ่นปรับสเปคเพิ่มความแรงก็รีเทิร์นมาเขย่าตลาดให้เกมเมอร์ต้องอยากได้อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ทาง MSI ปรับแต่งสเปคจากรุ่น AMD...

Buyer's Guide

ลำโพงคอมดีๆ ปี 2023 นี้มีให้เลือกหลายรุ่นตั้งแต่ราคาเบาไปจนตัวพรีเมี่ยมเลย! คนที่ชื่นชอบเรื่องไอทีรู้ว่าอุปกรณ์คอมแทบทุกชิ้นสามารถอ่านกระดาษสเปคแล้วตัดสินใจซื้อได้ ยกเว้นลำโพงคอมเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นที่ทำอย่างนั้นแทบไม่ได้เลย เพราะเรื่องของเสียงเกี่ยวข้องกับรสนิยมของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบเสียงแหลมเคลียร์ เบสฟังสบายหู แต่บางคนก็ตรงกันข้ามอยากได้เสียงเบสหนัก โทนเสียงทึบดุดัน เพราะชอบเพลงร็อคและเมทัล ถ้าได้ลำโพงสไตล์นั้นไปก็คงจะส่ายหน้า ดังนั้นอุปกรณ์คอมที่เกี่ยวข้องกับรสนิยมและความชอบของแต่ละคนจึงเอากระดาษสเปคมาดูได้ แต่ก็ต้องไปทดลองฟังเสียงของลำโพงตัวนั้นด้วย ว่าถูกใจหรือเปล่า? แต่ถ้าไม่คิดมากจะซื้อมาต่อคอมให้ได้ยินเสียงของหนังที่ดูเพลงที่ฟังอย่างนี้ก็ไม่ต้องคิดมากก็ได้ ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะลงทุนกับลำโพงคอมดีๆ สักตัว ณ ตอนนี้ก็มีตั้งแต่รุ่นราคาไม่แพงแค่ 2,000 บาทก็ใช้ฟังเพลงได้แล้ว หรือจะจริงจังก็ซื้อแบบเป็นตู้ลำโพงมีพอร์ตเชื่อมต่อหลายๆ...

CONTENT

Gaming Keyboard หรือคีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกมกลายเป็นอีกฮาร์ดแวร์หนึ่งที่มีความสำคัญในปัจจุบันนี้ไปแล้ว งานนี้ทาง NBS เลยขอนำเสนอสุดยอด Gaming Keyboard แยกตามประเภทให้ทุกท่านได้เลือกสรรกัน สำหรับนักเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์นั้นคงรู้กันดีว่าคีย์บอร์ดสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมเกมที่ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคีย์บอร์ดจึงเป็นมากกว่าเครื่องมือสำหรับการพิมพ์ สำหรับคุณแล้วคัย์บอร์ดนั้นก็เหมือนกับอินเทอร์เฟซที่เชื่อมคุณกับโลกดิจิทัล หากคุณสนใจเกี่ยวกับการเล่นเกมพีซี การรู้ว่าอะไรทำให้คีย์บอร์ดยอดเยี่ยม อะไรที่ทำให้คีย์บอร์ดนี้แตกต่างจากคีย์บอร์ดนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการตัดสินใจได้ว่าควรจะซื้อคีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกมใดมาไว้ในการครอบครอง คีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกมมีหลายรูปแบบและหลายขนาดและความต้องการของคุณก็มีบทบาทอย่างมากในการทำให้คีย์บอร์ดกลายเป็นคีย์บอร์ดที่เหมาะสมกับคุณ แต่ละผู้ใช้นั้นจะมีความถนัดในการใช้งานแต่ต่างกันไป คีย์บอร์ดสำหรับเล่นเกมแบบไร้สายอาจให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและพื้นที่บนโต๊ะทำงานที่เป็นระเบียบมากขึ้น แต่แป้นพิมพ์แบบมีสายระดับไฮเอนด์อาจมีชุดคุณลักษณะและความสามารถที่ดีกว่าและหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการชาร์จแบตเตอรี่ได้ บางคนชอบคีย์บอร์ดเชิงกลแบบคลิกได้ซึ่งให้ประสบการณ์ที่สม่ำเสมอและให้ความรู้สึกที่สนุกสนาน แต่บางคนอาจชอบคีย์บอร์ดแบบเมมเบรนที่เงียบกว่าและถูกกว่า Advertisement ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้นำไปสู่การสร้างคีย์บอร์ดที่ไม่เพียงยอดเยี่ยมในตัวมันเอง แต่ยังยอดเยี่ยมสำหรับคุณด้วย เราจึงอยากจะขอแนะนำคีย์บอร์ดที่เหมาะกับผู้ใช้หลากหลายประเภท...

Accessories review

Razer BlackWidow V4 Pro คีย์บอร์ดเกมมิ่งเรือธง ฟีเจอร์เฟี้ยวฟ้าวกว่าใคร! นอกจากประกอบเกมมิ่งพีซีสเปคแรง ก็ต้องมีเกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะคีย์บอร์ดเกมมิ่งดีๆ เอาไว้ต่อคอมใช้คู่กัน อย่าง Razer BlackWidow V4 Pro จาก Razer เกมมิ่งคีย์บอร์ดเรือธงตัวใหม่นี้จัดเป็นตัวฟีเจอร์ล้นน่าใช้ ได้ไฟ RGB สวยงามตามแบบฉบับเกมมิ่งเกียร์ ติด Multimedia Key มาให้ใช้งานตามสไตล์เกมมิ่งคีย์บอร์ด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก