Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Lenovo IdeaPad L340 Gaming โน๊ตบุ๊คเล่นเกมตัวคุ้ม สเปก Core i Gen 9 + GTX เริ่ม 23,990 บาท

Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็น Gaming Notebook เน้นความคุ้มค่า เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้สบายๆ โดดเด่นด้วยสเปกเองก็แรงชิป

Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็น Gaming Notebook เน้นความคุ้มค่า เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้สบายๆ โดดเด่นด้วยสเปกเองก็แรงชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 อย่าง Core i5-9300H พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 รุ่นใหม่ล่าสุด อีกทั้งได้ดีไซน์ขอบจอที่บางและน้ำหนักเครื่องที่เบา รวมๆ มีความเรียบง่าย จากการที่ทาง Lenovo ก็มีการนำเสนอสิ่งใหม่อยู่ตลอด ทำให้เราสามารถซื้อโน๊ตบุ๊คแรงๆ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อ Gaming Notebook ราคาสูงๆ เพียงอย่างเดียว

สำหรับ Lenovo IdeaPad L340  นั้นเรียกได้ว่ามาครบเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ครบครัน ลงตัวอย่าง จะสร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมหรือทำงานกับผู้ใช้งานได้อย่างสบายๆที่เด็ดที่สุด ความคุ้มค่าราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 24,990 บาท ซึ่งตัวที่เราได้รับมารีวิวนี้เป็นเครื่องเดโม ติดตั้ง Intel Optane มาให้ ส่งผลให้การทำงานมีความลื่นไหลกว่าการฮาร์ดดิสก์ปกติเพียงอย่างเดียว แต่ตัวจริงใส่ SSD + HDD มาให้นะ

Advertisement

Unbox Preview

Specification

spec l340 gaming

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องเดโมที่แอดมินโป้งได้รับรีวิวจากทาง Lenovo นี้ ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-9300H (2.40 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด และประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 2TB ที่ 5400 RPM และได้ติดตั้ง Intel Optane ซึ่งทำหน้าที่เสมือนให้ฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกทำงานใกล้เคียงกับ SSD ทีเดียว ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 12GB แบบ DDR4 (4GB ออนบอร์ด + 1 แถว 8GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก

หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด Full HD พาเนล TN คุณภาพดีให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้างเพียงพอกับการใช้งาน เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, 2 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 AC

สนนราคา Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นขายจริงอยู่ที่ 23,990 บาท สำหรับรุ่นไม่มี SSD ส่วนมี SSD เริ่ม 24,990 – 29,990 บาท ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 3 ปี แบบ On-Site Service โทรแจ้งช่างมาซ่อมได้ถึงที่ ส่วนรายละเอียดสเปกก็ตามนี้เลย

นอกจากนี้เรายังสามารถจัดสเปกเองได้บ้างบางส่วนจากทางหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo Thailand เองโดยตรงเลย

 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 2

Lenovo IdeaPad L340 Gaming การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยมีความใกล้เคียงกับ Lenovo IdeaPad L340 รุ่นปกติ ที่เน้นใช้งานทั้วไป โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้ม วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม ให้สัมผัสที่เรียบหรู ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

สำหรับ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นี้เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีย์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 31

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน พื้นผิวไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่ายๆ มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ซีรีย์ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นนี้เลยก็ว่าได้

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายของคีย์บอร์ด

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าเป็นเบาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2019 ที่ควรจะเป็น แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดีเป็นรองตระกูล Legion เลย เชื่อได้เลยว่าจะเป็น Gaming Notebook อีกหนึ่งรุ่นที่ทำให้ตลาดคึกคักทีเดียว

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 14

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำขอบฟ้าเข้ากับตัวเครื่องโดยรวม พร้อมสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นฟ้า ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งพร้อมมีไฟสีฟ้า ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วทั่วไป มีแป้น Numpad มาให้ ปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีฟ้าแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู่นิดหนึ่งคือปุ่มทิศทางและ Shift ฝั่งซ้ายมีขนาดเล็ก หากใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ จะกดลำบากนิดหนึ่ง

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดีเลย

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 4

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพสูง ให้การแสดงผลที่สมจริงแบบสุดๆ มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube ก็เรียกได้ว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ใส่ใจเรื่องของคามปลอดภัย โดยตัวกล้องเว็บแคมเอง มาพร้อมกับความสามารถที่ปิดเปิดแบบกายภาพด้วยการเลื่อนสไลด์ไปมาได้

s3 2

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่เพียง 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องกลางหน้าจอ ช่องบนกลาง และช่องซ้ายบนมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องซ้ายล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 17% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad L340 เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audio ให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 23

Lenovo IdeaPad L340 Gaming มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, Lan, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Comb และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ส่วนข้อสังเกตคือฝั่งด้านขวามือจะไม่มีพอร์ตเชื่อมต่ออะไรเลยมีแค่ Kensington Lock เท่านั้น พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐานIntel Wireless-AC 9560 2×2 AC ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 363 มม. X 254.6 มม. X 23.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 48

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 3950 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SATA ขนาด 2.5 นิ้วกับ M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว (ส่วน 4GB จะฝังบอร์ดซ่อนเอาไว้)

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 1 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้อาจจะไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้ อย่างก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมา ประกันอาจจะตีเป็นหลุดได้

Performance / Software

c1 2  c2 2

โดย Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องเดโม ที่ได้รับมารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 อย่าง Intel Core i5-9300H โดยจะเป็นรุ่นยอดนิยมประจำช่วงครึ่งปีหลังของ 2019 มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.40 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีผลอย่างมากต่อการทำงานที่ต้องใช้การประมวลผลของ CPU หนักๆ เช่น การต่อต่อวีดีโอ หรือเรนเดอร์งาน 3D เป็นต้น มาพร้อมแรมภายในขนาด 12GB DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 2   g2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน พร้อมรองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา ซึ่งจริงๆ มันก็คือของเก่าเหมือน Core i7-8750H นั่นเอง

และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจอน้องเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 (4GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่ามาทดแทนในส่วนของการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง GTX 1050Ti  ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรมเดียวกับ RTX Series ที่เหนือกว่าในเรื่องของความแรงและความร้อนที่ปลอดปล่อยออกมาน้อนลง ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติได้ดี โดยปลดปล่อยความร้อนและประหยัดพลังงานมากกว่า ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

 

 

cine 2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องนี้เป็นแบบพิเศษ เพราะเลือกใช้ Intel Optane + ฮาร์ดดิสก์จานหมุนปกติ ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 2TB 5400 RPM โดยเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนล้วนๆ แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 945.5MB/s ซึ่งนับว่าเร็วกว่าปกติหลายเท่า ส่วนเขียนที่ 180.6MB/s อันนี้ก็เป็นความเร็วมาตรฐานของฮาร์ดดิสก์จานหมุน

ด้วยการมาของ Intel Optane Memory ยังช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ให้โดดเด่นยิ่งกว่าการใช้เพียงฮาร์ดดิสก์ปกติอย่าง ด้วยแนวคิดง่ายๆ ที่จะช่วยให้ฮาร์ดดิสก์ก็ทำงานได้รวดเร็วเฉกเช่นเดียวกับ SSD ด้วยหน่วยความจำแบบชิปขนาดเล็กที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต PCIe ตัวเดียวกับที่ติดตั้ง M.2 SSD นั่นละครับ โดย Intel Optane Memory จะเป็นเหมือนหน่วยความจำแคช ช่วยให้ฮาร์ดดิสก็อ่านเขียนได้ไวขึ้น ลดช่องว่างข้อจำกัดของฮาร์ดดิสก์ไปได้นั่นเอง แต่ถ้าเลือกได้ เลือกเป็น SSD ไปเลยจะดีกว่า ซึ่งตัวขายจริงจะมีแต่ SSD + HDD เท่านั้น

pc 2

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,497 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1650 ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

 

game lenovo l340

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล ตามมาตรฐานสเปก Gaming Notebook ในปัจจุบัน ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-9300H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1650 ประกอบกับยังใช้แรม 12GB DDR4 รวมไปถึง Intel Optane ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 90 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่

lenovo copy 1

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage ที่ช่วยตรวจเช็กสเปคตัวเครื่อง เพิ่มรอบพัดลมช่วยในการระบายความร้อน พร้อมเชื่อมต่อปรับจูนกับเกมที่ลงไว้ในเครื่องได้ด้วย เรียกได้ว่าทำให้การใช้งาน Gaming Notebook อย่าง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ใช้งานได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น โดยในส่วนของรุ่นใหญ่อย่าง Lenovo Legion จะมาพร้อมการตั้งค่าที่ซับซ้อนกว่านี้อีกด้วย

นอกจากนี้ทาง Lenovo เองก็ยังมีในส่วนเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 2

Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3950 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 4 – 5  ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำเวลาได้ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับชิปกราฟิกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมา จุดที่มีอุณหภูมิที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัว พร้อมฮีตไปป์สองเส้นเป่าออกด้านหลัง

temp 1

อุณหภูมิภายในต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดถึง 97 องศาเซลเซียสทีเดียว  ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่สูงพอตัว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตัวเครื่องเสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด คาดการณ์ว่าอุณหภูมิที่สูงขนาดนี้มาจากการที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 ตระกูล H ที่มีการเพิ่ม Clock ขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย งานนี้ทาง Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 3

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

เครื่องเดโมรุ่นที่เราได้รับมารีวิวจะเป็นสเปก Intel Core i5-9300H พร้อมด้วยการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 และแรม DDR4 ขนาด 12GB อีกทั้งถ้าตามสเปกขายจริงยังมี SSD NVMe อีก 256GB (แต่เครื่องรีวิวได้มาเป็น Intel Optane แทน) และฮาร์ดดิสก์ความจุ 2 TB ที่ 5400 RPM มาให้พร้อมใช้งาน ครบครันกับการใช้งาน สมกับเป็น Gaming Notebook มีความเป็น IdeaPad ที่ไม่ใช่แค่สวยงามเรียบหรูคุ้มค่า แต่เน้นประสิทธิภาพด้วย

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad ปี 2019 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีความบางเบาลงด้วย ที่ 23.9 มิลลิเมตร และเบาเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 16

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว กับความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อเราใช้งานหนักๆ ที่ถึงแม้ว่าทาง Lenovo จะออกแบบชดระบายความร้อนใหม่แล้ว แต่ก็ยังมีอุณหภูมิที่สูงอยู่ อาจจะเป็นเพราะการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 ตระกูล H ซึ่งมีประสิทธิภาพความแรงที่ดีกว่ารุ่นก่อนๆ ด้วยการเพิ่ม Clock ส่งผลให้มีความร้อนที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย

ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ทำให้ตัวเครื่องใช้งานและหน่วงกระตุกแต่อย่างใด รวมไปถึงหน้าจอเป็นพาเนล IPS ที่ดูสวยก็จริง แต่ขอบเขตสีน้อยกว่าที่ควรเป็นไปหน่อย อีกทั้งการรับประกันถูกลดลงเป็น 1 ปีปกติ ต่างจาก Lenovo Legion Y540 ที่เป็นแบบ 2 ปี On-site ซึ่งจากรับทั้งหมดนี้ได้ในราคาเริ่มต้น 23,990 บาทก็จัดได้เลย

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 38

สรุปแล้ว Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง Lenovo เน้นคุ้มค่าเป็นหลักที่น่าสนใจทีเดียว ถูกที่สุดจากแบรนด์ Lenovo แล้ว มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงทั้งด้วยชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ด ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเบาลง ขอบจอบางเฉียบ ดีไซน์เน้นเรียบๆ ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง สมราคา 23,990 บาท หรือใครไปให้สุดที่เป็นตัวท็อปขณะนี้กับราคา 29,990 บาท

จุดเด่น

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ แม้จะเป็นหน้าจอ 15.6″ แต่เล็กพอๆ กับโน๊ตบุ๊คจอ 14″
  • ตัวเครื่องมีความบาง 23.9 มิลลิเมตรและเบาที่ 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i5-9300H และการ์ดจอ GTX 1650
  • ประสิทธิภาพในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงาม โดดเด่น
  • มีซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ได้จริง มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS ก็จริง แต่ให้ขอบเขตสีที่ 62% sRGB
  • เมื่อใช้งานหนักๆ ความร้อนของ CPU ค่อนข้างสูง
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้แค่ 2 ชั่วโมงโดยประมาณ
  • ประกัน 1 ปี น้อยกว่า Lenovo รุ่นอื่นๆ

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม โทนเป็นเทาเข้มแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีขาว ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Core i5 / i7 ตระกูล H ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 12GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 / 1650 / 1660 Ti รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูง (หรือตัวเดโมนี้เป็น Intel Optane) ก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ค่าคะแนนต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดี ส่วนการใช้งานทั่วไปนั้นก็ลื่นไหลสุดๆ

award new performance

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่ใช่ Gaming Notebook ที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 23,990 – 29,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Core i Gen 9 อย่าง i5-9300H / i7-9750H การ์ดจอก็เป็น Gaming รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 เป็นมาตรฐาน บางรุ่นก็ให้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD PCIe ความจุ 256GB มาเลย  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มๆ หรือคนที่ต้อง Gaming Notebook ราคาถูกที่สุดที่ลื่นแรงจากโรงงาน เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

 

Unbox Preview

Specification

spec l340 gaming

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องเดโมที่แอดมินโป้งได้รับรีวิวจากทาง Lenovo นี้ ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-9300H (2.40 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด และประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 2TB ที่ 5400 RPM และได้ติดตั้ง Intel Optane ซึ่งทำหน้าที่เสมือนให้ฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกทำงานใกล้เคียงกับ SSD ทีเดียว ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 12GB แบบ DDR4 (4GB ออนบอร์ด + 1 แถว 8GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก

หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด Full HD พาเนล TN คุณภาพดีให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้างเพียงพอกับการใช้งาน เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, 2 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 AC

สนนราคา Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นขายจริงอยู่ที่ 23,990 บาท สำหรับรุ่นไม่มี SSD ส่วนมี SSD เริ่ม 24,990 – 29,990 บาท ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 3 ปี แบบ On-Site Service โทรแจ้งช่างมาซ่อมได้ถึงที่ ส่วนรายละเอียดสเปกก็ตามนี้เลย

นอกจากนี้เรายังสามารถจัดสเปกเองได้บ้างบางส่วนจากทางหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo Thailand เองโดยตรงเลย

 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 2

Lenovo IdeaPad L340 Gaming การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยมีความใกล้เคียงกับ Lenovo IdeaPad L340 รุ่นปกติ ที่เน้นใช้งานทั้วไป โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้ม วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม ให้สัมผัสที่เรียบหรู ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

สำหรับ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นี้เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีย์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 31

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน พื้นผิวไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่ายๆ มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ซีรีย์ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นนี้เลยก็ว่าได้

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายของคีย์บอร์ด

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าเป็นเบาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2019 ที่ควรจะเป็น แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดีเป็นรองตระกูล Legion เลย เชื่อได้เลยว่าจะเป็น Gaming Notebook อีกหนึ่งรุ่นที่ทำให้ตลาดคึกคักทีเดียว

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 14

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำขอบฟ้าเข้ากับตัวเครื่องโดยรวม พร้อมสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นฟ้า ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งพร้อมมีไฟสีฟ้า ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วทั่วไป มีแป้น Numpad มาให้ ปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีฟ้าแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู่นิดหนึ่งคือปุ่มทิศทางและ Shift ฝั่งซ้ายมีขนาดเล็ก หากใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ จะกดลำบากนิดหนึ่ง

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดีเลย

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 4

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพสูง ให้การแสดงผลที่สมจริงแบบสุดๆ มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube ก็เรียกได้ว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ใส่ใจเรื่องของคามปลอดภัย โดยตัวกล้องเว็บแคมเอง มาพร้อมกับความสามารถที่ปิดเปิดแบบกายภาพด้วยการเลื่อนสไลด์ไปมาได้

s3 2

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่เพียง 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องกลางหน้าจอ ช่องบนกลาง และช่องซ้ายบนมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องซ้ายล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 17% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad L340 เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audio ให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 23

Lenovo IdeaPad L340 Gaming มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, Lan, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Comb และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ส่วนข้อสังเกตคือฝั่งด้านขวามือจะไม่มีพอร์ตเชื่อมต่ออะไรเลยมีแค่ Kensington Lock เท่านั้น พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐานIntel Wireless-AC 9560 2×2 AC ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 363 มม. X 254.6 มม. X 23.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 48

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 3950 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SATA ขนาด 2.5 นิ้วกับ M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว (ส่วน 4GB จะฝังบอร์ดซ่อนเอาไว้)

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 1 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้อาจจะไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้ อย่างก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมา ประกันอาจจะตีเป็นหลุดได้

Performance / Software

c1 2  c2 2

โดย Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องเดโม ที่ได้รับมารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 อย่าง Intel Core i5-9300H โดยจะเป็นรุ่นยอดนิยมประจำช่วงครึ่งปีหลังของ 2019 มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.40 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีผลอย่างมากต่อการทำงานที่ต้องใช้การประมวลผลของ CPU หนักๆ เช่น การต่อต่อวีดีโอ หรือเรนเดอร์งาน 3D เป็นต้น มาพร้อมแรมภายในขนาด 12GB DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 2   g2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน พร้อมรองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา ซึ่งจริงๆ มันก็คือของเก่าเหมือน Core i7-8750H นั่นเอง

และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจอน้องเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 (4GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่ามาทดแทนในส่วนของการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง GTX 1050Ti  ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรมเดียวกับ RTX Series ที่เหนือกว่าในเรื่องของความแรงและความร้อนที่ปลอดปล่อยออกมาน้อนลง ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติได้ดี โดยปลดปล่อยความร้อนและประหยัดพลังงานมากกว่า ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

 

 

cine 2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องนี้เป็นแบบพิเศษ เพราะเลือกใช้ Intel Optane + ฮาร์ดดิสก์จานหมุนปกติ ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 2TB 5400 RPM โดยเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนล้วนๆ แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 945.5MB/s ซึ่งนับว่าเร็วกว่าปกติหลายเท่า ส่วนเขียนที่ 180.6MB/s อันนี้ก็เป็นความเร็วมาตรฐานของฮาร์ดดิสก์จานหมุน

ด้วยการมาของ Intel Optane Memory ยังช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ให้โดดเด่นยิ่งกว่าการใช้เพียงฮาร์ดดิสก์ปกติอย่าง ด้วยแนวคิดง่ายๆ ที่จะช่วยให้ฮาร์ดดิสก์ก็ทำงานได้รวดเร็วเฉกเช่นเดียวกับ SSD ด้วยหน่วยความจำแบบชิปขนาดเล็กที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต PCIe ตัวเดียวกับที่ติดตั้ง M.2 SSD นั่นละครับ โดย Intel Optane Memory จะเป็นเหมือนหน่วยความจำแคช ช่วยให้ฮาร์ดดิสก็อ่านเขียนได้ไวขึ้น ลดช่องว่างข้อจำกัดของฮาร์ดดิสก์ไปได้นั่นเอง แต่ถ้าเลือกได้ เลือกเป็น SSD ไปเลยจะดีกว่า ซึ่งตัวขายจริงจะมีแต่ SSD + HDD เท่านั้น

pc 2

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,497 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1650 ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

 

game lenovo l340

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล ตามมาตรฐานสเปก Gaming Notebook ในปัจจุบัน ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-9300H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1650 ประกอบกับยังใช้แรม 12GB DDR4 รวมไปถึง Intel Optane ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 90 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่

lenovo copy 1

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage ที่ช่วยตรวจเช็กสเปคตัวเครื่อง เพิ่มรอบพัดลมช่วยในการระบายความร้อน พร้อมเชื่อมต่อปรับจูนกับเกมที่ลงไว้ในเครื่องได้ด้วย เรียกได้ว่าทำให้การใช้งาน Gaming Notebook อย่าง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ใช้งานได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น โดยในส่วนของรุ่นใหญ่อย่าง Lenovo Legion จะมาพร้อมการตั้งค่าที่ซับซ้อนกว่านี้อีกด้วย

นอกจากนี้ทาง Lenovo เองก็ยังมีในส่วนเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 2

Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3950 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 4 – 5  ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำเวลาได้ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับชิปกราฟิกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมา จุดที่มีอุณหภูมิที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัว พร้อมฮีตไปป์สองเส้นเป่าออกด้านหลัง

temp 1

อุณหภูมิภายในต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดถึง 97 องศาเซลเซียสทีเดียว  ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่สูงพอตัว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตัวเครื่องเสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด คาดการณ์ว่าอุณหภูมิที่สูงขนาดนี้มาจากการที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 ตระกูล H ที่มีการเพิ่ม Clock ขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย งานนี้ทาง Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 3

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

เครื่องเดโมรุ่นที่เราได้รับมารีวิวจะเป็นสเปก Intel Core i5-9300H พร้อมด้วยการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 และแรม DDR4 ขนาด 12GB อีกทั้งถ้าตามสเปกขายจริงยังมี SSD NVMe อีก 256GB (แต่เครื่องรีวิวได้มาเป็น Intel Optane แทน) และฮาร์ดดิสก์ความจุ 2 TB ที่ 5400 RPM มาให้พร้อมใช้งาน ครบครันกับการใช้งาน สมกับเป็น Gaming Notebook มีความเป็น IdeaPad ที่ไม่ใช่แค่สวยงามเรียบหรูคุ้มค่า แต่เน้นประสิทธิภาพด้วย

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad ปี 2019 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีความบางเบาลงด้วย ที่ 23.9 มิลลิเมตร และเบาเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 16

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว กับความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อเราใช้งานหนักๆ ที่ถึงแม้ว่าทาง Lenovo จะออกแบบชดระบายความร้อนใหม่แล้ว แต่ก็ยังมีอุณหภูมิที่สูงอยู่ อาจจะเป็นเพราะการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 ตระกูล H ซึ่งมีประสิทธิภาพความแรงที่ดีกว่ารุ่นก่อนๆ ด้วยการเพิ่ม Clock ส่งผลให้มีความร้อนที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย

ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ทำให้ตัวเครื่องใช้งานและหน่วงกระตุกแต่อย่างใด รวมไปถึงหน้าจอเป็นพาเนล IPS ที่ดูสวยก็จริง แต่ขอบเขตสีน้อยกว่าที่ควรเป็นไปหน่อย อีกทั้งการรับประกันถูกลดลงเป็น 1 ปีปกติ ต่างจาก Lenovo Legion Y540 ที่เป็นแบบ 2 ปี On-site ซึ่งจากรับทั้งหมดนี้ได้ในราคาเริ่มต้น 23,990 บาทก็จัดได้เลย

Lenovo IdeaPad L340 Gaming Review 38

สรุปแล้ว Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง Lenovo เน้นคุ้มค่าเป็นหลักที่น่าสนใจทีเดียว ถูกที่สุดจากแบรนด์ Lenovo แล้ว มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงทั้งด้วยชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ด ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเบาลง ขอบจอบางเฉียบ ดีไซน์เน้นเรียบๆ ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง สมราคา 23,990 บาท หรือใครไปให้สุดที่เป็นตัวท็อปขณะนี้กับราคา 29,990 บาท

จุดเด่น

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ แม้จะเป็นหน้าจอ 15.6″ แต่เล็กพอๆ กับโน๊ตบุ๊คจอ 14″
  • ตัวเครื่องมีความบาง 23.9 มิลลิเมตรและเบาที่ 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i5-9300H และการ์ดจอ GTX 1650
  • ประสิทธิภาพในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงาม โดดเด่น
  • มีซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ได้จริง มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS ก็จริง แต่ให้ขอบเขตสีที่ 62% sRGB
  • เมื่อใช้งานหนักๆ ความร้อนของ CPU ค่อนข้างสูง
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้แค่ 2 ชั่วโมงโดยประมาณ
  • ประกัน 1 ปี น้อยกว่า Lenovo รุ่นอื่นๆ

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม โทนเป็นเทาเข้มแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีขาว ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Core i5 / i7 ตระกูล H ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 12GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 / 1650 / 1660 Ti รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูง (หรือตัวเดโมนี้เป็น Intel Optane) ก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ค่าคะแนนต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดี ส่วนการใช้งานทั่วไปนั้นก็ลื่นไหลสุดๆ

award new performance

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่ใช่ Gaming Notebook ที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 23,990 – 29,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Core i Gen 9 อย่าง i5-9300H / i7-9750H การ์ดจอก็เป็น Gaming รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 เป็นมาตรฐาน บางรุ่นก็ให้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD PCIe ความจุ 256GB มาเลย  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มๆ หรือคนที่ต้อง Gaming Notebook ราคาถูกที่สุดที่ลื่นแรงจากโรงงาน เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก