Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook 2019 – สำหรับช่วงขาลงของ Intel และ Nvidia อาจเป็นผลดีต่อ Notebook รุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะมา

Notebookcheck ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการตกต่ำของ Intel และ Nvidia ในปัจจุบันนี้ว่า บางคนอาจสังเกตเห็นถึงจุดจบของ Moore’s Law แล้วทั้งปัญหา

Notebookcheck ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการตกต่ำของ Intel และ Nvidia ในปัจจุบันนี้ว่า บางคนอาจสังเกตเห็นถึงจุดจบของ Moore’s Law แล้วทั้งปัญหาจากการผลิตระดับ 10nm ของ Intel, แรงต่อต้านในสายการผลิต mobile-RTX และปัญหาจากธุรกิจด้าน notebook ซึ่งพวกเขาเห็นว่ามันอาจเป็นการดีต่ออุตสาหกรรม notebook ในปีนี้เลย เดิมหากอยากจะเล่นเกมหรือโปรแกรมใหม่ๆ ก็จำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่ทุกปีหรือสองปี โดย CPU และการ์ดจอนั้นจะเร็วและแรงขึ้นในทุกๆ รุ่น ทำให้ไม่แปลกที่จะเห็นว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก

intel vs nvidia 3

Advertisement

การพัฒนาของ NVIDIA จาก Maxwell ไป Pascal ทำให้การ์ดจอ PC ใช้พลังงานเทียบเท่ากับการ์ดจอโน๊ตบุ๊คที่มี TDP ต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้านี้  และในส่วนของทาง Intel จาก Braswell ถึง Skylake จะเห็นว่ามีการเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพโดยรวมอย่างมาก และในสองปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาในเรื่องจำนวน Core เช่น Dual-core 7th gen U-series ที่มีการเพิ่มจำนวน Core ขึ้นเป็นสองเท่าใน Kaby Lake-R และ  Intel’s 7th gen H-seriesที่เพิ่มจาก 4 Core เป็น 6 Core ใน Coffee Lake ซึ่งประสิทธิภาพนั้นเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

csm asus glacier blue 45aa5c4578

ในปีที่ผ่านมาเราได้เห็นผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Nvidia และ Intel พยายามแข่งขันกันนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจ เช่นการอัพเกรดเทคโนโลยีของ NVIDIA จาก Pascal เป็น Turing แต่นั่นกลับไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมากนักทั้งๆที่ราคากลับแพงขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีหลักฐานบ่งชี้อีกว่าทาง Intel กำลังจะเปลี่ยนการผลิตจาก 14 nm ไป 10 nm ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Intel นั้นใช้ชิปขนาด 14nm มาเป็นเวลา 5ปีแล้ว อีกทั้งในการพัฒนาจากรุ่น Kaby Lake-R ไปรุ่น Whiskey Lake นั้นแทบไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

asus zenbooks screen

ซึ่งการที่มุ่งเน้นแต่การอัพเกรดภายในนั้นทำให้ดีไซน์ภายนอกไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ดั้งนั้นเมื่อIntel และ NVIDIA เกิดการชะลอการพัฒนาเทคโนโลยีเลยทำให้ฝั่งผู้ผลิดสามารถออกแบบดีไซน์ภายนอกใหม่ๆได้ ซึ่งในปีนี้การออกแบบค่อนข้างน่าประทับใจโดยเฉพาะ Asus ที่ในปีนี้เครื่องที่ออกมามีดีไซน์ที่ทันสมัยและยังจัดเต็มกับสเปคมาให้อีก อย่างเช่น Asus ROG Zephyrus  และ Asus Studiobooks ที่ออกแบบได้แบบ Professional และ minimal อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว Asus ได้เปิดตัว Touchpad รุ่นใหม่ที่สามารถใช้งานเป็นจอที่สองได้ ซึ่งในงาน computex ปีนี้ Asus ได้เปิดตัว ZenBook Pro Duo ที่มีหน้าจอที่สองขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นแรก และยังสามารถใช้งานได้หลากหลายกว่า TouchBar ของ Apple

csm intel honeycomb glacier 39be04a698

ดูเหมือน Intel จะคิดแบบเดียวกันเพราะคอนเซ็ปต์ของ “ Honeycomb Glacier ” ที่เพิ่มข้อพับที่สองทำให้จอที่สองสามารถยกขึ้นมาได้ ซึ่งนี่อาจกลายเป็นต้นแบบของโน๊ตบุ๊คในอนาคตก็ได้ นี่อาจกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับโน๊ตบุ๊คตั้งแต่ Microsoft เปิดตัว Surface เลย

asus zenbook pro duo w screenpad 1

ที่มา : notebookcheck

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก