Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เตรียมส่งกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิปกราฟิก 2 ตัวบน SoC เดียวในชื่อรุ่นว่า Radeon Pro Vega II Duo

หลังจากที่ทาง Apple เปิดตัว Mac Pro 2019 ออกมานั้นมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราสามารถคาดได้ครับและที่สำคัญแล้วนั้นมันก็เป็นจริงแล้วด้วย เพราะเมื่อทาง Apple เปิดตัว

หลังจากที่ทาง Apple เปิดตัว Mac Pro 2019 ออกมานั้นมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราสามารถคาดได้ครับและที่สำคัญแล้วนั้นมันก็เป็นจริงแล้วด้วย เพราะเมื่อทาง Apple เปิดตัว Mac Pro ที่มาพร้อมกับกราฟิกการ์ด AMD Radeon Pro Vega II Duo ซึ่งมาพร้อมกับชิปกราฟิก 2 ตัวบน SoC เดียวกันแล้วนั้น ทาง AMD ก็ได้ทำการเปิดตัว AMD Radeon Pro Vega II Duo อย่างเป็นทางการออกมาด้วยเช่นเดียวกันกับ Radeon Pro Vega II และ Radeon Pro Vega II Duo ที่บอกได้คำเดียวครับว่าผู้ใช้งานในระดับสูงนั้นจะต้องพอใจอย่างแน่นอนสเปคของมันนั้นแรงกว่า NVIDIA Titan RTX อีกครับ

AMD Radeon Pro Duo

Advertisement

จริงๆ แล้วทาง AMD ห่างหายไปจากการทำกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิปกราฟิก 2 ตัวบน SoC เดียวกันมาตั้งแต่ในปี 2014 แล้วครับ โดยในปีนั้นทาง AMD ได้มีการเปิดตัว Radeon R9 295X2 ออกมาซึ่งการเปิดตัว Radeon Pro Vega II และ Radeon Pro Vega II Duo นี้นั้นประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับ NVIDIA Titan RTX แล้วสูงกว่ากันพอควรครับ

โดย Radeon Pro Vega II นั้นจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Vega 20 ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm เช่นเดียวกัน Radeon VII แต่ภายในนั้นจะประกอบไปด้วย 64 CUs และ 4096 SPs พร้อมรองรับกับหน่วยความจำแบบ HBM2 ขนาด 32 GB ทำให้มีแบนด์วิดธ์อยู่ที่ 1 TB/s ความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1.7 GHz ครับ

เมื่อนำเอา Radeon Pro Vega II มารวมกันไว้บน PCB เดียวกันแล้วนั้นก็จะได้ Radeon Pro Vega II Duo ก็จะทำให้ตัวการ์ดนั้นมาพร้อมกับ 128 CUs 8192 SPs พร้อมหน่วยความจำมากถึง 64 GB ซึ่งประสิทธิภาพในการประมวลผลแบบ FP32 นั้นจะสูงถึง 28.4 TFLOPs เลยทีเดียว(Titan RTX จะอยู่ที่ 16.3 TFLOPs)

ทาง AMD ได้บอกเอาไว้ครับว่า Radeon Pro Vega II และ Radeon Pro Vega II Duo นั้นจะเหมาะสมกับผู้ใช้งานในระดับมืออาชีพเป็นอย่างมาก โดยที่มันนั้นสามารถทำการตัดต่อไฟล์วีดีโอที่ความละเอียดระดับ 8K ได้อย่างสบายๆ  หรือจะเป็นการใช้งานทางด้านการสร้างโมเดล 3D ก็แรงไม่แพ้กัน

อย่างไรก็ตามนั้นตอนนี้ Radeon Pro Vega II และ Radeon Pro Vega II Duo นั้นจะถูกใช้งานเป็นการ์ดเฉพาะของ Mac Pro ก่อน ทว่าในอนาคตนั้นทาง AMD จะต้องดูกันต่อไปครับเพราะการที่จะนำมาใช้ในการเล่นเกมนั้นสิ่งหนึ่งที่ผู้พัฒนาเกมจะต้องทำก็คือตัวเกมเอนจิ้นจะต้องรองรับการใช้งานแบบ rendering pipeline across multiple GPU ด้วย นั่นทำให้เราๆ ท่านๆ คงจะไม่ได้เห็น Radeon Pro Vega II และ Radeon Pro Vega II Duo สำหรับการเล่นเกมในระยะเวลาเร็วๆ นี้ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก