Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple – จุดเด่นของ Mac Pro กับการออกแบบตัวเครื่องอย่าง Dual-Sided Mobo

ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานเหมือนกันครับกับ Mac Pro ที่ตั้งแต่ในปี 2013 มานั้นทาง Apple ไม่ได้ทำการอัพเกรดใดๆ ออกมาเลย ทว่าในที่สุดหลังจากที่เข้าสู่ปีที่ 6

ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานเหมือนกันครับกับ Mac Pro ที่ตั้งแต่ในปี 2013 มานั้นทาง Apple ไม่ได้ทำการอัพเกรดใดๆ ออกมาเลย ทว่าในที่สุดหลังจากที่เข้าสู่ปีที่ 6 นั้นในงาน WWDC19 ที่ผ่านมานี้ทาง Apple ก็ได้ทำการเปิดตัว Mac Pro รุ่นใหม่ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วพร้อมกับดีไซน์ที่เปลี่ยนไปจากเดิมเป็นอย่างมาก(ของเดิมเป็นทรงกระบอก) โดยในการออกแบบ Mac Pro 2019 นั้นคงต้องบอกเลยล่ะครับว่าทาง Apple ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีเพราะนอกเหนือไปจากเรื่องของความสวยงามแล้วทาง Apple ยังได้ใส่ใจในเรื่องของการระบายความร้อนอีกด้วยครับ

mac pro heat sink

Advertisement

สำหรับ Mac Pro 2019 นั้นถือได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่มีทิศทางไปในทางที่ดีครับ โดย Apple ได้เก็บนำเอาคำติชมของตัวเครื่อง Mac Pro 2013 มาแก้ไขใหม่หมดทำให้ Mac Pro 2019 นั้นเปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก ด้วยการออกแบบที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงตัวเครื่องได้มากถึง 360 องศา ทำให้การอัพเกรดในส่วนต่างๆ ของ Mac Pro 2019 นั้นสามารถที่จะทำได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งงานนี้นั้นต้องขอบคุณในส่วนของการออกแบบเมนบอร์ดแบบ 2 ด้านที่ถูกดีไซน์มาเป็นอย่างดีครับ

ทางด้านหนึ่งของเมนบอร์ดนั้นจะเป็นจุดที่ทำการติดตั้งของหน่วยประมวลผล, PCI Express slots และกราฟิกการ์ด ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้นจะเป็นส่วนที่มีการติดตั้งแหล่งเก็บข้อมูลรวมไปถึง slot หน่วยความจำจำนวน 12 DIMMS ซึ่งทำให้ Mac Pro 2019 นั้นรองรับหน่วยความจำมากสุดสูงถึง 1.5 TB ในดานการระบายความร้อนนั้นทาง Apple ก็ได้ออกแบบมาเป็นอย่างดีกับ heatsink ขนาดใหญ่ซึ่งจะเชื่อมต่ออยู่กับพัดลมนำเข้าอากาศจากด้านนอกจำนวน 3 ตัวที่ถูกติดตั้งเอาไว้ที่ด้านหน้าของตัวเครื่องแล้วจะรวมกันไปออกทางด้านหลังของตัวเครื่องครับ

mp bottom

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจมากๆ ก็คือนัวตกรรมใหม่ของทาง Apple เองอย่าง Mac Pro Expansion Module (MPX Module) ที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่อเพิ่มจำนวน 2 อย่างในตัวเดียวกันซึ่งนั่นก็คือกราฟิกการ์ดที่ส่วนหนึ่งของมันนั้นจะรองรับ PCIE x16 ที่สามารถให้กำลังไฟได้สูงสุดที่ 75 W ส่วนที่ 2 นั้นก็คือจุดเชื่อมต่อ MPX ที่สามารถจ่ายกำลังไฟได้สูงสุดถึง 475 W ซึ่งเมื่อใช้ร่วมกันทำงานแล้วนั้นจะสามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้ที่ 500 W ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิปกราฟิก 2 ตัวได้แบบสบายๆ

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้ทาง Apple นั้นเลยเลือกใช้กราฟิกการ์ดในรุ่น Radeon Pro Vega Duo MPX Module ที่มาพร้อมกับชิปสถาปัตยกรรม Vega โดยหากเลือกติดตั้งเพียงการ์ดเดียวแล้วนั้นพลังในการประมวลผลจะอยู่ที่ 28 teraflops และเมื่อเชื่อมต่อแบบ 2 กราฟิกการ์ดแล้วนั้นจะมีพลังในการประมวลผลถึง 56 teraflops เลยทีเดียวครับ(เพราะ Mac Pro 2019 นั้นมาพร้อมกับโมดูลดังกล่าวถึง 2 โมดูลด้วยกันครับ)

หมายเหตุ – ส่วนอีกฝั่งหนึ่งนั้นจะติดตั้งพอร์ต Thunderbolt 3 มาให้ครับ

ในส่วนของราคานั้นตัวเครื่อง Mac Pro จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $5,999 หรือประมาณ 187,414 บาท ซึ่งถือว่าแพงพอตัวเลยทีเดียวแต่ถ้าคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้งานแล้วนั้นก็คงต้องยอมรับล่ะครับว่ามันก็เหมาะสมกับราคาแล้วครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

IT NEWS

ตามรายงานเกี่ยวกับมัลแวร์ประจำปี 2024 ของ Jamf บริษัทจัดการอุปกรณ์มือถือในระดับองค์กร ที่ดูแลในด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้เผยให้เห็นถึงภัยคุกคามจากมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad โดยจากรายงานดังกล่าวชี้ว่า Advertisement 9% ของผู้ใช้มือถือทั้งระบบ Android และ iOS ถูกการโจมตีแบบฟิชชิ่ง 20% ของบริษัทมีความเสี่ยงจากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนที่ไม่ปลอดภัย 40% ของผู้ใช้งานมือถือใช้โทรศัพท์ที่มีช่องโหว่อยู่ในระบบ 39%...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก