Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

NVIDIA – การ์ดจอใหม่ Ampere ผลิตที่ 7 nm EUV ของ Samsung พร้อมขายปี 2020 นี้ ไม่ยอม AMD แน่นอน

ถึงแม้ว่าทาง AMD จะล่วงหน้า NVIDIA ไปก่อนในเรื่องของการผลิตชิปกราฟิกที่กระบวนการผลิต 7 nm ซึ่งจะวางจำหน่ายในปีนี้แล้วนั้น ทว่าดูเหมือนทาง NVIDIA

ถึงแม้ว่าทาง AMD จะล่วงหน้า NVIDIA ไปก่อนในเรื่องของการผลิตชิปกราฟิกที่กระบวนการผลิต 7 nm ซึ่งจะวางจำหน่ายในปีนี้แล้วนั้น ทว่าดูเหมือนทาง NVIDIA เองนั้นก็จะไม่ยอมปล่อยให้ทาง AMD ได้อยู่ในกระแสนานเท่าไรครับ โดยล่าสุดนั้นทาง DigiTimes ได้มีการให้ข้อมูลออกมาครับว่าสำหรับ NVIDIA แล้วนั้นก็พร้อมที่จะทำการเดินหน้าต่อไปกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Ampere ซึ่งจะผลิตโดย Samsung ภายใต้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm EUV  โดยจะพร้อมเปิดตัวและวางจำหน่ายในช่วงปี 2020 ที่จะถึงนี้ครับ

NVIDIA Ampere Feature

Advertisement

ถามว่าทำไมอยู่ๆ ทาง NVIDIA ถึงได้เปลี่ยนไปให้ Samsung ทำการผลิตชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Ampere ให้จากเดิมที่ทาง NVIDIA ก็ให้ทาง TSMC มาตลอดนั้น ทาง EETimes ก็ได้มีการเผยข้อมูลออกมาครับว่า Samsung นั้นเล่นเกมตัดราคาการผลิตซึ่งนั่นก็เลยทำให้ทาง NVIDIA หันไปหาทาง Samsung แทน TSMC ครับ ทว่าไม่เพียงแค่เรื่องราคาเท่านั้นนะครับเพราะขึ้นชื่อว่า NVIDIA ทั้งทีแล้วนั้นก็ย่อมต้องดูในเรื่องของคุณภาพในการผลิตด้วยซึ่งกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm EUV ของทาง Samsung เองนั้นก็เหนือกว่าของ TSMC ครับ

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทาง NVIDIA เปลี่ยนไปใช้บริการของทาง Samsung แทน TSMC นั้นก็เนื่องมาจากว่าตอนนี้เองทาง TSMC ก็ทำการผลิตชิป SoC ที่กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm เป็นจำนวนมากให้กับทั้งทาง AMD และ Apple อยู่แล้ว ดังนั้นหากเพิ่ม NVIDIA เข้าไปอีกนั้นมีความเป็นไปได้ว่าตัวชิปจะไม่สามารถผลิตออกมาได้ปริมาณมากพอตามที่ทาง NVIDIA อยากจะได้ครับ(ซึ่งนั่นก็เลยทำให้เราเห็นได้ครับว่าทาง Samsung เองนั้นมีลูกค้าที่สั่งผลิตชิปที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm ไม่มากเท่าไรนัก)

หมายเหตุ – การสลับไปใช้ Samsung ในการผลิตของ NVIDIA นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจไม่น้อยครับเนื่องจากว่านี่เป็นการตัดสินใจเปลี่ยนจากที่ทาง NVIDIA เองนั้นได้อยู่กับ TSMC มาอย่างยาวนานถึง 2 ทศวรรษแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือทาง Samsung พึ่งจะเซ็นสัญญากับทาง AMD เพื่อที่จะเอาเทคโนโลยีกราฟิกชิปของทาง AMD มาใช้บนชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนของทาง Samsung เองด้วย นั่นเลยดูเหมือนการสลับไปมาอย่างนี้นั้นก็ดูแปลกๆ หน่อยล่ะครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก