Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – เราอาจได้ใช้ยางรถยนต์แบบที่ไม่ต้องเติมลมอีกต่อไปในปี 2024 จากการพัฒนาของ GM และ Michelin

อาจจะไม่ใช้ข่าวสารไอทีตรงๆ แต่เชื่อได้ว่ายางรถยนต์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่อย่างใด เพราะทุกวันนี้เราก็เดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ทั้งนั้น (หมายรวมถึงจักรยานยนต์ด้วย)

อาจจะไม่ใช้ข่าวสารไอทีตรงๆ แต่เชื่อได้ว่ายางรถยนต์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่อย่างใด เพราะทุกวันนี้เราก็เดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ทั้งนั้น (หมายรวมถึงจักรยานยนต์ด้วย) ซึ่งหลายร้อยปีที่ผ่านมานั้น แม้ตัวเทคโนโลยีเครื่องยนต์ ระบบต่างๆ รวมไปถึงในตอนนี้เริ่มมีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแล้ว แต่ในส่วนของเทคโนโลยียาง ที่เป็นส่วนสำคัญทำหน้าที่สัมผัสกับพื้นถนนโดยตรงก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากมายอะไรในส่วนของผู้ใช้ทั่วไป

michelin uptis resize md

Advertisement

แต่ล่าสุดได้มีข่าวออกมาแล้วว่าผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากอเมริกาอย่าง General Motors (GM) และ Michelin ผู้ผลิตยางรถยนต์ชั่นนำจากฝรั่งเศส ได้ร่วมกันพัฒนาจนในตอนนี้ได้เปิดตัวต้นแบบยางรถยนต์ไม่ต้องเติมลม “Uptis” (Unique Puncture-proof Tire System) โดยเป็นการผลิตจากส่วนผสมของยางและเรซินไฟเบอร์กลาสแต่มีการซ้อนกันหลายชั้น มีซึ่งข้อดีกว่าตัวต้นแบบของยี่ห้ออื่นตรงที่สามารถวิ่งที่ความเร็วสูงๆ ได้ดี รวมไปถึงให้ความนุ่มนวลเทียบเท่ากับยางแบบปกติ เรียกได้ใช้งานได้จริงใกล้เคียงกับยางเติมลมแบบเดิมๆ ด้วย

puncture free tire resize md

แม้ว่าก่อนหน้านี้เราได้เห็นยางที่ไม่ต้องเติมลมมาบ้าง จากผู้ผลิตยางรถยนต์หลายรายได้นำเสนอต้นแบบยางรถยนต์แบบไม่ต้องเติมลม (Airless Tires) มาบ้าง แต่ยังไม่มีการนำมาใช้งานจริงเพราะยังทำได้เพียงขับช้าๆ เท่านั้น แต่เว้นแต่กรณีของทางการทหารของอเมริกา เริ่มจะเห็นว่ามียางแบบไม่ต้องเติมลมใช้งานจริงๆ กับรถถังบ้างแล้ว ซึ่งคาดว่าราคาน่าจะสูงเอาเรื่องอยู่ แต่ในปี 2019ทาง GM ได้นำไปใช้งานจริงกับ Chevrolet Bolt ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยคาดว่าจะขายออกสู่ท้องตลาดจริงๆ คือปี 2024

631a00ef1e60872e7f5cf15c968fc0eb

สำหรับข้อดีต่างๆ ของยางรถยนต์ไม่ต้องเติมลม “Uptis” (Unique Puncture-proof Tire System) นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุดคลาสิกต่างๆ อาทิ ยางรั่ว ยางแบน ยางระเบิด ต้องมาคอยเติมลมบ่อยๆ ที่ทำให้เราหงุดหงิดเสียเวลา รวมไปถึงขยะจากยางต่างๆ ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไปทันที ส่วนข้อเสียที่จะอาจจะเกิดขึ้นก็คือ ยางแบบนี้จะมีราคาสูงกว่ายางแบบเดิมๆ รวมไปถึงผู้ผลิตยางก็อาจจจะขายยางได้จำนวนน้อยลงด้วย (ไม่ก็ร้านปะยางอาจจะเจ๊งด้วย)

เรียกได้ว่ากว่าเราจะได้ใช้ยางรถยนต์แบบไม่ต้องเติมลมก็อีก 5 ปีข้างหน้าโดยประมาณ ในตอนนี้รถยนต์ก็อาจจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไปเกือบหมดแล้วก็ได้นะ ล้ำๆ กันไปเลย ยังไงก็ขอยางแบบสวยๆ ด้วย

ที่มา : interestingengineering

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ไม่ว่าจะอย่างไรแล้วนั้นตัวเลขก็ไม่เคยโกหกใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องที่ว่าผู้ใช้งานในปัจจุบันนั้นนิยมใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการเข้าถึงสื่อทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ

Special Story

มีเกิดก็ต้องมีดับ ประโยคดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้กันแค่ในการสนทนาทั้วไปเท่านั้นเพราะทางด้านเทคโนโลยีเองก็มีเกิดและดับไปเช่นเดียวกัน ล่าสุดนั้นทาง The Verge ได้รวบรวม 84

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

Other News

ในยุคที่เรากำลังเข้าสู่คลื่นโทรศัพท์มือถือแบบ 5G นั้นเชื่อว่ามีหลายๆ อาจจะเป็นกังวลเหมือนที่ผ่านๆ มาว่าเจ้าคลื่นความที่ที่ใช้งานบนเครือข่าย 5G นั้นมันปลอดภัยหรือเปล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก