Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

CPU – เก่งปะทะใหญ่ชิป AMD Ryzen 5 3600 กับ Intel Core i7 8700 ในเกม PUBG ใครแรงกว่า ?

การมาของ Ryzen 3000 series ไม่เพียงแต่เป็นการเขย่าตลาดด้วยกระบวนการผลิตใหม่และฟีเจอร์ที่น่าสนใจเท่านั้น แต่ด้วยประสิทธิภาพที่เรียกว่าทำให้คู่แข่งต้องเตรียมตัว

การมาของ Ryzen 3000 series ไม่เพียงแต่เป็นการเขย่าตลาดด้วยกระบวนการผลิตใหม่และฟีเจอร์ที่น่าสนใจเท่านั้น แต่ด้วยประสิทธิภาพที่เรียกว่าทำให้คู่แข่งต้องเตรียมตัวรับมือด้วย ซึ่งล่าสุดมีการทดสอบบน PUBG ของซีพียู Ryzen 5 3600 กับ Core i7 8700 ออกมา บอกเลยว่าแม้ Ryzen จะเป็นรองในเรื่องของซีรีส์ แต่ดีกรีความแรงถือว่าจัดจ้านเกินตัว

AMD Ryzen 3000

Advertisement

โดยจากแหล่งข่าวที่หลุดมานี้ ทั้งคู่ถูกทดสอบบนพื้นฐานด้วยการใช้งาน DDR4-3000MHz และใช้กราฟิกการ์ด RTX 2080 Ti ซึ่งหากมองที่รายละเอียดของซีพียูทั้ง 2 รุ่น Ryzen5 3600 ทำงานในแบบ 6 core/ 12 thread และ L3-cache 32MB เลยทีเดียว สัญญาณนาฬิกาพื้นฐาน 3.6GHz/ 4.2GHz (Boost) ส่วนทาง Core i7-8700K แม้จะโรยราไปบ้าง แต่สเปคยังคงแน่น 6 core/ 12 thread แต่ L3-cache 12MB เท่านั้น สัญญาณนาฬิกาสูสีกันมาก 3.2GHz/ 4.6GHz (Boost) จะเห็นได้ว่าโดยพื้นฐานจะต่างกันไม่นัก

อ้างอิงการทดสอบ ที่ปรากฏด้วยการใช้แรมระบบ DDR4 3000 ร่วมกับกราฟิก RTX 2080 Ti ซีพียู AMD Ryzen 5 3600 ให้เฟรมเรตในเกม PUBG 183fps เมื่อเทียบกับ i7-8700 ต่างกันราวๆ 6.3% และ 10% เมื่อเทียบกับในเฟรมเรตสูงสุด (Max.fps) ซึ่งดูแล้วสอดคล้องกับที่ปรากฏ notebookcheck ในครั้งนั้นเป็นการเปรียบเทียบร่วมกับ Ryzen 7 2700X ที่คะแนนเฉลี่ยต่างกันอย่างชัดเจน เรียกว่าเทียบได้กับ Core i7 Gen9 อีกด้วย

userbenchmark AMD

โดยที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาของ Ryzen 5 3600 นั้น จะสูงกว่าอยู่ราวๆ 600MHz แต่ Boost clock ของ 8700 เหนือกว่าเล็กน้อย อย่างไรก็ดีขนาดของ Cache ยังคงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีผลต่อการทำงานค่อนข้างมากทีเดียว ทาง AMD ก็น่าจะทำการปรับปรุงตรงจุดนี้มาด้วย ในแง่ของประสิทธิภาพกับการเล่นเกม PUBG อาจจะไม่ได้บอกถึงภาพรวมได้ทั้งหมด

แต่ก็น่าสนใจว่า AMD ให้ความสำคัญกับการเล่นเกมบน Zen 2 นี้ อย่างไรก็ดีหลังจากที่ดีการเดโมไปในงาน Computex 2019 ที่ผ่านมา น่าจะเป็นการจุดประกายความหวัง ในแง่ของการเปลี่ยนแปลงโลกเกมมิ่ง ที่จะได้รับการ Optimize ร่วมกับซีพียูในแบบมัลติคอร์ได้ดีอีกทางหนึ่ง แต่ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนน่าจะกำลังลุ้นกับราคาจำหน่ายในบ้านเรา
ที่มา: AMD Ryzen 3000 vs Intel Core i7 8700

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Zone

เวลานี้ใครที่จะประกอบคอม AMD Ryzen ก็น่าจะเป็นข่าวดี เพราะล่าสุด มีทั้งภาพและข้อมูลบางส่วนของ AMD A520 ที่เป็นชิปเซ็ตรุ่นน้องเล็ก สุดประหยัดออกมาแล้ว ซึ่งน่าะทำให้การประกอบคอมเล่นเกมใหม่ของคุณ จ่ายสบายกระเป๋าขึ้นอีกเยอะ เพราะก่อนหน้านี้ คุณอาจจะต้องเลือกเมนบอร์ดระดับกลางหรือสูงอย่าง B550 และ X570 มาใช้กับ AMD Ryzen 3000 series รุ่นใหม่ ก็จะทำให้งบประมาณสูงขึ้นกว่าการใช้เมนบอร์ดรุ่นประหยัด...

AMD

งานนี้นั้นจะจริงหรือไม่จริงแต่ก็มีความเป็นไปได้พอสมควรจากกรณีที่มีข่าวลือล่าสุดจากทาง VideoCardz ซึ่งได้เผยออกมาว่าทาง AMD เองนั้นอาจจะทำการแถมเกมดังอย่าง Assassin’s Creed Valhalla ให้กับผู้ที่ทำการซื้อหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 ในบางรุ่น ซึ่งถ้าหากว่าเป็นจริงนั้นเชื่อว่าน่าจะเป็นอีกแผนการกระตุ้นตลาดหนึ่่งที่ทำให้ทาง AMD นั้นเพิ่มยอดขายหน่วยประมวลผลของตัวเองได้ไม่มากก็น้อย ตามข้อมูลที่ทาง VideoCardz ได้โพสเอาไว้นั้นจะเป็นรูปภาพดังต่อไปนี้Advertisement จากรูปภาพนั้นจะเห็นได้ว่าหน่วยประมวลผลในซีรีย์ที่จะมีการแถมเกม Assassin’s Creed Valhalla นั้นจะประกอบไปด้วย AMD...

AMD

สำหรับผู้ใช้งานหน่วยประมวลผล AMD Ryzen 3000 ซีรีย์นั้นน่าจะได้ยินปัญหาในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะที่ทำการ Boost ไม่สามารถใช้งานได้ตรงตามที่ทาง AMD ได้โฆษณาเอาไว้กันอยู่ไม่น้อย โดยหลังจากที่มีผู้พบปัญหาดังกล่าวนี้ออกมานั้นทาง AMD เองก็ได้ทำการแก้ไขจนในที่สุดก็ได้มีการปล่อย Official AGESA Update ออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปแล้ว อย่างไรก็ดีนั้นก่อนที่ทาง AMD จะปล่อยการแก้ไขปัญหาออกมาอย่างเป็นทางการนั้นก็ได้มีนัก mod ชื่อดังอย่าง 1usmus ได้ปล่อยวิธีการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวออกมาก่อนล่วงหน้า ดังนั้นแล้วลองมาดูกันว่าระหว่าง Boost Fix ที่ปล่อยออกมาจากทาง AMD...

Buyer's Guide

ต้องบอกว่าเป็นซีพียูในซีรีส์ที่ราคาดีทุกสมัย AMD Ryzen 5 เพราะเปิดมาที่ 6 core/ 12 thread ชนิดที่หาคู่เปรียบได้ยากในตลาด และรองรับการใช้งานได้ทุกโอกาสในเวลานี้ เช่นเดียวกับ Ryzen 5 3600 รุ่นใหม่ ที่แอดไปส่องมาให้ราคาแค่ 6,360 บาท จากราคาตลาด 7,xxx บาท ประกัน 3...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก