Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ASUS – แสดงความกังวล Screen burn-in ด้วยการใช้หน้าจอพาเนล OLED บน Gaming Notebook รุ่นใหม่

อะไรที่เป็นเทคโนโลยีใหม่นั้นใช่ว่าจะดีเสมอไปครับ แถมบางครั้งแล้วเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นก็มีข้อเสียบางอย่างที่ทางผู้ผลิตไม่ได้บอกเราเอาไว้ หนึ่งในเทคโนโลยี

อะไรที่เป็นเทคโนโลยีใหม่นั้นใช่ว่าจะดีเสมอไปครับ แถมบางครั้งแล้วเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นก็มีข้อเสียบางอย่างที่ทางผู้ผลิตไม่ได้บอกเราเอาไว้ หนึ่งในเทคโนโลยีที่ดูเหมือนจะมีข้อเสียหลายอย่างแล้วเราๆ ท่านๆๆ ไม่เคยรู้มาก่อนก็คือหน้าจอพาเนล OLED นี่ล่ะครับ โดยล่าสุดในงาน Computex 2019 นั้นทาง ASUS ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมชื่อดังอีกรายหนึ่งได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงในการใช้งานพาเนลหน้าจอแบบ OLED กับโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมครับ

csm IMG 20190529 105202 5a02bed759

Advertisement

ในช่วงที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นผู้ผลิตหลายรายเริ่มที่จะนำเอาพาเนลหน้าจอแบบ OLED มาใช้งานกับโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น Alienware m15 R2, Gigabyte Aero 15, Dell XPS 15 7590 และ Lenovo Yoga C730 นั้นต่างก็มาพร้อมกับพาเนล OLED กันทั้งนั้นทว่ากับทาง ASUS แล้วนั้นดูเหมือนจะยังไม่ถึงเวลาครับ

ในงาน Computex 2019 นั้นทาง ASUS ได้มีการนำโน๊ตบุ๊ครุ่น Zephyrus S GX502 ที่เปิดตัวเอาไว้เมื่อเดือนที่แล้วมาทำการโชว์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างพาเนลหน้าจอโดยเครื่องหนึ่งนั้นใช้พาเนลหน้าจอแบบ IPS ที่ความละเอียด 4K@120 Hz และอีกตัวหนึ่งที่เปลี่ยนหน้าจอเป็นพาเนล 4K AMOLED ครับ

csm IMG 20190529 105221 669e8bde69

ความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยนั้นก็คือเรื่องความสดของสีที่พาเนล AMOLED นั้นมีมากกว่า IPS ครับ ทว่าสิ่งที่ตามมานั้นอาจจะไม่ค่อยน่าดีใจเท่าไรนัก โดยทาง ASUS เองนั้นได้บอกเอาไว้ว่าหน้าจอแบบ AMOLED นั้นมีข้อเสียใหม่อย่างอาการ burn-in effects และอายุการใช้งานของตัวพาเนลที่สั้นกว่าพาเนลแบบ IPS เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ทาง ASUS เองนั้นก็ใช่ว่าจะไม่สนใจนำหน้าจอพาเนล OLED มาใช้งานนะครับเพราะทาง ASUS บอกเอาไว้ว่าเมื่อผู้ผลิตพาเนลหน้าจอแบบ OLED แก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้เมื่อไรทาง ASUS เองก็จะลงมาเล่นตลาดนี้เช่นเดียวกันครับ

csm IMG 20190529 104811 bcbffb8932

csm IMG 20190529 104819 943067cf83

ปัญหา Screen burn-in นั้นอยู่กับพาเนลหน้าจอแบบ OLED มาอย่างเนิ่นนานตั้งแต่สมัยที่ทาง Samsung เปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับเรือธงอย่าง Galaxy S แล้วครับ โดยถึงแม้บนสมาร์ทโฟนนั้นจะมีการแก้ไขด้วยส่วนของซอฟต์แวร์แทนไปแล้วด้วยการไม่แสดงสีสันใดๆ บนหน้าจอนานมากจนเกิดไป ทว่ากลับกันแล้วกับคอมพิวเตอร์นั้นมีหลายๆ ส่วนของระบบปฎิบัติการที่ยังคงแสดงองค์ประกอบของส่วนต่อประสานที่คงที่ไม่เปลี่ยนแปลงอยู่อย่างเช่น toolbars, HUDs, tickers และอื่นๆ อีกมากมายครับ

ถึงแม้พาเนลแบบ OLED จะมีข้อดีสำหรับการนำมาใช้กับหน้าจอสำหรับการเล่นเกมเป็นมากมากเช่น refresh rates สูงกับ response times ต่ำมาก ทว่ามันก็ยังคงมีปัญหาที่ควรต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนก่อน ถึงเวลานั้นแล้วเชื่อว่าทาง ASUS เองนั้นก็คงจะไม่พลาดที่เข้ามาในตลาดโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบ OLED เช่นเดียวกันครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก