Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Computex 2019 – AMD ประกาศความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไป

  • โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ รุ่นที่สาม ที่ใช้คอร์ประมวลผลใหม่ประสิทธิภาพสูง “Zen 2” ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาจำนวน 12 คอร์[i]
  • ด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ “RDNA” และกราฟิกการ์ดที่กำลังจะเปิดตัว AMD Radeon™ RX 5700 จะช่วยพัฒนาอนาคตของคอมพิวเตอร์ เครื่องเกมคอนโซล และการเล่นเกมผ่านระบบคลาวด์
  • พร้อมด้วยพอร์ต PCIe® 4.0 ตัวแรกของโลกที่มีความพร้อมในการใช้งานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ AMD และพร้อมใช้งานในเดือน กรกฎาคม ศกนี้

amd ryzen 7 2700x hardware review

AMD (NASDAQ: AMD) สร้างประวัติศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชิปประมวลผล และกราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูงบนเทคโนโลยีการผลิตขนาด 7nm ส่งมอบประสิทธิภาพ ฟีเจอร์การใช้งาน และประสบการณ์ในอีกระดับ สำหรับผู้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ ผู้ที่ชื่นชอบฮาร์ดแวร์ และครีเอเตอร์ ทั้งนี้ ดร.ลิซ่า ซู ประธาน และซีอีโอ AMD เปิดเผยข้อมูลเป็นครั้งแรก ณ งาน Computex ดังนี้:

Advertisement
  • คอร์ประมวลผล “Zen 2” ใหม่ด้วยประสิทธิภาพที่เหนือกว่าแนวโน้มการพัฒนาในยุคก่อนๆ มากถึง 15% สำหรับ IPC[ii] (Instruction per clock) ยกระดับให้เหนือกว่าสถาปัตยกรรม “Zen” รุ่นก่อน โดยซีพียู “Zen 2” ให้พลังขับเคลื่อนโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen และ EPYC รุ่นต่อไป รวมไปถึงการพัฒนาด้านการออกแบบ ขนาดของแคช และเอ็นจิ้นการประมวลผลแบบ Floating Point ที่ออกแบบใหม่
  • โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่สาม ที่ประกอบไปด้วยโปรเซสเซอร์ใหม่จำนวน12 คอร์ของผลิตภัณฑ์ AMD Ryzen 9 ที่จะมานำเสนอความเป็นผู้นำด้านประสิทธิภาพ1
  • ชิปเซ็ต AMD X570 สำหรับซ็อกเก็ต AM4 พร้อมพอร์ต PCIe 4.0 ตัวแรกของโลกที่รองรับชิปเซ็ตด้วยเมนบอร์ดมากกว่า 50 รุ่น ณ วันเปิดตัว
  • สถาปัตยกรรมเกม RDNA ที่ออกแบบมาเพื่อขับเคลื่อนอนาคตของการเล่นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเกมคอนโซล และบนระบบคลาวด์ ส่งมอบประสิทธิภาพที่น่าทึ่งในด้าน การใช้พลังงาน และหน่วยความจำ ทีมีขนาดเล็กลง
  • ด้วยเทคโนโลยีการผลิตขนาด 7nm ของกราฟิกการ์ด AMD Radeon ซีรีย์ 5700 มีหน่วยความจำความเร็วสูง GDDR6 และรองรับพอร์ต PCIe 4.0

ดร.ซู พร้อมด้วยพันธมิตรกับผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างคุณ Roanne Sones รองประธานฝ่ายระบบปฎิบัติการด้านแพลตฟอร์ม บริษัท Microsoft, คุณ Joe Hsieh หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท Asus, คุณ Jerry Kao หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการร่วม บริษัท Acer และผู้ร่วมงานในแวดวงอุตสหกรรมที่สำคัญอื่นๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูง และเทคโนโลยีด้านกราฟิกของ AMD

“ปี 2562 นั้น เป็นปีที่น่าทึ่งสำหรับ AMD เพราะเป็นปีที่เราเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีในด้านนวัตกรรม โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ชั้นนำเพื่อผลักดันขีดจำกัดเทคโนโลยีด้านการประมวลผล และกราฟิก เราลงทุนในเชิงกลยุทธ์สำหรับคอร์ประมวลผลในรุ่นต่อไป การออกแบบชิปเซ็ตที่ก้าวล้ำ และเทคโนโลยีการทำงานขั้นสูง ส่งมอบความเป็นผู้นำด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิตขนาด 7nm เพื่อนำไปใช้กับการประมวลผลประสิทธิภาพสูง เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มาร่วมงาน Computex 2019 พร้อมกับเหล่าพันธมิตรในอุตสหกรรมของเรา โดยเราเตรียมที่จะเปิดตัวโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen และ AMD EPYC รุ่นใหม่ และกราฟิกการ์ดเกมมิ่ง Radeon RX ออกสู่ตลาด” ดร.ลิซ่ากล่าว

 vlcsnap 2019 05 27 18h05m38s820

อัพเดตเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงของ AMD

เพื่อสานต่อความเป็นผู้นำด้านคอมพิวเตอร์ และอุตสาหกรรม AMD ประกาศเปิดตัวเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่สาม โปรเซสเซอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลกด้วยประสิทธิภาพที่เหนือชั้นทั้งในด้าน การเล่นเกม การผลิตภาพและวิดีโอ และการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ด้วยสถาปัตยกรรมการคอร์ประมวลผลใหม่ “Zen 2” พร้อมด้วยการออกแบบชิปเล็ตของ AMD โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่ 3 คาดการณ์ว่าจะส่งมอบประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมมากกว่าที่เคย เพื่อปลดปล่อยประสิทธิภาพการเล่นเกมในระดับสูง นอกจากนี้โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่สามทุกรุ่นยังรองรับพอร์ต PCle 4.0 เป็นครั้งแรกของโลกสำหรับการใช้งานเทคโนโลยีเมนบอร์ด กราฟิกการ์ด และสตอเรจที่ทันสมัยที่สุด ด้วยมาตรฐานใหม่ด้านประสิทธิภาพ และมอบประสบการณ์การใช้งานขั้นสูงสุดให้กับผู้บริโภค

สำหรับผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่สาม AMD เปิดตัวโปรเซสเซอร์ใหม่ในรุ่น AMD Ryzen 9 พร้อมคอร์ประมวลผล 12 คอร์ 24 เธรด สำหรับรุ่น AMD Ryzen 9 3900X ผลักดันผลิตภัณฑ์การประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่รองรับซ็อกเก็ต AM4 โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ความเป็นผู้นำด้านประสิทธิภาพ1 ประกอบด้วยคอร์ประมวลผล 8 คอร์ในรุ่น AMD Ryzen 7 และ 6 คอร์ในรุ่น AMD Ryzen 5

ระหว่างงาน ดร.ซู แสดงการสาธิตที่หลากหลายโดยเน้นไปที่ความเป็นผู้นำด้านประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่สาม เมื่อนำไปเทียบกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง:

  • การเปรียบเทียบกันระหว่าง AMD Ryzen™ 7 3700X และ Intel i7-9700K ในการเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ โดย Ryzen 7 3700X มีประสิทธิภาพสูงกว่า 1% สำหรับแบบซิงเกิลเธรด และประสิทธิภาพสูงกว่า 30% สำหรับมัลติเธรด[iii]
  • การเปรียบเทียบกันระหว่าง AMD Ryzen™ 7 3800X และ Intel i9-9900K ในการเล่นเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds โดย Ryzen 7 3800X มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากันกับ i9-9900K[iv]
  • การเปรียบเทียบกันระหว่าง AMD Ryzen™ 9 3900X และ Intel i9-9920X ในการ Blender Render โดย Ryzen 9 3900X สามารถเอาชนะ i9-9920X ไปได้ด้วยประสิทธิภาพที่มากกว่า 16%[v]

3rd Gen AMD Ryzen Desktop Processor Line-up and Availability

Model Cores/
Threads
TDP[vi] (Watts) Boost/Base Freq. (GHz) Total Cache (MB) PCIe 4.0 Lanes (processor+AMD X570) SEP[vii] (USD) Expected Availability
Ryzen™ 9 3900X CPU 12/24 105W 4.6/3.8 70 40 $499 July 7, 2019
Ryzen™ 7 3800X CPU 8/16 105W 4.5/3.9 36 40 $399 July 7, 2019
Ryzen™ 7 3700X CPU 8/16 65W 4.4/3.6 36 40 $329 July 7, 2019
Ryzen™ 5 3600X CPU 6/12 95W 4.4/3.8 35 40 $249 July 7, 2019
Ryzen™ 5 3600 CPU 6/12 65W 4.2/3.6 35 40 $199 July 7, 2019

AMD ยังแนะนำชิปเซ็ตใหม่ในรุ่น X570 สำหรับซ็อกเก็ต AM4 ซึ่งรองรับพอร์ต PCle 4.0 เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งมีประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูลได้เร็วขึ้นถึง 42% เมื่อนำไปเทียบ PCle 3.0[viii] รองรับกราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูง การเชื่อมต่อด้านเครือข่าย เทคโนโลยี NVMe และอื่นๆ อีกมากมาย โดยพอร์ต PCle 4.0 จะช่วยเพิ่มแบนด์วิดท์เป็นสองเท่าเมื่อนำไปเทียบพอร์ต PCle 3.0 สำหรับเมนบอร์ดที่มีชิปเซ็ต X570 ผู้ใช้จะได้รับประสิทธิภาพ และความยืดหยุ่นที่มากขึ้นเมื่อนำไปใช้งาน ซึ่งชิปเซ็ต X570 นำเสนอความพร้อมในการใช้งานที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของ AMD ด้วยเมนบอร์ดรุ่นใหม่กว่า 50 รุ่นจากแบรนด์ต่างๆ อย่าง ASRock, Asus, Colorful, Gigabyte, MSI รวมไปถึงโซลูชั่นการจัดเก็บด้วยพอร์ต PCle 4.0 จากพันธมิตรต่างๆ เช่น Galaxy, Gigabyte และ Phison โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่ 3 วางแผนจะวางจำหน่ายทั่วโลกวันที่ 7 กรกฎาคม ศกนี้

นอกจากนี้กลุ่มตัวแทนผู้ผลิต และผู้ให้บริการ ประกอบไปด้วย Acer, Asus, CyberPowerPC, HP, Lenovo และ MAINGEAR ได้ให้การสนับสนุนในด้านเทคโนโลยีสำหรับแพลตฟอร์มใหม่โดยประกาศแผนงานที่จะนำเสนอโปรเซสเซอร์เกมมิ่ง AMD Ryzen รุ่นที่ 3 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

AMD Ryen 3000 price 2 1

อัพเดตโปรเซสเซอร์เกมมิ่งประสิทธิภาพสูงของ AMD

AMD เปิดตัวสถาปัตยกรรม RDNA พื้นฐานสถาปัตยกรรมด้านการเล่นเกมรุ่นต่อไปที่ออกแบบมาเพื่อขับเคลื่อนอนาคตของการเล่นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นเกมคอนโซล และบนระบบคลาวด์ในอนาคต ด้วยการออกแบบหน่วยประมวลผลใหม่[ix] ทำให้สถาปัตยกรรม RDNA จะส่งมอบประสิทธิภาพที่น่าทึ่งในด้านการใช้พลังงาน และหน่วยความจำที่เล็กลง เมื่อนำไปเทียบกับสถาปัตยกรรมรุ่นก่อนหน้าอย่าง Graphics Core Next (GCN) ซึ่งจะมอบประสิทธิภาพที่สูงขึ้นมากกว่าสถาปัตยกรรม GCN[x] ถึง 1.25 เท่าต่อหนึ่งสัญญาณนาฬิกา[xi] (Performance-per-clock) และประสิทธิภาพต่อวัตต์สูงขึ้นถึง 1.5 เท่า ให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ดียื่งขึ้น ใช้พลังงานน้อยลง และค่าความหน่วงของภาพที่ลดลง

สถาปัตยกรรม RDNA จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX5700 ที่มีกระบวนการผลิตขนาด 7nm ซึ่งมีหน่วยความจำความเร็วสูง GDDR6 และรองรับพอร์ตอินเทอร์เฟส PCle 4.0

ระหว่างงาน ดร.ซูได้โชว์ประสิทธิภาพของสถาปัตยกรรม RDNA และนำหนึ่งในกราฟิกการ์ดใหม่ซีรีย์ AMD Radeon RX 5700 ไปเปรียบเทียบกันแบบตัวต่อตัวกับกราฟิกการ์ด RTX 2070 โดยการทดลองเล่นเกม Strange Brigade โดย AMD สามารถเอาชนะไปได้อย่างน่าเหลือเชื่อด้วย FPS 100+[xii]

กราฟิกการ์ด AMD ซีรีย์ Radeon RX 5700 วางแผนจะวางจำหน่ายทั่วโลกในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ผ่านทาง AMD E3 Livestream Event ในวันที่ 11 กรกฎาคม ศกนี้ เวลา 05:00 น

อัพเดตเทคโนโลยีดาต้าเซ้นเตอร์ของ AMD

หน่วยธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ของ AMD ยังคงได้รับความนิยมจากผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง ได้รับชัยชนะในด้านเวิร์คโหลดแอปพลิเคชั่นจากปริมาณการใช้งานบนระบบคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุด ไปจนถึงการประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาลในความเร็วระดับ Exascale และการใช้ประโยชน์จากโอกาสทางการตลาดสำหรับโปรเซสเซอร์ AMD EPYC และ AMD Radeon Instinct™

ระหว่างงาน ดร.ซู ได้มีการกล่าวถึงโปรเซสเซอร์ AMD EPYC ในรุ่นต่อไปด้วยการสาธิตการใช้งานแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ AMD EPYC รุ่นที่ 2 เป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน โดยในการสาธิตมีการนำเซิร์ฟเวอร์ AMD EPYC ที่ใช้แพลตฟอร์ม 2P ไปเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ Intel Xeon® 8280 ที่ใช้แพลตฟอร์ม 2P โดยรันการทดสอบด้วย NAMD Apo1 v2.12 พบว่าเซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ AMD EPYC รุ่นที่ 2 มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Intel Xeon มากกว่าถึง 2 เท่าบนการทดสอบด้วย NAMD Benchmark[xiii]

ตอนท้ายของงาน Microsoft Azure ประกาศความสำเร็จของประสิทธิภาพอันไม่สามารถเข้าถึงได้ก่อนหน้านี้ในด้าน Computational Fluid Dynamics (CFD) โดยใช้อินสแตนซ์คลาวด์ Azure HB ทำงานบนระบบการประมวลผล AMD EPYC รุ่นที่ 1 ใช้ประโยชน์จากแบนด์วิดท์หน่วยความจำของ AMD EPYC ทำให้ Azure HB สามารถปรับขนาดของแอปพลิเคชั่น Siemens Star -CCM+ กว่า 11,500 คอร์โดยใช้การจำลอง Le Mans ในขนาด 100 ล้านเซลล์ ซึ่งเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้ที่ 10,000 คอร์ Navneet Joneja หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ Azure Virtual Machines บริษัท Microsoft กล่าวว่า “HB-Series VMs บนระบบ Azure เป็นการเปลี่ยนเกมของระบบ HPC บนระบบคลาวด์ นับเป็นครั้งแรกที่ลูกค้าของ HPC สามารถขยายเวิร์คโหลด MPI เป็นหมื่นคอร์จากความคล่องตัวของระบบคลาวด์ และประสิทธิภาพที่สามารถแข่งขันกับคลัสเตอร์ในองค์กร”

มีการตั้งเป้าหมายว่าโปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์ตระกูล AMD EPYC รุ่นที่ 2 จะส่งมอบประสิทธิภาพต่อซ็อกเก็ตได้มากขึ้นถึง 2 เท่า และมากขึ้นถึง 4 เท่าต่อซ็อกเก็ตในรูป Floating เมื่อนำไปเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

โปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์ตระกูล AMD EPYC รุ่นที่ 2 คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 3 ปีนี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ราคาแบบนี้ ใครมือไว ก็ซื้อได้เลย แอดจัดมาให้แบบเน้นๆ สำหรับคอเกม มีทั้ง AMD RX 5000 series และ nVIDIA GeForce GTX gtx 1660 ซึ่งแต่ละตัวจัดราคามาได้ดีทีเดียว แต่บอกไว้ก่อนว่า สำหรับคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องลูกเล่น พัดลมต้องจัดจ้านแสงไฟ RGB หรือต้องมีฟังก์ชั่นเวอร์วัง เพราะที่แอดส่องมาให้ เน้นการใช้งานพื้นฐานและสำหรับการเล่นเกม...

Buyer's Guide

อยากได้ การ์ดจอถูก ไม่ต้องรอโปรฯ เพราะช่วงนี้มีหลายรุ่นทำราคาดี วันนี้แอดไปส่องมาให้ 4 รุ่น เรียกว่า ราคาดีสุดในรุ่น สำหรับคอเกม ที่ต้องการอัพเกรดหรือซื้อการ์ดจอใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมในระดับ Full-HD ได้ดีขึ้น และการปรับรายละเอียด High ได้สบายในการเล่นเกม AAA โดยที่แอดไปส่องมานี้ เปรียบเทียบกับบรรดาหน้าร้านออนไลน์ต่างๆ มาให้ มีทั้งการ์ดจอจาก AMD RX 5000...

Buyer's Guide

ถูกจัดปลัดยังงงจ้า! ใครที่มองหาการ์ดจอสเปคแรงราคาดี เรียกว่าเล่นเกมแรงๆ วันนี้ได้ไม่อายเฟรมเรต แอดไปเจอมา AMD RX 5700 ราคาดี จากค่าย ASRock มาทำโปรไว้ เปิดแค่ 8,900 บาท ราคาเกือบลงไปเบียดกับ RX 5500 XT แต่สเปคดีกว่า จากหน้าร้าน Neospeed Extreme Shop...

PC News

ค่อนข้างชัดเจนสำหรับ AMD RX 5600 XT ที่มีหลุดมาจากค่ายเมนบอร์ดและการ์ดจอค่ายใหญ่ กับสเปคที่ดูหรูหราอลังการ ซึ่งมาถึงวันนี้ในเรื่องของความมั่นใจ คิดว่าหลายคนน่าจะเทให้เป็นเรือธงรุ่นใหม่ในช่วงต้นปี 2020 นี้ และล่าสุด XFX อีกค่ายการ์ดจอยักษ์ใหญ่ระดับโลก ก็มีภาพหลุดโฉมการ์ดพร้อมสเปคที่จัดจ้านออกมาให้ได้ยลโฉมกัน ก่อนจะเริ่มงานใหญ่ไอทีระดับโลกเพียงไม่กี่วัน Advertisement โดยตัวเลขของสเปคดูจะได้รับความสนใจมากที่สุด โดยเฉพาะ Stream processor 2,304 ชุดและมาพร้อม GDDR6...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก