Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook 2019 – ดีไซน์โน๊ตบุ๊คเริ่มกลับมาแปลกและน่ามหัศจรรย์อีกครั้ง ด้วยความพยายามของแบรนด์ต่างๆ

นับๆ ไปแล้วก็เป็นระยะเวลาถึง 7 ปีแล้วครับที่ Windows 8 มีการเปิดตัวออกมา ซึ่งสิ่งที่ตามมาของการมาถึงของ Windows 8 นั้นก็คือรูปลักษณ์การดีไซน์ของโน๊ตบุ๊คที่เปลี่ยนไป

นับๆ ไปแล้วก็เป็นระยะเวลาถึง 7 ปีแล้วครับที่ Windows 8 มีการเปิดตัวออกมา ซึ่งสิ่งที่ตามมาของการมาถึงของ Windows 8 นั้นก็คือรูปลักษณ์การดีไซน์ของโน๊ตบุ๊คที่เปลี่ยนไปจากเดิมเป็นอย่างมากครับ ไม่ว่าจะเป็น Lenovo Yoga, โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับบายพับแปลกๆ ของทาง Acer

รวมไปถึงการกำเนิดของซีรีย์ Surface จากทาง Microsoft ที่บางดีไซน์นั้นก็ยังคงมีให้เราได้เห็นอยู่ในปัจจุบัน ส่วนบางดีไซน์ที่แปลกไปหน่อยนั้นก็หายไปจากตลาดครับ มาในปี 2019 นี้นั้นดีไซน์ของการออกแบบโน๊ตบุ๊คนั้นจะถูกเปลี่ยนไปอีกครั้งกับโน๊ตบุ๊คที่เริ่มมาพร้อมกับหน้าจอแบบ 2 หน้าจอครับ

Advertisement

Honeycomb Glacier 2

ezgif.com optimize

intel honeycomb glacier

ในงาน Computex 2019 นั้นถือได้ว่าผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คทั้งหลายมีการเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับดีไซน์แบบใหม่หลายๆ รุ่นครับ ที่น่าสนใจมากที่สุดนั้นก็คือโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบ 2 จอนี่ล่ะครับ อย่างทาง HP เองนั้นก็มีการเปิดตัว Omen X 2S โน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอที่ 2 ขนาด 6 นิ้ว หรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการทำงานในระดับมืออาชีพรุ่นใหม่ของทาง ASUS อย่าง ZenBook Pro Duo พร้อมกับหน้าจอที่ 2 ขนาด 14 นิ้วรวมถึง trackpad ที่เป็นหน้าจอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้วที่ดูแล้วนี่สนใจเป็นอย่างมากครับ

ChMlWVzuZ6OIZdKjAADoaiFP4v8AAKSGQBYweoAAOiC262

7d3e

47957722431 2027563308 z

นอกไปจากนั้นแล้วทาง Intel เองก็ยังมีการเปิดตัวโน๊ตบุ๊คแนวคิดใหม่สำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอ 2 หน้าจอเช่นเดียวกันอย่าง “Honeycomb Glacier” ซึ่งมาพร้อมกับหน้าจอหลักขนาด 15.5 นิ้ว และหน้าจอรองขนาด 12.3 นิ้ว ที่เหนือไปกว่านั้นก็คือ “Honeycomb Glacier” เองนั้นยังมาพร้อมกับบานพับรูปแบบใหม่ด้วยอีกทำให้ผู้ใช้สามารถปรับมุมมององศาการใช้งานสำหรับหน้าจอตัวที่ 2 ได้เป็นอย่างดีครับ

อย่างไรก็ดีครับ การที่โน๊ตบุ๊คดีไซน์แบบใหม่นั้นจะไปรอดหรือไม่รอดนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับการรองรับของซอฟต์แวร์เต็มๆ ครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น Yoga Book เมื่อปีที่แล้วซึ่งมาพร้อมกับจอที่ 2 แบบ E-ink หรือจะเป็น Windows SideShow เองก็ไม่สามารถที่จะรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริงสักเท่าไรครับ อีกตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดถึงความผิดพลาดก็คือ Touch Bar ของทาง Apple ที่สุดท้ายนั้นก็ไม่สามารถดังเปรี้ยงได้อย่างที่ Apple คิดเอาไว้ครับ

portátil gamer doble pantalla segundoenfoque 2

ทั้งนี้โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบ 2 หน้าจอนั้นจะพรุ่งหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับ Microsoft เต็มๆ เลยครับที่จะทำการพัฒนาระบบปฎิบัติการ Windows ให้รองรับการใช้งานกับหน้าจอ 2 จอแบบนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นทาง Microsoft เองก็เคยพัฒนาผลิตภัณฑ์สาย Surface รหัส Andromeda ที่มาพร้อมกับหน้าจอ 2 จอมาแล้วแต่ทว่าก็ได้หยุดการพัฒนาไปแล้วเอาไว้ภายในบริษัทนั่นเองครับ

ทั้งนี้ยังถือว่าดีหน่อยครับเพราะทาง Microsoft เองก็ไม่ได้ทิ้งความหวังในการที่จะพัฒนาระบบปฎิบัติการ Windows ให้รองรับกับการใช้งานแบบ 2 หน้าจออย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากทาง Microsoft เองนั้นก็ยังคงมีการพัฒนาระบบปฎิบัติการ Windows ที่มีชื่อรหัสว่า Windows Lite ซึ่งรองรับการใช้งาน 2 หน้าจอพร้อมกับอยู่ภายในบริษัทครับ(แต่ก็ยังไม่ได้เผยข้อมูลออกมาอย่างเป็นทางการมากสักเท่าไรนักครับ

windowslite

งานนี้คงต้องดูกันต่อไปครับว่าระบบปฎิบัติการ Windows รหัส Lite นี้จะคลอดออกมาหรือไม่ ทว่าดูจากรูปการณ์ในปัจจุบันแล้วนั้นเชื่อได้ว่าทาง Microsoft เองก็คงจะไม่ทิ้งการพัฒนานี้ไปไหนเพราะปัจจุบันนั้นโน๊ตบุ๊คที่มาจากผู้ผลิดหลายรายก็เริ่มมาพร้อมกับดีไซน์ 2 หน้าจอนี้แล้ว เช่นเดียวกันกับระบบปฎิบัติการของสมาร์ทโฟนอย่าง Android ที่มีข่าวออกมาว่าทาง Google เองก็กำลังพัฒนา Android ที่รองรับกับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบพับได้ในระดับแกนของระบบปฎิบัติการ Android อยู่ด้วยครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Lenovo IdeaPad S540 13 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุด สเปก Intel Core i Gen 10 + NVIDIA GeForce MX250 ที่เน้นความบางเบาและหรูหราตามสไตล์ของ Ultrabook

AMD

เข้าสู่ปี 2020 กันแล้ว ใครที่อยากได้ Notebook สักเครื่อง จะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดี ในบทความนี้ก็จะเป็นการจัดอันดับ AMD Notebook เน้นตัวเครื่องบางเบา

PR-News

Gaming Notebook ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อกันอย่างมากมายหลายหลาย โดยในส่วนของแบรนด์ Acer ก็จัดตัวด้วย Predator Series ต่างๆ ซึ่งให้ความเหนือชั้นด้านประสบการณ์

PR-News

เป็นประจำทุกๆ ปีที่ทางทีมงาน NotebookSPEC จะจัดอันดับและมอบรางวัลให้กับ Notebook รุ่นต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาขยายความ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก