Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Kingston CANVAS Go! 128GB + MobileLite Duo 3C โอนข้อมูลง่าย ย้ายไฟล์มือถือสะดวก

เวลานี้ใครที่ซื้อมือถือดีๆ ก็มักจะมีพื้นที่เก็บไฟล์ (ROM) เผื่อไว้มากมาย บางรุ่น 64GB บางรุ่นก็ทะลุไป 128GB ก็มี แม้จะมีเยอะแยะมากเพียงใด บางทีเจอกับไฟล์วีดีโอ ภาพขนาดใหญ่ๆ เข้าไปมากๆ พื้นที่ที่ว่าเยอะก็อาจจะลดน้อยลงไปถนัดใจ หรือบางคนอยากจะหาพื้นที่สำรองไฟล์ภาพหรืองาน รวมถึงต้องย้ายข้อมูลไปมาระหว่างมือถือกับคอมบ่อยๆ การต่อสาย USB เพื่อซิงก์ก็สะดวกดี แต่ก็คงไม่ใช่ทุกครั้ง ใครที่เจอปัญหาเหล่านี้ มีทางออกมาแนะนำกัน ด้วยการใช้แค่ Kingston CANVAS microSD card รุ่นใหม่ ที่นำมาใช้งานร่วมกับ MobileLite Duo 3C ของทาง Kingston นั่นเอง

Kingston Canvas Go 2

Advertisement

ก่อนจะไปที่โซลูชั่น สำหรับการโอนไฟล์ระหว่างมือถือกับคอมง่ายๆ อยากจะแนะนำพระเอกของเรา Kingston CANVAS Go! เมมโมรีการ์ดในแบบ microSD รุ่นใหม่ล่าสุด ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งอุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน เช่น โทรศัพท์มือถือหรือ Dash cam กล้องหน้ารถ หรือจะใช้ในงานนอกสถานที่ สำหรับกล้องบนโดรน รวมถึง Action camera ต่างๆ มาพร้อมมาตรฐาน UHS-I Class 3 ให้ความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลอยู่ที่ 90MB/s และ 45MB/s ตามลำดับ ซึ่งจะว่าไปเมมโมรีในแบบ microSD เช่นนี้ ค่อนข้างไปได้กับหลายๆ อุปกรณ์ เพราะส่วนใหญ่สามารถรองรับการทำงานได้ เพียงแต่ในรุ่น 128GB นี้ ความจุถือว่าเยอะมาก เทียบได้กับ SSD ในระดับเริ่มต้นเวลานี้ แต่มันอยู่ในรูปแบบที่เล็กสุดๆ จึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ ที่เรานำมาใช้เป็น Mobile storage ร่วมกับ MobileLite Duo 3C อุปกรณ์จากทาง Kingston สำหรับการเคลื่อนย้ายหรือจัดเก็บไฟล์ระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ ด้วยวิธีที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น

 

Specification

  • ความจุ: 32GB, 64GB, 128GB
  • ประสิทธิภาพ: อ่าน 90MB/s เขียน 45MB/s มาตรฐาน UHS-I Speed Class 3 (U3)
  • ขนาด (microSD): 11 x 15 x 1 มม.
  • ขนาด (มีอะแดปเตอร์ SD): 24 x 32 x 2.1 มม.
  • ฟอร์แมต:FAT32 (SDHC 32GB), exFAT (SDXC 64GB-128GB)
  • อุณหภูมิการทำงาน: -25°C ถึง 85°C
  • อุณหภูมิการจัดเก็บ: -40°C ถึง 85°C
  • แรงดันไฟฟ้า : 3.3V

 

รูปแบบและฟังก์ชั่นการใช้งาน

Kingston Canvas Go 1

แพ็คเกจที่เรียบง่าย ตามสไตล์ Kingston โดยที่ CANVAS Go! จะเป็น 1 ใน 3 ซีรีส์ CANVAS ที่ออกแบบมาใช้งานหลากหลาย เน้นที่ความคุ้มค่าเป็นหลัก โดยระบุการใช้งานร่วมกับ มือถือ กล้องดิจิตอล แท็ปเล็ตและโน๊ตบุ๊ค พร้อมกับโลโก้ แอนดรอยด์มาด้วย

Kingston Canvas Go 7

หน้าตาของ CANVAS Go! ซึ่งสกรีนรายละเอียดมาอย่างครบถ้วนบนตัว ระบุความจุ 128GB SDXC V30

Kingston Canvas Go 5

CANVAS Go! ใช้ได้ทั้งสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ ที่รองรับ รวมถึง MobileLite Duo 3C ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เราจะนำมาใช้เป็นตัวช่วยในการโยกย้ายข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ไปสมาร์ทโฟน โดยจะมีพอร์ต 2 แบบในตัว ประกอบด้วย USB 3.0 Type-A และ Type-C

Kingston Canvas Go 4

อาจจะดูค่อนข้างแปลกตา แต่ก็เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่มากด้วยความสามารถ เพียงแต่สมาร์ทโฟนที่ใช้ จะต้องมีพอร์ต USB Type-C ด้วย โดยการใช้งาน ก็เพียงใส่เมมโมรีการ์ด CANVAS Go! เข้าไปในช่องเล็กๆ ของไดรฟ์แบบนี้

Kingston Canvas Go 10

Kingston Canvas Go 11

ตัวอย่างในการโอนถ่ายไฟล์จากคอม ก็สามารถต่อเข้ากับพอร์ต USB ได้ทันที เช่นเดียวกับการใช้งานปกติ เพียงแต่เดิมไดรฟ์นี้จะเป็นเพียง Reader เท่านั้น ไม่ได้มีพื้นที่ความจุมาให้ เมื่อใส่เมมโมรีการ์ด ก็กลายเป็น Storage ดีๆ นี่เอง

Canvas Go Cap

เมื่อต่อเข้ากับพอร์ต USB แล้ว ระบบก็จะทำการตรวจสอบ และรายงานข้อมูลของไดรฟ์ในเบื้องต้น ความจุหลังการฟอร์แมตอยู่ที่ 116GB

Kingston Canvas Go 12

Kingston Canvas Go 13

เมื่อโอนถ่ายไฟล์ข้อมูลจากคอมแล้ว กรณีที่จะนำมาใช้บนมือถือ ก็สามารถนำพอร์ตอีกด้านที่เป็น USB Type-C มาต่อเข้ากับพอร์ตได้ทันที

Kingston Canvas Go 8

ซึ่งหากมือถือเครื่องนั้นสนับสนุน ซึ่งส่วนใหญ่จะรองรับการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้อยู่แล้ว ก็จะขึ้นโลโก้ USB ด้านบนของ Status ในบางรุ่นอาจจะต้องไปกำหนดค่าการใช้งานของ USB อีกครั้งหนึ่ง

 

Kingston Canvas Go trans1

จากภาพจะเห็นได้ว่าจากแอพฯ Files บนแอนดรอยด์ ตรวจพบ USB drive ระบุความจุที่ 124.69GB และพร้อมสำหรับการใช้งาน

Canvas Go copy

ทั้งนี้เราทดสอบ Copy file จากคอมพิวเตอร์ไปยังไดรฟ์ ด้วยไฟล์วีดีโอ MP4 ขนาด 12GB ใช้เวลาในการโอนถ่ายข้อมูลราว 3 นาทีเท่านั้น

Kingston Canvas Go trans3

เมื่อนำมาต่อเข้ากับมือถือแล้ว ก็สามารถเปิดไฟล์ข้อมูลเพื่อใช้งานได้ทันที หรือจะ Copy/ Cut ข้อมูลจากไดรฟ์ไปยังสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

Kingston Canvas Go 3

 

Conclusion

Kingston Canvas Go 6

Kingston CANVAS Go! กับ MobileLite Duo 3C เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยให้คุณใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ใช้สมาร์ทโฟน แล้วต้องการความรวดเร็วสำหรับโอนถ่ายข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งบางครั้งการใช้แอพพลิเคชั่น เช่นฝากผ่าน LINE Keep หรือจะเป็น Google Drive เพราะวิธีเหล่านี้ มักมีข้อจำกัด เช่น พื้นที่ฝากข้อมูลมีน้อย หรือต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือจะต่อสาย USB เข้าโดยตรง ก็อาจจะต้องใช้เวลาไม่น้อยเช่นกัน โซลูชั่นนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับ Backup file จากมือถือ เช่น ภาพถ่าย วีดีโอหรือไฟล์งานดาวน์โหลดได้สะดวกมากขึ้น รวมถึงกรณีที่อยากนำไฟล์จากคอมมาใช้โดยตรง ก็ทำได้เช่นกัน ในด้านความเร็วกับการทดสอบไฟล์ 12GB ก็ใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้นเอง กับสนนราคาของ CANVAS Go! ที่ไม่ได้สูงมากนัก เมื่อเทียบกับความจุที่ได้ เมื่อเข้าคู่กับ MobileLite Duo 3C ก็กลายเป็นเครื่องมือที่ให้คุณได้ใช้มากกว่าการเป็นไดรฟ์อ่านข้อมูลธรรมดา

 

จุดเด่น

  • มาพร้อมความจุที่มากถึง 128GB
  • ให้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลได้ดี
  • โอนถ่ายข้อมูลระหว่างคอมกับมือถือได้ง่าย
  • รองรับการใช้งานได้ทั้ง มือถือ Action camera และกล้องหน้ารถ

ข้อสังเกต

  • กรณีที่ใช้ร่วมกับ MobileLite Duo 3C ต้องใช้ร่วมกับมือถือ USB Type-C

ราคา:

Kingston MobileLite Duo 3C ราคาประมาณ 500-600 บาท

Kingston CANVAS Go! 64GB ราคาประมาณ 690 บาท

หาซื้อได้ที่: Kingston CANVAS Go!

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.kingston.com/th/flash/microsd_cards/sdcg2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

เวลานี้ต้องบอกว่า ใครที่มีอุปกรณ์ประเภทกล้องดิจิตอล สมาร์ทโฟนหรือบรรดา Action camera เช่น GoPro ต่างๆ เหล่านี้ ก็จะต้องมีเมมโมรีการ์ดคุณภาพดี ที่วางใจได้ในการใช้งาน เพราะไม่ใช่แค่เพียงบันทึกข้อมูล ที่เป็นภาพหรือวีดีโอได้เท่านั้น แต่ต้องรองรับการบันทึกไฟล์ขนาดใหญ่ได้ รวมถึงการเปิดดูไฟล์ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย นอกจากนี้ในแง่ของการใช้งานแอพพลิเคชั่น ก็ต้องทำได้ไวไม่แพ้กัน เนื่องจากไฟล์ของโปรแกรมหรือเกมรุ่นใหม่ๆ ใครที่ใช้สมาร์ทโฟน ก็น่าจะพอทราบกันดีว่า ทุกวันนี้เกมหรือแอพฯ มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยความซับซ้อนในการใช้งานนั่นเอง การมีเมมโมรีการ์ดความจุเยอะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก