Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Sony – หลายๆ สิทธิบัตรเผย PS5 น่าจะพัฒนาแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่ปรับแต่งขึ้นมาโดยเฉพาะ

เป็นข่าวลือกันมาได้สักพักแล้วครับกับ PlayStation 5 ที่หลายๆ ข่าวลือนั้นต่างก็พูดกันเอาไว้ว่า PS5 นั้นจะมาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่ทาง Sony ปรับแต่งขึ้น

เป็นข่าวลือกันมาได้สักพักแล้วครับกับ PlayStation 5 ที่หลายๆ ข่าวลือนั้นต่างก็พูดกันเอาไว้ว่า PS5 นั้นจะมาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่ทาง Sony ปรับแต่งขึ้นมาสำหรับ PS5 โดยเฉพาะ ทว่าในข่าวลือต่างๆ เหล่านั้นจะไม่ได้พูดถึงเลยครับว่าสรุปเจ้า SSD ที่ทาง Sony ปรับแต่งเป็นพิเศษนั้นเป็นการปรับแต่งในรูปแบบไหนและยังมีส่วนของฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในส่วนของหน่วยความจำที่ใช้งานร่วมกับ SSD รุ่นปรับแต่งนี้จะเป็นเช่นไรด้วยครับ

Playstation 5 concept art

Advertisement

ก่อนอื่นนั้นคงต้องขอนำหลักฐานมาแสดงก่อนครับว่าทาง Sony นั้นได้เปลี่ยนมาใช้ SSD รุ่นปรับแต่งมาโดยเฉพาะกับ PS5 จริงๆ กับคลิปที่แสดงผลการรันเกม Spider-Man ที่เห็นแล้วบอกได้คำเดียวครับว่ามันทำได้อย่างไหลลื่นเอามากๆ ตามคลิปต่อไปนี้ครับ

จากคลิปนั้นจะเห็นได้ครับว่าระยะเวลาในการโหลดเกมของ PS5 นั้นเร็วมากกว่า PS4 Pro อย่างเห็นได้ชัดครับ ตรงนี้นั้นได้มีการเผยข้อมูลออกมาครับว่า SSD รุ่นปรับแต่งของ PS5 นั้นจะมาพร้อมกับการประบแต่ในส่วนของ “expanded และ unified” ที่ทำให้ SSD นั้นสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น นอกไปจากนั้นแล้วในส่วนของยูนิตที่ใช้ในการอ่านข้อมูลของ SSD นั้นก็จะถูกติดตั้งเอาไว้บนหน่วยประมวลผลตัวที่ 2 รวมทั้ง DMAC (Direct Memory Access Controller) ด้วยเช่นเดียวกันนั่นหมายความว่าข้อมูลจาก SSD นั้นจะผ่านจากหน่วยความจำเข้าไปยังหน่วยประมวลผลตัวที่ 2 ได้ทันทีครับ

ตามรายงานนั้นสิ่งหนึ่งที่จะมีการเปลี่ยนไปด้วยนั้นก็คือตัวหน่วยความจำที่โดยปกติแล้วนั้นหน่วยความจำทั่วไปจะเป็นแบบ DRAM ทว่าบน PS5 นั้นทาง Sony ได้เปลี่ยนมาใช้หน่วยความจำเป็นแบบ SRAM ซึ่งมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงกว่า DRAM เป็นอย่างมากครับ โดยการเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวหน่วยความจำดังกล่าวนี้นั้นได้มีสิทธิบัตรของทาง Sony หลุดออกมายืนยันเอาไว้แล้วตั้งแต่ในปี 2015 – 2016 ที่ผ่านมาครับ การเปลี่ยนแปลงนี้แน่นอนครับว่าจะทำให้ประสบการณ์ในการเลนเกมนั้นดีมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ทว่ามันก็แรกมากับค่าตัวเครื่องของ PS5 ที่แพงมากขึ้นกว่าเดิมด้วยตามข่าวลือก่อนหน้านี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเองครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก