Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Preview – ASUS VivoBook S14/S15 ปี 2019 สวยหรูดูดีขึ้น พร้อม ScreenPad และ NumberPad สุดล้ำ

ASUS VivoBook S14/S15 ปี 2019 เรียกได้ว่าโน๊ตบุ๊คกำลังจะเข้าสู่โมเดลที่เป็น Thin & Light อย่างแท้จริง ที่จะเน้นเรื่องของความบางเบาเป็นหลัก พร้อมปรับเปลี่ยนดูหรูหรา

ASUS VivoBook S14/S15 ปี 2019 เรียกได้ว่าโน๊ตบุ๊คกำลังจะเข้าสู่โมเดลที่เป็น Thin & Light อย่างแท้จริง ที่จะเน้นเรื่องของความบางเบาเป็นหลัก พร้อมปรับเปลี่ยนดูหรูหรายิ่งขึ้น โดยเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่สายทำงาน สเปคคุ้มๆที่จะมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่และสีสันใหม่ นำมาเปิดตัวในงาน Computex 2019 เป็นครั้งแรก มีทั้งจอ 14 และ 15.6 นิ้ว ที่สำคัญยังมาพร้อมกับ ScreenPad และ NumberPad สุดล้ำ อย่างที่เคยมีมาแล้วใน ZenBook S รุ่นพี่ปีก่อน ซึ่งในบทความนี้แอดมินโป้งจะพาไปชมพรีวิว ASUS VivoBook S14/S15 กันก่อน ราคาเริ่มต้นคาดประมาณสองหมื่นบาทเท่านั้น

Advertisement

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 22

สเปกภายในของตัว ASUS VivoBook S14/S15 ที่ได้รับมารีวิวจะเป็นรุ่น Core i5 / Core i7 Gen 8 ตระกูล U โดยมาพร้อมขนาดหน้าจอ 14นิ้ว / 15.6 นิ้ว ขอบหน้าจอบางพิเศษ NanoEdge ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง IPS ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce MX250 2GB GDDR5 รุ่นใหม่ที่ดีกว่า MX150 ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 23

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB – 16GB DDR4 ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอน สำหรับหน่วยจำสำรองเป็น SSD M.2 ความจุ 128GB  – 512GB ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi ac ด้วย อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาตัวเครื่องบาง นอกจากนี้ในส่วนของกล้องด้านหน้ารองรับการใช้งาน VDO Call รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 39

ASUS VivoBook S14/S15 ปี 2019 ด้วยสีสันรวมถึงการออกแบบทำมาได้สวยมาก ตัวเครื่องฝาหลังและตัวเครื่องด้านในจะเป็นอลูมิเนียมตามสีของตัวเครื่อง ซึ่งพิเศษตรงที่ ASUS VivoBook S15 จะได้ขอบหน้าจอด้านข้างสีที่โดดเด่นด้วย (แยกหน้าจอ 14 และ 15.6 ได้ชัดเจน) ประกอบกับชินส่วนใต้ตัวเครื่องเป็นวัสดุพลาสติกคุณภาพสูงให้สัมผัสที่ดูดีเกินราคา ซึ่งอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาเสริมให้การทำงานเป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็คือ บานพับ ErgoLift Hinge พร้อมกับเวลากางหน้าจอ ตัวเครื่องจะยกสูงขึ้น

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 4

เพื่อให้เราสามารถวางข้อมือพิมพ์งานได้ถนัดรวมถึงช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนอีกด้วย พร้อมกางจอได้สูงสุดที่ 145 องศา จากการที่มีบานพับแบบพิเศษช่วยยกตัวเครื่องสูงขึ้จากพื้น โดยขอบตัวเครื่องด้านหลังจะมียางรองพร้อมทำหน้าที่เป็นฐานรองด้านหลัง ขอบจอตัวเครื่องก็บางมากๆ ดูแล้วลดขนาดตัวเครื่องลงไปได้เยอะเลยทีเดียว

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 31

ซึ่งการทำมุมองศาที่ว่านี้นั้นทาง ASUS ได้ทำการวิจัยออกมาเป็นอย่างดี ว่ามันจะช่วยให้เราใช้งานโน๊ตบุ๊คนั้นสามารถที่จะพิมพ์ได้อย่างสบาย แถมเวลาที่กางบานพับออกมานั้นมันจะทำให้ส่วนของฐานคีย์บอร์ดมีระยะห่างกับฐานตั้งมากกว่าโน้คบุ๊ตทั่วไปที่เป็นแนวระนาบปกติ ซึ่งทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นในส่วนของตัวเครื่องนั้นมีการดูดลมเย็นเข้าไปช่วย พร้อมกันนั้นยังให้เสียงที่ดีขึ้นด้วย เรียกได้ว่าเป็นการยกฟีเจอร์เทพๆ มาจาก ASUS ZenBook S ที่เป็นพี่ใหญ่มาก็ว่าได้

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 17

ตัวเครื่อง ASUS VivoBook S14/S15 ปี 2019 จะเป็นอลูมิเนียมเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะส่วนของสวนของฝาหน้าจอที่เป็นอลูมิเนียมอัลลอยที่ดูแข็งแรงและสวยงามพร้อมลายแบบปัดเสี้ยน แน่นอนว่ามโลโก้ ASUS แต่ถูกขยับไปทางขวา ส่วนตัวด้านในก็จะเป็นอลูมิเนียนเช่นกัน ทำให้ตัวเครื่องน้ำหนักที่เบา อีกทั้งส่งผลให้เวลาที่เราเอามือมาวางบนคีย์บอร์ดจะรู้สึกการสัมผัสที่ดูเหนือชั้นกว่าวัสดุทั่วๆ ไป แถมเป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างยากอีกด้วย

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 6

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผลและการ์ดจอ ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ ที่มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องทำหน้าที่ร่วมกันเป็นอย่างดี ทำให้สเปกแรงแบบนี้ก็ยังถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ทำให้ไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 37

ASUS VivoBook S14/S15 ปี 2019 ติดตั้งคีย์บอร์ดเป็นปุ่มพลาสติกสีตามตัวเครื่อง มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีขนาดใหญ่พอดีกับนิ้วมือ ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ในส่วนการสัมผัสให้การสัมผัสที่นุ่มกำลังดี การตอบสนองทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วกันและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด พร้อมติดตั้งชุดแป้น Numpad ตามปกติของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้ว ในของวัสดุส่วนนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก แถมมีไฟ Backlit สีขาว สามารถปรับได้ 3 ระดับ ปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับคีย์บอร์ด ส่วนถ้าเป็นรุ่น 14 นิ้ว ก็จะมี NumberPad สุดล้ำที่เป็นแป้นตัวเลข เรียกใช้งานได้มาแทนที่นั่นเอง

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 27

ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการแตะไอคอนตรงมุมขวาบนของทัชแพดค้างไว้ 1 วินาที เส้นไฟสำหรับแบ่งพื้นที่ของแต่ละปุ่มก็จะปรากฏขึ้นมาให้ใช้งานเป็น Numpad ได้ทันที ซึ่งแม้ว่าจะมีปุ่มขึ้นมาแล้ว ผู้ใช้ก็ยังสามารถใช้ทัชแพดในการเลื่อนเคอร์เซอร์ได้อยู่ แต่หากมีการจิ้มลงบนพื้นที่ของแต่ละปุ่มเพื่อคลิกซ้าย ก็จะเปรียบเสมือนการกดปุ่มตัวเลขด้วย

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 28

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ออกมาแบบไม่มีปุ่มแยกเป็นชิ้นเดียวทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร รวมไปถึงมี ASUS VivoBook S 14/S15 ที่ติดตั้ง ScreenPad ทดแทนทัชแพดแบบเดิมๆ อีกด้วย

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 1

ถือว่าเป็นสิ่งใหม่จริงๆ โดย ASUS VivoBook S14/S15 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่า แต่มี ScreenPad ซึ่งทำหน้าที่เป็นจอทัชสกรีน พร้อมชิปประมวลผลแยกภายใน ช่วยนำเสนอรูปแบบใหม่ในการทำงานร่วมกับโน๊ตบุ๊ค มีฟังก์ชั่นการใช้งานอันชาญฉลาดที่ปรับการทำงานตัวเองให้เข้ากับการทำงานของผู้ใช้ ช่วยการทำงานสะดวกและรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้เปลี่ยนประสบการณ์ใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบเดิมๆ ไปตลอดกาล

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 2

ทั้งนี้ยังสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยการลากนิ้วจากขอบ ScreenPad ด้านบนลงมา ได้แก่ โหมดเครื่องคิดเลขMusic Player, NumKey เปลี่ยนการทำงานของสกรีนแพดเป็นคีย์แพดตัวเลข, แถบเมนูลัด (Launcher)ให้ผู้ใช้สามารถเปิดและเปลี่ยนการใช้งานแอพพลิเคชั่นบนเดสก์ทอปได้ และใช้งานฟีเจอร์เด็ดอย่าง ASUS Sync (หรือจะปิดหน้าจอให้เป็นสีดำแบบไม่ขึ้นโลโก้อะไรเพื่อใช้งานทัชแพดปกติก็ทำได้)

การทำงานของ ASUS Sync เพื่อการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สามารถแชร์หน้าจอโทรศัพท์ไปยังหน้าจอหลักและ ScreenPad ช่วยแจ้งเตือนเมื่อได้รับข้อความใหม่และรับสายเข้าหรือโทรออกได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งนี้ เมื่อ ScreenPad อยู่ในโหมด Screen Extender ตัว ScreenPad จะทำหน้าที่เป็นจอที่สองของหน้าจอหลัก ช่วยในการมัลติทาสกิงและสร้างสรรค์งานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word, Excel และ PowerPoint และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อีกมากมายที่จะตามมาในอนาคต

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 14

ScreenPad ยังทำงานร่วมกับเว็บบราวเซอร์อย่าง Chrome ในการเล่นเพลงบน Youtube โดยทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมวีดีโอ ผู้ใช้สามารถเลือกเลื่อนเพลงได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้ว ทั้งนี้สกรีนแพดจะถูกอัพเดทให้อยู่ในเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นใหม่ๆได้จาก Windows Store ซึ่งได้เปิดกว้างให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพพลิเคชั่นใหม่ได้อย่างอิสระ นับว่า ASUS ได้นำเสนอออกมาใช้งานได้จริง เพิ่มประสบการณ์ที่ดีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 5

ASUS VivoBook S14/S15ในเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อก็ถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวนหนึ่งพอร์ต (น่าจะให้มาสักสอง) ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว พอร์ต USB 2.0 อีกสองพอร์ตที่ไว้เชื่อมต่อกับเมาส์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และมีพอร์ท USB 3.1 Type C มาให้อีกหนึ่งพอร์ต ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อหน้าจอก็จะมีพอร์ท HDMI มาให้ รูเชื่อมต่อหูฟังเป็นแบบ Combo ไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนช่องอ่าน micro-SD Card จะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง

ASUS VivoBook S14 S15 Preview 8

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง ASUS VivoBook S14 / S15 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล VivoBook S รุ่นเดิมได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็น Ultrabook ราคาคุ้มค่าไม่แพงของทาง ASUS ที่ทุกคนต่างในการยอมรับ ที่ไว้ยังไงมีโอกาสแอดมินโป้งจะนำ ASUS VivoBook S14 / S15 รุ่นปี 2019 มารีวิวเต็มๆ อย่างแน่นอน

vivobook s top

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

รีวิว Asus

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 โน๊ตบุ๊คบางเบาแค่ 1.2 กก. แต่ทรงพลัง ใช้งานดีเกินตัว! ในยุคที่ทุกคนเดินทางไปไหนมาไหนทั้ง WFH และออกไปพบลูกค้า การมีโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาอย่าง ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 ไว้นับว่ามีประโยชน์มากและยังช่วยอัพเดทให้ ASUS Zenbook Series ได้ใช้พลัง...

PR-News

ASUS ประกาศเปิดตัวกราฟิกการ์ดซีรีส์ NVIDIA® GeForce RTX™ 40 SUPER ซึ่งประกอบด้วย GeForce RTX 4080 SUPER, GeForce RTX 4070 Ti SUPER และ GeForce RTX 4070 SUPER สำหรับผู้ใช้ที่พร้อมจะอัพเกรดเป็นประสิทธิภาพกราฟิกล่าสุดและยิ่งใหญ่ที่สุด ASUS

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก