Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Preview – ASUS ZenBook Pro Duo โน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ + 14″ ในเครื่องเดียว สุดล้ำ สเปก i9 + RTX 2060

สำหรับการมาของ ASUS ZenBook Pro Duo และ ASUS ZenBook Duo แอดมินโป้งไม่ได้ตื่นเต้นแบบนี้มานานแล้วจริงๆ ถือว่าเป็นสุดยอดโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2019 ก็ว่าได้

สำหรับการมาของ ASUS ZenBook Pro Duo UX581 และ ASUS ZenBook Duo UX481 แอดมินโป้งไม่ได้ตื่นเต้นแบบนี้มานานแล้วจริงๆ ถือว่าเป็นสุดยอดโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2019 ก็ว่าได้ ซึ่งมาพร้อมกับ ScreenPad Plus กับหน้าจอที่สอง ต่อยอดมาจากปีก่อนอย่าง ScreenPad ที่ทัชแพดเป็นหน้าจอที่สอง มาพร้อมสเปกแรงๆ อย่าง Intel Core i9 + GeForce RTX 2060 สำหรับ ASUS ZenBook Pro Duo UX581 และ Intel Core i7 + GeForce MX250 สำหรับ ASUS ZenBook Duo UX481 รุ่นน้องตัวรองกว่า

Advertisement

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 91

โดยทาง ASUS ได้มีการเปิดตัวที่ประเทศไต้หวันกรุงไทเป ซึ่งแอดมินโป้งก็ได้รับเชิญมาร่วมงานเปิดตัวพร้อมสัมผัสตัวจริงเลยทันที โดยในบทความนี้จะเป็นการพรีวิว ASUS ZenBook Pro Duo UX581 และ ASUS ZenBook Duo UX481 กันแบบเท่าที่มีข้อมูลก่อน ยังไงถ้ามีข้อมูลอัพเดทอย่างเป็นทางการจะมาเสริมอีกทีนึงกันแบบเรื่อยๆ เลย ส่วนการวางจำหน่ายคาดว่าไม่นานเกินรอ เพราะ ASUS เค้าไว้อยู่แล้ว !!!

zenbook pto duo preview t4

สเปก ASUS ZenBook Pro Duo UX581

  • CPU : Intel Core i9-9980H / i7-9750H
  • GPU : NVIDIA GeForce RTX 2060
  • RAM : 8GB / 16GB / 32GB
  • Storage : SSD PCIe 1TB / 512GB
  • Display : 15.6″ 4k UHD (3840 x 2160) OLED Touchscreen
  • ScreenPad Plus : 14″ 4K (3840 x 1100) IPS

สเปก ASUS ZenBook Duo UX581

  • CPU : Intel Core i7-8565U
  • GPU : NVIDIA GeForce MX250
  • RAM : 8GB / 16GB
  • SSD : 1TB 1TB / 512GB
  • Display : 14″ Full HD (1920 x 1080) IPS
  • ScreenPad Plus : 12.6″ Full HD IPS Touchscreen

zenbook pto duo preview t7

แนวคิดของ ASUS ZenBook Pro Duo หน้าจอ 15.6″ + 14″ และ ASUS ZenBook Duo หน้าจอ 14″ + 12.6″ เป็นโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานที่หลากหลายพร้อมๆ กันอย่างแท้จริง ด้วย ScreenPad Plus โดยที่เราไม่จำเป็นต้องหาหน้าจอภายนอกมาเชื่อมต่อแต่อย่างใด เรียกได้จบลงในตัวเดียวและไม่เทอะทะเกะกะอีกด้วย

zenbook pto duo preview t2

ยอมรับเลยว่า ASUS เป็นผู้นำในเรื่องของนวัตกรรมโน๊ตบุ๊คที่ไม่ใช่แค่ล้ำหน้า แต่ยังสามารถใช้งานได้จริงด้วย เป็นการต่อยอดมาจาก ScreenPad ใน ASUS ZenBook Pro 15 UX580 รุ่นปีที่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นการเปลี่ยนทัชแพดเดิมๆ ให้เป็นหน้าจอเสริม พร้อมแอปรองรับในการใช้งานอื่นๆ

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 90

แต่ในส่วนของ ScreenPad Plus จะเป็นหน้าจอขนาดใหญ่ โดยอยู่ใต้หน้าจอหลักเลย ส่วนการใช้งานก็หลากหลายมากๆ จะเป็นหน้าจอที่สองเปิดโปรแกรมเพิ่ม หรือจะใช้งานเป็นส่วนของเครื่องมือโปรแกรมนั้นๆ รวมไปถึงลงแอปเพิ่มเติมได้อีก ทำให้ในการใช้งานของเรานั้นมีความหยืดหยุ่นกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยมีโน๊ตบุ๊คตัวไหนบนโลกทำได้มาก่อน

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 16

โดย ScreenPad Plus นั้น ทำหน้าที่เป็นทัชสกรีน พร้อมชิปประมวลผลแยกภายใน (ARM) ช่วยนำเสนอรูปแบบใหม่ในการทำงานร่วมกับโน๊ตบุ๊ค มีฟังก์ชั่นการใช้งานอันชาญฉลาดที่ปรับการทำงานตัวเองให้เข้ากับการทำงานของผู้ใช้ ช่วยการทำงานสะดวกและรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้เปลี่ยนประสบการณ์ใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบเดิมๆ ไปตลอดกาล อาทิ สตรีมมิ่งเกม หน้าจอหลักก็เปิดเกมไป หน้าจอรองก็แบ่งเป็นอีก 2 หน้าจอ ไว้ดูแชทกับกล้องเว็บแคมของเรา เป็นต้น

zenbook pto duo preview t8

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน สำหรับ ASUS ZenBook Pro Duo หน้าจอหลักขนาด 15.6″ จะเป็นความละเอียด 4k UHD (3840 x 2160) OLED Touchscreen พร้อมความสามารถในการแสดงขอบเขตสีระดับ P3 ให้สีสันที่เกินคำว่าสมจริงไปอีกขั้น รวมไปถึงรองรับการแสดงผล HDR 10 อย่างที่หน้าจอโน๊ตบุ๊คก่อนหน้านี้ไม่เคยมีมาก่อน เห็นกับตาแล้วต้องบอกว่ามันเทพและสุดทางจริงๆ

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 33

ส่วนหน้าจอรอง 14″ ScreenPad Plus ได้ความละเอียดเป็น 4K (3840 x 1100) พาเนล IPS แบบจอด้าน รองรับการ Touchscreen  ที่เราสามารถใช้ปากกาขีดเขียนได้ รวมไปถึงเรายังสามารถเปิดหน้าจอสองอันนี้ให้ติดกันได้ ทำให้เราจะมีการแสดงผลที่ 3840 x (2160 + 1100 = 3260) พิกเซลกันเลยทีเดียว เจ๋งสุดๆ ไปเลย ส่วน ASUS ZenBook Duo ก็สามารถทำได้ไม่ต่างกัน จะเป็นรองหน้าตรงที่หน้าจอหลักเป็นพาเนล IPS ปกติ และ Touchscreen ไม่ได้เท่านั้น

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 1

ดีไซน์โดยรวมของ ASUS ZenBook Pro Duo และ ASUS ZenBook Duo นั้นจะดูเล็กกว่าและบางกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยมีขอบจอที่ค่อนข้างบางตามสไตล์ NanoEdgeทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา ส่วนงานประกอบก็เป็นแบบ Unibody ที่แทบจะไร้รอยต่อเลยทีเดียว พร้อมตัดขอบตัวเครื่องรอบๆ แบบ Daimond Cutting ขอบตัวเครื่องด้านหลังมีความสวยงามเรียบง่ายแต่ดูแพง โดยมีการเพิ่มคำว่า ZenBook Series ลงไป ส่วนขอบด้านหน้าก็ทำมิติเพื่อให้เปิดจอได้ง่าย พร้อมกับติดตั้งไฟ LED แสดงสถานะการทำงานเอาไว้ด้วย

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 19

ซึ่งการออกแบบออกมาได้ดูทันสมัยและเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น ในส่วนของมุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบมุมเป็นเหลี่ยม มิติโดยรวมเป็นแบบสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนให้ผิวสัมผัสที่ดี รวมถึงแกนพับหน้าจอขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางดูแข็งแรงทนทานสุดๆ เลยทีเดียว ที่สำคัญเลือกใช้สีสันน้ำเงินพร้อมแซมด้วยสีเงินลงไป ส่วนวัสดุงานประกอบจะเป็นอะลูมิเนียมเกรดสูงทั้งหมด ทั้งในส่วนของสวนของตัวเครื่องภายนอกทั้งฝาหลังและด้านล่างตัวเครื่องวัสดุจะเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด โดยใช้เกรดยานอวกาศระดับพรีเมี่ยม ซึ่งโลหะเกรดนี้มีความแข็งแรงมากกว่าโลหะอัลลอยธรรมดาแสดงถึงความเอาใจใส่ในรายละเอียดของการดีไซน์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฝาหลัง ตัวเครื่องด้านใน และใต้ตัวเครื่อง ทำให้มีทั้งความแข็งแรง

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 24

ในด้านดีไซน์ฝาหลังใช้ลวดลายเป็นวงกลมล้อมรอบโลโก้ ASUS แต่ถูกขยับไปทางด้านขวา มีอีกจุดที่ทำมาได้น่าสนใจมากคือบานพับแบบ ErgoLift ที่เมื่อกางหน้าจอออก ตัวบานพับก็จะหนุนเครื่องให้ลาดเอียงขึ้นไปอีก (ทำมุมได้สูงสุดในทุกรุ่น) ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะสมสำหรับการใช้พิมพ์งาน รวมถึงยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อน และช่วยเพิ่มพลังเสียงให้กับลำโพงภายในได้อีกด้วย ส่วนช่องระบายอากาศก็จะมีอยู่ทั้งสองฝั่งซ้ายขวาของตัวเครื่อง พร้อมซ่อนอยู่ใต้หน้าจออีก 1 ช่อง โดยเป็นช่องที่ใช้ระบายความร้อนจากภายใน ส่วนช่องระบายลมจากภายนอกเข้าไปข้างในจะอยู่ที่ฝาด้านล่างของตัวเครื่อง

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 17

สำหรับตำแหน่งของคีย์บอร์ดที่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นทั่วไปอย่างชัดเจน จากการที่เลื่อนชุดแป้นคีย์บอร์ดมาไว้ด้านล่างสุด และขยับในส่วนของทัชแพดออกไปด้านข้าง จากการที่ด้านบนเหนือคีย์บอร์ดได้มีการติดตั้ง ScreenPad Plus เอาไว้นั่นเอง เรียกได้ว่ามีแนวคิดแบบเดียวกับ ASUS ROG ZEPHYRUS S เลยแหละ แต่เปลี่ยนจากชุดระบายความร้อนเป็นหน้าจอแทนที่ โดยแป้นพิมพ์ของ ASUS ZenBook Pro Duo และ ASUS ZenBook Duo การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด ได้เต็มที่ มีไฟ LED สีขาว แม้รูปแบบจะดูแปลกๆ หน่อยแต่เมื่อใช้งานไปสักพักก็จะเกิดความเคยชินทำให้การใช้งานตรงจุดนี้นั้นน่าจะไม่ค่อยมีปัญหามากเท่าไรนัก

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 12

ดีไซน์ทัชแพดนั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกออกมา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก นอกเหนือจากนั้นทัชแพดยังสามารถเปลี่ยนไปใช้งานในรูปแบบของปุ่ม NumPad ได้ ด้วยฟีเจอร์ NumberPad เหมือนกับ ZenBook รุ่นก่อนหน้นี้ ซึ่งตรงจุดนี้นั้นถือว่า ASUS สามารถที่จะใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์ที่สุด นอกจากนี้ยังไม่มีส่วนของ Palm Rest มาช่วยเป็นอุปกรณ์เสริมในการรองข้อมืออีกด้วย

zenbook pto duo preview t6

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS ZenBook Pro Duo และ ASUS ZenBook Duo นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ทมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A Gen 2 จำนวน 2 พอร์ต, และ Thunderbolt 3 จำนวน 1 พอร์ต พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, HDMI และช่องเสียบอแดปเตอร์ ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 5 และ Wi-Fi 6 (802.11ax) พร้อมอัตราการรับ-ส่งข้อมูลที่เร็วและเสถียรยิ่งขึ้น

zenbook pto duo preview t5

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 26 .  ASUS ZenBook Pro Duo Preview 20

เรื่องรายละเอียดสเปกเท่าที่ทราบ แต่หลักๆ คือ ASUS ZenBook Pro Duo ใช้เป็นชิปประมวลผล Intel Core i9 Gen9 ตระกูล H อย่าง i9-9980HK การ์ดจอก็เป็น NVIDIA GeForce RTX 2060 และ ASUS ZenBook Duo จะใช้เป็นชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 8 ตระกูล U อย่าง i7-8565U การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce MX250 ส่วนแรมและ SSD จัดเต็มมาอย่างแน่นอน สุดๆ ก็แรม 32GB กับ SSD NVMe 1TB ไปเลย

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 47 . ASUS ZenBook Pro Duo Preview 59

ไว้มีโอกาสแอดมินโป้งได้ ASUS ZenBook Pro Duo และ ASUS ZenBook Duo อย่างแน่นอน รอติดตามกันได้ สำหรับราคานั้นก็ต้องบอกว่ายังไม่ทราบ แต่ยังไงถ้ามีอะไรอัพเดทจะแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง แต่คาดว่าราคาก็น่าจะสมเหตุสมผลอยู่ มีหลายหมื่นหรืออาจจะเป็นแสนบาทได้สำหรับ ASUS ZenBook Pro Duo ตัวท็อปสุด แต่ตอนนี้ไปชมพรีวิวและวีดีโอพรีวิว ASUS ZenBook Pro Duo และ ASUS ZenBook Duo กันก่อนเลย

zenbook pro duo top

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 93

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 99

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 98

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 97

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 96

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 95

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 94

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 42

ASUS ZenBook Pro Duo Preview 85

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

รีวิว Asus

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 โน๊ตบุ๊คบางเบาแค่ 1.2 กก. แต่ทรงพลัง ใช้งานดีเกินตัว! ในยุคที่ทุกคนเดินทางไปไหนมาไหนทั้ง WFH และออกไปพบลูกค้า การมีโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาอย่าง ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 ไว้นับว่ามีประโยชน์มากและยังช่วยอัพเดทให้ ASUS Zenbook Series ได้ใช้พลัง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก