Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

AMD Radeon RX 3080 GDDR6 ใกล้คลอดกลางปี ลุ้นหมื่นกลางๆ

มาถึงตอนนี้ก็อาจเรียกได้ว่า การมาของกราฟิกการ์ดใหม่ AMD Navi GPU ก็น่าจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม และจากข้อมูลที่หลุดออกมาไม่นานนี้ ก็บอกได้ถึงความพร้อมของการ์ด Radeon RX 3080 นี้ ที่น่าจะมาพร้อม GDDR6 8GB แต่ราคาคาดการณ์ดูจะเป็นไปตามคาด คืออยู่ที่ราวๆ 499USD หรือประมาณ 1ุ6,000 บาท หรือต่ำกว่าก็เป็นได้

AMD Radeon RX 3080

Advertisement

โดยที่ AMD จะใช้ GPU Navi 12 สำหรับ Radeon RX3080 และพื้นที่ตัวการ์ดที่ยาวมากขึ้น เพื่อใช้กับการพัฒนาในอนาคต สเปคหน่วยความจำแบบใหม่ ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็น GDDR6 8GB และการออกแบบ Shader engine และชุดประมวลผลในการคำนวณที่มากว่าเดิม โดยที่ Navi 10 หรือ Navi 12 จะประกอบด้วย Compute unit 40 ชุด และแต่ละชุดประกอบด้วย Shader engine 8 ตัวด้วยกัน ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ ก็จะมีผลต่อข้อจำกัดในด้านการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ รวมถึงความเป็นไปได้ ที่จะมี Stream processor ที่มากกว่า 4090 ตัว ใกล้เคียงกับ RTX 2080 Ti เลยทีเดียว แค่ก็ยังไม่เคาะออกมาว่าเป็น RX 3090 หรือรุ่นท็อปกว่านั้น

ที่ชัดเจนที่สุดคือ Radeon RX 3080 จะมาพร้อมหน่วยความจำ GDDR6 8GB และอาจไปถึง 16GB สำหรับการ์ดที่เป็น Navi-based ในอนาคต อย่างน้อยก็ 2 รุ่น ที่มีความเป็นไปได้ แนวโน้มของตลาดมี RTX 2070 และ GTX 1080 เป็นคู่แข่ง ก็ต้องมาดูกันอีกครั้ง กับประสิทธิภาพที่จะมาวัดกันด้วยผลทดสอบ อย่างไรก็ดีสนนราคาระดับนี้ น่าจะมีหลายคนเก็บเงินรอแน่นอน หรือถ้าใครแอบสนใจ RX 3070 สื่อหลายแห่งก็เคาะราคาประมาณการที่ 399USD หรือราวๆ 13,000 บาทเท่านั้น จากข่าวลือในหลายกระแส เชื่อว่าน่าจะชัดเจนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มิถุนายนและวางจำหน่ายจริงต้นเดือน กรกฎาคมนี้นะ

ที่มา: Radeon RX3080

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

PC Buyer's Guide

จัดสเปคคอม 5 เซ็ตใหม่ล่าสุด Intel และ AMD เริ่มแค่ 10,000 ทำงาน เล่นเกม ตัดต่อ แคสสตรีมตัวจบ จัดสเปคคอม 5 สเปคช่วงปลายปี 2023 เริ่มต้นแค่ 10,000 บาท สำหรับพีซีพื้นฐาน ไปจนถึงคอมทำงาน เกมมิ่งพีซี และงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง รวมถึงการไลฟ์สตรีม...

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ การ์ดจอล่าสุด 2023 เลือกแบบไหน ดูที่อะไร AMD, nVIDIA หรือ Intel เล่นเกมเบาๆ จนถึงฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เปรียบเทียบ การ์ดจอรุ่นใหม่ๆ การ์ดจอถือเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่้มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกม โดยเฉพาะคอเกมที่ต้องการเฟรมเรตในการเล่นที่ไหลลื่น ไม่ว่าจะเป็นเกมทั่วไป เกมออนไลน์ ไปจนถึงเกมระดับ AAA ที่มีความต้องการศักยภาพของการ์ดจอเป็นหลัก และขึ้นชื่อว่าถ้าคุณจะประกอบคอมเล่นเกม การ์ดจอถือเป็นสิ่งแรกๆ ที่คุณจะต้องทุ่มงบประมาณ และประเมินระบบให้เหมาะสม...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค AMD 2023 น่าซื้อเยอะมาก ราคาก็ดีมี Office แท้พร้อมทำงานด้วยซ้ำ! หลังจากที่ผู้ใช้รับรู้ว่าซีพียู AMD Ryzen ตั้งแต่ยุค 4000 Series เป็นต้นมาทรงพลังน่าใช้แค่ไหน ผู้ใช้หลายท่านก็มองหาว่ามีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD 2023 น่าซื้อรุ่นไหนน่าหามาใช้งานบ้าง และตอนนี้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คชั้นนำแต่ละแบรนด์ก็มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ให้เลือกซื้อหลายรุ่นหลากสเปคทั้งการ์ดจอยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce หรือชาวแดงก็มี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก