Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Huawei – สรุปที่มาที่ไปของปัญหากับการโดนแบนจากรัฐบาลอเมริกา ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องของมือถือ

ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากของวงการการสื่อสารเลยทีเดียวครับกับกรณีที่ทาง Huawei นั้นโดนคำสั่งแบนจากทางรัฐบาลอเมริกาซึ่งนั่นทำให้บริษัทสัญชาติอเมริกัน

ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากของวงการการสื่อสารเลยทีเดียวครับกับกรณีที่ทาง Huawei นั้นโดนคำสั่งแบนจากทางรัฐบาลอเมริกาซึ่งนั่นทำให้บริษัทสัญชาติอเมริกันที่เคยทำธุรกิจกับทาง Huawei ต่างก็ออกมาทำการประกาศยุติการทำธุรกิจกับทาง Huawei กันอย่างยกใหญ่ แถมล่าสุดนั้นนอกจากจะมี Google และ Microsoft ที่ได้ประกาศยุติการทำธุรกิจกับทาง Huawei ไปแล้วนั้น ทางบริษัทอย่าง ARM ซึ่งรู้จักกันในฐานะผู้ออกแบบชิป ARM สถาปัตยกรรม Cortex ก็ได้ออกมาประกาศยุติการทำธุรกิจกับทาง Huawei ไปด้วยอีกหนึ่งบริษัทเช่นเดียวกันครับ

Advertisement

GettyImages 1083370760

เรื่องดังกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ทาง Huawei ต้องเผชิญครับ โดยจุดเริ่มต้นของปัญหาของการแบนในครั้งนี้นั้นก็เกิดขึ้นมาจากที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความปลอดภัยได้ออกมาทำการเตือนถึงรัฐบาลเกี่ยวกับ Huawei ตั้งแต่ในหลายๆ ปีก่อนเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงของทางสหรัฐอเมริกา ทว่าจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดความสงสัยในวงกว้างนั่นก็คือหลักฐานที่ทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านความปลอดภัยออกมาเตือนนั้นเป็นอย่างไรก็ถูกเก็บเอาไว้เป็นความลับสุดยอดของรัฐบาลที่บุคคลทั่วไปนั้นไม่สามารถที่จะรู้ได้เลยครับว่าหลักฐานดังกล่าวนั้นคืออะไร

สิ่งหนึ่งที่พอจะคาดการณ์ได้นั้นก็คือความกังวลที่ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกานั้นสนใจเอามากๆ กับการที่ในปัจจุบันนั้นอุปกรณ์สำหรับตั้งฐานในการกระจายสัญญาณโทรศัพท์หรือ cell towers ที่ติดตั้งในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่นั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ของทาง Huawei เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วกับเสาสัญญาณในระบบเครือข่าย 5G นั้นถือได้ว่ามีการใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Huawei มากเลยทีเดียวครับ

แถมเสาสัญญาณต่างๆ นั้นก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ในการทำงานด้วยแล้วนั้นยิ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกามองว่าเป็นปัญหาไปใหญ่เพราะการอัพเดทต่างๆ เหล่านั้นจะถูกส่งมาจากประเทศจีนผลก็เลยทำให้มีการกลัวปัญหาในเรื่องของการใส่มัลแวรฺสำหรับการโจรกรรมข้อมูลจากทางจีนเข้ามาด้วยครับ

แน่นอนครับว่าด้วยปริมาณข้อมูลที่ใช้ในการส่งผ่านเสาสัญญาณนั้นมีมากมายแถมอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ทางรัฐบาลสหรัฐเข้ามากังวลในเรื่องดังกล่าวนี้ก็คือชื่อเสียงของประเทศจีนที่คงต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่ามีการขโมยข้อมูลต่างๆ เพื่อไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง (ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อจากผู้เชี่ยวชาญดานความผลอดภัยที่ทำการออกมาเตือนรัฐบาลสหรัฐครับ) ดูๆ แล้วนั้นเหมือนกับว่าคำสั่งในการแบนครั้งนี้ของทางรัฐบาลสหรัฐนั้นจะไม่ค่อยแฟร์เท่าไรกับทาง Huawei ก็ว่าได้ครับ

สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการแบนในครั้งนี้นั้นก็คือการสั่งให้บริษัทสัญชาติสหรัฐต่างๆ ยุติการทำธุรกิจกับทาง Huawei ครับ อย่างไรก็ตามแล้วนั้นการประกาศยุติทำธุรกิจกับทาง Huawei จากหลายๆ บริษัทนั้นดูแล้วถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกมากครับเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นคือการที่บริษัทสัญชาติสหรัฐทำการยุติการจำหน่ายสินทรัพย์ของบริษัทให้กับทาง Huawei แต่ทว่าในการประกาศยุติการทำธุรกิจนั้นควรจะเป็นเรื่องของการสั่งซื้อสินทรัพย์ของทาง Huawei มาใช้ในสหรัฐอเมริกามากกว่า

จากข้อมูลของบริษัทวิจัยการตลาดนั้นจะเห็นได้ครับว่าอุปกรณ์ของทาง Huawei อย่างเช่นสมาร์ทโฟนนั้นไม่ได้ทำยอดจำหน่ายในสหรัฐได้ดีเลยแถมยอดขายของทาง Huawei นั้นก็มาจากประเทศอื่นๆ ในโซนอื่นๆ ของโลกมากกว่าสหรัฐด้วยทำให้เรื่องดังกล่าวนี้แปลกขึ้นไปใหญ่ ลองมาพิจารณากันเล่นๆ ครับว่า Android จาก Google และสถาปัตยกรรมชิป ARM ที่ทาง Huawei ซื้อไปใช้นั้นมันจะไปทำให้เกิดการโจรกรรมข้อมูลขึ้นมาได้อย่างไรเนื่องจากว่าบริการต่างๆ นั้นก็มาจากทางสหรัฐเองด้วยซ้ำครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าคิดร่วมด้วยก็คือทำไมถึงต้องเป็น Huawei ครับ เพราะจริงๆ แล้วนั้นบริษัทสัญชาติจีนหลายๆ บริษัทก็มีการทำธุรกิจกับบริษัทสัญชาติสหรัฐไม่ว่าจะเป็น Xiaomi หรือกระทั่ง Lenovo ที่ไม่ยักกะโดนแบนไปด้วยจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ งานนี้คงต้องติดตามกันยาวๆ ต่อไปแล้วครับว่าผลของการแบนในครั้งนี้นั้นจะสร้างความปั่นป่วนได้ขนาดไหน และคงต้องดูด้วยครับว่ารัฐบาลของทางประเทศจีนนั้นจะมีมาตรการใดๆ ออกมาตอบโตกับสหรัฐบ้างครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

PR-News

เมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัวซีรีส์แท็บเล็ตเรือธงน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ HUAWEI MatePad Air เต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ สำหรับการศึกษาและการทำงานพร้อมความคล่องตัวระดับสูง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก