Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Huawei – ชิปหายแล้ว !!! กรณี ARM ยุติทางการค้า ทำให้ไม่สามารถพัฒนาชิปเซ็ตในมือถือได้ต่อไป

จากข่าวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับกรณีที่ Google จะยุติการพัฒนา Android กับมือถือ Huawei แล้ว ทำให้มือถือของ Huawei ไปต่อได้ลำบาก แม้จะมีการออกใบอนุญาติ

จากข่าวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับกรณีที่ Google จะยุติการพัฒนา Android กับมือถือ Huawei แล้ว ทำให้มือถือของ Huawei ไปต่อได้ลำบาก แม้จะมีการออกใบอนุญาติชั่วคราว 90 วัน จากรัฐบาลอเมริกา รวมไปถึง Huawei เองก็มีแผนสำรองไว้แล้วอยู่บ้าง ล่าสุดดูเหมือนว่าจะหนักข้อไม่แพ้กัน เพราะมีข่าวจากทาง BBC สำหรับกรณีที่ทาง ARM ยุติทางการค้าร่วมกับ Huawei ตามคำสั่งของรัฐบาลอเมริกาด้วย นั่นทำให้ Huawei ไม่สามารถพัฒนาชิปเซ็ตประมวลผล Kirin และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ARM ได้อีกต่อไปในอนาคต

Advertisement

huawei cc 600 01

โดยแหล่งข่าวที่ทาง BBC ได้มานั้น เป็นในส่วนของเอกสารภายในจากบริษัท ARM แจ้งให้พนักงานหยุดทำธุรกิจกับ Huawei ทั้งหมดซึ่งมีผลบังคับใช้ทันที เนื่องจากสถาปัตยกรรม ARM นั้นมีเทคโนโลยีของอเมริกาอยู่ ที่แม้ว่า ARM เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร แต่เจ้าของบริษัทคือ SoftBank จากญี่ปุ่น อย่างไรก็ดีเทคโนโลยีซีพียูนั้นมักมีการซื้อเทคโนโลยีข้ามบริษัทกันไปมาหลายต่อ

เชื่อว่าตลอดที่ผ่านมาหลายๆ คนจะเข้าใจว่า Huawei ได้ทำการพัฒนาชิปเซ็ตของตนเอง ในชื่อว่า Kirin มาโดยตลอด แต่อันที่จริงแล้ว ทาง Huawei ยังจำเป็นต้องพึ่งพาใบอนุญาตและสิทธิบัตรต่างๆ จาก ARM อยู่สำหรับการวิจัยและพัฒนาสถาปัตยกรรมรวมไปถึงดีไซน์บางอย่าง แน่นอนว่าการแบนครั้งนี้อาจส่งผลให้ Huawei มีปัญหาในการสร้างชิปเซ็ตในมือถือด้วยตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

huaweip30series

ซึ่งจากการที่บริษัท ARM ตัดสินใจยุติทางการค้ากับ Huawei และแบรนด์ลูกอื่นๆ ในครั้งนี้ ก็เป็นเพราะผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาลอเมริกา ซึ่งได้ทำการบัญชีดำเอาไว้ ด้วยการสั่งแบนเทคโนโลยีสื่อสารที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง ณ ที่นี้ก็คือ Huawei เพื่อป้องกันปัญหาที่ตัว ARM อาจจะเจอได้ เนื่องจากชิ้นส่วนของสินค้าที่ทางบริษัทผลิตถือว่ามีจุดกำเนิดมาจากประเทศอเมริกานั่นเอง

 

จากแหล่งข่าว ชิปเซ็ทตัวที่กำลังจะถูกใส่ไว้ในสมาร์ทโฟน Huawei รุ่นถัดไปอย่าง Kirin 985 คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากการแบนครั้งนี้อะไรแต่อย่างใด ทว่าชิปเซ็ทตัวใหม่ที่ทาง Huawei กำลังจะผลิตหรือพัฒนานี่สิ น่าจะเป็นหมันไปเลย หรือหากปรารถนาที่จะผลิตก็คงต้องเริ่มใหม่จากศูนย์ทั้งหมด!

อย่างไรก็ตามล่าสุดทาง ARM ไม่ได้มีทีท่าอะไรออกมา ทั้งปฏิเสธหรือยอมรับ แต่บอกกับ BBC เพียงว่า “บริษัททำตามการกำกับดูแลโดยอเมริกา ตามเงื่อนไขล่าสุด” เท่านั้นเอง ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่เราเข้าใจกัน คงเป็นการยากสำหรับทาง Huawei ที่จะพัฒนามือถือในรุ่นต่อไปในอนาคต ชิป ARM หายไปจาก Huawei เฉยเลย เรียกได้ว่าเทียบแล้วก็ประมาณ เล่นฟุตบอลแต่ห้ามใช้ขาเลยล่ะ

Huawei Mate 9 600 06

 

ที่มา : BBC / androidauthority

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

CONTENT

ถ้าพูดถึงคำว่า CPU ในวงการคอมพิวเตอร์ คำที่เกี่ยวข้องที่หลายคนมักนึกถึงก็เช่น Intel, Core i, AMD, Ryzen หรือ Apple M ที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อซีรีส์ ถ้าลงลึกหน่อยก็เช่น ARM กับ x86 ที่เป็นชื่อเรียกสถาปัตยกรรม เป็นต้น แต่ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ใครที่ติดตามข่าววงการไอทีอยู่ ก็อาจจะได้เจอกับชื่อ CPU...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

PR-News

เมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัวซีรีส์แท็บเล็ตเรือธงน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ HUAWEI MatePad Air เต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ สำหรับการศึกษาและการทำงานพร้อมความคล่องตัวระดับสูง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก