Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Intel – กลับขึ้นมาเป็นผู้นำในผลิตหน่วยความจำอีกครั้งหลังจากที่เสียแชมป์ไปให้กับทาง Samsung

Intel นั้นถือว่าเป็นพี่ใหญ่ในวงการการผลิต semiconductor มาโดยตลอดครับ ทว่าในปี 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง Samsung มาแรงด้วยอัตราการผลิต semiconductor

Intel นั้นถือว่าเป็นพี่ใหญ่ในวงการการผลิต semiconductor มาโดยตลอดครับ ทว่าในปี 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง Samsung มาแรงด้วยอัตราการผลิต semiconductor ทั้งในส่วนของหน่วยความจำ DRAM และ NAND ที่มียอดมากมายทำให้ตั้งแต่ในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง Samsung ขึ้นเป็นผู้นำในการผลิต semiconductor มาโดยตลอด ทว่าสงสัยทาง Samsung เองนั้นจะผลิตชิ้นส่วนดังกล่าวมากจนเกินไปทำให้เกิดอาการ DRAM และ NAND ล้นตลาดงานนี้ก็เลยต้องหยุดผลิตเอาไว้ก่อนทำให้ทาง Intel สามารถกลับมาเป็นผู้นำได้อีกครั้งครับ

quantum

Advertisement

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วการที่ Intel กลับขึ้นมาเป็นผู้นำในการผลิต semiconductor อีกครั้งนั้นก็ไม่ได้มาจากการที่ทาง Intel เพิ่มการผลิตให้มากขึ้นแต่อย่างใดนะครับเพราะจริงๆ แล้วนั้นทาง Intel ก็ได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะลดจำนวนการผลิตหน่วยประมวลผลที่กระบวนการผลิตระดับ 14 nm ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 นี้เช่นเดียวกัน

ทว่าที่ทาง Intel สามารถกลับมาเป็นที่หนึ่งได้นั้นก็เนื่องมาจากเหตุผลที่บอกไว้ข้างต้นครับว่า ณ ตอนนี้นั้น DRAM และ NAND ที่เป็น semiconductor ซึ่ง Samsung ผลิตเป็นจำนวนมากล้นตลาดจนทำให้ราคาตกลงอย่างเห็นได้ชัดดังนั้นเพื่อไม่ให้ราคาเปลี่ยนมากจนเกินไปทาง Samsung เองจึงต้องลดประมาณการผลิตลงไปมากครับ

สำหรับผู้ผลิตรายอื่นๆ นั้นเรียกได้ว่าจำนวนการผลิต semiconductor ไม่เทียบเท่ากับทาง Samsung และ Intel เลยครับ เหตุผลใหญ่ๆ นั้นก็เนื่องมาจากว่าหลายๆ บริษัทนั้นผลิต semiconductor เฉพาะด้านตัวอย่างเช่น SK Hynix และ Micron เองก็โฟกัสที่การผลิตชิปหน่วยความจำเท่านั้น

ส่วน Qualcomm, NVIDIA และ Sony นั้นก็ไม่ได้หผลิต semiconductor จำนวนปริมาณมาก(อันเนื่องมาจากมีการผลิตเฉพาะผลิตภัณฑ์บางอย่างเท่านั้น) ส่วน TSMC นั้นก็ตามาเป็นลำดับที่ 3 ซึ่งเมื่อรวมจำนวนการผลิตแล้วนั้นก็มีส่วนแบ่งห่างไกลจาก Intel และ Samsung ค่อนข้างมากครับ

หมายเหตุ – สำหรับ AMD นั้นไม่ติดโผครับเนื่องจากว่าทาง AMD นั้นได้จ้างให้ TSMC เป็นผู้ผลิต semiconductor ให้กับตัวเองทั้งหมดครับ

หมายเหตุ 2 – ทั้งนี้ตามข้อมูลที่เผยออกมานั้นพบว่าทาง Intel อาจจะอยู่ในตำแหน่งที่หนึ่งได้ไม่นานครับเนื่องจากว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2019 นี้นั้นจะมีการเริ่มใช้งานหน่วยความจำแบบ DDR5 กันแล้ว แน่นอนครับว่าผู้ผลิตรายใหญ่นั้นก็ไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็นทาง Samsung นั่นเองครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก